16:25  | 

Ford nỗ lực phát triển năng lượng tái tạo

Ford là một trong những hãng sản xuất ôtô luôn nỗ lực phát triển những năng lượng tái tạo, có lợi cho môi trường. Hãy cùng theo dõi chia sẻ của Debbie Mielewski, Lãnh đạo Công nghệ Cấp cao, phụ trách mảng Vật liệu Bền vững của Ford.

Đậu nành không còn quá xa lạ với hầu hết người tiêu dùng. Theo thống kê, có hàng chục triệu người sử dụng sử dụng các sản phẩm liên quan tới loại ngũ cốc này hàng ngày. Tuy nhiên, ngoài việc được dùng làm thực phẩm, không phải ai cũng biết rằng rất nhiều người trong chúng ta đang tái sử dụng hạt đậu nành làm ghế ngồi.

Cách đây 10 năm, Ford đã lần đầu tiên sử dụng loại đệm mút chiết xuất từ hạt đậu nành trong chiếc xe Mustang đời 2008. Kể từ năm 2011, nguyên liệu này đã được Ford chính thức sử dụng cho việc sản xuất đệm ngồi, lưng ghế, tựa đầu cho các dòng xe tại khu vực Bắc Mỹ.

Sau khi cho ra đời hơn 18,5 triệu chiếc xe hơi và sử dụng khoảng 500 tỷ hạt đậu nành vào sản xuất, tính đến nay, Ford đã ngăn chặn được hơn 103 nghìn tấn carbon dioxide xâm nhập vào không khí. Theo báo cáo của Đại học North Carolina State (Hoa Kỳ), con số này tương đương với tỉ lệ tiêu thụ CO2 của bốn triệu cây xanh mỗi năm.

Tính đột phá trong việc sử dụng đệm đậu nành như một giải pháp thiên nhiên thay thế cho các sản phẩm làm tử hóa dầu đã truyền cảm hứng cho Ford sử dụng sản phẩm này vào năm 2007, mang lại những lợi ích bền vững cho các sản phẩm xe hơi mà không gây ảnh hưởng đến độ bền hay hiệu suất.

Ford nỗ lực phát triển năng lượng tái tạo 1941-henry-ford-with-soy-plastic-trunk-panel-neg-dbn28273.jpgÝ tưởng này lần đầu tiên đến từ nhà sáng lập công ty, Henry Ford với mong muốn áp dụng nguyên liệu sinh học vào sản xuất từ những năm 1940. 

Ý tưởng này lần đầu tiên đến từ nhà sáng lập công ty, Henry Ford với mong muốn áp dụng nguyên liệu sinh học vào sản xuất từ những năm 1940 và luôn cố gắng hiện thực hoá tầm nhìn đó. Từ năm 2000, chúng tôi đã tập trung tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm những biện pháp tái sử dụng từ thiên nhiên nhằm thay thế các nguyên liệu nhựa làm từ hóa dầu. Có thể nói, đây là một niềm vinh dự với cá nhân tôi khi có thể tiếp nối những mục tiêu mà Henry Ford đề ra.

Vào những ngày đầu, việc áp dụng ý tưởng vào thị trường thật sự là một bài toán nan giải. Những chiếc đệm mút ở thời điểm đó có chất lượng rất thấp, và không hề đạt bất cứ tiêu chuẩn nghiêm ngặt nào về ghế ngồi trong xe. Độ bền của các mẫu đệm ngồi thử nghiệm sơ khai đều không đạt chuẩn 15 năm của các sản phẩm đệm xe hơi, chưa kể mùi đệm đậu nành cũng khá khó chịu. Do đó, chúng tôi đã quyết định đầu tư nghiên cứu chuyên sâu nhằm cải thiện mẫu mã, điều chỉnh các hợp chất hóa học, các loại bỏ các hợp chất gây mùi trong sản phẩm.

Khi ấy, chúng tôi đã phải nhờ tới sự trợ giúp từ rất nhiều cá nhân và tổ chức, bao gồm tiền tài trợ cho các sản phẩm thử nghiệm từ Ủy ban Đậu nành Hoa Kỳ cũng như sự ủng hộ và sáng kiến quan trọng của Bill Ford, CEO lúc bấy giờ, đồng thời thuyết phục ông trở thành người “cầm lái”, đảm bảo dự án đi đúng hướng.

Ford nỗ lực phát triển năng lượng tái tạo soyfoamseats.jpg

Năm 2008, khi giá xăng dầu tăng vọt, giá trị của những chiếc đệm mút bỗng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Việc các sản phẩm làm từ polyol dầu được thay thế không chỉ tốt cho môi trường mà còn giúp cho kinh doanh phát triển. Đây chính là điều chúng tôi đã làm bấy lâu nay. Khi đó, Ford đã sẵn sàng!

Chúng tôi vô cùng hào hứng chia sẻ ý tưởng về tiềm năng áp dụng đệm mút đậu nành và lợi ích bền vững của chúng tới khắp mọi nơi. Bên cạnh đó, chúng tôi đã làm việc không ngừng nghỉ với các ngành liên quan như nông nghiệp, nội thất và đồ gia dụng để tạo ra những chiếc đệm mút phù hợp với từng nhu cầu khác nhau.

Tiếp nối thành công của những chiếc đệm mút chiết xuất từ đậu nành, chúng tôi bắt đầu phát triển những nguyên liệu tái sử dụng khác để tích hợp với sản phẩm của mình, từ đó giúp giảm thiểu lượng khí thải từ hiệu ứng nhà kính. Trong một vài trường hợp, các chất liệu trên còn có khả năng giảm trọng lượng và nhờ vậy làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho nhiều dòng xe của Ford.

Tất nhiên việc áp dụng vật liệu sinh học vào chế tạo xe cộ không thể khả thi chỉ trong một sớm một chiều. Chúng tôi vẫn vô cùng tự hào vì đã có thể áp dụng 8 nguyên liệu có tính bền vững vào sản xuất, gồm đậu nành, lúa mạch, gạo, thầu dầu, Atiso đỏ, xen-lu-lô-zơ thực vật, đay và dừa. Trong quá trình thí nghiệm, danh sách tài nguyên tái sử dụng mà chúng tôi nghiên cứu có gần như tất cả các vật liệu của một trang trại, từ rơm, vỏ cà chua, tre, sợi cây thùa, bồ công anh cho tới tảo.  

Ford nỗ lực phát triển năng lượng tái tạo ford-scientists-lab-soy-seat.jpg

Ford cũng đang khám phá các ứng dụng của Carbon và là nhà sản xuất xe hơi tiên phong trong ngành công nghiệp xe hơi phát triển đệm mút và sản phẩm  nhựa sử dụng khí CO2. Được làm công việc trên cùng những người đồng nghiệp sáng tạo tại Ford mỗi ngày là một niềm tự hào đối với tôi.

Sau 10 năm, chúng tôi tiếp tục hợp tác với Ủy ban Đậu nành Hoa Kỳ để phát triển những vật liệu có nguồn gốc từ đậu nành cho các sản phẩm hợp chất cao su như vòng đệm, nút cao su và cần gạt nước trên ô tô. Dù vậy, vẫn còn rất nhiều ứng dụng đậu nành chưa được khám phá hết. Bill Ford đã lãnh đạo cả đội đi một chặng đường đáng kể, nhưng chúng tôi vẫn còn rất nhiều thứ phải hoàn thành. Rất nhiều cơ hội đang mở ra, cho phép chúng tôi khám phá và thực hiện hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững. Trong báo cáo phát triển bền vững lần thứ 18, Ford đã được ghi nhận với những bước phát triển không chỉ về doanh số mà còn về những cam kết bảo vệ nguồn nước, xây dựng hệ thống loại bỏ chất thải ra môi trường và đầu tư vào chương trình đổi xe hơi cũ nhằm nâng cao chất lượng không khí.

Đậu nành là bước đầu tiên của chúng tôi trong quá trình phát triển vật liệu bền vững. Trong vòng 10 năm tới, Ford hứa hẹn cho ra đời thêm nhiều hơn nữa những nghiên cứu đột phá và sáng kiến mang tính cách mạng, cùng với sự đầu tư nghiêm túc và một tầm nhìn tiên phong. Sẽ thật sự tuyệt vời nếu chúng ta biết trân trọng và tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên Trái Đất mang lại một cách thông minh. Điều này bao gồm việc sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên địa phương, phụ phẩm nông nghiệp vào trong sản xuất xe hơi, vừa có khả năng giảm thiểu hơn nữa khí thải khi di chuyển, đồng thời tạo nguồn thu nhập mới cho nông dân trong khu vực. Tôi tin rằng Henry Ford sẽ rất tự hào khi tất cả những điều này trở thành hiện thực.

Với những kế hoạch đáng chờ đợi trong tương lai, Ford tiếp tục đặt mục tiêu dẫn đầu ngành công nghiệp xe hơi về giá trị bền vững. Hơn một thập kỷ qua, chúng tôi đã học được vô số bài học, nhưng quan trọng nhất, chúng tôi tin rằng sứ mệnh của mình là cần mang đến cho xã hội một giải pháp vật liệu thay thế thân thiện với môi trường. Bởi vậy, tôi sẽ luôn cảm thấy may mắn vì được làm công việc tuyệt vời nhất trên thế giới, tại một công ty mà ở đó, tôi được ủng hộ để dám suy nghĩ khác biệt.

anhduc_car (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm