15:48  | 

Tắc đường và… chuyện trẻ con!

Con mình mấy hôm nay đi học về, miệng lúc nào cũng lẩm bẩm như đang "lên đồng": Nguyên nhân gây ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng tại Thủ đô ta là do "những người chèo đò"…

Quái lạ! Thủ đô dạo này có mưa đâu mà bị ngập lụt, mà dẫu năm nào bị ngập thì cũng chỉ lác đác có mấy chiếc thuyền bé tin hin bơi lạch bạch, làm sao gây ra tắc đường được. Thôi chết! Hay là mấy hôm nay thay đổi giờ học, cháu phải về muộn, mắt hoa, bụng đói, tay run mà đâm ra… lẩn thẩn?!

Hỏi, cháu cười phá lên nhìn mình như nhìn người từ hành tinh khác đến. Cháu bảo, chúng con đang dựng chương trình theo kiểu "Hỏi xoáy đáp xoay" trên ti vi. Rồi cháu "bật mí" câu hỏi tiếp: Trên đò chở gì không bơi nhanh được mà gây tắc đường? Trở những "tương lai" của đất nước!

Con với cái, sao lại dám đem những chuyện của người lớn, những việc cần làm "luôn và ngay" của Thủ đô ra để "xoáy" với "xoay" như thế không biết. Ừ thì thầy cô được ví như những người chèo đò, những thanh thiếu niên được xem như tương lai của đất nước. Nhưng đường mà tắc thì "trèo lên nhau mà đi" được à? Bởi vậy phải "chỉnh" lại giờ học. Các con được thầy cô dạy này, bố mẹ dạy này, các con ngoan, dẫu có "chỉnh" thế chứ "chỉnh" nữa thì cũng chỉ biết chấp hành, đâu có dám "bật" lại người lớn được.

Sắp được về rồi, tỉnh ngủ đi các con.  Ảnh: Hùng Sơn

Không ai tuyên bố thầy cô và học sinh là "thủ phạm" gây ra tắc đường ở Thủ đô đâu nhé, chỉ là "đối tượng" cần điều chỉnh giờ học cho đường Thủ đô đỡ tắc hơn (đấy là nghĩ vậy chứ thực tế chưa có đánh giá). Học sinh PTTH, sinh viên các trường cao đẳng, đại học… đang lứa tuổi "bẻ gãy sừng trâu" dẫu có đi sớm về muộn thì cũng còn có sức khoẻ mà… chịu được. "Chỉnh" giờ học của các "đối tượng" này là "hợp lý" quá còn gì!?

Mà phải nói thật, cú "đột phá" chỉnh giờ học, giờ làm đang áp dụng này chỉ thấy bố mẹ các cháu "kêu" là nhiều, chứ các cháu dẫu có học về muộn, đói lả cùng lắm là… ngủ gục trên bàn thôi. Chả thầy cô nào dám phạt dù "tội" này trong giờ học đúng ra là rất nặng. Do vậy, để thực hiện tốt phương án này, bố mẹ hãy làm gương cho con cái, "kêu" ít thôi, cứ làm như người ta không biết mà phải "kêu" nhiều.

Thế mới biết mình chấp hành nghiêm chỉnh và con mình cũng thật ngoan. Từ khi có lịch học mới của con, biết là thể nào cũng "được" vợ phân công, nên mình "xung phong" đưa đón con. Mà con mình tự dưng thay đổi, thay đổi làm mình… bàng hoàng.

Thứ nhất, bây giờ dậy sớm, trời lạnh con mình lấy khăn quàng vào cổ mình rồi thủ thỉ: Bố có tuổi rồi, quàng khăn cho ấm không ho thì khổ. Đến đón con dù gặp tắc đường, cháu không ca thán như mọi khi mà còn hào hứng cổ vũ: Cố lên bố, chỉ còn vài đoạn tắc nữa là sẽ đến nhà mình.

Thứ hai, cháu rất tiết kiệm, mặc dù sáng nào đi học cũng dúi cho ít tiền để chiều tối xuống căng tin trường kiếm cái gì ăn chống đói, nhưng cháu kiên quyết không ăn. Hỏi, cháu nói ăn thế… quen mồm. Những nhân tài đích thực phần lớn đều xuất thân từ… nghèo khổ.

Thứ ba, ngày trước sáng nào cũng phải gọi cháu dậy, bây giờ cháu dậy rất sớm, tối về lại học rất muộn vì bài thầy cô giao phải làm hết, có hôm ngủ gục trên bàn. Thế là mình lại phải kiêm luôn "nhiệm vụ" trông con đến khi nào con học xong mới được đi ngủ.

Con thay đổi thế mình khoái lắm, mình "biết ơn" phương án đổi giờ học này lắm lắm. Dẫu cháu có teo tóp tí ti nhưng đang tuổi ăn, tuổi lớn rồi sẽ dần quen, lại phổng phao ra ngay thôi. Con vậy, mình có phờ phạc "theo" con thì đâu có quản ngại gì.

Tối qua thấy con học khuya quá, mắt mình cũng rũ ra vì mệt, vì buồn ngủ, mình bảo con đi ngủ. Cháu khẳng khái nói: Con phải học để sau này làm… Bộ trưởng. Chuyện cũ mèn, vì mình nhớ năm lớp 2 cháu cũng "đe" sau này quyết làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục để "cấm" học sinh không được đeo cặp đầy sách đến trường.

Bây giờ thì cháu lại thay đổi ước mơ, không làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục nữa mà muốn làm Bộ trưởng Bộ GTVT vì "con muốn được hiện diện nhiều trên các bài báo". Ấy vậy mà đòi thi vào trường Y, chứ không thi vào trường Đại học GTVT. Hỏi, cháu trả lời: Không có "luật" nào cấm bác sỹ làm Bộ trưởng Bộ GTVT cả. Chỉ "thiên tài" mới không cần chuyên môn mà vẫn có thể đảm đương được chức vụ.

Rồi cháu hồ hởi nói thêm: Lớp con nhiều bạn "tranh" sau này làm Bộ trưởng Bộ GTVT lắm, nhưng chúng nó chấp nhận "thua" con hết vì con nói thẳng sau này nếu tớ làm Bộ trưởng Bộ GTVT thì việc đầu tiên và cũng là việc cuối cùng tớ làm chỉ là một câu nói: "Thủ phạm" gây ra tắc đường tại Thủ đô năm 2012 không phải những người chèo đò và những "tương lai" của đất nước.

Đúng là chuyện trẻ con!

Đổi giờ học, giờ làm chỉ là giải pháp tình thếChiều 7-2, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Hà Nội cho biết: Việc đổi giờ học, giờ làm là một trong những giải pháp tình thế để giảm thiểu ùn tắc giao thông nằm trong tổng thể. Giải pháp này không thể thay thế, bao trùm được tất cả các giải pháp khác. Khi nghiên cứu đổi giờ, TP Hà Nội đã tham khảo tiếp thu các ý kiến Bộ ngành, cơ quan chuyên môn. Việc thay đổi một thói quen đang thực hiện thì đương nhiên có ảnh hưởng nhất định đến một bộ phận người dân. Thay đổi thì phải có sự thay đổi, ảnh hưởng nhưng TP đã có nghiên cứu kỹ lưỡng việc đổi giờ. Bí thư Thành ủy Hà Nội đã rà soát, đánh giá, tiếp thu và điều chỉnh những điều tốt thì phát huy, chưa tốt để khắc phục nhanh, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, hạn chế ùn tắc và sự phát triển chung…

Theo PL&XH

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm