10:12  | 

Hiện thực và Đam mê: Câu chuyện phía sau danh hiệu “SUV của năm 2018”

Phía sau mỗi danh hiệu luôn là một cuộc chiến, không chỉ đơn giản là giữa các ứng viên, mà còn xảy ra chính trong nội bộ ban giám khảo. Và câu chuyện đằng sau danh hiệu “SUV của năm 2018” do tạp chí Motortrend trao tặng đã phởi bày sự thật đó.

Quá trình lựa chọn “SUV của năm 2018” do tạp chí Motortrend khởi xướng bắt đầu vào một ngày nắng nóng trên sa mạc Mojave. Đó hẳn là một sự khởi đầu không hề dễ chịu, đặc biệt là khi cả 11 vị giám khảo chỉ mới bắt đầu quá trình đánh giá của họ tại Trung tâm Thử nghiệm Honda một giờ trước.

Tất cả họ - những giám khảo “cầm cân nảy mực” bận rộn xung quanh 37 chiếc SUV, trong khi đội ngũ video và hình ảnh thì vất vả bắt kịp từng khoảnh khắc

Mỗi chiếc xe trong tổng số 37 chiếc sẽ phải đối mặt với 4 bài kiểm tra khó nhằn bao gồm 1 con đường off-road dài 2.144 m, 1 đoạn đường hình bầu dục dài 12.160 m, 1 con đường quanh co dài 3.040 m và một con đường trải đá dài 800 m.

Hiện thực và Đam mê: Câu chuyện phía sau danh hiệu “SUV của năm 2018” 2018-motortrend-car-of-the-year-09.jpgNhững bài kiểm tra được thực hiện nghiêm ngặt nhằm tìm ra chiếc SUV tốt nhất có thể đưa khách hàng “đi đến nơi về đến chốn” mà không bị mắc kẹt trong những điều kiện thời tiết xấu.

Những bài kiểm tra được thực hiện nghiêm ngặt nhằm tìm ra chiếc SUV tốt nhất có thể đưa khách hàng “đi đến nơi về đến chốn” mà không bị mắc kẹt trong những điều kiện thời tiết xấu.

Mục đích của việc tiêu tốn thời gian trên đường thử nghiệm của Honda không hẳn chỉ là tìm ra một chiếc xe chiến thắng mà còn để sàng lọc ra những chiếc SUV không thể chiến thắng.  

Sau hai ngày lăn lộn sau tay lái của những chiếc SUV để đánh giá chúng theo 6 tiêu chí mà Motortrend thiết lập trước đó, các giám khảo sẽ có đủ thông tin để tách biệt những ứng viên khỏi danh sách đề cử. Sau đó, vòng chung kết sẽ chỉ tập trung vào một số lượng nhất định trong 37 chiếc xe thuộc danh sách đề cử ban đầu.

Trải nghiệm đa dạng

Điều tuyệt vời khi đánh giá những chiếc SUV tại một cơ sở như Trung tâm thử nghiệm Honda là quá trình này không chỉ cho phép mỗi giám khảo đánh giá 24 “chiến binh” trong tổng số  37 mẫu xe theo cùng một phương thức mà còn giúp họ tập hợp các quan điểm và kinh nghiệm độc đáo về ô tô.

Hiện thực và Đam mê: Câu chuyện phía sau danh hiệu “SUV của năm 2018” 2018-motortrend-car-of-the-year-010.jpg

Giám đốc kỹ thuật Motortrend - Frank Markus tự tra tấn bản thân trên các con đường đầy cát sỏi để thử nghiệm độ nén/đàn hồi của hệ thống treo cũng như các tác động đi kèm. Trong khi Chris thì lái xe nhiều lần trên đoạn đường quanh co ở cùng 1 làn đường với vận tốc tương đương nhằm đánh giá chính xác cách mà những mẫu xe xử lý tại giới hạn hiệu suất khác nhau.

Biên tập viên Mark Rechtin lại dành nhiều thời gian để kiểm tra một số vấn đề mà người mua hiếm khi chú ý khi lái thử nhưng có khả năng trở thành “cái gai nhức nhối” sau nhiều tháng sở hữu. Đó là: tiếng ồn của gió, hiệu suất của hệ thống điều hòa và độ chính xác của hệ thống kiểm soát ga tự động khi chạy với tốc độ cao.

Hiện thực và Đam mê: Câu chuyện phía sau danh hiệu “SUV của năm 2018” 2018-motortrend-car-of-the-year-08.jpg

Bên cạnh đó, Mark cũng phối với với biên tâp Scott Evans chạy hết tốc lực trên đường bầu dục, sử dụng một phương pháp tiếp cận toàn diện hơn, cố gắng mô phỏng cách mà những khách hàng sử dụng chiếc SUV trong cuộc sống, kiểm tra công suất động cơ, phanh khẩn cấp và chất lượng lái xe.

Những người khác, chẳng hạn như giám khảo khách mời Gordon Dickie – một chuyên gia tư vấn kỹ thuật từng làm chuyên gia R&D cho Kia, Mazda, Volvo, Ford và một vài nhãn hiệu khác thì lại dành nhiều thời gian đánh giá ánh sáng nội thất, gấp/mở ghế sau, đo lường các khoảng trống trên tấm ốp thân xe và xem xét hàng trăm các yếu tố khác cùng tạo nên một chiếc xe tuyệt vời.

Hiện thực và Đam mê: Câu chuyện phía sau danh hiệu “SUV của năm 2018” 2018-motortrend-car-of-the-year-03.jpg Hiện thực và Đam mê: Câu chuyện phía sau danh hiệu “SUV của năm 2018” 2018-motortrend-car-of-the-year-07.jpg

Ấn tượng

Không phải tất cả các chiếc xe vào vòng 24 chiếc có thể vượt qua các bài kiểm tra Motortrend đưa ra mà không phải trả giá. Toyota C-HR, Hyundai Santa Fe Sport bản truyền động trước cùng Rogue Sport bị mắc kẹt trong cát. Chevy Equinox suýt chút nữa cũng chịu chung số phận. Alfa Romeo Stelvio và Audi Q5 thì có trục trặc mang tính lịch sử về điện. Ngoài ra, phần mềm chức năng phòng tránh va chạm của Q5 thường xuyên ra lệnh phanh đột ngột khi đang lái xe trên đường vòng.

Tuy nhiên, một số mẫu SUV lại tương đối làm hài lòng các vị giám khảo. Cụ thể, họ ấn tượng với sự yên tĩnh khi tăng tốc và các tấm ốp thân tuyệt đẹp trên Enclave Avenir, mặc dù giá bán của mẫu xe này phần nào khiến họ (các vị giám khảo) bị sốc.

Hiện thực và Đam mê: Câu chuyện phía sau danh hiệu “SUV của năm 2018” 2018-motortrend-car-of-the-year-011.jpg

Honda CR-V tạo nên một hình ảnh đẹp trước các giám khảo nhờ gói công nghệ lái xe bán tự động trang bị đầy đủ, khả năng xử lý tốt và nội thất rộng rãi. Các giám khảo cũng trầm trồ khi được chiêm ngưỡng hàng ghế thứ 3 thân thiện với người lớn của Volkswagen Atlas.

Về sức mạnh động cơ, tất cả đều đồng tình rằng Mercedes-AMG GLC43 với động cơ V6 tăng áp kép, lốp xe lu,và hệ thống truyền động bốn bánh thiên về bánh sau thực sự là một “con quái vật” trên đường vòng.

Đánh giá vòng loại

Sau hai ngày lăn lộn “điên cuồng” với tổng quãng đường 9.120 km xuyên suốt quá trình đánh giá trên sa mạc nóng nực, các vị giám khảo quay trở lại căn phòng họp mát lạnh điều hòa để cùng thống nhất danh sách ngắn gọn những ứng viên sẽ vào vòng sau.

Tuy nhiên, có vẻ như dù đã bật hết công suất điều hòa, nhưng nhiệt độ phòng họp thậm chí còn nóng hơn cả không khí ngoài sa mạc.

Hiện thực và Đam mê: Câu chuyện phía sau danh hiệu “SUV của năm 2018” 2018-motortrend-car-of-the-year-04.jpg

Tổng biên tập Ed Loh bắt đầu hỏi ý kiến mọi người về mẫu xe Toyota C-HR - mẫu xe không tham gia bài thi off-road do các giám khảo lo sợ chiếc xe này sẽ bị kẹt trong cát sa mạc. Mặc dù C-HR có thể ghi điểm nhờ các tiêu chí về tính hiệu quả hay giá cả, song khi đề cập đến kỹ thuật hay khả năng vận hành, thì sự thiếu hụt hệ thống truyền động bốn bánh và khoảng sáng gầm xe hẹp đã khiến C-HR thất bại với tư cách là một chiếc crossover.

Một cuộc tranh cãi nảy lửa cũng diễn ra xunh quanh bộ ba ứng viên nhà GM bao gồm Buick Envision, Chevrolet Equinox, và GMC Terrain. Tuy nhiên, điều đáng buồn là cả ba chiếc xe trên đều bị loại khỏi danh sách cuối cùng.

Trong quá trình lựa chọn, cũng có nhiều câu hỏi được đặt ra. Chẳng hạn như mặc dù Mazda CX-5 thua kém đối thủ Honda CR-V trong hầu hết các tiêu chí so sánh nhưng liệu chiếc xe này có đủ tốt để đi vào vòng cuối. Hoặc các nút chấm chọn số trên GMC Terrain có thể phá hỏng hoàn toàn các cơ hội của nó.

Cuối cùng, sau nhiều giờ thảo luận, danh sách được rút ngắn từ 24 chiếc xe xuống còn 7 chiếc. Trong đó, mỗi chiếc xe lại bao hàm 1 khía cạnh khác nhau của phân khúc. Đó chính là Alfa Romeo Stelvio thể thao, VW Atlas và Chevrolet Traverse thân thiện với các họ gia đình, Honda CR-V nhiều tính năng công nghệ, “kỳ thủ” off-road Land Rover Discovery, Subaru Crosstrek giá cả hợp lý, và cuối cùng là chiếc xe sang trọng Volvo XC60.

Trong hai ngày  tiếp theo trên đường chạy, các vị giám khảo đáng kính của Motortrend sẽ tìm ra chủ nhân của danh hiệu “SUV của năm 2018” .

Vòng thi cuối cùng

Nếu hai ngày đầu tiên trong hành trình tìm kiếm chiếc SUV của năm là một cuộc thi chạy nước rút xung quanh 37 mẫu xe thì hai ngày cuối chính là một cuộc chạy marathon của 7 ứng viên đủ điều kiện vào vòng cuối cùng.

Hiện thực và Đam mê: Câu chuyện phía sau danh hiệu “SUV của năm 2018” 2018-motortrend-car-of-the-year-06.jpg

Trong 48 giờ đó, mỗi giám khảo sẽ lái xe trên đoạn đường chạy dài 44,16 km và sau tổng cộng 485,76 km trên đường cao tốc, đường nông thôn, hẻm núi, đường nội đô và các con đường nhánh ít người qua lại, tất cả 11 vị giám khảo sẽ tập hợp lại để cùng chọn ra chiếc SUV của năm 2018.

Các con đường thử nghiệm là địa điểm tuyệt vời để kiểm tra nhiều mẫu xe với một điều kiện đã được kiểm soát trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, khả năng vận hành thực tế mới là yếu tố then chốt.

Chẳng hạn như, các vấn đề liên quan đến phần mềm cảnh báo va chạm mà Audi Q5 gặp phải trên đường thử thường không làm họ bận tâm nhiều như khi vấn đề đó xảy ra trên đường giao thông công cộng.

Thực tế khó định đoán cũng giúp các giảm khảo kiểm tra mọi thứ, từ cách hệ thống phanh vận hành ở tốc độ thấp, phản ứng của hộp số trong giao thông cho đến hệ thống kiểm soát ga tự động, hệ thống hỗ trợ giữ làn, phần mềm thông tin giải trí và hệ thống âm thanh.

Một điều thú vị là, trong một cuộc thi gay cấn như cách Motortrend tổ chức chấm điểm “SUV của năm 2018”, vẫn có những hành động vô cùng lãng mạn diễn ra. Chẳng hạn như cách mà giám khảo Christian Seabaugh kiểm tra hệ thống âm thanh trên những chiếc xe bằng việc bật bài hát yêu thích của ông - Bohemian Rhapsody trình diễn bởi nhóm nhạc Queen. Và ông nhận thấy rằng bài hát trên trở nên hay một cách đáng ngạc nhiên với hệ thống âm thanh Harman Kardon trên Subaru hay Fender trên VW Atlas.

Chiến thắng gọi tên ai?

Luôn có một sự yên tĩnh đến đáng sợ bao trùm phòng họp trước các cuộc tranh luận cuối cùng của đội ngũ giám khảo. Một số nghịch vô thức với điện thoại của họ trong khi số khác thì đôn đáo chuẩn bị các luận chứng cho “cuộc chiến” sắp tới.

Không “hỗn loạn” như cuộc họp rút ngắn danh sách lần trước, vòng lựa chọn ứng cử viên chiến thắng diễn ra tương đối trầm lặng hơn bằng việc Tổng biên tập Ed Loh đưa VW Atlas lên bàn cân đầu tiên.

Hiện thực và Đam mê: Câu chuyện phía sau danh hiệu “SUV của năm 2018” 2018-motortrend-car-of-the-year-02.jpg

Biên tập viên Alisa Priddle đánh giá Atlas mang kiểu dáng đặc trưng của Volkwagen nhưng thiết kế không phù hợp với cá nhân vị giám khảo. Angus ra sức bảo vệ Atlas trước khi thừa nhận rằng vấn đề lớn nhất của mình đối với chiếc xe này là bộ hiệu chuẩn hệ thống treo thường xuyên xuống quá thấp hoặc lên quá cao.

Sau khi thảo luận kỹ lưỡng về Atlas, tổng biên tập Ed đưa cuộc thảo luận về với Volvo XC60, Land Rover và Chevrolet. Cũng giống như Atlas, XC60, Discovery, và Traverse nhận được nhiều đánh giá toàn diện từ giám khảo. Tuy nhiên, không chiếc xe nào đủ đặc sắc để “quyến rũ” các giám khảo trao cho danh hệu “SUV của năm”.

Dường như tất cả mọi người đều chờ đợi chiếc xe yêu thích của mình sẽ được đưa vào thảo luận.

Câu chuyện tiếp tục với Alfa Romeo Stelvio và tất cả đều đồng tình rằng đây là một chiếc xe hấp dẫn. Cuộc tranh luận tiếp tục hơn một nửa giờ đồng hồ trước khi được chuyển hướng sang một ứng viên gây tranh cãi tiếp theo – Subaru Crosstrek.

Chiếc xe Subaru nhận được đánh giá cao về giá trị và khả năng vận hành nhờ vào hệ thống truyền động bốn bánh chắc chắn và chất lượng lái xe tuyệt vời. Tuy nhiên, một vài giám khảo cho rằng động cơ trên chiếc xe này gần như luôn hoạt động dưới hiệu suất.

Hiện thực và Đam mê: Câu chuyện phía sau danh hiệu “SUV của năm 2018” honda-crv-2017-02.jpgLịch sử đã gọi tên Honda CR-V.

Honda CR-V là chiếc xe cuối cùng được đưa lên bàn so sánh. Sau một hồi tranh luận “lê thê”, tổng biên tập Ed quyết định nhường vị trí cho bất cứ ai muốn đưa ra sự lựa chọn “SUV của năm” cùng sự lập luận của riêng mình. Lời gợi ý của Ed chính xác đã châm ngòi lên rất nhiều cuộc chiến trong mỗi giám khảo, giữa lý trí và trái tim, giữa thực dụng và đam mê.

Các giám khảo cùng bỏ phiếu để lựa chọn chiếc xe giành chiến thắng. Trên mỗi lá phiếu, mỗi giám khảo sẽ đưa ra ba sự lựa chọn hàng đầu của họ theo thứ tự.

Khi đã cầm đủ 11 lá phiếu trên tay, tổng biên tập Ed rời phòng để kiểm phiếu. Cùng với sự hỗ trợ của nhiếp ảnh gia Brian Vance, Motortrend đã chọn được ra chiếc xe chiến thắng. Và mặc dù kết quả sít sao, song chiến thắng này không phải là một sai lầm. Bởi rất ít các mẫu xe gần đây đạt được các tiêu chuẩn như mẫu xe chiến thắng danh hiệu “SUV của năm 2018” làm được.

Và nếu các bạn còn chưa biết, thì lịch sử đã gọi tên Honda CR-V.

Hiện thực và Đam mê: Câu chuyện phía sau danh hiệu “SUV của năm 2018” 2018-motortrend-car-of-the-year-05.jpg

Chú ý: Từ 37 mẫu xe ban đầu, các giám khảo Motortrend sẽ lựa chọn 24 chiếc xe để vào vòng tiếp theo. Sau đó 7 chiếc được lựa chọn từ 24 chiếc sẽ vào vòng cuối cùng để lựa ra chiếc xe được trao giải “SUV của năm 2018".

diep_pn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm