Autodaily đã có ứng dụng trên Android và IOS.

090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Sáu, 22/09/2017 | 16:50

14:30  | 

Lốp Continental MC6 và 6 bài thử “khắc nghiệt” tại trường đua Thái Lan

Muốn biết một chiếc lốp xe tốt và ưu việt cỡ nào, phải “thử” nó ở những điều kiện khác nhau. Tôi đã có may mắn trải nghiệm dòng lốp mới MaxContact MC6 của Continental trong những tình huống “khắc nghiệt” trên đường đua ở Thái Lan.

Sự kiện “thử lốp” quy mô bậc nhất

Continental – hãng lốp danh tiếng đến từ Đức vừa tổ chức sự kiện ra mắt dòng lốp MaxContact MC6. Đây là sự kiện có thể nói là hoành tráng, quy mô bậc nhất tại khu vực châu Á mà một hãng lốp từng tổ chức khi quy tụ hàng ngàn đại lý đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

yjz-4939.jpg

Sự kiện “thử lốp” quy mô bậc nhất châu Á, với nhiều thành viên đến từ các quốc gia khác nhau

Quả thật tôi đã rất bất ngờ khi chương trình kéo dài tới hàng chục ngày, với sự tham gia của hàng ngàn lượt khách đến từ gần 20 quốc gia châu Á lại được tổ chức một cách trơn tru, an toàn đến như vậy.

Bay từ Hà Nội sang Bangkok, rồi được xe của Continental đưa xuống Pattaya, tôi có nguyên một buổi chiều tự do khám phá “thiên đường biển” này. Tỉnh dậy sau một đêm ngon giấc, cả đoàn chúng tôi di chuyển xuống Trường đua Quốc tế Bira Circuit nằm cách khách sạn chừng 15 cây số.

Đây là địa điểm rất lý tưởng để các Hãng mang xe và lốp tới thử với đường chạy lắt léo, uốn lượn, nhiều dốc mang tính thử thách cao. Bira từng được Liên đoàn Ôtô Quốc tế (Fédération Internationale de l'Automobile - FIA) xác nhận đạt chuẩn và nhiều sự kiện lớn đã được tổ chức tại đây như Super Car Thailand, Asian Formula hay South East Asia Touring Car Zone Challenge...

Bước vào trường đua, dù đã háo hức lắm nhưng chúng tôi được yêu cầu tập trung để nghe giới thiệu tổng quan về buổi trải nghiệm. Phải nói là từng chuyên gia của Continental làm việc khá nguyên tắc. Nhưng trong nguyên tắc là sự hài hước và vui nhộn. Bằng chứng là buổi họp phổ biến diễn ra cực kỳ chuẩn giờ nhưng vui vẻ và đầy tiếng cười.

Là chương trình có tính chất trải nghiệm, sự kiện giới thiệu lốp MaxContact MC6 không chỉ đơn thuần là một buổi ra mắt buồn tẻ. Đây là dịp để khách hàng, các đại lý lốp Continental khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương thử và so sánh những chiếc lốp mới và cũ ở giới hạn vận hành cao nhất. Chính vì thế mà đội ngũ huấn luyện viên thân thiện, gần gũi luôn luôn nhắc nhở "An toàn cho các bạn là trên hết" như để cảnh báo những ai vì quá ham điều khiển những chiếc xe thể thao mà trở nên phấn khích đi quá giới hạn an toàn cho phép.

Mà quả thực, không phấn khích sao được khi tận mắt nhìn thấy những bộ lốp mới được gắn lên các dòng xe thể thao như Porsche 911, BMW 440i coupe đang “chờ” từng người cầm lái.

6 bài thử “khắc nghiệt” trên đường đua Bira

Với định hướng chú trọng về trải nghiệm lái thể thao, so sánh tính năng ưu việt của dòng lốp mới MaxContact MC6 với dòng lốp cũ MC5, nội dung của buổi “thử lốp” được thiết kế khác biệt bao gồm 6 bài tập: Bài 1 và 2, chạy tốc độ cao, phanh gấp bằng 2 mẫu xe thể thao Porsche 911 và BMW 440i coupe. Bài 3, chạy lap Honda Civic. Bài 4, phanh trên đường ướt. Bài 5, phanh khi vào cua ở tốc độ cao và bài 6, chuyển làn ở tốc độ cao.

yjz-4543.jpgChúng tôi được chia thành 6 nhóm (phân biệt bằng màu sắc đường line in trên thẻ đeo). Mỗi nhóm thực hiện một bài tập rồi sau đó đổi lại

Chúng tôi được chia thành 6 nhóm (phân biệt bằng màu sắc đường line in trên thẻ đeo). Mỗi nhóm thực hiện một bài tập rồi sau đó đổi lại để từng thành viên tham gia không bị “bỏ lỡ” bất cứ một bài tập nào.

MC6 chính là dòng lốp The MaxContactTM thế hệ 6. Đây chính là dòng lốp gai thể thao dành cho xe hiệu suất cao. Khoảng dừng phanh ngắn nhất trên cả đường khô và trơn. Bên cạnh đó, dòng lốp mới này cũng mang lại cảm giác lái thể thao, cảm nhận phản hồi từ mặt đường cực tốt, đồng thời lốp có độ bền cao và tiếng ồn thấp phù hợp lái xe hàng ngày. Tôi sẽ giới thiệu cho bạn từng đặc tính của dòng lốp này qua các bài thử trên đường đua Bira.

yjz-3612.jpgMaxContactTM MC6 là dòng lốp gai thể thao dành cho xe hiệu suất cao

Bài tập 1 và 2, người tham gia được trải nghiệm dòng lốp mới MC6 lắp vào 2 mẫu xe thể thao là Porsche 911 và BMW 440i coupe. Tại bài tập này, có những đoạn đường thẳng để đạp lút ga tăng tốc, phanh và chạy zíc-zắc.

axnh8023.jpg fhma0251.jpg

Ở đoạn đường thẳng, tôi cầm lái Porsche 911, đạp lút ga lên tốc độ 185km/h, lúc này mặt gai đa chức năng trên MC6 phát huy tác dụng, đảm bảo xe chạy an toàn ở tốc độ rất cao. Sau khi đạt tốc độ cao, tôi giảm ga và phanh gấp ở cuối đường đua. Xe không bị trượt với quãng dài bởi MC6 có cấu trúc khối gai cứng vững giúp xe phanh ngắn nhất trên đường khô. Các khối gai dọc được thiết kế đặc biệt để tránh hiện tượng biến dạng khối bằng cách phân tán các lực dọc theo chu vi lốp xuống mặt đường một cách hiệu quả nhất.

yjz-4137-1.jpgỞ đoạn đường thẳng, tôi cầm lái Porsche 911, đạp lút ga lên tốc độ 185km/h, lúc này mặt gai đa chức năng trên MC6 phát huy tác dụng, đảm bảo xe chạy an toàn ở tốc độ rất cao

Cũng ở 2 bài tập này, tôi cảm nhận rõ sự êm ái ở những đoạn tăng tốc. Có được điều này là nhờ công nghệ độc quyền của Conti, nút tản âm sẽ phá sóng âm (tạo tiếng gió hú) dọc theo rãnh gai, đem lại sự êm ái khi xe chạy tốc độ cao trên đường đua.

Ở bài tập số 3, các Huấn luyện viên bố trí một track “cải biến” từ track Go-kart, vì thế các góc cua khá hẹp, mỗi khúc cua lại đều được đổ nước trên bề mặt, ít đoạn thẳng và khó mà có thể tăng tốc lên cao. Vị huấn luyện viên giải thích, đây là bài tập so sánh khả năng ổn định khi vào cua trên đường trơn trượt giữa 2 thế hệ lốp MC5 và MC6.

yjz-4385.jpgKhi vào cua trên đường ướt, xe gắn lốp MC6 không bị lệch khỏi quỹ đạo do độ bám đường tốt hơn nhiều

Giúp chúng tôi hoàn thành bài tập này chính là 2 mẫu xe Honda Civic đời cũ và đời mới nhất. Có điều, hãng lốp nước Đức lại lắp gai MC6 vào chiếc Civic đời cũ, không có hệ thống cân bằng điện tử VSA, còn chiếc Civic 2017 có VSA lại được gắn lốp MC5. Ở các góc cua, dù có sự hỗ trợ của VSA nhưng chiếc Civic 2017 với lốp MC5 vẫn không xử lý tốt hơn so với xe Civic cũ gắn MC6. Những đoạn cua gấp trên đường trơn ướt, xe dùng lốp MC5 vẫn có hiện tượng understeer. Khi vào cua và phần phía trước của xe không có đủ độ bám đường như mong muốn và chiếc xe có khuynh hướng trượt ra ngoài tại khúc cua, lốp trước mất độ bám đường khiến cho chiếc xe bị giảm tốc độ. Còn xe gắn lốp MC6 thì không bị lệch khỏi quỹ đạo do độ bám đường tốt hơn nhiều. Điều này chứng tỏ sự khác biệt đến từ lốp xe. MC6 có bờ vai của khối gai dọc được vát chéo nên ngăn ngừa hiện tượng xoắn vặn khối gai giúp tối đa hóa diện tích tiếp xúc, làm tăng cường sự ổn định và bám đường khi vào cua.

Chưa hết “phê” với bài chạy track cùng 2 thế hệ lốp trên 2 mẫu xe Civic đời mới và cũ, tôi chuyển sang bài tập số 4. Đó là tăng tốc quãng ngắn và phanh gấp trên đường trơn ướt. Hai chiếc VW Golf GTI được đưa vào thử nghiệm, một chiếc gắn lốp MC5 và một chiếc gắn lốp MC6.

yjz-4499.jpgVới tốc độ “over 70km/h”, chiếc Golf GTI lắp lốp MC6 có quãng đường phanh trên đường ướt ngắn hơn 7-8m so với chiếc được lắp lốp MC5

Vị huấn luyện viên người Đức yêu cầu tôi tăng tốc xe lên tốc độ trên 70km/h để kích hoạt hệ thống đo quãng đường phanh trên thiết bị performance. Ở bài tập này, tôi có thể nhìn thấy rõ sự khác biệt khi phanh trên đường ướt giữa 2 dòng lốp MC5 và MC6. Với tốc độ “over 70 km/h”, chiếc Golf GTI lắp lốp MC6 có quãng đường phanh trên đường ướt ngắn hơn 7-8m so với chiếc được lắp lốp MC5. Thiết kế hiệu suất cao của gai chữ V trên MC6 cho phép các áp lực tác động lên lốp dàn đều ra mọi hướng, giúp tăng độ bám đường, kiểm soát lái và phanh đường trơn tốt hơn.

Bài tập số 5 và 6, tôi thêm một lần nữa cảm nhận được sự khác biệt rất rõ ràng giữa 2 dòng lốp MC5 và MC6. Tham gia 2 bài thử này, huấn luyện viên yêu cầu chúng tôi đưa tốc độ xe lên mức 80km/h sau đó chuyển làn đột ngột (bài 5) và phanh gấp ở khúc cua (bài 6).

yjz-4590.jpg yjz-4787.jpg Phanh gấp ở khúc cua (ảnh trái) và Chuyển làn đột ngột (ảnh phải) với tốc độ 80km/h

Kết quả, lốp MC6 giúp những chiếc xe do tôi điều khiển không bị trượt nhiều khi phanh tốc độ cao ở góc cua. Khi chuyển làn nhanh cũng vậy, xe ổn định, không bị văng đột ngột. Theo giải thích từ phía Continental, điều này có được là nhờ sự cứng vững của vật liệu sợi bố mới Xtreme-Force của dòng lốp MaxContactTM MC6 giúp giảm méo, biến dạng lốp khi vào cua ở tốc độ cao, giúp kiểm soát lái tối đa và đem lại cảm giác lái chân thật hơn. Đồng thời, chuỗi polymer được kết dính đặc biệt có trong hợp chất cao su của lốp MC6 được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu phải bám đường cực cao của xe thể thao hiệu suất cao. Lốp sẽ bám đường trên diện tích cực nhỏ (tầm milimet), đảm bảo tiếp xúc mặt đường tối đa bằng cách khóa chặt mặt gai lốp xuống đường như trong một hệ thống cơ khí chính xác.

fullsizerender-3.jpgTôi thực sự ấn tượng với sự kiện thử lốp Continental trên đường đua Bira, Thái Lan

Kết thúc buổi trải nghiệm dòng lốp mới của Continental trên đường đua Bira, tôi đã thực sự bị ấn tượng. Ấn tượng bởi tính ưu việt, khả năng hỗ trợ vận hành cực tốt của dòng lốp dành cho xe thể thao MC6. Ấn tượng bởi cách tổ chức chuyên nghiệp, khoa học và an toàn đến từ nhà sản xuất lốp xe nước Đức. Và hơn hết, tôi hiểu rằng, lốp có vai trò quan trọng như thế nào đối với mỗi chiếc xe.

Thế Đạt từ Pattaya, Thái Lan (forum.autodaily.vn)

Ý kiến bạn đọc

Lịch sử

Lịch sử ít người biết về những chiếc xe tải của Ford
  2

Những chiếc xe tải, và sau này là dòng xe bán tải F-Series, Ranger hay Raptor của Ford có ngọn nguồn lịch sử ra đời cách...