13:15  | 

Honda Accord và Toyota Camry mới: Những "tượng đài" bị lung lay

Với việc Honda ra mắt chiếc Accord thế hệ thứ 10 hoàn toàn mới cạnh tranh với đối thủ truyền kiếp Toyota Camry, phân khúc sedan tầm trung những tưởng sẽ nóng hơn bao giờ hết. Nhưng những con số thống kê đã cho thấy điều ngược lại.

Trải qua ngót 40 năm phát triển và tranh giành ngôi vương, Toyota Camry và Honda Accord như thể hai tượng đài khó có thể bị lật đổ trong phân khúc sedan tầm trung. Nhắc đến hai chiếc xe này là nhắc đến cuộc chiến doanh số ngất ngưởng trên toàn cầu, thậm chí khiến cho những chiếc xe không cùng phân khúc cũng phải e dè.

Thế nhưng, xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng dường như đang thay đổi. Theo thống kê của tổ chức nghiên cứu và đánh giá xe nổi tiếng nước Mỹ Kelley Blue Book, thị phần của phân khúc sedan cỡ trung tại Mỹ đang suy giảm rõ rệt với 16.6% năm 2009, 12% năm 2016 và chỉ còn trên dưới 10% nửa đầu năm 2017. Từng là phân khúc hái ra tiền, “con gà đẻ trứng vàng” của ngành công nghiệp ô tô, thế nhưng giờ đây thị phần của những mẫu sedan “vừa đủ dùng” này dường như không có dấu hiệu hồi phục.

Honda Accord và Toyota Camry mới: Những Honda Accord và Toyota Camry: Những "tượng đài" trong phân khúc sedan tầm trung tại Mỹ.

Đây là vấn đề khiến các nhà sản xuất ô tô lớn phải cân não, đặc biệt với những hãng xe Nhật như Honda và Toyota khi mà sản phẩm chủ lực của những nhà máy sản xuất, lắp ráp lớn nhất chính là sedan cỡ trung. Với xu hướng của người tiêu dùng dần quan tâm hơn tới những chiếc crossover, SUV gầm cao đa dụng cho mọi nhu cầu, thật khó để tin rằng những mẫu sedan từng làm mưa làm gió như Camry và Accord sẽ vẫn giữ vững doanh số như thời kì hoàng kim những năm 2000. Dường như giờ đây mục tiêu để hướng tới cho phân khúc này chỉ là cố gắng cầm cự khi các đối thủ dần mất dấu trên thị trường. Kẻ sống sót cuối cùng là kẻ giành chiến thắng.

Honda cũng đã nhìn ra vấn đề này từ vài năm trước. Sự ra mắt của chiếc crossover cỡ nhỏ HR-V hay sự hồi sinh của mẫu bán tải Ridgeline là minh chứng sống cho việc chạy theo xu thế để tồn tại. Chẳng riêng những hãng xe bình dân, một loạt tên tuổi lớn cũng phải tham gia vào cuộc đua SUV mặc cho những tranh luận trái chiều. Những Bentley Bentayga, Rolls-Royce Cullinan, hay sắp tới là SUV của Ferrari và Lamborghini cũng vậy, đều ra đời bởi quy luật “thích nghi hay là chết”.

Jeff Conrad, giám đốc Honda Bắc Mỹ phát biểu: “Chúng tôi muốn nâng chiếc xe lên trên tầm cao của một mẫu sedan cỡ trung phổ thông”. Ông lấy chiếc Civic thế hệ mới nhất – mẫu sedan bình dân hiếm hoi đạt được thành công (dù khá khiêm tốn) ra làm minh chứng. Doanh số không quá khả quan, nhưng những đối thủ của nó đang xuống dốc, và điều đó giúp nó tồn tại. “Chúng tôi tin rằng chiếc Accord có thể làm được điều tương tự” – ông nói. Chuyên gia phân tích thị trường Stephanie Brinley cũng nói rằng “Dù thị trường thay đổi, sedan truyền thống vẫn có một lượng khách hàng nhất định. Honda và Toyota sẽ phải nao núng, nhưng nguy cơ vẫn thuộc về những hãng xe chiếm ít thị phần hơn”.

Đó cũng là lí do mà Fiat - Chrysler đã tử bỏ phân khúc này từ đầu năm nay với sự khai tử của hai mẫu sedan với doanh số lẹt đẹt Dodge Dart và Chrysler 200, nhằm đẩy mạnh sản xuất dòng SUV Jeep và pickup Dodge Ram. Tuy đó là sự rút lui duy nhất tính tới thời điểm hiện tại, nhưng tương lai vẫn còn quá mông lung đối với những mẫu xe cạnh tranh khác, những Kia Optima, Ca      denza hay Huyndai Sonata… Khi phân khúc bị thu hẹp lại sẽ là lúc Accord và Camry có cơ hội duy trì – thậm chí là gia tăng doanh số, dù chính hai mẫu xe này cũng đang dần tuột dốc. Không chỉ vậy, việc tạo ra những mẫu sedan thế hệ mới thật bắt mắt, nhiều công nghệ cũng là cơ hội để giữ chân khách hàng khi muốn chuyển sang dòng crossover hay SUV, họ vẫn sẽ tìm tới thương hiệu đó.

Tại Việt Nam, thị trường dành cho những chiếc sedan gia đình không quá suy thoái như xu hướng chung toàn cầu. Tuy nhiên việc những mẫu crossover cỡ nhỏ, những chiếc compact gầm cao đủ gọn gàng để di chuyển trong phố, hay những chiếc pickup rộng rãi, đa dụng … dần nhận được nhiều hơn sự quan tâm của khách hàng sẽ là mối đe dọa lớn cho doanh số của phân khúc sedan. Toyota Camry và Honda Accord thế hệ mới có lẽ vẫn sẽ thịnh hành, nhưng chỉ vài ba năm nữa thôi biết đâu mọi chuyện sẽ khác?

nguyenquang (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm