15:52  | 

8 dự đoán về ngành công nghiệp ôtô thế giới năm 2012

Triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ 2012 tại Detroit tháng 1 vừa qua đã cho chúng ta cái nhìn về xu hướng xe hơi trong năm nay. Tuy nhiên, điều chúng ta mong đợi chính xác là gì? Dưới đây là 10 dự đoán về xu hướng ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu trong năm 2012.

1. C7 Corvette sẽ không là cuộc cách mạng

Thế hệ tiếp theo của Corvette, C7 2014 được General Motors (GM) đặt nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, nhiều khả năng Corvette C7 mới sẽ không thể tạo nên một cuộc cách mạng khi chưa có sự “lột xác” thực sự  so với thế hệ trước đó về kiểu dáng và tính năng vận hành.

Điểm đáng khích lệ của Corvette C7 mới có lẽ được đặt cả vào không gian nội thất và đây được xem như phần cách mạng lớn nhất của dòng xe này.

2. Dodge Dart tái sinh sẽ thống trị

Hiện tại, Dodge không có xe nhỏ để cạnh tranh với Ford Focus hay Chevy Cruze. Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi khi Dodge Dart mới chính thức lăn bánh vào cuối năm nay.

Dodge Dart kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống của Chrysler và công ty mẹ Fiat để trở thành một mẫu compact hấp dẫn trong phân khúc. Dart có sẵn tùy chọn cho động cơ 3 hoặc 4 xy lanh mang thương hiệu Tigershark, gồm 1,4 lít, 2 lít, 2,4 lít. Cả ba động cơ đều được trang bị công nghệ MultiAir van biến thiên.

3. Xe điện và hybrid sạc điện tiếp tục im lặng

2011 được kỳ vọng là năm của xe điện khi có sự góp mặt của Chevy Volt và Nissan LEAF. Tuy nhiên, cả hai mẫu xe điện này đều chưa đáp ứng được sự mong đợi. Chevy bán được 7671 xe Volt còn Nissan bán được 9674 xe LEAF, không đạt mục tiêu ban đầu đề ra của các hãng là chạm mốc 10.000 xe.

Xe điện sẽ chỉ thực sự có sức hút khi giá xăng dầu tăng đột biến, đồng thời giá bán của những mẫu xe này giảm vài nghìn đô la Mỹ. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra trong năm 2012.

4. Các hãng xe Nhật Bản trở lại

Sau quãng thời gian dài chịu tổn thất nặng nề từ vấn nạn thu hồi hay thảm họa thiên nhiên tại Nhật Bản và Thái Lan, các hãng xe Nhật như Honda và Toyota sẽ có sự thay đổi tích cực trong năm 2012.

Màn ra mắt của Scion FR-S, Toyota Prius C, Honda Accord hoàn toàn mới và siêu xe Acura NSX đầy thú vị hứa hẹn sẽ lôi kéo người tiêu dùng trở lại với các thương hiệu Nhật Bản.

5. Ford Fusion 2012 ‘càn quét’ giải thưởng

Fusion không chỉ mà một trong những mẫu sedan ưa nhìn nhất của xứ sở Detroit mà những động cơ của nó hứa hẹn mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới.

Tất cả dòng sản phẩm 4 xi-lanh đều bao gồm động cơ tăng áp Ecoboost công suất 250 mã lực, đi kèm hệ khung gầm thể thao. Ford cam kết những phiên bản hybrid sẽ dẫn đầu phân khúc về mức độ tiêu thụ nhiên liệu.

6. Sự trở lại của xe pickup cỡ trung

Trong quá khứ, hầu hết người mua xe pickup đều lựa chọn loại có kích cỡ lớn. Nhưng đó là thời mà tiêu thụ nhiên liệu không phải là vấn đề quan trọng. Vào thời điểm hiện tại, khách hàng đam mê xe pickup đang chuyển dần sang dòng cỡ trung, và đó là lý do cho sự ra đời của dòng xe bán tải cỡ trung như Nissan Frontier, Ford Ranger hay Chevy Colorado.

7. Saab sẽ không được cứu

Năm 2011, Saab chỉ bán được 5610 xe, nhiều hơn một chút so với thương hiệu nhỏ bé Smart và Saab đã phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 12.

Gần đây, theo tin đồn, một số công ty quan tâm tới việc mua lại Saab, trong đó có Brightwell Holdings. Tuy nhiên, sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để có thể tạo dựng một thương hiệu Saab hoàn toàn mới. Vì vậy, Saab gần như sẽ chỉ còn là quá khứ mà thôi.

8. Ứng dụng điện toán đám mây vào xe hơi

Việc ứng dụng điện toán đám mây vào xe hơi sẽ là câu chuyện công nghệ lớn nhất của ngành này trong năm 2012.

Năm 2011, cả Nissan và Toyota đều tuyên bố thỏa thuận hợp tác với Microsoft để sử dụng hệ thống kết nối điện toán đám mây Azure. Trong khi Nissan sử dụng công nghệ này để truyền tải thông tin giữa khách hàng, đại lý và xe hơi thì Toyota lại sử dụng để phát đi những dịch vụ mới hay ứng dụng và dịch vụ quản lý năng lượng cho xe hybrid sạc điện.

Mercedes-Benz cũng đã giới thiệu hệ thống mbrace2 mới với chức năng hiện thị giao thông, hỗ trợ định vị, nhận diện giọng nói, lướt internet và thông báo va chạm tự động.

Hoàng Tùng (theo PL&XH)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm