08:50  | 

Cầm lái Chevrolet Colorado Centennial 2018 trên đất Thái

Nếu có nơi nào đó nhiều xe bán tải sau Mỹ, hẳn đó chỉ có thể là Thái Lan. Và sẽ là tuyệt vời nếu được cầm lái Chevrolet Colorado phiên bản kỉ niệm 100 năm “hòa mình” cùng những chiếc pick-up chất đầy thùng đồ, bon bon chạy trên đường ở “Xứ Chùa Vàng”.

 

Những chiếc xe bán tải ở Bangkok

Chẳng biết tự bao giờ, những chiếc bán tải đã trở thành một thứ văn hoá dành riêng cho người Thái. Nó là phương tiện phổ biến ở các thành phố trung tâm của Thái Lan như thủ đô Bangkok, thậm chí là ở những vùng xa xôi.

Cầm lái Chevrolet Colorado Centennial 2018 trên đất Thái dsc-1245-2000x1333.jpg

Ở Bangkok, loại xe được bày bán nhiều và phổ biến nhất là bán tải. Chỉ cần đặt chân xuống sân bay là thấy ngay các poster quảng cáo loại xe này ở khắp mọi nơi. Đi sâu vào thành phố, hệ thống cửa hàng bán xe xuất hiện nhan nhản trên khắp các con phố trung tâm, điều đáng nói là họ luôn dành cho những chiếc bán tải ở những vị trí đẹp nhất.

Điểm hay là loại xe này được ưu ái tránh xa ánh đèn trong phòng trưng bày, thay vào đó chúng tự do thoải mái leo trèo vùng vẫy trên gò đá, đất nhân tạo gây ấn tượng mạnh với những ai nhìn thấy nó. Vài chiếc xe đã qua sử dụng lại được xếp ngay ngắn trong bãi xe cũ, để mời chào người mua, giá cả đề ngay trên kính lái. Những tấm pa-nô quảng cáo tại các địa điểm đẹp cũng luôn được ưu ái dành cho các mẫu pick-up.

Có những con phố dài chỉ đỗ toàn xe bán tải đủ sắc màu và nhiều thế hệ, nhiều khi hai chiếc Colorado đỗ cạnh nhau nhưng chỉ giống nhau về biểu tượng Chevrolet và tên của nó, bởi chủ xe đã khoác lên mình chúng vô vàn các phụ kiện lỉnh kỉnh. Công nghiệp phụ trợ cho ngành ôtô rất phát triển khiến cho thị trường đồ chơi ôtô nói chung và bán tải nói riêng rất phong phú.

Cầm lái Chevrolet Colorado Centennial 2018 trên đất Thái dsc-1358-2000x1333.jpg

Ngay khu trung tâm thành phố rất dễ tìm thấy vài cửa hàng “độ” xe với thùng xe, lốp, cản trước, tời.. bày bán la liệt. Nếu chỉ liệt kê đầy đủ kiểu dáng, thương hiệu các loại phụ kiện cho thùng xe cũng mất đến cả buổi sáng. Hầu như các mẫu xe bán tải sản xuất trong vòng 3-4 năm trở lại đây đều được họ độ lại trông rất bóng bẩy, khác xa so với mẫu xe tiêu chuẩn bán ra trên thị trường.

Trên những con phố chính, có khi bắt gặp một chiếc xe cabin đơn với thùng sau chất đầy hàng hoá, có khi thấy cũng là chiếc xe đấy nhưng phần mái che cho thùng sau kéo dài tới tận cabin phía trước. Có khi chiếc bán tải lại chở cả một gia đình chừng năm người tay xách nách mang ngồi phía sau thùng xe cười nói vui vẻ, dường như họ chẳng bận tâm tới vấn đề an toàn khi ngồi ở vị trí này.

Khi đi về phía ngoại ô, cảnh tượng thú vị nhất là bắt gặp những chiếc xe bán tải chạy băng băng trên con đường giữa những thảo nguyên mênh mông toàn cỏ cao ngập thân xe, điều đó dễ làm mọi người liên tưởng tới một hình ảnh nào đó tương tự đang diễn ra trên đất Mỹ.

“Dấu ấn” 100 năm xe bán tải Chevrolet

Bạn đừng ngạc nhiên khi cả phần trên tôi nói về xe bán tải tại Bangkok. Lí do tôi xuất hiện tại “thủ phủ của người Thái” cũng bởi một mác xe bán tải nổi tiếng - Chevrolet Colorado. Tôi là một trong số ít các phóng viên đến từ châu Á được mời tham dự Chương trình kỷ niệm 100 năm các dòng xe tải và xe bán tải của Chevrolet.

Sau cả buổi sáng "đẫy" tự do thăm thú Bangkok, nhìn ngắm những chiếc xe bán tải, chúng tôi di chuyển đến một khu nhà xưởng cũ được cải tạo lại để làm khu trưng bày triển lãm mang tên “triển lãm nghệ thuật vượt thời gian”.

Cầm lái Chevrolet Colorado Centennial 2018 trên đất Thái dsc-5787-2000x1335.jpg

Điểm khiến tôi ấn tượng ngay khi bước chân vào triển lãm là bức tranh tường graffiti fresco và đang được hoàn thiện bởi một nghệ sĩ đường phố. Bức tranh được nghệ sĩ miêu tả lại quá trình phát triển của những chiếc xe tải Chevrolet một cách đầy màu sắc. Tại Mỹ, vào những năm 1980, việc phun sơn để tạo ra các bức tranh đường phố mới được coi là “nghệ thuật thực thụ”, và cũng trong khoảng thời gian này, Chevrolet đã tung ra dòng xe C/K - một dòng xe có vai trò quan trọng trong việc kiến tạo ra xu hướng xe tải đa dụng. Tôi và mọi người trong đoàn được trực tiếp tham gia trải nghiệm tạo nên một bức tranh graffiti.

Tiếp đó, đoàn di chuyển theo hướng dẫn của ban tổ chức, bước ra tới khu đỗ xe, trước mắt tôi là một dàn xe bán tải của hãng được xếp theo các năm sản xuất từ 1930 đến nay. Thực sự các mẫu xe cổ của hãng cực kỳ thu hút và hấp dẫn tôi cũng như tất cả mọi người.

Các mẫu xe cổ với thiết kế đậm chất Mỹ sự phóng khoáng và tự do được thể hiện từ các chi tiết như đèn pha dạng tròn to, lưới tản nhiệt cỡ lớn mạ crôm sáng lộ cả phần cánh quạt của bộ tản nhiệt, cản trước được làm từ hợp kim mạ crom sáng bóng.

Không chỉ dừng lại ở việc “thưởng lãm”, chúng tôi được mời ngồi lên những chiếc xe cổ để di chuyển quanh các con đường tại Bangkok, một trải nghiệm thú vị khó có thể quên. Đoàn diễu hành từ Bang Rax, đi qua những con phố nhộn nhịp của Bangkok với rất nhiều ánh mắt của người dân nhìn theo và kết thúc tại chợ đêm Rod Fai (chợ xe lửa).

Khi tới nơi cũng là vào lúc chiều tà, người dân nơi đây bắt đầu bán hàng. Lượng người và khách du lịch đổ về chợ rất đông vì đây là chợ đêm chính thống to nhất Bangkok. Một con đường nhỏ với các quầy hàng và người mua bán tấp nập hai bên đã dẫn chúng tôi tới khu tổ chức sự kiện. Một sự kiện lớn được tổ chức trong khuôn viên khu nhà ga cũ làm cho tôi nhớ tới những lễ hội của người Mỹ mà tôi được xem trong phim.

Cầm lái Chevrolet Colorado Centennial 2018 trên đất Thái dsc-6346-2000x1335.jpg

Một không gian đặc biệt đã được hãng trưng bày những bức ảnh về nghệ thuật truyền thống, kể lại câu chuyện về những con người làm việc tại nhà máy Ramyong - trung tâm của việc kinh doanh xe tải và bán tải của GM tại Đông Nam Á.

Điểm nhấn của sự kiện là lễ ra mắt mẫu Chevrolet Colorado 2018 phiên bản Centennial. Colorado Centennial được phát triển dựa trên nền bản LTZ và sẽ là phiển bản giới hạn cho từng thị trường.

Trong sự kiện, ông Rich Scheer, Giám đốc Thiết kế ngoại thất xe tải và bán tải của Chevrolet cho biết: “Phiên bản Centennial là một cách để những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của chúng tôi có thể thể hiện tình yêu của họ với xe tải, và cùng chúng tôi kỷ niệm 100 năm xe tải và bán tải Chevrolet”.

Đường tới Pattaya

Tôi ngủ ngon sau một đêm đáng nhớ với không khí vui nhộn và những bài nhạc rock bốc lửa. Hôm sau, để thỏa lòng mong ngóng, chúng tôi chính thức được cầm lái mẫu xe kỷ niệm này của hãng trên cung đường từ Bangkok đi Pattaya.

Cầm lái Chevrolet Colorado Centennial 2018 trên đất Thái dsc-6214-2000x1335.jpg

Tôi đã lái thử khá nhiều mẫu xe ,nhưng lần này không hiểu sao lại thấy hồi hộp đến vậy. Có thể là do lần đầu được cầm lái một mẫu xe mang trên mình một “lớp áo” với dấu ấn kỷ niệm 100 năm lịch sử.

Theo xe dẫn đoàn, chúng tôi cầm lái những chiếc Chevrolet Colorado 2018 phiên bản Centennial mới coóng rời khỏi khách sạn, tiến thẳng ra đường cao tốc đi Pattaya. Đầu vào đường cao tốc có trạm thu phí khá đông, nhưng các xe đều xếp rất thẳng và lần lượt qua trạm nhanh chóng.

Qua trạm, xe dẫn đoàn thông báo cả đoàn tăng tốc và chú ý giữ khoảng cách. Tôi nhấn chân ga, điều làm tôi khá bất ngờ đó là gần như tôi không nghe thấy thứ âm thanh đặc trưng của động cơ diesel.

Di chuyển trên cao tốc, tuyệt nhiên không có người đứng vẫy xe khách hay người bán hàng rong như ở Việt Nam. Cứ mỗi 20km thì sẽ có một trạm dừng nghỉ. Đó là khu phức hợp bao gồm cây xăng, cửa hàng tiện lợi và một số quầy bán đồ ăn nhanh. Tại trạm nghỉ giữa chặng Bangkok - Pattaya, đoàn chúng tôi dừng để đổi vị trí lái cho thành viên khác trải nghiệm. Tôi xuống vị trí hàng ghế thứ hai để ngồi nhưng vẫn không quên đặt mình vào vai của một hành khách. Với cảm nhận của tôi, không gian của hàng ghế thứ hai và tư thế ngồi khá ổn với phần lưng ghế không quá đứng, duy chỉ có điều hai bên phần kính xe khả năng cách âm chưa được tốt.

Ra khỏi đường cao tốc, xe dẫn đoàn quyết định đưa chúng tôi đi vào một cung đường xấu để tăng tính trải nghiệm. Khi di chuyển trên đường nhựa thì khó có thể chê được hệ thống treo của Colorado. Hệ thống treo này khá êm và dập tắt những rung động nhỏ tốt. Chân ga và chân phanh phản hồi hợp lý, mang đến cảm giác yên tâm cho người ái. Tuy nhiên, khi đi vào đường xấu, cảm giác xóc nảy là điều có thể cảm nhận rõ. Hầu hết các dòng xe bán tải đều như vậy.

Với những cung đường xấu thì hệ thống 2 cầu là một lợi thế. Anh bạn đồng nghiệp của tôi có thể chuyển sang chế độ 2 cầu nhanh hoặc 2 cầu chậm ngay cả khi xe đang di chuyển. Colorado bản kỉ niệm này cũng sở hữu các thông số cơ bản của dòng xe bán tải như khả năng lội nước 800mm, khoảng sáng gầm 219mm, góc tới 27.5 độ, góc thoát 23.3 độ, đủ để chúng tôi vượt qua thử thách 20km đường xấu một cách dễ dàng.

Cầm lái Chevrolet Colorado Centennial 2018 trên đất Thái dsc-6445-2000x1335.jpg

Chúng tôi kết thúc chuyến hành trình trải nghiệm bằng một bữa tối vui vẻ bên bờ biển Pattaya. Cả buổi, mọi người vẫn không ngừng nói về những chiếc xe bán tải. Có đi mới biết, đúng là bán tải ngày càng đa dụng, tiện nghi, và Chevrolet Colorado Centennial 2018 là “đại diện” tiêu biểu của dòng xe này.

Bảo Duy từ Bangkok (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm