07:30  | 

Audi A8 tự tin dẫn đầu cuộc đua công nghệ xe tự lái

Với việc ra mắt mẫu A8 thế hệ thứ 4 “ngập tràn” những công nghệ và trang bị hiện đại, Audi tự tin là hãng xe đi đầu trong cuộc đua xe tự lái.

Hãng xe nước Đức tuyên bố sẽ là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên đưa đến tay người tiêu dùng một mẫu xe có khả năng hoàn toàn chủ động trong việc vận hành, mặc dù mẫu xe đầu tiên với khả năng này, chiếc Audi A8 sẽ cần phải trải qua khá nhiều thủ tục cấp phép của Chính phủ nước sở tại.

Audi A8 tự tin dẫn đầu cuộc đua công nghệ xe tự lái audi-a8-6.jpgVới A8, Audi tự tin là hãng xe đi đầu trong cuộc đua xe tự lái.

“Tôi tự tin rằng không ai có thể vượt mặt chúng tôi cả” – Giám đốc mảng R&D của Audi, Peter Mertens phát biểu với giới báo chí trong sự kiện ra mắt chiếc A8 2018 vừa qua. “Đây là mẫu xe duy nhất đang trong quá trình xin cấp phép ở thời điểm hiện tại”.

Trên Audi A8 thế hệ mới, hệ thống Traffic Jam Assist đã được hoàn thiện với cái tên mới: Traffic Jam Pilot. Sử dụng một camera, 5 radar xung quanh xe, các cảm biến siêu âm và thậm chí một máy quét laser lần đầu tiên được tích hợp trên một mẫu xe sản xuất đại trà, Audi A8 2018 đem lại khả năng tự hành ở cấp độ 3. Trong những trường hợp nhất định như tắc đường hoặc lưu thông trên xa lộ có phân làn với tốc độ dưới 60km/h, hệ thống này có thể được kích hoạt và đem lại khả năng vận hành hoàn toàn chủ động.

Trên những mẫu xe với công nghệ tự lái cấp độ 2 như Tesla hay Mercedes-Benz, dù chiếc xe cũng hoạt động không cần thao tác từ bên ngoài nhưng vẫn đòi hỏi người lái phải tập trung để phản ứng với những tình huống bất ngờ vượt khả năng xử lí của chiếc xe. Nhưng với công nghệ trên chiếc A8, điều này là không cần thiết; người lái có thể ngả lưng đọc báo, lướt facebook, thậm chí… trèo qua hàng ghế sau để tận hưởng tùy chọn massage bàn chân trong khi chiếc xe đảm nhiệm hoàn toàn việc hoạt động và chịu trách nhiệm với bất kì sự cố nào xảy ra trong quá trình kích hoạt hệ thống tự hành.

Một đặc điểm của Traffic Jam Pilot là nó sẽ không tự động chuyển làn. Nếu phát hiện hết làn chạy hoặc phương tiện khác hỏng hóc giữa đường, hệ thống sẽ yêu cầu thao tác của người lái để chuyển làn. Khi radar phát hiện các xe phía trước đang ở tốc độ lớn hơn 60km/h, chiếc xe sẽ yêu cầu tài xế cầm lái trở lại. Nếu không có bất kì phản ứng nào của người lái, xe sẽ tự động bật đèn cảnh báo, kích hoạt hệ thống phanh và liên lạc với tổng đài khẩn cấp của Audi.

Tuy nhiên Audi chưa đưa ra chính xác thời điểm hãng sẽ trang bị Traffic Jam Pilot trên những mẫu xe của mình, nghĩa là những chiếc A8 đầu tiên đến tay khách hàng đầu năm sau sẽ không có tùy chọn này. Phần nhiều lí do bởi những vướng mắc với pháp luật, khi mà nhiều nước hiện nay chưa cho phép việc tài xế lái xe không cầm vô lăng, hoặc chưa có những điều luật quy định trách nhiệm của hệ thống tự lái… “Chúng ta đang tiến tới một lãnh thổ hoàn toàn mới, và chính quyền cũng vậy”, Mertens chia sẻ. Đây cũng là lí do mà nhiều nhà sản xuất dù sở hữu tiềm lực nghiên cứu và phát triển rất lớn cũng chưa đặt chân đến cấp độ 3, hoặc lặng lẽ bỏ qua và tiến dần đến cấp độ 4, 5 trong tương lai xa.

Để được cấp phép, Audi cần đảm bảo được khả năng hoạt động an toàn, trơn tru trong điều kiện lưu thông hàng ngày. “Chính vì vậy, chúng tôi không thể đưa ra một mốc thời gian cụ thể”, Mertons cho biết. “Việc này nằm ngoài khả năng chủ động của hãng. Không phải đổ trách nhiệm cho bất kì ai, chỉ đơn giản là chúng tôi làm phần việc của mình và họ cũng vậy. Việc này cần sự thống nhất ổn thỏa giữa 2 bên”.

Ông Mertens cũng nói rằng mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ phải khiến người điều khiển phương tiện hiểu rõ rằng khi nào mình phải chịu trách nhiệm kiểm soát chiếc xe. Chỉ một trong hai có trách nhiệm: hoặc là người lái, hoặc là hệ thống tự lái. “Khi máy tính tiếp quản việc vận hành, nó sẽ là người chịu trách nhiệm. Hệ thống tự lái này sẽ không đưa anh vào những tình huống bật cảnh báo ầm ĩ và bất ngờ bắt anh phải kiểm soát chiếc xe trở lại chỉ vì nó không thể định vị được một ngã rẽ. Đây là một bước tiến lớn và chúng tôi sẽ đảm bảo hệ thống sẽ hoạt động chuẩn xác khi nó ra mắt”.

Tương lai của xe tự lái cấp độ 3 còn tương đối mù mờ với con đường hợp pháp hóa trải dài trước mắt, nhưng hãy cùng hy vọng những công nghệ tân tiến của tương lai sẽ sớm đến tay người tiêu dùng.

nguyenquang (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm