16:08  | 

Ôtô Đức giảm 260 triệu: Xe châu Âu kỷ lục đại hạ giá

Từ Touareg, Polo, Peugeot đến Volvo,... nhiều mẫu xe có xuất xứ từ châu Âu đang được các DN mạnh tay giảm giá hàng trăm triệu đồng, chưa kể còn khuyến mãi, hỗ trợ hậu hĩnh cho khách hàng.

Liên tiếp xuống giá

Volkswagen Việt Nam mới đây đã công bố giảm giá hai mẫu xe là Touareg và Polo. Trong đó, mẫu SUV Touareg có mức "giảm giá khủng", tới 260 triệu đồng và Polo giảm giá 50 triệu đồng.

Touareg là mẫu SUV 7 chỗ, hạng sang, sau khi giảm mạnh giá hiện còn 2,629 tỷ đồng. Xe có động cơ 3.6L, với hộp số 8 cấp, trang bị nhiều công nghệ hiện đại, "đậm chất Đức", liên tục được nhà phân phối tung ra chương trình khuyến mãi, hỗ trợ, giảm giá rất hậu hĩnh.

Ôtô Đức giảm 260 triệu: Xe châu Âu kỷ lục đại hạ giá 20170621111738-o-to-duc.jpgTừ đầu năm đến nay, Volkswagen Việt Nam đã 3 lần giảm giá xe Touareg

Đáng kể nhất, vào đầu tháng 1/2017, Volkswagen Việt Nam đã thông báo khách hàng mua Touareg sẽ được tặng 100% lệ phí trước bạ, trị giá 345 triệu đồng, tương đương 12% giá bán lẻ 2,889 tỷ đồng đang được áp dụng.

Tiếp đến, vào đầu tháng 5/2017, hãng lại tung tiếp chương trình "khuyến mãi khủng" với mẫu xe này. Cụ thể, khách hàng mua xe Touareg được nhận mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ khoảng 145 triệu đồng, tương đương 5% giá xe. Như vậy, từ đầu năm tới nay, mẫu Touareg đã liên tục giảm giá hàng trăm triệu đồng.

Đầu tháng 5/2017, mẫu Polo cũng được Volkswagen Việt Nam giảm giá 50 triệu đồng, cùng gói quà tặng trị giá khoảng 6 triệu đồng. Nay tiếp tục giảm 50 triệu đồng, chưa kể các đại lý còn giảm thêm khoảng 30 triệu đồng, giá mẫu Polo đang phổ biến ở mức 660 triệu đồng.

Một thương hiệu khác đến từ châu Âu, thời gian qua cũng không ngừng nghỉ giảm giá các mẫu xe là Peugeot. Công ty ô tô Trường Hải mới đây đã quyết định giảm giá thêm 75 triệu đồng cho mẫu Peugeot 3008, kéo giá bán xuống chỉ còn 995 triệu đồng. Đầu tháng 3 vừa qua, Peugeot 3008 đã được Trường Hải giảm giá 110 triệu đồng, tính ra mức giảm sau 2 lần, gần 200 triệu đồng.

Ôtô Đức giảm 260 triệu: Xe châu Âu kỷ lục đại hạ giá 20170621111738-o-to-duc-2.jpgNhiều người Việt vẫn thích ôtô châu Âu mặc dù giá đắt

Cùng với đó, các mẫu xe Peugeot khác như 208, 408,... cũng được Trường Hải liên tục được giảm giá, nay có giá bán khá thấp, tương đương với xe Nhật Bản. Chẳng hạn, mẫu 408 giờ chỉ còn 680 triệu đồng; hay mẫu 208 giá bán là 865 triệu đồng.

Một thương hiệu khác là Volvo đang có chương trình tặng lệ phí trước bạ cho khách mua mẫu xe XC 60. Mẫu xe này hiện có giá bán 1,9 tỷ đồng, khách mua sẽ được tặng lệ phí trước bạ 12%, tương đương với 228 triệu đồng. Còn lại 2 mẫu XC90 và S90 khách mua sẽ được tặng bảo hiểm thân vỏ, ốp gỗ nội thất và tiền mặt khoảng 30-50 triệu đồng.

Không thể đứng ngoài cuộc đua

Xe châu Âu bán tại Việt Nam thường có giá cao do thuế suất thuế nhập khẩu cao và tiêu chuẩn cao. Đối tượng khách hàng mua xe châu Âu thường là những người đã có thời gian sinh sống tại châu Âu, quen với những mẫu xe này từ lâu. Khi về Việt Nam, họ sẽ tiếp tục lựa chọn những mẫu xe này, kể cả chi phí cao nhưng vẫn chấp nhận. Chính vì vậy, số lượng xe bán ra không bán nhiều nhưng doanh số vẫn đều đều.

Tuy nhiên, đứng trước "cơn bão" giảm giá ô tô tại Việt Nam hiện nay, các DN cũng đã có những động thái giảm giá xe chưa từng có, nhất là với những mẫu có doanh số bán thấp. Bán với giá hiện nay, nhiều mẫu xe hãng phải chấp nhận lỗ vốn.

Ôtô Đức giảm 260 triệu: Xe châu Âu kỷ lục đại hạ giá 20170621111738-o-to-duc-1.jpgXe châu Âu không thể đứng ngoài cuộc đua giảm giá

Nhưng do thị trường ô tô giá giảm nhanh, nếu không giảm theo khó cạnh tranh. Từ đầu năm 2017 đến nay, chỉ có thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam giảm 10%, còn lại các loại thuế phí khác, với xe nhập khẩu từ châu Âu không giảm.

Thuế phí không giảm, nhưng giá bán xe giảm mạnh là do các DN cắt giảm tối đa chi phí và lợi nhuận, thậm chí bán dưới giá vốn, một DN kinh doanh xe châu Âu cho biết.

Bài toán các DN kinh doanh xe châu Âu phải giải quyết là vấn đề giá. Thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ châu Âu về Việt Nam hiện nay từ 55-70% tùy loại, không được giảm vào năm 2018. Trong khi xe nhập từ ASEAN về được giảm thuế về 0%. Vì vậy, cạnh tranh rất khó khăn.

Đứng trước thách thức này, các DN kinh doanh xe châu Âu cho biết sẽ thay đổi chiến lược. Với Peugeot, việc tiến hành lắp ráp trong nước sẽ được đẩy mạnh để hưởng thuế nhập khẩu thấp, qua đó giảm giá thành, giữ khoảng cách không quá chênh lệch với xe có xuất xứ từ ASEAN.

Với Volvo, kế hoạch là nhập khẩu xe từ Đông Nam Á về phân phối. Hiện tại Volvo có cơ sở sản xuất tại Malaysia và Volvo Việt Nam sẽ nhập khẩu xe từ đây để được hưởng thuế nhập khẩu thấp. Volkswagen cũng đang tìm nguồn nhập khẩu từ Đông Nam Á để có thuế nhập khẩu thấp.

Theo Trần Thủy (VietNamNet)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm