09:00  | 

Xe máy ở Việt Nam đang bị “nhái” trắng trợn

Rất nhiều loại xe đạp điện, xe máy điện lắp ráp trong nước hay nhập khẩu từ Trung Quốc có kiểu dáng “nhái” theo sản phẩm của các hãng xe máy lớn tại Việt Nam như Honda, Piaggio, Yamaha.

Những con số vi phạm về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực sản xuất xe máy tại Việt Nam được đưa ra tại Hội thảo quốc tế “Sở hữu trí tuệ và các vấn đề trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam” do Liên hiệp Các nhà sản xuất xe máy châu Á (FAMI) vừa tổ chức, đã khiến các doanh nghiệp và nhiều nhà quản lý không khỏi giật mình.

Theo số liệu từ Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), đối với mặt hàng xe máy, xe chạy điện, trong 6 tháng đầu năm 2017, đã kiểm tra xử lý 733 vụ, với tổng giá trị hàng hóa vi phạm hơn 2 tỷ đồng, số tiền xử phạt gần 1,2 tỷ đồng.

Thực tế việc vi phạm sở hữu trí tuệ càng lớn thì cơ hội kinh doanh của các hãng sản xuất trong nước càng giảm sút.

Xe máy ở Việt Nam đang bị “nhái” trắng trợn dsc-8211-copy.jpgRất nhiều loại xe đạp điện, xe máy điện lắp ráp trong nước hay nhập khẩu từ Trung Quốc có kiểu dáng “nhái” theo sản phẩm của các hãng xe máy lớn tại Việt Nam

“Vi phạm SHTT trong sản xuất xe máy, phụ tùng chưa hề giảm nhiệt. Hiện trên thị trường còn lưu hành rất nhiều xe điện lắp ráp trong nước hay nhập khẩu từ Trung Quốc có kiểu dáng vi phạm kiểu dáng công nghiệp đã đăng ký bảo hộ của các hãng sản xuất xe máy lớn ở Việt Nam như Honda, Yamaha, Piaggio, đặc biệt là kiểu dáng xe Vespa của Piaggio”, ông Lê Xuân Lộc, luật sư về SHTT của Công ty Luật T&G thông tin.

Năm 2015, Tập đoàn Piaggio thông qua Công ty Piaggio Việt Nam đã khiếu nại thành công Công ty sản xuất xe máy điện DK về hành vi sản xuất xe điện có kiểu dáng giống xe Vespa của Piaggio.

Xe máy ở Việt Nam đang bị “nhái” trắng trợn xe-dien-vespa-prima-chinh-hang-trangjpg.jpgKiểu dáng xe Vespa của Piaggio bị các hãng xe điện, xe máy điện "nhái" trắng trợn

Cơ quan thực thi đã tịch thu và tiêu hủy tại nhà máy của công ty vi phạm hơn 100 xe điện và áp dụng hình thức phạt hành chính gần 200 triệu đồng.

Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh thanh tra về sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa hoa và Công nghệ cho biết, các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực xe máy rất đa dạng và khá phức tạp.

“Các hành vi vi phạm này ảnh hưởng tiêu cực đến quyết định đẩy mạnh đầu tư của các doanh nghiệp trong ngành, đến quyền lợi của người tiêu dùng. Việt Nam rất cần cải thiện và phát triển việc bảo hộ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp xe máy”, bà Quỳnh nhấn mạnh.

hath-iq (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm