06:50  | 

Đánh giá xe Volvo XC40 2018 - Sức hấp dẫn từ phong cách

Bước xuống sân bay sau hơn 26h bay, thong thả tản bộ ra VIP Parking ngay trong khuôn viên sân bay Barcelona, một dàn xe Volvo XC40 xếp ngay ngắn, đều tăm tắp, nghệ thuật xếp, căn xe thẳng như kẻ chỉ đã đánh tan sự uể oải sau chuyến bay dài.

Rất nhanh chóng, Ban tổ chức chương trình lái thử Volvo XC40 dành 10 phút cho việc giới thiệu nhanh sản phẩm và tuyến đường thử. Tôi chọn phiên bản XC40 T5 R-Design, AWD rồi chọn lộ trình riêng cho mình. Có 8 lộ trình được cài đặt, nhưng với sở thích phong cảnh, tôi chọn con đường hướng ra ngoại ô để trải nghiệm.

Đánh giá xe Volvo XC40 2018 - Sức hấp dẫn từ phong cách -dsc0336.jpgBiên tập viên Lê Hùng bên Volvo XC40 (https://www.facebook.com/trinh.lehung.autodaily)

Thông minh và Cá tính

Ngay từ khi ra mắt, mẫu SUV cỡ nhỏ Volvo XC40 đã nhắm tới khách hàng trẻ và có thể tỉ lệ phái đẹp còn chiếm nhiều hơn phái mạnh, thế nên nước sơn cũng khác biệt so với các đàn anh. Có đủ các màu các tính, từ trắng, xanh nhạt đâm, đỏ, đen… nhưng sự phối màu khác nhau, thân xe và trần xe phối màu theo phong cách tương phản. Thêm nữa là cái đầu xe gồ ghề có phần hơi kiêu hãnh, khác hẳn vẻ sang chảnh của các anh XC90, XC60. 

Đánh giá xe Volvo XC40 2018 - Sức hấp dẫn từ phong cách 9147-lores.jpgVolvo XC40 đã nhắm tới khách hàng trẻ và có thể tỉ lệ phái đẹp còn chiếm nhiều hơn nam giới

Nếu xét về kích thước thì XC40 có chiều dài cơ sở 2.702mm, XC40 lớn hơn một chút so với Audi Q3, BMW X1 và Mercedes GLA. Danh sách đó cũng chính là đối thủ chính của XC40. Và thực tế, Volvo đã điều chỉnh kích thước để làm tăng không gian nội thất, khoang chứa đồ khiến XC40 tiệm cận gần tới các mẫu SUV như Q5, X3 và GLC. Đây xem ra là nước đi khôn ngoan của Volvo. Khi chính tay tôi cầm lái, tôi thấy được không gian cho người lái phóng khoáng với một cửa sổ trời rộng miên man.

Hàng ghế sau cũng vậy, từ khoảng trống đầu gối, khoảng trống giữa đầu hành khách và trần xe, thoải mái đến mức khiến tôi có cảm giác như đang ngồi trong không gian của đàn anh XC60. Mặc dù các tựa lưng của các hàng ghế hơi ngắn và hàng ghế sau, tựa lưng hơi đứng và không ngả được, nhưng hẳn là nhà sản xuất định vị sản phẩm với những chặng đường ngắn, còn muốn có cảm giác thoải mái hơn nữa, bạn nên chọn XC60 hay XC90.

Đánh giá xe Volvo XC40 2018 - Sức hấp dẫn từ phong cách the-new-volvo-xc40-interior-11.jpg

Bởi mục đích nhắm tới giới trẻ, nên không gian bên trong XC40 được thiết kế cá tính hơn.

Bởi mục đích nhắm tới giới trẻ, nên không gian bên trong XC40 được thiết kế cá tính hơn. Mặc dù, tới 90% vẫn mang phong cách của các đàn anh XC60 và XC90. Sự khác biệt lớn nhất ở XC40 đó là một không gian chứa đồ thông minh, tiện dùng, từ sự sắp xếp thông minh của không gian sử dụng, các hộc chứa độ rộng ở khu vực trung tâm, bên cửa xe cho đến các khe cài thẻ visa, hộp đựng đồ ở ghế lái, rồi những móc cài treo những chiếc bánh mì hay gói KFC của các bà mẹ trẻ khi đón con… Và ngay cả chiếc cốp xe rộng rãi và bạn có thể mở bằng cách đá chân tiện dùng.

Vô lăng, bảng đồ hồ thông tin, dàn panel phía trước khá quen thuộc với người dùng bởi sự đồng nhất thiết kế với các mẫu XC60, XC90… Và cũng như tất cả các sản phẩm khác, toàn bộ chức năng điều khiển đưa vào màn hình 9 inch độ phân giải cao và cảm ứng khá nhạy. Việc sử dụng các chức năng đó giống hệt với việc bạn sử dụng những chiếc máy tính bảng. Sẽ dễ dàng với khách hàng quen sử dụng thiết bị di động thông minh, nhưng sẽ khá bất tiện nếu bạn không quen với nó. Dưới quan điểm của tôi thì Volvo vẫn nên trang bị thêm các phím tắt điều khiển bằng cơ – điện bên ngoài, chí ít là trong vòng từ 3-5 năm tới thì nó vẫn hữu ích và dễ dùng.

Đánh giá xe Volvo XC40 2018 - Sức hấp dẫn từ phong cách the-new-volvo-xc40-interior-4.jpgVolvo đã hoàn thiện bộ sưu tập SUV với mẫu XC40 dựa trên các yếu tố chính an toàn và tối ưu hoá không gian sử dụng.

Tất nhiên, mẫu SUV này vẫn còn những điểm khiến tôi phải suy nghĩ một số điều, không gian xe cần được trẻ hoá hơn bằng màu sắc, những tấm bọc bằng nỉ bên thành cửa xe liệu có luôn giữ được sạch sẽ hay không và một chiếc cần số dường như đối nghịch với tất cả những sự đẹp đẽ, cá tính trên mẫu xe này.

Volvo đã hoàn thiện bộ sưu tập SUV với mẫu XC40 dựa trên các yếu tố chính an toàn và tối ưu hoá không gian sử dụng. Tuy nhiên, mẫu compact SUV này lại có sức hấp dẫn riêng từ các đường nét thiết kế riêng. Rõ ràng, khi quan sát thực tế, XC40 trông tươi mới nhưng không hề xa lạ. Vẫn là những nét quen thuộc như chiếc đèn với dải LED hình búa Thor đặc trưng.

Đánh giá xe Volvo XC40 2018 - Sức hấp dẫn từ phong cách 8895-lores.jpgRõ ràng, khi quan sát thực tế, XC40 trông tươi mới nhưng không hề xa lạ.

Phần đầu xe không bo tròn mà có thiết kế lõm, khoẻ và cá tính hơn. Với các phiên bản R-Design, bạn sẽ sở hữu nước sơn màu tương phản với thân xe, nó khiến tôi liên tưởng đến phong cách của những chiếc Mini nổi tiếng. Nhưng chi tiết rất nhỏ, nhưng khiến tôi rất ấn tượng lại chính là lá cờ Thuỵ Điển ghim phía bên của nắp capo, như màu cờ sắc áo trong một trận cầu đinh. Toàn bộ phần sườn xe và đuôi xe trông cơ bắp, có lẽ điều này các cô gái trẻ sẽ thích.

Những trải nghiệm khó quên

Thời tiết Barcelona hơi se lạnh, nắng chói chang, không khí trong lành. Đường cao tốc ở Barca cũng chưa đẹp lắm, nhưng dòng xe cứ vun vút lao đi. Ở Việt Nam, tôi đã từng lái những mẫu Volvo XC90, S90 đã thấy sự nhàn nhã và an toàn vì có hàng tá công nghệ hỗ trợ lái rồi, nay lại “cầm cương” XC40 nơi xứ người lại càng nhàn. Tôi thích mấy cái chế độ Lái bán tự động (Pilot Assist system), hỗ trợ lệch làn đường (Lane Aid Keeping), cảnh báo điểm mù (Blind Alert)… những công nghệ này thật hữu ích và an toàn đối với các hệ thống giao thông hiện đại ngày nay. Và khi trong phố, bạn sẽ có bùa hộ mệnh là hệ thống City Safety, bởi trong khu vực city thành phố Barcelona, hệ thống đèn ở ngã tư sẽ không có bộ đếm giây, và việc thường phanh gấp là khó tránh khỏi, nhưng nếu bạn phanh không đủ lực hoặc nếu có xe trước phanh gấp thì xe sẽ tự động phanh hoặc bổ sung lực phanh để bạn tránh khỏi những va chạm phiền phức.

Đánh giá xe Volvo XC40 2018 - Sức hấp dẫn từ phong cách 9066-lores.jpgVolvo XC40 chiếm ưu thế về công nghệ lái bán tự động và các công nghệ an toàn cao cấp

Dù cá tính, dù đẹp nhưng tiêu chí An toàn luôn là hàng đầu của Volvo, bởi vậy trên phiên bản XC40 T5 R-Design, Volvo đã trang bị thêm các hệ thống an toàn như “Run-off Road protection and mitigation”. Hệ thống này có tác dụng bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm (hoặc bị mất lái văng khỏi làn đường) bằng cách tự động siết dây an toàn, điều chỉnh ghế để giảm chấn thương cột sống cho người lái, hoặc bàn đạp phanh sẽ tự gẫy, động cơ sẽ rơi xuống theo chiều dọc để giảm lực tác động vào khoang hành khách. Ngoài ra, Cross traffic và camera 360 độ giúp người sử dụng an toàn hơn khi ra vào điểm đỗ xe.

XC40 được Volvo cung cấp ra thị trường nhiều phiên bản, từ động cơ T3, T4, T5 mạnh mẽ nhất hay động cơ diesel D4. Và phiên bản chúng tôi lái thử là T5 R-Design, phiên bản này dự kiến sẽ đưa về Việt Nam trong năm 2018. Động cơ T5 sử dụng 4 xi lanh, turbo tăng áp, công suất 247 mã lực và mô-men xoắn 350Nm. Nếu lấy tiêu chí so sánh với các chỉ số thì công suất nhỉnh hơn Q3, X1, GLA250 (220, 228 và 211 mã lực) và nó tương ứng với Q5, X3 và GLC300 (252, 248, 245). 

Đánh giá xe Volvo XC40 2018 - Sức hấp dẫn từ phong cách 8928-lores.jpgXC40 cũng có thể là mẫu xe đầu tiên trên thế giới mà bạn có thể cho người khác mượn mà không phải đưa chìa khoá.

XC40 T5 R-Design AWD sử dụng hộp số tự động 8 cấp Aisin. Nó mang lại cho XC40 khả năng chuyển số mượt mà, thật sự trên con đường dọc theo bờ biển Địa Trung Hải, phải rất tập trung, tôi mới cảm nhận được hộp số chuyển số, nó mượt và êm hơn tôi nghĩ. Hệ thống visai phân bổ mô-men cầu trước/sau có thể phân chia 50 phía trước / 50 phía sau khi cần thiết, nhưng nó cũng tự động ngắt toàn bộ cầu sau trên những con đường bằng phẳng để ổn định và kiến kiệm nhiên liệu hơn.

Không gian rộng rãi bên trong khoang xe mang lại cho tôi một tư thế lái thoải mái, điều khiến tôi ấn tượng với mẫu xe nhỏ này là khả năng cách âm và độ êm của hệ thống treo. Có thể những con đường phương trời Âu tốt cũng là yếu tố giảm tiếng ồn từ mặt đường dội vào khoang xe, nhưng rõ ràng, tôi điều khiều khiển xe với tốc độ120km/h thì tiếng gió rít bên hai tai gương không đáng kể, và đặc biệt, xe vượt qua những gờ giảm tốc một cách êm ái đến bất ngờ. Tất nhiên, phiên bản R-Design sử dụng bộ la-zăng R20.

Đánh giá xe Volvo XC40 2018 - Sức hấp dẫn từ phong cách care-by-volvo-the-new-volvo-xc40-1.jpgXC40 cũng có thể là mẫu xe đầu tiên trên thế giới mà bạn có thể cho người khác mượn mà không phải đưa chìa khoá.

XC40 cũng có thể là mẫu xe đầu tiên trên thế giới mà bạn có thể cho người khác mượn mà không phải đưa chìa khoá. Bạn chỉ cần sử dụng hệ thống app cài đặt trên điện thoại thông minh để chia sẻ với người mượn xe, dễ dàng như việc sử dụng chia sẻ ảnh trên smartphone. Tất nhiên, chức năng này chưa được trang bị trên phiên bản dự kiến về Việt Nam.

Như thường lệ, XC40 được trang bị 4 chế độ lái Eco, Normal, Sport và Individual. Hệ thống lái trên Volvo XC40 nói chung là nhẹ, ngay cả khi tôi chuyển sang chế độ lái thể thao Sport cũng không có quá nhiều sự khác biệt. Rất có thể phái đẹp dễ yêu chiếc xe này khi họ không cần một cỗ máy quá bốc và nóng bỏng.

Đánh giá xe Volvo XC40 2018 - Sức hấp dẫn từ phong cách 8991-lores.jpgTrên con đường cao tốc ở Barcelona, tôi đã thoải mái buông tay khỏi vô lăng, bỏ chân khỏi bàn đạp ga, phanh và XC40 thể hiện chức năng tự động duy trì tốc độ, khoảng cách với xe trước một cách xuất sắc, 

Với XC40, có thể bạn không cần tới những mẫu xe lái tự động đắt tiền như Tesla Model S. Bạn có thể sử dụng chế độ lái bán tự động Pilot Assist, nó giúp bạn vừa lái xe, vừa thưởng thức ly cafe, liếc nhìn bạn gái ngồi bên cạnh và thậm chí ngắm nhìn bé trai, bé gái ngồi ở hàng ghế sau một cách thoải mái. Trên con đường cao tốc ở Barcelona, tôi đã thoải mái buông tay khỏi vô lăng, bỏ chân khỏi bàn đạp ga, phanh và XC40 thể hiện chức năng tự động duy trì tốc độ, khoảng cách với xe trước một cách xuất sắc, ngay cả tại các cung đường uống cong nhẹ nhàng.  

Chỉ chưa đầy 48h ở Barcelona, cầm lái Volvo XC40, tôi đã tận hưởng những điều tuyệt vời nhất. Buổi tối cuối cùng ở Barca, sau cả ngày lang thang khám phá các cung đường, điểm đến… chúng tôi vẫn tiếc nuối và lang thang thêm lần cuối. Thật là cảm giác khó quên… Barcelona và Volvo XC40.

Thông số cơ bản Volvo XC40 T5 R-Design AWD

  • Giá bán: Autodaily dự đoán giá bán của XC40 tại Việt Nam sẽ vào khoảng 1,7-1,9 tỷ đồng tuỳ theo phiên bản.
  • Động cơ: 2.0 lít, Tăng áp
  • Công suất: 247 mã lực / 5.500 vòng/phút
  • Mô-men: 359 Nm từ 1.800 – 4.800 vòng/phút
  • Nhiên liệu tiêu thụ: 7,1 l/100km (đường hỗn hợp)
  • Tiêu chuẩn Xăng: RON 95-98

Lê Hùng (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm