10:00  | 

”Black Friday” của thị trường ôtô Việt

Hôm qua là ”Black Friday” – ngày giảm giá sốc. Còn thị trường ôtô Việt thì không chỉ có một, mà là cả chuỗi ngày na ná giống ”Black Friday”.

Tôi không quan tâm mấy đến ”Black Friday” vì không phải là ‘tín đồ” mua sắm.

Nhưng mấy ngày nay, tin nhắn ầm ầm gửi về, hòm thư ting ting quảng cáo, báo chí, mạng xã hội viết nhiều về ”Black Friday”.

”Black Friday” của thị trường ôtô Việt thaco-trao-xe-2.JPG

Thôi thì chả cần biết nó xuất xứ từ đâu, “du nhập” về Việt Nam khi nào, lịch sử hình thành, ý nghĩa, gốc tích ra sao. Chỉ cần biết đại loại đó là ngày giảm giá.

Bên Tây thì ngày này các mặt hàng giảm giá sốc luôn. Ở bển, vào ngày “Black Friday”, phần lớn các cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ khoảng 4 giờ sáng hay sớm hơn, với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá mạnh. Chúng ta đang nói đến mức giảm giá có thể lên đến 30-40%, hay thậm chí còn lớn hơn đối với các mặt hàng thông thường như điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất, thời trang,... Nhiều chủ doanh nghiệp thậm chí cho phép nhân viên nghỉ làm như đối với một ngày lễ để đi mua sắm.

Nhân tiện diễn ra cái ngày này, tôi lại cứ liên tưởng đến “cuộc chạy đua” giảm giá của thị trường ôtô Việt. Nó na ná giống ”Black Friday” ở điểm giảm giá sốc. Khác là không diễn ra trong một ngày, mà là cả 1 -2 tháng giời nay.

Thị trường nào cũng thế, giá xe giảm trong các đợt khuyến mại, chương trình kích cầu là lẽ thường. Nhưng giảm giá xe sốc theo kiểu ”Black Friday” thì chắc chỉ có ở Việt Nam.

Không sốc sao được khi những mẫu xe hơn 1 tỷ giảm tới 200 – 300 triệu đồng.

Ai mà nghĩ những mẫu xe “hot” như Honda CR-V, Mazda CX-5 cách đây hơn 1 năm có giá 1,1 – 1,2 tỷ, giờ chỉ từ 788 đến cao nhất là 899 triệu đồng.

”Black Friday” của thị trường ôtô Việt honda-crv-2015-nhu-thao-8.jpg

Rồi sau đó là cuộc chạy “marathon” giảm giá không của riêng CR-V, CX-5, không của riêng Honda và Trường Hải nữa. Nhà nhà giảm giá, “ông lớn”, “ông nhỏ” giảm giá tuốt. Ừ thì Mitsubishi, Isuzu, Nissan doanh số ít, bán xe chậm giảm giá sốc đã đành, Toyota, Kia, Ford, Hyundai – xe bán “đắt như tôm tươi” cũng thấy giảm giá.

Nào là X-Trail giảm giá cả trăm triệu. Nào là Outlander giảm còn 750 triệu xả hàng tồn. Nào là SantaFe giảm sốc 130 triệu. Nào là Toyota lần đầu tiên giảm giá sâu một loạt các mẫu xe. Những tin như thế, cách đây độ 1 – 2 tháng cứ vài ngày lại nghe thấy.

Trên mặt báo nọ, diễn đàn xe kia liên tục những thông tin giảm giá khó tin. Các cụm từ như “giảm giá sâu”, “giảm tới đáy”, “giảm sập sàn”, “giảm sốc”, “giảm chưa từng thấy” được dùng đi dùng lại. Dùng riết rồi thành quen tai.

Mua xe giờ sướng thật. Cứ như thể tuần nào cũng có “Black Friday”. Sướng đến độ trước nghe giảm 5 – 10 triệu “mừng như nhặt được tiền”, giờ sales báo giảm cả trăm triệu vẫn bĩu môi quay đi.

Thế Đạt (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm