07:50  | 

Ai nghĩ ra chuyện thu phí đường bộ?

Ít người biết rằng, Singapore là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng loại hình thu phí đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông.

Năm 1975, Singapore bắt đầu áp dụng thu phí đối với phương tiện khi tham gia giao thông vào các khu vực trung tâm thương mại. Tại thời điểm đó, cơ sở vật chất của nước này chưa hề hiện đại. Để thực hiện việc thu phí, Chính phủ cho dựng các trạm đơn giản, không hề sử dụng các thiết bị công nghệ cao. Khi các phương tiện này vào trung tâm thương mại, họ phải mua vé giấy và dán lên kính. Một năm sau, lượng ôtô vào trung tâm giảm 40%. Tuy nhiên, biện pháp thủ công này đòi hỏi lượng nhân viên rất lớn nên khó kiểm soát và đẩy cao chi phí hoạt động, đồng thời gây bất tiện cho người lái xe.

Ai nghĩ ra chuyện thu phí đường bộ? no-changes-to-erp-rates-1.jpgSingapore đưa vào sử dụng hệ thống thu phí đường bộ điện tử (ERP) từ năm 1998

Kể từ tháng 9/1998 đến nay, Singapore đưa vào sử dụng hệ thống thu phí đường bộ điện tử, gọi tắt là ERP (Electronic Road Pricing), thay thế hoàn toàn phương pháp thủ công trước đây. Với lợi thế về diện tích chiếm dụng ít hơn, cắt giảm toàn bộ nhân viên bán vé như trước, đồng thời chi phí duy trì thấp hơn, mô hình ERP nhanh chóng được nhân rộng và áp dụng trên nhiều tuyến đường dẫn vào trung tâm, các xa lộ và trục giao thông chính nhằm hạn chế xe lưu thông trong giờ cao điểm. Năm 2003, thành phố London của Anh cũng áp dụng ERP tương tự.

Hệ thống ERP hoạt động dựa trên 3 bộ phận chính là các cổng ERP đặt trên các tuyến đường, thiết bị thu phí gắn trên phương tiện và thẻ nạp tiền trả trước, cuối cùng là hệ thống máy tính trung tâm. Các cổng ERP này được hỗ trợ bởi hệ thống camera có nhiệm vụ theo dõi hoạt động của các phương tiện qua cổng, đồng thời ghi lại biển số xe và kiểm tra các xe gắn thiết bị thu phí hay không. Thiết bị này được gắn trên xe và đặt ở phía trước, có khe để lái xe lắp thẻ trả trước CashCard hoặc EZ-Link vào. Đây là hai loại thẻ trả phí giao thông tự động.

Ai nghĩ ra chuyện thu phí đường bộ? 624322-37572241-26-02-2016.jpgHệ thống ERP hoạt động dựa trên 3 bộ phận chính là các cổng ERP đặt trên các tuyến đường, thiết bị thu phí gắn trên phương tiện và thẻ nạp tiền trả trước, cuối cùng là hệ thống máy tính trung tâm

Những xe không lắp thiết bị hoặc không nạp đủ tiền vào thẻ sẽ bị ghi hình và xem như một hình thức vi phạm luật giao thông. Trong vòng 2 tuần kể từ khi vi phạm, trung tâm kiểm soát sẽ gửi thông báo cho lái xe (dựa trên thông tin đăng ký của phương tiện) yêu cầu nộp phạt. Toàn bộ chi phí đầu tư ban đầu cho các thiết bị thu phí trị giá khoảng 100 triệu SGD (đôla Singapore) do Nhà nước chi trả, với giá mỗi thiết bị khoảng 150 SGD.

Bắt đầu từ ngày 1/9/2003, Singapore áp dụng hình thức tương tự với các xe nước ngoài lưu thông tạm thời bằng việc cho mượn thiết bị để nạp tiền hoặc cho thuê trọn gói với giá 5 SGD một ngày, không hạn chế lưu lượng trong ngày. Phí này được trả cùng lệ phí lái xe vào Singapore và phí cầu đường tính qua thẻ Autopass Card.

Trung tâm Hệ thống giao thông thông minh Singapore (ITSC) chịu trách nhiệm quản lý từ xa hệ thống này và hệ thống giao thông, hoạt động 24/7 với ít nhất 7 người một ca. Trung tâm này cũng là nơi gửi vé phạt tới các chủ phương tiện không chấp hành luật lệ. Ví dụ, nếu chủ xe không nạp thẻ và đi qua ERP, trong vòng 2 tuần ITSC sẽ gửi vé phạt trị giá 10 SGD cho người này. Nếu chậm trễ, vé phạt sẽ tăng lên 70 SGD. Trong trường hợp quá 30 ngày, chủ phương tiện phải đóng 1000 SGD hoặc chịu một tháng tù.

Ai nghĩ ra chuyện thu phí đường bộ? parlerp14.jpgMức thu phí hiện nay dao động trong khoảng 1 đến 3,5 đô Sing mỗi phương tiện tính trên một lượt đi qua các cổng ERP

Mức thu phí hiện nay dao động trong khoảng 1 đến 3,5 đô Sing mỗi phương tiện tính trên một lượt đi qua các cổng ERP. Mức phí sẽ thay đổi 30 phút một lần theo mật độ lưu thông trên đường và mỗi 3 tháng, Cơ quan quản lý giao thông đường bộ Singapore sẽ kiểm tra lại mức giá thu một lần để điều chính cho hợp lý.

Mới đây nhất, Singapore đã đưa vào thử nghiệm hệ thống thu phí giao thông tự động mới thay thế cho hệ thống ERP đã có tuổi đời lên tới 15 năm. Hệ thống này hoạt động dựa trên hệ thống định vị toàn cầu để xác định vị trí của một chiếc xe bất kỳ và thu phí theo điều kiện giao thông, quãng đường xe đi mà không cần các trạm ERP. Singapore hy vọng hệ thống mới này sẽ tiết kiệm chi phí hơn cả ERP, tuy nhiên người dân cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến sự riêng tư của tài xế.

Z0N (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm