11:45  | 

Subaru Tribeca Touring - Đắt xắt ra miếng?

Kiểu dáng “bảo thủ” không mượt mà cũng chẳng bóng bẩy cộng với giá bán cao ngất ngưỡng đã khiến cho nhiều người ngán ngại khi chọn mua Tribeca. Thế nhưng, với những ai đã từng một lần cầm lái chiếc crossover hạng sang này thì hẳn sẽ không ngại gật đầu đồng ý đáng đồng tiền bát gạo…

Có mặt tại lễ ra mắt dòng xe Tribeca tại TP.HCM vừa qua, người lái không khỏi bất ngờ khi đại diện của Motor Image Việt Nam chỉ mong mỏi dòng xe này đạt được doanh số 2-3 xe/tháng. Đó là một con số khiêm tốn, nếu không muốn nói là quá èo uột cho một dòng sản phẩm “hàng hiệu” đến từ xử sở hoa mặt trời.

Có một thực tế là Subaru vẫn là một thương hiệu “chưa quen tai” với không ít người ở Việt Nam. Với nhưng tay chơi “có sạn” am hiểu về xe thì Subaru được biết đến như là một “ông lớn” chuyên cho ra lò các mẫu xe đua thể thao. Nhưng với người không biết nhiều về xe cộ thì Tribeca nói riêng, Subaru nói chung không có thứ hạng cao trong tâm trí của họ khi xếp cùng Mazda CX9, Toyota Highlander…

Quả thật, với giá bán 99.000 USD, Tribeca hoàn toàn bất lợi trước các đối thủ cùng phân khúc như Mazda CX9 chỉ có giá 82.000USD, Toyota Highlander với giá 90.000 USD… Chưa bàn về kiểu dáng và tính năng vận hành thì với giá bán mềm hơn, hai đối thủ sừng sở của Tribeca có thể knock-out mẫu crossover 7 chỗ dành cho gia đình này.

Thiết kế: Thường thường bậc trung…

Trong đại gia đình SUV và crossover của Subaru, Tribeca là mẫu xe có giá bán “đỉnh” hơn cả Outback và Forester. Tuy nhiên, nếu so về kiểu dáng thì mẫu xe này chưa chắc nằm ở vai trên do kiểu dáng không mấy đặc sắc.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2005 và đã được cách tân (facelift) một lần nhưng Tribeca vẫn giữ những đường nét thiết kế khá cổ điển; đặc biệt là không có nhiều chi tiết thiết kế tương đồng với những anh em như Forester hay Outback. Mẫu xe này “bảo thủ” như kiểu thường thấy ở những dòng xe Subaru: thô cứng, ít đường nét mềm mại. Đó là một “nghịch lý” khi phần lớn các mẫu xe Nhật luôn lấy sự mềm mại của các đường cong làm yếu tố chủ đạo trong thiết kế.

   

Nhưng, nói Tribeca thô cứng, cổ điển trong thiết kế không có nghĩa đây là mẫu xe xấu. “Ngoại hình” của Tribeca vẫn có những chi tiết bắt mắt, dễ nhìn. So với kiểu thô kệch của phiên bản 2005, phiên bản Tribeca mới có lưới tản nhiệt cao và rộng hơn. Cụm đèn pha và cản trước cũng có vài thay đổi, đường gờ bên thân xe được nâng cao khiến cho chiếc xe thoát khỏi “định kiến” tẻ nhạt của dân chơi xe.

Tribeca có kích thước 4.865 x 1.880 x 1.720 mm với trọng lượng không tải là 1.941 kg. Với chiều dài hơn 4,8 m, Tribeca dài hơn Hyundai Santa Fe và Toyota Highlander 2010 một chút, ngang cùng cỡ với Honda Pilot. Chính vì vậy, nhìn từ bên ngoài chiếc xe trông rất bề thế ra dáng của xe ông chủ mà giới doanh nhân hay chuộng. Hơn hết, khi xe lướt trên đường trông thật vững chải. Điều đó cũng đồng nghĩa không gian bên trong cũng rộng rãi hơn với sức chứa 7 chỗ.

Mẫu xe này sử dụng mâm hợp kim đúc với bộ lốp kích thước 225/55-18 khiến cho chiếc xe lộ rõ vẻ khỏe khoắn của một chiếc crossover. Đuôi xe gân guốc hầm hố với những khối gồ của đèn hậu. Tuy nhiên những khối gồ này không mang “chất” gì riêng của dòng xe Subaru khi vẫn thường thấy ở những dòng SUV và crossover khác.

Nội thất: Thiết kế thông minh

Nếu ai đó chỉ “trông mặt mà bắt hình dong” thì có lẽ nhận định không chính xác về Tribeca. Mẫu xe này có hai điểm cộng mà các đối thủ Mazda CX9, Toyota Highlander phải gờm mặt là nội thất và động cơ.

Những nhược điểm ngoại hình bên ngoài của Tribeca sẽ được lấp đầy với nội thất bên trong của mẫu xe này thất. Phong cách thiết kế lạ mắt cùng với những tính toán thông minh giúp không gian mẫu crossover trở nên rộng rãi và thoáng đãng hơn nhiều so với nhiều loại xe khác.

Mở cửa và ngồi vào ghế lái, bạn nhanh chóng cảm nhận “ấm lòng” với bộ ghế da rất “chất”. Chất liệu da mềm mại khiến người ngồi có cảm giác rất “đã”, đồng thời cũng làm cho khoang lái trở nên sang trọng hơn. Tông màu của ghế kết hợp hoàn hảo với thiết kế bảng điều khiển trung tâm. Bằng việc sử dụng chất liệu nhựa cao cấp với tông màu mạ như kim loại, Subaru đã khiến khoang lái của Tribeca trở nên đẳng cấp hơn khi trau chuốt đến từng chi tiết nhỏ ở các núm xoay chỉnh điều hòa.

   

Chi tiết được đánh giá cao trong nội thất của Subaru Tribeca chính là kiểu thiết kế theo lối hình sóng với việc lõm ở 2 bên và nhô cao ở bảng điều khiển trung tâm không chỉ giúp tăng diện tích không gian của hai ghế trước mà còn tạo cảm giác thoáng đãng cho toàn bộ khoang lái.

Những chi tiết “lượn sóng” bên trong nội thất cũng là một chi tiết lạ mắt hiếm thấy ở các dòng xe khác. Ở giữa là màn hình trung tâm tuy không có chức năng xem DVD nhưng lại có thể hiện thị camera lùi được tích hợp sẵn.

Là một chiếc crossover, không thể đòi hỏi nhiều ở không gian hàng ghế thứ 3 của Tribeca. Hàng ghế này chỉ thích hợp cho những người có dáng người nhỏ nhắn với chiều cao từ 1,65m trở xuống. Khi ngồi đủ 7 người, không gian để chân của hàng ghế thứ 7 trở nên chật chội.

   

Nhưng, thật may mắn là Subaru Tribeca đã thiết kế hàng ghế thứ 2 có thể điều chỉnh lên xuống để nới rộng không gian, giúp cho hành khách có thể linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp và thoải mái cho cả 7 hành khách. Đây là chi tiết đáng để cho điểm cộng khi mà ở một số dòng xe croosover khác, hàng ghế thứ hai thường “chết đứng” một chỗ, khiến cho không gian bị hạn chế khá nhiều.

Nhằm tạo sự thoải mái cho tất cả hàng khách đi cùng của từng khu vực, Subaru cũng trang bị hệ thống điều hòa 3 vùng. Nếu đại gia của xứ sở hoa anh đào thiết kế cho dòng xe của mình hệ thống điều hòa 4 vùng như các dòng xe Đức thì thật hoàn hảo cho Tribeca.

Bù lại khiếm khuyết ấy, Subaru trang bị cho mẫu Tribeca thêm tính năng có cửa sổ trời. Bửu bối này ít được các chủ xe sử dụng nhưng là tính năng thú vị với những ai thích gần gũi thiên nhiên. Còn gì tuyệt bằng khi vi vu trên những cung đường ven biển Bình Châu – Hồ Cốc rồi hạ mởi cửa sổ trời để đón gió biển thổi lộng lộng vào khoang lái..

Động cơ mạnh mẽ

Động cơ lúc nào cũng là một ưu điểm không thể bàn cãi của các dòng xe Subaru. Tribeca cũng không phải là ngoại lệ. Mẫu xe này sử dụng động cơ 6 xylanh nằm ngang đối xứng với dung tích 3.6L, hệ thống phun xăng điện tử, hộp số tự động 5 cấp cùng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian.

Động cơ này có công suất tối đa 248 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại 4.000 vòng/phút. Con số 182,5 kW (tương đương 248 mã lực) là một con số không tồi, vừa đủ “cõng” chiếc xe có trọng lượng không tải gần 2 tấn di chuyển nhẹ nhàng vừa đạt được mức gọi là bứt phá ở gia tốc. Nói cách khác, với công suất 182,5 kW, động cơ của Tribeca dư sức xài với điều kiện giao thông phức tạp ở Việt Nam.

Thử nghiệm thực tế cho thấy việc tăng tốc của xe diễn ra rất điềm đạm nhưng cũng không hề yếu kém khi thể hiện trên đường. Theo thông số của nhà sản xuất, cỗ máy gần 2 tấn có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 8.8 giây, một con số không tồi khi qua mặt mẫu Hyundai Santa Fe khoảng 0.2 giây. Đoạn đường di chuyển từ khu vực Tân Bình sang Phú Mỹ Hưng (TP.HCM) ken người qua lại nhưng Tribeca không khiến người lái phải quá vất vả. Xe dễ dàng luồn qua ngã ba, ngã tư mà động cơ không có kiểu gầm gừ tạo cảm giác bức bối.

Ở đoạn đường vắn trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, khi có trớn ở tốc độ cao, động cơ của Tribeca “thoát máy”, mạnh mẽ và lướt nhanh hơn so với lúc mới đề pa. Lúc này ưu điểm của động cơ 6 xi lanh của Tribeca mới thật sự phát huy. Hộp số tự động 5 cấp của Tribeca dẫu không phải là công nghệ gì quá mới mẻ nhưng cũng đủ giúp những cú sang số trở nên êm ái hơn, không có nhiều độ trễ.

   

Được trang bị dẫn động 4 bánh AWD toàn thời gian đối xứng, việc ôm cua gấp với Tribeca cũng trở nên dễ dàng hơn. Xe vận hành ổ định và chắc chắn khi vào cua ở tốc độ cao. Boxer đối xứng ngang tạo trọng tâm thấp kết hợp với hệ thống truyền động AWD giúp cho việc điều khiển chính xác, dễ dàng hơn và thích hợp trong mọi điều kiện địa hình. Chuyển sang chế độ thể thao xe lao nhanh như một chiếc xe đua.

Subaru quảng cáo Tribeca là chiếc xe "all in one" khi nó có thể vận hành ở mọi điều kiện địa hình. Thử len lỏi xe vào những đoạn đường còn đang làm dở ở quận 7, người lái thoải mái để Tribeca “nuốt” trọn các ổ gà. Hệ thống treo làm việc hiệu quả nên tất cả các hành khách trên xe đều cảm nhận được sự êm ái khó tả của chiếc xe mang lại.

Một ưu điểm khác của Subaru Tribeca chính là khả năng cách âm và hệ thống gầm được gia cố tuyệt vời. Ngồi trong xe, người lái như bị “cách li” gần như hoàn toàn với bên ngoài. Chỉ cần mở volume nhạc to lên đôi chút, bạn sẽ không còn nghe bất cứ âm thanh nào, trừ tiếng còi khe khẽ của Tribeca. Nhờ đó, dù lướt trên cung đường đầy đá dăm, Tribeca không làm người lái khó chịu vì tiếng ồn của tiếng đá bắn vào gầm.

Tribeca có khoảng cách gầm xe 210mm nên việc đưa xe qua những đoạn đường mấp mô không cũng khá dễ dàng. Tuy nhiên, với vị trí ghế ngồi không cao, việc quan sát của người lái có phần hạn chế.

Subaru luôn là những chiếc xe dẫn đầu về độ an toàn. Điều này đã được minh chứng khi tạp chí Forbe đánh giá Subaru Tribeca  là chiếc xe an toàn nhất cho gia đình. Xe sở hữu một loạt thiết bị an toàn tiên tiến như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống ổn định thân xe ESP, hệ thống cân bằng thân xe VDC, hệ thống kiểm soát tốc độ Cruise Control, hệ thống chống trộm điển tử, hệ thống đèn pha H.I.D, hệ thống 10 túi khí…

Đánh giá: Giá “chát” nhưng đáng để mua

Đối với những bạn trẻ thích sự bóng bẩy trong thiết kế thì có lẽ Tribeca không phải là một sự lựa chọn tốt. Bởi Tribeca nói riêng, Subaru nói chung là dòng xe sinh ra không phải để nhìn. Dòng xe này nổi tiếng là có cảm giác lái tốt. Với những ai cần một chiếc xe với mục đích phục vụ gia đình thì chọn mẫu xe này sẽ là một lựa chọn không tồi.

Tribeca hợp với những đối tượng khách hàng là người thành đạt và chín chắn. Mức giá 99.000 USD của Tribeca được đánh giá là khá “chát” có thể khiến nhiều người chùn bước. Nhưng, nếu thử một lần chạy thử và trực tiếp cảm nhận những tính năng lái mà Tribeca Touring mang lại bạn có thể sẽ thay đổi suy nghĩ khi đang phân vân lựa chọn giữa Mazda CX-9 hay Toyota Highlander cho gia đình của mình.

Thông số kỹ thuật

- Kích thước: 4.865 x 1.880 x 1.720 mm

- Chiều dài cơ sở: 2750 mm

- Trọng lượng không tải: 1710 – 1770 kg

- Trọng lượng toàn tải: 2.350 kg

- Động cơ: xăng V6, 3.5 L

- Công suất: 182,5/6.000 (kW/rpm)

- Mô-men xoắn: 350/4.000 (Nm/rpm)

- Hộp số: tự động, 5 cấp

- Dẫn động: AWD

- Giá bạn (đã bao gồm VAT): 90.000 USD

Thế Hoàng (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm