08:50  | 

Phút trải lòng của một dân sale ôtô

“Bán xe sang cũng như làm dâu trăm họ, nếu khách hàng hiểu được sự chân thành của mình thì họ sẽ tin tưởng tuyệt đối và luôn đồng hành cùng mình”.

Nhiều người quen biết mình thấy mình từng làm cho thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz và bây giờ là xe Volvo, cũng từng may mắn được giải nhân viên bán hàng xuất sắc của tháng, quý, năm... Họ ưu ái phong cho mình là bán hàng giỏi, best seller và có cả thánh bán hàng... nhưng thực sự điều đó cũng không quan trọng và mình tự cảm thấy khả năng bán hàng của mình cũng bình thường thôi không như mọi người nghĩ đâu, chẳng qua là may mắn thôi.

Có thể khi khách hàng gặp mình, nhìn cái mặt tạm tin tưởng được nên “ừ thì thằng này nhiệt tình và trông cái mặt có vẻ tử tế, thôi thì mua ủng hộ nó một cái xe đằng nào cũng đang cần mua”.

Phút trải lòng của một dân sale ôtô carsellerir.jpg

Khi mới bước chân vào thương hiệu Mercedes-Benz mình “non và xanh” lắm, chả biết bán hàng kiểu gì, loanh quanh học sản phẩm một tuần rồi đi học hỏi cách làm của các anh “Sales già” nhiều kinh nghiệm. Các anh chỉ bảo cho mấy chiêu là lên đường đi gặp khách hàng.

Mình nhớ lần đầu tiên đi gặp khách hàng để mời họ lái thử xe, do non nớt chưa tự tin nên mình nhờ một “đại ca” đã có kinh nghiệm bán hàng lâu năm đi cùng để hướng dẫn và chỉ bảo, cũng như tiếp khách giúp mình. Trong lúc trò chuyện với khách hàng, “đại ca” thấy mình chém gió với khách nhưng đút tay túi quần, vậy là khi về bị “cô nhắc” ngay và 100 lần gặp khách hàng như thế mỗi một lần mình lại rút ra một bài học kinh nghiệm về những thương vụ bán hàng.

Khách hàng mua xe ở Việt Nam thực sự đa dạng, mỗi người một vẻ. Có người dễ tính, người khó tính, người cảm xúc, người cẩn thận, người lãnh đạo, người cái gì cũng hay... và mình phải làm tất cả những thượng khách hài lòng.

Quan điểm của mình là bán hàng phải chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình khách sử dụng sản phẩm, và nếu làm bạn được với khách hàng thì đó là điều tuyệt vời nhất.

Có những khách hàng bằng tuổi bố mình, khi mua xe của mình xong trở thành người bạn, người anh. Có gì hay ho lại í ới, chủ yếu là đi nhậu nhẹt ông anh hay gọi. Nhưng có lần gặp bố mình chào bố mình bằng chú vì cháu chơi với thằng Hùng, nghĩ đến đã thấy vui rồi.

Rồi có những khách hàng vừa là bạn, vừa như anh chị, có việc gì quan trọng mình hay hỏi ý kiến để anh chị tư vấn sao cho hợp lý, đỡ phải lăn tăn. Trong số những khách hàng hài lòng thì có một vài khách hàng mình rất quy mến, nhưng do mình không khéo léo để khách hàng cảm thấy giận dỗi và bực tức, thậm chí xóa số không chơi cùng nữa. Những khách hàng đó thực sự mình cảm thấy thật sự có lỗi và nhớ đến tận già.

Phút trải lòng của một dân sale ôtô 1.jpg

Với Volvo cũng vậy, một thương hiệu xe sang hoàn toàn mới vào thị trường Việt Nam từ đầu năm 2017 thì việc làm khách hàng tin tưởng và hài lòng thật sự còn khó hơn ở Mercedes-Benz nhiều. Cho nên, chỉ cần khách hàng không vui hoặc không hài lòng ở một khâu gì đó trong dịch vụ của Volvo là mình phải đắn đo, suy nghĩ thậm chí mất ngủ để làm thế nào đó cho khách hàng hài lòng.

Vì những khách hàng đầu tiên sẽ là “đại sứ thương hiệu” của Volvo. Những khách hàng đầu tiên sẽ giúp hình ảnh của Volvo hiện diện ở khắp mọi miền của tổ quốc, rồi cả truyền miệng nữa, cái đó cánh PR mình có làm kiểu gì cũng không thể bằng được.

Bán xe sang cũng như làm dâu trăm họ, nếu khách hàng hiểu được sự chân thành của mình thì họ sẽ tin tưởng tuyệt đối và luôn đồng hành cùng mình. Nếu như không hài lòng một chút nào đó về sản phẩm hoặc dịch vụ thì khách hàng cũng vì mình mà vẫn yêu quý thương hiệu, yêu quý người bán hàng.

Hùng Phạm (Volvo Cars Hanoi)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm