08:05  | 

Sự sụt giảm doanh số sedan: ‘Niềm đau hậu trường’ gây nên bởi cơn sốt SUV

Các hãng xe cao cấp tại Mỹ đang phải đối phó với doanh số sedan giảm sâu do nhu cầu tăng cao đối với SUV/crossover và sự thừa mứa của thị trường xe cũ

Những nhà sản xuất ô tô cao cấp hưởng lợi từ nhu cầu cao điểm của thị trường đối với các dòng SUV và crossover đang phải đối phó với một vài “cơn đau hậu trường” khi nhu cầu của người tiêu dùng đối với những chiếc sedan họ sản xuất đã nhanh chóng giảm sâu.

Nghịch lý cung cầu

Sự thừa thãi của những chiếc xe bị trả lại sau khi hết hạn hợp đồng thuê mướn đã ảnh hưởng không nhỏ đến các thương hiệu cao cấp như Mercedes-Benz, BMW, Lexus và Audi bởi bốn hãng này phụ thuộc vào loại hợp đồng trên nhiều hơn các thương hiệu bình dân.

Sự sụt giảm doanh số sedan: ‘Niềm đau hậu trường’ gây nên bởi cơn sốt SUV xe-sang.jpgDoanh số của các mẫu xe hơi thuộc những thương hiệu cao cấp đã giảm đáng kể trong vài năm qua.

Doanh số của các mẫu xe hơi thuộc những thương hiệu cao cấp đã giảm đáng kể trong vài năm qua và bị kẹt giữa một bên là nguồn cung quá dồi dào, và một bên là nhu cầu giảm xuống trầm trọng.

Trong một buổi phỏng vấn vào cuối tháng 10 tại trụ sở chính của Bloomberg tại New York, ông Scott Keogh - chủ tịch Audi Mỹ đã miêu tả tình trạng hiện tại giống như là một cơn lũ lụt về xe cộ khi mà các nhà sản xuất đã tung ra thị trường một số lượng lớn chỉ trong vài năm.

Các hãng sản xuất ô tô cao cấp vừa báo cáo những số liệu mới nhất cho thấy sự yêu thích dành cho những chiếc xe thể thao tiện dụng SUV đang dần trở nên rõ ràng. Trong tháng 10, nhu cầu đối với các mẫu xe như Audi Q5, Mercedes GLE và Lexus GX tăng mạnh. Trong khi đó doanh số của một số dòng sedan như Mercedes S-Class, Audi A4 hay Lexus GS ghi nhận sự sụt giảm.

Mercedes đã mở rộng vị trí dẫn đầu về doanh số trong năm nay, với tổng số xe xuất xưởng tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, không kể dòng xe van hay xe cỡ nhỏ Smart. Với mức tăng doanh số 9,6% trong tháng 10, Audi tiếp tục thu hẹp khoảng cách với Lexus – hãng đang chịu một mức giảm lên đến 7,7%.

Trong khi đó, cùng chịu cung số phận với Lexus là BMW, với mức giảm 3,4%. Ngoài ra, BMW cũng đã trì hoãn việc báo cáo doanh số trong 24 giờ đồng hòa do có vấn đề trục trặc về IT.

Sự dư thừa những chiếc sedan và coupe sang trọng được trả lại khi hết hạn thuê mướn đặt ra các thách thức rõ ràng đối với thị trường xe hơi đã qua sử dụng. Trong những năm trước, số người muốn thuê xe nhiều hơn đáng kể so với thời điểm hiện nay. 

Sự sụt giảm doanh số sedan: ‘Niềm đau hậu trường’ gây nên bởi cơn sốt SUV audi-sq5-30-tfsi-2018-1600-0c.jpgDòng SUV và crossover chiếm tới 56% doanh số xe sang trong 9 tháng đầu năm nay, so với 42% cách đây 3 năm.

Theo thông tin từ trang mua sắm ô tô Edmunds, hai dòng SUV và crossover chiếm tới 56% doanh số xe sang trong 9 tháng đầu năm nay, so với 42% cách đây 3 năm.

Cho đến khi nhu cầu đối với các dòng xe trở nên ổn định, thì những chiếc xe cũ đã không còn phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Và nếu cung cầu của thị trường vẫn cứ chệnh hướng như hiện nay, nó sẽ làm giảm giá của một loạt các mẫu coupe, sedan cũng như ảnh hưởng đến cả thị trường xe mới.

Tăng chiết khấu – Xu hướng chung

Khi xe cộ không thể giữ được giá trị sẽ dẫn đến giá cả thuê mướn đắt đỏ hơn, hoặc thị trường cần định hướng lại người tiêu dùng, hoặc buộc nhà sản xuất cần đưa ra các ưu đãi phong phú hơn.

Theo thông tin từ Autodata, nhờ hai mẫu xe bán chạy Q5 và Q7, ưu đãi trung bình mà Audi áp dụng cho mỗi chiếc SUV đã nhúc nhích rất ít trong năm nay, ở mức 1.994 USD hồi tháng 10 và thấp nhất trong số bốn thương hiệu cao cấp bán chạy nhất thị trường. Tuy nhiên, mức giảm giá cho các mẫu xe Audi đã tăng khoảng 391 USD, lên mức 4.796 USD/ đầu xe.

Mercedes đã chi tiêu khoảng 6.755 USD cho các ưu đãi trên mỗi đầu xe bán ra trong 10 tháng đầu năm 2017, tăng khoảng 242 USD, trong khi Lexus tăng 266 USD lên đến 5.426 USD/ xe.  Chỉ duy nhất BMW là giảm mức chi chiết khấu trên mỗi chiếc xe chở khách với mức giảm 1.533 USD và chỉ còn 5.747 USD/xe cho đến tháng 10.

diep_pn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm