Honda City 1.5AT 2013

Thông tin chung
  • Sedan Honda
  • 2013
  •  
  • 4430 x 1695 x 1485
  • 120 mã lực , tại 6.600 vòng/phút
  • 1.50 SOHC i-VTEC, 4 xy lanh thẳng hàng
590,000,000

Honda Fit 2012 – Nhỏ nhưng đáng tin cậy

Hiển nhiên không phải là chiếc xe nhanh nhất hay có trang bị tốt nhất của Honda, nhưng xét về mặt đáp ứng những chức năng đặt ra trong thiết kế thì khó loại xe nào có thể sánh bằng chiếc Honda Fit 2012.

Hiển nhiên không phải là chiếc xe nhanh nhất hay có trang bị tốt nhất của Honda, nhưng xét về mặt đáp ứng những chức năng đặt ra trong thiết kế thì khó loại xe nào có thể sánh bằng chiếc Honda Fit 2012. Chúng tôi cũng đánh giá nó gần như là chiếc xe nhỏ tốt nhất của Honda.

Ra đời từ năm 2007, mẫu xe Honda Fit đã dẫn đầu tiêu chuẩn với những gì người mua muốn có ở một chiếc xe ôtô loại nhỏ (subcompact). Vừa xuất xưởng, chiếc Fit đã vượt trội khi được so sánh với mẫu 2007 Nissan Versa và Toyota Yaris. Nó lại chiến thắng một lần nữa vào mùa hè năm 2010 khi đánh bại chiếc xe mới toanh khi đó là Ford Fiesta. Nó được tán dương về khả năng vận hành rất tốt, thiết kế gần như hoàn hảo, và tầm nhìn xuất sắc. Đây là tất cả những điều mà bạn sẽ đánh giá cao về một chiếc xe chuyên chở người loại nhỏ.

Ngoại thất

Mẫu mã, ở bất kì cỡ loại xe nào, cũng đều phụ thuộc vào cái nhìn riêng của người mua, thế nhưng kiểu dáng ở thị trường loại xe cỡ nhỏ (subcompact) dường như cũng đa dạng như ở lĩnh vực siêu xe. Trong khi dòng xe sedan hạng trung có vẻ hài lòng với những kiểu dáng thường gặp thì cái nhà thiết kế mẫu xe lại đua nhau phá cách với dòng xe nhỏ. Thiết kế góc cạnh, nhọn đầu, thấp bè và thuôn tròn dường như đều là chủ ý để nhắm đến những khách hàng trẻ tuổi. Nóc xe cao và dài là một ưu thế đáng kể vì giúp mở rộng tối đa không gian, trong khi những chi tiết sắc nét và những góc cạnh lại làm tăng thêm một chút tính mạnh mẽ, nếu không thì chiếc xe đã có thể nhìn chẳng khác một chiếc xe tiện ích đơn giản khác.

Nội thất

Chúng tôi đã lái chiếc xe đến rạp chiếu phim và đi mua sắm đồ tạp hóa. Việc thử nghiệm bên cạnh một chuyên gia có thể là phương pháp kĩ càng nhất để đánh giá tính năng động của một chiếc xe. Tuy nhiên, ở góc độ khác, những người lái xe subcompact trung bình lại đơn giản chỉ muốn biết họ có thể nhét một chiếc bàn được gập lại vào đằng sau thế nào mà vẫn còn chỗ cho nhiều vật dụng khác. Cuộc mua sắm của chúng tôi có lẽ là một thử nghiệm thỏa đáng hơn cách thông thường. Người Thụy Điển là những bậc thầy về việc đặt toàn bộ đồ gỗ của phòng khách vào trong một vài chiếc hộp nhỏ, nhưng tôi vẫn cứ nghĩ rằng việc chất một chiếc bàn và mấy thứ đồ linh tinh trong xe có thể là một thách thức. Bí quyết của Fit là nó gập ghế sau lại tạo thành một chỗ để hàng đáng ghen tị. Chiếc hộp dài 42 inch biến mất ở phía sau mà vẫn còn không gian thừa. Giá mà Honda cũng xây dựng các tổ hợp căn hộ cao cấp theo kiểu này thì tốt biết mấy!

Những thử nghiệm vận hành

Những thử nghiệm khởi đầu của chúng tôi trải qua hàng loạt kiểm tra thông thường của Motor Trend – bao gồm tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ, phanh, và thử nghiệm đường hình số 8.

Đầu tiên, hãy nói về kiểm tra track-tech. Chiếc 2012 Fit của chúng tôi đã đến nơi với một hộp số sàn 5 cấp - đây rõ ràng là lựa chọn của người đam mê trong một chiếc xe như thế này. Động cơ dung tích nhỏ 1,5 lít dùng tạm với một trục cam đặt trên nóc máy, nhưng vẫn vận hành được 4 van trên mỗi xi-lanh (trong số 4 xi-lanh).

Dù trên lý thuyết không có gì ấn tượng nhưng mômen xoắn 144 Nm và 117 mã lực vẫn khiến ta có cảm giác chiếc Fit chạy rất nhanh nhờ vào hệ thống bánh răng ngắn và đều nhau. Thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ hết 8,2 giây không phải là quá xuất sắc, nhưng chiếc xe dĩ nhiên có đủ khả năng theo kịp những chiếc khác trong luồng giao thông. Bất lợi của hệ thống bánh răng ngắn đó là khi chạy gần với tốc độ tối đa trên đường cao tốc, động cơ nhỏ bé 4 xi-lanh như biến mất và làm cho toàn bộ chiếc xe rung lên với âm thanh rất khó chịu, như có một dòng điện chạy qua thân xe, cứ ù ù và chiếc xe không lúc nào ổn định được trong chế độ chạy theo đà. Lái một lúc thì vui nhưng sẽ rất nhàm chán và khó chịu khi phải ngồi lâu như thế sau tay lái.

Trên đoạn đường chạy hình số 8, hệ thống bánh răng ngắn ấy đã giúp Fit chạy từ góc này sang góc khác trong một khoảng thời gian đáng nể. Thời gian đi hết vòng hình số 8 là 28,2 giây với gia tốc trung bình 0,57 g, mặc dù ở những đoạn ngoặt chiếc xe cũng kéo lên được gia tốc 0,79 g do quay tay lái thiếu. Một lần nữa, không có gì đáng chú ý ở những con số này, nhưng chiếc xe Fit nhỏ bé lại rất thú vị. Phản hồi của hệ thống lái rất mạnh mẽ và ngay lập tức, khi tay lái ngoặt, khung xe sẽ ngoặt theo ngay. Chiếc xe lái thử của chúng tôi nặng 1,4 tấn nhưng gần như không có cảm giác lái nặng hơn một chiếc xe go-kart trung bình. Cảm giác này gợi nhớ dòng xe “Honda cũ" mà bạn – do ảnh hưởng từ đa số - tin rằng đã biến mất từ quãng thời gian bước sang thiên niên kỉ mới.

Phanh và cần số hoạt động tốt trong sự liên hợp với cơ cấu lái. Việc điều khiển bằng bàn đạp êm và chắc chắn, bạn có thể nhấn chân li hợp kép và dùng đến kĩ thuật sang số đạp chân côn, ga, phanh cùng lúc ngay cả khi tham gia giao thông mặc dù không cần thiết làm như vậy. Chiếc xe Fit tiêu chuẩn chạy tốt, và một phiên bản quốc tế của nó có lẽ sẽ khiến các fan của Honda thích đến phát điên (và có thể cho phép họ quên đi Civic phiên bản quốc tế hiện thời).

Kết luận

Trong giờ cao điểm trên các đường cao tốc Nam California, cũng hiếm khi được chạy xe lên đến tốc độ quy định ở đường cao tốc. Vì thế, đối với những công việc ngày thường trong tuần thì xe Fit cũng vừa đủ. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tuần khi xe cộ chạy vượt xa được tốc độ 100 km/giờ trên đường cao tốc thì hệ thống bánh răng ngắn và vẻ sinh động của nó có phần trở nên nhàm chán.

Để bắt kịp những chiếc xe khác trên đường, có cảm giác như chúng ta đang bắt chiếc xe hoạt động quá tải và những chiếc bánh răng đang mòn đi. Vậy nên, cho dù Fit là một chiếc xe thú vị, thì đối với người lái xe trung bình nó có thể sẽ là một nỗi thất vọng, bởi vì thị trường đã có những bước tiến mới kể từ khi xe Fit được thiết kế. Nếu đang tìm kiếm một chiếc xe Honda kiểu cũ, bạn sẽ không bị thất vọng. Còn nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe tinh xảo bậc nhất trong hạng xe này, có thể bạn cần phải đợi đến đời xe mới tiếp theo.

Thông số kỹ thuật:

  • Kích thước: 4105 x 1694 x 1524 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2499 mm
  • Trọng lượng: 1138 kg
  • Động cơ: xăng 1.5L
  • Công suất: 117 mã lực
  • Mô-men xoắn: 144 Nm
  • Hộp số: sàn, 5 cấp
  • Dẫn động: 4WD
  • Tăng tốc 0-100km/h: 8,2 giây

Mạnh Tùng (theo PL&XH)