15:48  | 

Mazda thua lỗ 1,3 tỷ USD

Hãng xe hơi Nhật Bản mới đưa ra dự báo lỗ ròng 100 tỷ yên (tương đương 1,29 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/03 tới.

Như vậy đây là năm thứ 4 liên tiếp Mazda chịu cảnh kinh doanh thua lỗ và là tình hình tài chính tồi tệ nhất trong vòng 11 năm, kể từ sau khoản lỗ 2 tỷ USD vào năm tài chính 2000-2001.

Mazda đang tích cực tìm kiếm đối tác để tăng vốn

Những khó khăn về kinh tế đã buộc CEO của Mazda, ông Takashi Yamanouchi, thừa nhận rằng hãng này đang chủ động tìm kiếm các đối tác để vượt qua thời điểm này. Ông Yamanouchi cho biết thêm việc tăng vốn rất cần thiết cho Mazda để có thể vực lại sản xuất.

Trong số các hãng xe hơi Nhật Bản, Mazda xuất khẩu xe nhiều nhất. Vì vậy, việc đồng Yên tăng giá mạnh so với đồng đô-la Mỹ, đồng Euro và những đồng tiền khác đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận của Mazda từ việc kinh doanh xe ra nước ngoài.

Để giải quyết tình huống này, Mazda, hiện đang sản xuất Mazda2 tại Việt Nam, chuẩn bị xây dựng nhà máy mới ở Mexico, nơi sẽ lắp ráp Mazda2 và Mazda3 dành cho thị trường Mỹ La tinh kể từ năm 2013.

Năm 2009, Mazda đã huy động được 1,2 tỷ USD thông qua một đợt bán cổ phần. Công ty đã đầu tư phần lớn số tiền đó vào việc phát triển các công nghệ thân thiện với môi trường như động cơ Skyactiv tiết kiệm nhiên liệu và kết cấu thân xe trọng lượng nhẹ.

Ông Yamanouchi muốn chào mời công nghệ Skyactiv cho các nhà sản xuất ôtô khác nhằm tìm kiếm đối tác mới.

Hoàng Tùng (theo PL&XH)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm