07:39  | 

Fisker Karma - Liệu có phải là một mẫu xe thất bại?

Sở cứu hỏa Texas cho biết, đầu tháng 5 vừa qua một vụ cháy đã xảy ra tại Sugar Land, thiêu rụi 3 chiếc ô tô và làm hư hỏng vài căn nhà. Nguồn gốc đám cháy được xác định là từ chiếc Fisker Karma trị giá 108.000 đô-la mà chủ nhân mua chưa đầy 2 tháng.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Điều đó đang dấy lên những nghi ngờ của dư luận về sự an toàn của chiếc xe chạy điện với hệ thống pin lithium-ion,vốn đã có những ý kiến trái chiều,cũng như đưa Fisker thêm chồng chất khó khăn khi tuổi đời còn non trẻ.

Tại hiện trường vụ cháy, hệ thống pin lithium-ion của chiếc Karma vẫn còn nguyên vẹn và chiếc xe mới chỉ di chuyển vào ga-ra vài phút. Nhà chức trách vẫn chưa xác định nguyên nhân cụ thể, có thể là chiếc xe tự bốc cháy, cũng có thể do có người cố ý phóng hỏa.

Đây không phải là lần đầu tiên hãng Fisker gặp những điều không may từ khi chiếc Karma đầu tiên xuất xưởng.Cuối năm 2011, 239 chiếc Karma đã phải thu hồi do nguy cơ cháy nổ từ hệ thống pin A123 có thể mắc sai lầm khi lắp đặt hệ thống làm mát.Điều này làm nhiều người lo ngại bởi Chevrolet Volt- mẫu xe chạy điện của GM cũng bị đánh giá là dễ gây cháy nổ.

Hệ thống làm mát lắp đặt sai có thể gây cháy

Tháng 2 vừa qua, hãng đã phải tạm ngừng sản xuất sau khi gói vay 529 triệu đô-la của chính phủ Mĩ bị tạm ngừng .Đây là khoản vay do Bộ năng lượng Mĩ bảo lãnh cho Fisker trong chính sách phát triển nguồn năng lượng tiên tiến mà Fisker đã nhận được 193 triệu $.Nguyên nhân là nhà máy ở Wilmington, nơi Fisker kết hợp với GM sản xuất xe chạy điện, đã chậm tiến độ sản xuất mẫu xe trong dự án Nina, vốn là hi vọng của chính phủ Mĩ trong việc sản xuất xe điện với giá rẻ hơn Karma và được bán đại trà.

Đến tháng 3, tin xấu lại đến với Fisker khi tạp chí đánh giá tiêu dùng nổi tiếng Consumer Report test một chiếc Karma và nó bị hỏng sau vài lần chạy thử, phải về xưởng sửa chữa trên xe cứu hộ.Chiếc xe liên tục báo lỗi và hoàn toàn không chạy được.

Justin Bieber và Karma

Hẳn nhiều người không khỏi ấn tượng với Fisker Karma khi liên tiếp được sở hữu bởi những người nổi tiếng như diễn viên Leonardo Dicapro, Ashton Kutcher, ca sĩ trẻ Justin Bieber... Có thể nói rằng, Karma là mẫu xe tuyệt đẹp và hiện đại,nó được thiết kế bởi Henrik Fisker, người đã từng chắp bút cho những mẫu xe làm nên tính biểu tượng như BMW Z8 hay Aston Martin DB9.

Tuy vậy, Karma đang bị không ít phàn nàn từ phía khách hàng, ví dụ như tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc không hữu dụng nhiều, hệ thống màn hình đa điểm như Iphone có vẻ hiện đại nhưng dễ gây phiền hà khi sử dụng, xe có trọng lượng nặng và cách âm không tốt,...

Henrik Fisker và mẫu Karma

Hãng Fisker được thành lập bởi nhà thiết kế danh tiếng Herik Fisker vào năm 2007 với mô hình kinh doanh hợp tác với nhiều nhà sản xuất phụ trợ để chế tạo xe, trong đó Fisker đóng vai trò thiết kế và định vị thương hiệu, với hi vọng tạo ra phương tiện dùng năng lượng sạch vốn được sự quan tâm của chính phủ Mỹ. Công ty hi vọng bán được 15.000 xe một năm trong tương lai gần dù khoảng 1500 mẫu Karma đã được chế tạo, trong đó khoảng 500 chiếc đã đến tay khách hàng.

Chiếc Karma bị hỏng trong quá trình Consumer Report test thử

Còn quá sớm để đánh giá sự thành công của Karma hay Fisker trên thị trường xe dùng năng lượng sạch mà nhiều người còn hồ nghi này, lịch sử đã cho thấy những chiếc xe dù đẹp cũng chưa chắc đã được đón nhận, hay để thời gian quyết định sự thành bại của Karma và tham vọng phát triển của Fisker.

Lê Hoàn (theo PLXH)

Tags: Fisker Karma

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm