09:10  | 

Ôtô giảm giá trăm triệu, người Việt vẫn chưa “xuống tiền”

Thị trường ôtô Việt đang chứng kiến đợt giảm giá sâu và đồng loạt chưa từng thấy. Nhưng người tiêu dùng vẫn có tâm lý “chờ” giá xe “xuống” nữa.

“Nhà nhà” giảm giá xe

Nhà ở đây là nhà sản xuất và nhà phân phối xe ôtô tại thị trường Việt Nam. Chứng kiến sự sụt giảm doanh số, các "nhà" này “đua nhau” giảm giá ôtô nhằm giữ doanh thu hoặc lôi kéo khách hàng. Đợt giảm giá sâu và đồng loạt suốt 8 tháng gần đây (từ tháng 11/2016 đến nay) là chưa từng thấy.

Trong cuộc đua giảm giá bán xe này phải kể đến Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) với ba thương hiệu xe là Mazda, Kia và Peugeot. Đây là doanh nghiệp tiên phong và cũng là doanh nghiệp có “thói quen” giảm giá bán xe hàng tháng, hàng quý, thậm chí là những ngày “vàng.”

Ôtô giảm giá trăm triệu, người Việt vẫn chưa “xuống tiền” mazda3-2017-2-1.jpgTrường Hải "đi đầu" trong cuộc đua giảm giá xe

Đáng chú ‎ý, trong những đợt giảm giá liên tiếp này, Thaco gây “sốc” thị trường khi giảm giá các sản phẩm mang thương hiệu Mazda, Kia, Peugeot từ vài chục triệu đồng tới gần 200 triệu đồng.

Với việc liên tiếp mạnh tay giảm giá bán xe theo từng tháng, từng quý của Thaco khiến nhiều hãng xe trong nước đứng ngồi không yên, đặc biệt là những mẫu xe cạnh tranh trực tiếp. Không trực tiếp giảm giá bán xe nhưng Honda Việt Nam lại hỗ trợ lệ phí trước bạ trị giá 50 triệu đồng cho khách hàng mua xe CR-V và Accord, đồng thời tặng thêm phụ kiện trang trí xe cho khách hàng.

Trong tháng 6 này, Nissan Việt Nam cũng thực hiện chương ưu đãi từ 10 đến 20 triệu đồng và tặng bộ định vị AVN cùng bộ thảm sàn cho khách hàng mua xe X-Trail; ưu đãi từ 5 đến 30 triệu đồng hoặc tặng nắp thùng trị giá 30 triệu đồng cho khách mua mẫu Navara; ưu đãi 5 triệu đồng hoặc các phụ kiện cho Sunny XV (phiên bản số tự động – AT); ưu đãi từ 10 đến 20 triệu đồng cho mẫu Teana.

Ôtô giảm giá trăm triệu, người Việt vẫn chưa “xuống tiền” nissan-xtrail-trip-2-8.jpg"Xe bán chạy" X-Trail của Nissan cũng nằm trong "chiến dịch" giảm giá

Cũng trong tháng 6, GM Việt Nam ưu đãi giá đến 70 triệu đồng cho khách hàng mua mẫu Cruze bản LTZ và mẫu Colorado bản 2.8L 4x4 AT LTZ; 50 triệu đồng cho mẫu Cruze LT; 30 triệu đồng cho bản Colorado 4x4 MT LTZ; và ưu đãi 20 triệu đồng hai bản Colorado 2.5L 4x4 và 4x2 MT.

Mitsubishi Việt Nam cũng đã mạnh tay giảm giá 50 và 106 triệu đồng cho hai mẫu Pajero Sport và giảm 90 triệu đồng cho mẫu Outlander; từ 0-60 triệu đồng cho Triton và giảm 50 triệu đồng đối với mẫu Mirage.

Trong cuộc chiến giảm giá ôtô trên thị trường hiện nay, Hyundai Thành Công (HTC) cũng không thể đứng ngoài cuộc và thực hiện chương trình ưu đãi với cả những mẫu bán chạy của mình là Santa Fe và Elantra trong tháng 6 này. Theo đó, HTC ưu đãi 50 đến 70 triệu đồng cho khách mua Santa Fe và 40 đến 50 triệu đồng cho khách hàng mua Elantra. Tiếp theo đó, từ 15/6, HTC cũng giảm giá bán mẫu xe Tucson 20 triệu đồng cùng bộ phụ kiện đi kèm trị giá 30 triệu đồng. Nếu không nhận phụ kiện, tổng mức ưu đãi lên tới 40 triệu đồng.

Người mua vẫn chưa “xuống tiền”

Việc hàng loạt thương hiệu ôtô đua nhau tung chiêu khuyến mãi để kích cầu không phải không có tác dụng. Bằng chứng là bước sang tháng 5/2017, doanh nghiệp mạnh tay giảm giá bán xe hơn nữa đã giúp giá xe giảm đáng kể, người tiêu dùng có thêm cơ hội mua xe giá rẻ theo chương trình này vài chục triệu đến gần 200 triệu đồng. Qua đó, tổng doanh số bán ôtô trên toàn thị trường trong tháng 5 đã bắt đầu khởi sắc.

Qua số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam vừa công bố cũng cho thấy, việc các doanh nghiệp tích cực tung chiêu kích cầu, doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 5/2017 đạt 23.232 xe, tăng 6% so với tháng 4 và tăng 11% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, tính chung 5 tháng đầu năm, doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam chỉ đạt 109.903 xe, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ôtô giảm giá trăm triệu, người Việt vẫn chưa “xuống tiền” 20150811163110-ban-xe-autodaily.jpgTâm lý chờ đợi đến đầu năm 2018 mua xe với giá rẻ khiến thị trường xe ôtô tăng trưởng không như kỳ vọng

Việc các doanh nghiệp liên tiếp thực hiện các chương trình giảm giá người tiêu dùng ít nhiều cũng được hưởng lợi. Tuy nhiên, chính việc này sẽ tạo thêm cho người tiêu dùng càng có tâm l‎ý chờ đợi xem giá xe có giảm tiếp mới quyết định mua, hay chờ đợi đến đầu năm 2018 mua xe với giá rẻ khiến thị trường xe ôtô tăng trưởng không như kỳ vọng, đặc biệt là từ nửa cuối năm nay. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến thị trường ôtô Việt Nam trong tháng qua dù có tăng trưởng nhưng vẫn chưa đạt được kỳ vọng của nhà sản xuất phân phối.

Các chuyên gia kinh tế phân tích, người mua cũng đừng nên quá kỳ vọng vào việc giá xe giảm tiếp hay giảm sâu vào năm 2018. Chính sách thuế phí về ôtô ở Việt Nam thay đổi chóng mặt, dù xe nhập có giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình, hay xe trong nước có giảm thuế tiêu thụ đặc biệt thì cũng không ai dám chắc là năm 2018 giá xe có giảm hay không?

Thế nên, khi giá xe đang giảm sâu, khuyến mại, ưu đãi nhiều thì “chẳng tội gì” mà không mua xe nếu đang có nhu cầu vào thời điểm “vàng” này.

Thế Đạt (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm