11:16  | 

CEO Takahiro Hachigo: Quan hệ đối tác là chìa khóa để giải quyết thách thức của Honda

Từng là một hãng sản xuất xe hơi tự thân song Honda đã có những bước chuyển mình lớn, đặc biệt trong vấn đề hợp tác để đối phó với sự thay đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp ô tô.

Honda Motor Co., từng là nhà sản xuất xe hơi tự thân, đang phải đương đầu với một kỷ nguyên thay đổi nhanh chóng của ngành công nghiệp xe hơi. Là người “đứng mũi chịu sào” của tập đoàn, giám đốc điều hành Takahiro Hachigo đang khởi xướng một chiến lược để phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Hãng sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản đang xây dựng các quan hệ đối tác nhằm giải quyết mọi vấn đề, từ hệ thống truyền động cho đến các loại xe tự hành và trí tuệ nhân tạo.

CEO Takahiro Hachigo: Quan hệ đối tác là chìa khóa để giải quyết thách thức của Honda ceo-honda-01.jpgÔng Hachigo, 58 tuổi, muốn những chiếc xe điện khí hóa sẽ chiếm hai phần ba doanh số toàn cầu của Honda vào năm 2030. (ảnh: Hoàng Tuấn)

Ông Hachigo, 58 tuổi, muốn những chiếc xe điện khí hóa sẽ chiếm hai phần ba doanh số toàn cầu của Honda vào năm 2030. Và điều đó có nghĩa rằng trong tương lai sẽ có nhiều chiếc xe hybrid, plug-in và xe điện lưu thông trên toàn nước Mỹ.

Cho đến thời điểm này, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất và quan trọng nhất của Honda. Tuy nhiên, xe hơi điện khí hóa mới chỉ chiếm khoảng 2 phần trăm trong tổng số những chiếc xe đang lưu hành tại Mỹ.

Trong khi đó, Honda cũng đã cạnh tranh trong những phân khúc được ưa chuộng nhất tại thị trường này, bao gồm cả việc thúc đẩy doanh số của dòng xe tải nhẹ. Crossover và xe tải chỉ chiếm 51 phần trăm doanh số Honda Mỹ trong tháng 11, trong khi phân khúc “nóng” này chiếm tới 64 phần trăm tổng doanh số của toàn ngành công nghiệp ô tô.

Tronh buổi phỏng vấn với tạp chí Autonews, ông Hachigo đã chia sẻ về những kế hoạch để tăng doanh số dòng xe tải nhẹ, những suy nghĩ về các quan hệ hợp tác và triển vọng của xe điện.

Phóng viên: Ông có thể chia sẻ về triển vọng của Honda đối với toàn bộ thị trường xe hơi tại Hoa Kỳ trong năm 2018?

Takahiro Hachigo: Tôi tin rằng nó sẽ phần nào tương tự như năm nay. Thay vì nhìn thấy sự tăng trưởng, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy một mức doanh số ổn định hoặc tương đương trong năm tới.

Phóng viên: Và triển vọng của Honda đối với doanh số của thương hiệu này tại Mỹ trong năm 2018 là gì?

Takahiro Hachigo: Mẫu xe Accord đã nhận được sự nâng cấp toàn bộ và năm sau sẽ là năm đầy đủ đầu tiên mà thế hệ mới được tung ra thị trường. Cũng tương tự như dòng xe tải nhẹ, chúng tôi có thể nội địa hóa cao hơn. Vì vậy tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có thể đạt được doanh số cao hơn một chút so với năm nay.

CEO Takahiro Hachigo: Quan hệ đối tác là chìa khóa để giải quyết thách thức của Honda honda-accord-2018-1600-09.jpgMẫu xe Accord đã nhận được sự nâng cấp toàn bộ và năm sau sẽ là năm đầy đủ đầu tiên mà thế hệ mới được tung ra thị trường.

Phóng viên: Honda sẽ làm gì để tăng nguồn cung của dòng xe tải nhẹ?

Takahiro Hachigo: Chúng tôi hiểu rằng nhu cầu đang tăng dần theo từng năm. Tôi nghĩ rằng chúng tôi có những sản phẩm đúng đắn với những chiến lược đúng đắn. Và chúng tôi đã có thể có được một hệ thống sản xuất linh hoạt. Vì vậy trong năm tới, chúng tôi tin chắc rằng chúng tôi có thể tăng doanh số của dòng xe tải nhẹ.

Phóng viên: Xe tải nhẹ chiếm 51 phần trăm doanh số của Honda Mỹ. Ông đang hướng đến sự cân bằng như thế nào?

Takahiro Hachigo: Chúng tôi muốn doanh số của dòng xe này sẽ tăng thêm một chút nữa. Chúng tôi có một hệ thống sản xuất linh hoạt nơi mà chúng tôi có thể thay đổi sản xuất giữa dòng xe tải nhẹ và xe chở khách. Nhờ có lợi thế này, chúng tôi muốn phát triển hơn nữa doanh số của dòng xe tải nhẹ.

Phóng viên: Liệu Honda có đủ năng lực sản xuất tại Bắc Mỹ?

Takahiro Hachigo: Điều chúng tôi mong muốn là Honda có thể cải tiến khả năng cung cấp. Tuy nhiên hiện nay, chúng tôi không nghĩ đến việc thực hiện bất cứ thay đổi nào. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng của dòng xe tải nhẹ. Nhưng lại không chắc chắn về tương lai của những chiếc xe chở khách. Do đó, chúng tôi muốn bổ sung sự linh hoạt cho hệ thống sản xuất của mình. Tại Mỹ, chúng tôi đang kỳ vọng tiếp tục nâng cao tỷ lệ doanh số của dòng xe tải nhẹ.

Phóng viên: Honda cần đẩy mạnh doanh số của những chiếc xe nào?

Takahiro Hachigo: Chúng tôi kỳ vọng rằng doanh số sẽ tăng cho cả CR-V và HR-V.

Phóng viên: Honda kỳ vọng những chiếc xe điện khí hóa sẽ chiếm hai phần ba doanh số toàn cầu của hãng vào năm 2030. Các dòng sản phẩm của Honda Mỹ sẽ như thế nào trong thời điểm đó?

Takahiro Hachigo: Xét trên phạm vi toàn cầu, khoảng 50 điểm phần trăm của mục tiêu hai phần ba sẽ đạt được nhờ những mẫu xe hybrid và plug-in hybrid. Và khoảng 10-15 điểm phần trăm sẽ đế từ dòng ZEV như xe điện.

CEO Takahiro Hachigo: Quan hệ đối tác là chìa khóa để giải quyết thách thức của Honda ceo-honda-02.jpg

Vì vậy, với thực tế rằng Hoa Kỳ là thị trường lớn và quan trọng nhất của chúng tôi, chúng tôi muốn đạt mục tiêu hai phần ba ngay tại chính nước Mỹ.

Những nhân tố chính giúp biến mục tiêu này thành hiện thực sẽ là xe hybrid và xe plug-in hybrid. Tuy nhiên, cũng có cả xe ZEV. Tôi nghĩ nó sẽ phải đạt được 10 phần trăm tại Hoa Kỳ.

Phóng viên: Liệu Honda có lạc quan về một sự đột phá của công nghệ pin trong những năm đầu của thập niên 2020, khi mà một số người tin rằng pin lỏng-rắn có thể thực hiện được?

Takahiro Hachigo: Chúng tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ trực tiếp sản xuất pin. Công nghệ chính đang được thực hiện bởi các nhà sản xuất pin. Nhìn vào những nỗ lực này, tôi nghĩ có khả năng cho một bước đột phá như vậy. Tuy nhiên mặc dù điều đó có thể xảy ra thì liệu có không nhu cầu dành cho những chiếc xe điện chạy pin. Đó là điều rất khó để đánh giá đối với chúng tôi hiện nay.

Phóng viên: Phải chăng một bước đột phá về công nghệ pin sẽ không kích thích nhu cầu dành cho xe điện?

Takahiro Hachigo: Điều đó thực sự phụ thuộc vào bước đột phá về pin có thể đi xa đến đâu. Các yếu tố chính là khoảng cách di chuyển, năng lực sản xuất và giá thành. Nếu nó thực sự rẻ, có thể có sự thay đổi đáng kể trong doanh số bán hàng.

Phóng viên: Honda có kế hoạch gì để giảm giá thành pin?

Takahiro Hachigo: Chúng tôi có các mục tiêu nội bộ. Tuy nhiên chúng tôi đang làm việc với các nhà cung cấp, vì vậy bản thân tôi không thể đưa ra câu trả lời.

Tuy nhiên từ nay đến năm 2025 hoặc năm 2030, chúng tôi cần phải thực hiện một số công việc. Một là giảm chi phí. Và một thách thức kỹ thuật về phía chúng tôi là cố găng sản xuất những chiếc xe chạy xăng, xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe điện theo một cách giống nhau tại cùng một nhà máy. Thách thức lớn nhất dành cho chúng tôi là biến điều đó thành hiện thực.

CEO Takahiro Hachigo: Quan hệ đối tác là chìa khóa để giải quyết thách thức của Honda ceo-honda-03.jpg

Phóng viên: Khi nào Honda sẽ nội địa hóa sản xuất xe hybrid tại Mỹ và đạt được quy mô lớn?

Takahiro Hachigo: Để bán tại thị trường Mỹ, chúng tôi muốn nguồn cung từ Mỹ. Vì vậy chúng tôi đang cố gắng nỗ lực để đạt được điều đó càng sớm càng tốt. Chiếc Honda Accord hybrid thế hệ tiếp theo sẽ được sản xuất tại Mỹ.

Phóng viên: Liệu những chiếc xe cỡ lớn của Honda như Pilot SUV hay xe bán tải Ridgeline sẽ có những phiên bản điện khí hóa?

Takahiro Hachigo: Chúng tôi phải suy nghĩ về việc mở rộng dòng sản phẩm hiện tại khi cung cấp các mẫu xe điện. Tôi không thể nói chắc chắn rằng chúng tôi sẽ có những phiên bản điện khí hóa như vậy. Nhưng đó là hướng đi và chúng tôi đang cân nhắc nhiều khả năng khác nhau. Với kích thước của xe, tôi nghĩ rằng nó sẽ là hybrid hoặc plug-in hybrid. Tôi thực sự nghĩ đó là những tiềm năng cho mục tiêu điện khí hóa hai phần ba vào năm 2030 của chúng tôi. Chúng tôi đang xem xét một khả năng như vậy.

Phóng viên: Liệu Honda có tăng tốc tiến trình hợp tác trong năm 2018?

Takahiro Hachigo: Mọi thứ đang thay đổi mạnh mẽ. Vì vậy, chúng tôi không nên chậm trẽ trong việc phản hồi những thay đổi như vậy. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm các mối quan hệ hợp tác hài hòa lợi ích trong tương lai. Chúng tôi muốn nhanh chóng xây dựng những mối quan hệ hợp tác như thế

Phóng viên: Còn những liên minh vốn với các công ty thì sao?

Takahiro Hachigo: Câu trả lời cho vấn đề này là không. Chúng tôi không có bất cứ kế hoạch nào nhằm giữ cổ phần trong bất cứ công ty sản xuất xe hơi nào. Ví dụ, chúng tôi đang hợp tác với General Motors. Nhưng đây là về công nghệ pin nhiên liệu. Và chúng tôi đã cùng nhau thành lập một công ty sản xuất pin nhiên liệu. Vì vậy, đối với các công nghệ cụ thể và các phân đoạn cụ thể thì câu trả lời là có. Nhưng không phải là chúng tôi có bất cứ kế hoạch nào nhằm nắm giữ cổ phần.

Phóng viên: Sức mạnh lớn nhất của Honda trong kỷ nguyên mới này là gì?

Takahiro Hachigo:  Thực tế là chúng tôi không chỉ sản xuất ô tô mà còn sản xuất cả xe máy, các sản phẩm điện và nhiều sản phẩm khác. Và chúng tôi có tới 30 triệu khách hàng mua sản phẩm. Chúng tôi đã tập trung vào những kế hoạch này trên phạm vi toàn cầu. Chúng tôi có một đế chế kinh doanh xuyên quốc gia, xuyên biên giới. Chúng tôi muốn phát triển hơn nữa và tìm kiếm sự tăng trưởng do đó chúng tôi có thể tồn tại.

diep_pn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm