11:09  | 

Toyota bất ngờ “bắt tay” Mazda xây dựng nhà máy

Toyota và Mazda đang chuẩn bị ký thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực công nghệ xe chạy điện và xây một nhà máy mới ở Mỹ.

Hai hãng xe Nhật - Toyota và Mazda sẽ cùng nhau phối hợp để phát triển các công nghệ chung nhằm phục vụ sản xuất xe điện, cùng với các công nghệ thông tin giải trí, kết nối ô tô và an toàn tiên tiến.

Toyota bất ngờ “bắt tay” Mazda xây dựng nhà máy toyota-mazda.jpg

Song song với việc hợp tác trên, cả hai hãng cũng lên kế hoạch xây dựng chung một nhà máy với tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD tại Mỹ, với công suất lên tới 300.000 xe ô tô mỗi năm. Nhà máy này sẽ sử dụng khoảng 4.000 lao động và dự kiến sẽ bắt đầu đi vào vận hành trong năm 2021.

Địa điểm đặt nhà máy được cho là ở phía Nam nước Mỹ, Toyota sẽ ưu tiên cho các dòng xe đa dụng - vốn đang rất được ưa chuộng, điển hình là Corolla thế hệ mới sẽ được sản xuất ở đây. Việc chung tay xây dựng nhà máy sẽ giúp hai nhà sản xuất tiết kiệm được đáng kể chi phí, trong khi có thể tận dụng được kinh nghiệm và công nghệ của đối phương.

Đây không phải là lần đầu tiên Toyota và Mazda “liên minh” với nhau. Trước đó, hai bên đã từng ký thỏa thuận hợp tác về việc Toyota phát triển Scion iA dựa trên Mazda2 sedan, cùng với đó là Mazda dùng công nghệ hybrid của Toyota ở dòng xe điện tại Nhật Bản.

Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ giúp Toyota và Mazda giảm đáng kể chi phí phát triển động cơ hiệu quả mới và đưa khung hợp tác truyền thống lên một tầm cao mới với mục đích tạo ra giá trị lâu dài.

NhonVT (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm