12:05  | 

Thấy gì từ 20 mẫu ôtô ý tưởng vừa ra mắt của Vinfast?

Để sản xuất được một sản phẩm thực tế, một chiếc ô tô không chỉ đòi hỏi thiết kế mà còn phải tính toán tới chi phí sản xuất, giá thành sản xuất, khả năng tùy biến sản xuất của nhà máy, các tính năng có trong nội thất, các cấu thành máy móc và các phụ kiện.

Thương hiệu xe hơi Vinfast mới gia nhập thị trường Việt Nam của Tập đoàn Vingroup đã làm thổi bùng lên sự đam mê, niềm tự hào, niềm hãnh diện của người Việt Nam.

“Giấc mơ” làm ô tô, đi ô tô của người Việt có lẽ không còn xa xôi với sự cam kết mạnh mẽ từ phía tập đoàn Vingroup và thương hiệu xe hơi Vinfast.

Thấy gì từ 20 mẫu ôtô ý tưởng vừa ra mắt của Vinfast? vinfast-car2.jpg“Giấc mơ” làm ô tô, đi ô tô của người Việt có lẽ không còn xa xôi với sự cam kết mạnh mẽ từ phía tập đoàn Vingroup và thương hiệu xe hơi Vinfast

Vingroup khởi động xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô thương hiệu Vinfast của chính Vingroup thay vì lắp ráp thương hiệu Ford, Toyota, Honda, Kia… như các hãng xe khác đang kinh doanh tại Việt Nam.

Vingroup đã chi rất rất rất nhiều tiền để mời những người lãnh đạo cao cấp nhất và thành công nhất tại thị trường Việt Nam như CEO của Bosch Vietnam, cựu Phó giám đốc của tập đoàn sản xuất xe hơi GM, cho thấy mức độ chịu chơi, chịu chi, và như một lời cam kết về chất lượng, một lời cam kết về mức độ quyết tâm cao độ.

Tập đoàn Vingroup đã rất thành công với các thương hiệu như Vinhomes, Vincom, Vinmart, Vinpearl… thì Vinfast sẽ là một thương hiệu mà sẽ đảm bảo được sự thành công.

Vinfast mới ngày hôm qua tung ra 20 mẫu xe hơi dòng SUV và sedan đến từ 4 studio thiết kế ô tô lừng danh thế giới khiến cho tất cả chúng ta đều phải trầm trồ, thán phục vì nó quá đẹp, quá xuất sắc. Các mẫu thiết kế này đẹp thực sự. Và được đảm bảo danh tiếng những mẫu thiết kế này đến từ các studio thiết kế lừng danh như Pininfarina, Zagato, Torino hay Ital Design.

Video: 3D mô phỏng 20 mẫu xe của Vinfast:

Một số câu hỏi được đặt ra là, những studio này khi không thiết kế cho Vinfast thì họ thiết kế cho ai?. Ford là nhà sản xuất ô tô thương hiệu hơn 100 năm với bề dầy kinh nghiệm sao họ không có khả năng tung ra các mẫu thiết kế xuất sắc như thế?.

GM và Toyota là hai nhà sản xuất luôn tranh dành nhau vị thế “Nhà sản xuất ô tô lớn số 1 thế giới”, sao họ không tung ra những mẫu sedan đẹp như vậy?

Các mẫu concept ô tô trên mạng chúng ta thấy đẹp mê hồn, đẹp không tưởng, đẹp phiêu lưu mà sao họ không đi vào sản xuất. Người tiêu dùng chỉ cần google từ khóa “car concept” bạn sẽ nhận thấy hàng nghìn mẫu thiết kế siêu tưởng và đến từ tương lai, thực sự đẹp.

Thấy gì từ 20 mẫu ôtô ý tưởng vừa ra mắt của Vinfast? rollsroycesweptailatvilladeste-3-1441317.jpgHãng Rolls Royce tung ra phiên bản RR Sweptail thửa riêng cho khách hàng theo mẫu “concept” biến thành phiên bản “đời thực” và giá bán lẻ cho khách hàng khoảng 12,8 triệu đô la Mỹ (khoảng 286 tỷ đồng).

Các hãng xe siêu sang như BMW hay Mercedes đã từng tung ra rất nhiều mẫu concept rất đẹp, đẹp mê hồn. Thậm chí, hãng Rolls Royce tung ra phiên bản RR Sweptail thửa riêng cho khách hàng theo mẫu “concept” biến thành phiên bản “đời thực” và giá bán lẻ cho khách hàng khoảng 12,8 triệu đô la Mỹ (khoảng 286 tỷ đồng).

Vì vậy, từ "concept" cho tới sản xuất thực tiến là một quãng đường rất dài, anh Nguyễn Phan Anh, chuyên gia makerting online nhận định, câu chuyện không chỉ đơn giản về mẫu thiết kế:

''Để sản xuất được một sản phẩm thực tế, một chiếc ô tô không chỉ đòi hỏi thiết kế mà còn phải tính toán tới chi phí sản xuất, giá thành sản xuất, khả năng tùy biến sản xuất của nhà máy, các tính năng có trong nội thất, các cấu thành máy móc và các phụ kiện.

Nếu làm cầu kỳ thì thời gian sản xuất lâu, chi phí sản xuất cao, khó sản xuất số lượng lớn, giá bán sẽ cao, và bán cho ai, bán ở đâu...".

Các mẫu xe mà Vinfast tung ra trong thời điểm này có thể chỉ là một động thái truyền thông marketing cho thương hiệu, thực tế khi đi vào sản xuất, hãng sẽ cân nhắc kỹ về lựa chọn 1 trong số các mẫu thiết kế này hoặc là không lựa chọn. Với chiến lược truyền thông 0 đồng bằng cách tung ra các thông tin cực kỳ hấp dẫn cho thị trường dành cho cả thị trường Việt Nam được ví như con hổ đói đang chờ đợi những tin tức ngon lành.

Các chuyên gia trong nước chia sẻ, trong thời điểm hiện tại rất khó nói trước được điều. Tuy nhiên, những động thái mạnh mẽ từ Vingroup sẽ tạo một làn sóng mới trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

*Đây là bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của ông Nguyễn Phan Anh (chuyên gia Marketing Online).

Theo Việt Vũ (VTC)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm