10:56  | 

Vài câu hỏi về xe đạp điện

Ngày càng có nhiều người sử dụng xe đạp điện tại Việt Nam, và loại phương tiện này cũng đang ngày càng phổ biến tại một số địa phương. Dưới đây là những thông tin cơ bản để mua và sử dụng một chiếc xe đạp điện.

Xe đạp điện có ưu điểm gì?

Sử dụng xe đạp điện có nhiều ưu điểm: không tốn xăng, động cơ không ồn, không có khói xả ra môi trường và chi phí nạp điện rất thấp. Điều đặc biệt, người đi không phải lo về bằng lái.

Với lợi thế nhỏ, gọn và nhẹ, xe đạp điện phù hợp cho nhu cầu di chuyển trong lộ trình ngắn, đông đúc, đồng thời phù hợp với lứa tuổi học sinh, người già, các bà nội trợ...

Vận tốc và thời gian sạc pin?

Xe đạp điện có vận tốc khoảng 20km/giờ và có thể tải trọng lượng lên tới 90kg, một chiếc xe đi được khoảng 50km liên tục. Thời gian sạc pin cũng chỉ mất 5 tiếng đồng hồ, nếu tính theo giá điện thì chỉ tốn chưa đến 5.000 đồng. Có thể nói, sử dụng xe đạp điện tiết kiệm một khoản chi phí lớn so với xe gắn máy chạy bằng xăng.

Lựa chọn xe đạp điện như thế nào?

Trước khi mua xe đạp điện, cần nghiên cứu để lựa chọn chiếc xe phù hợp với độ tuổi, vóc dáng và giới tính. Sau khi lựa chọn chiếc xe hợp với túi tiền, người mua có thể tự kiểm tra, quan sát thiết kế xe, môtơ và có thể đi thử xe ngay tại cửa hàng. Bên cạnh đó, người mua có thể yêu cầu xem nguồn gốc xuất xứ của xe, chứng nhận kĩ thuật, tem bảo hành, đặc biệt là các linh kiện có sẵn để thay thế khi hỏng hóc.

Lưu ý gì khi sử dụng?

Trong quá trình sử dụng cũng cần lưu ý, khi lên xe cần đạp bằng chân sau đó mới sử dụng động cơ điện. Xe cần vệ sinh thường xuyên, kiểm tra xăm lốp, vành và các bộ phận má phanh, đèn tín hiệu. Đối với pin hay ắc-quy, điều kiện sạc tốt nhất sau khi đã sử dụng quá nửa điện năng, tuyệt đối không sạc bằng nguồn điện từ máy phát. Những xe không sử dụng thường xuyên cũng cần phải sạc ít nhất 1 lần/tuần.

Trong điều kiện ngập nước, ẩm ướt, tốt nhất khi xe đạp điện bị ngập nên tắt nguồn điện, dùng bàn đạp di chuyển, cũng không nên rửa bằng vòi phun áp lực. Xe đạp điện chạy trong giới hạn tốc độ tối đa khoảng 25km/giờ đảm bảo an toàn, không nên tự ý tăng vận tốc xe hay chở quá trọng lượng.

Khi gặp sự cố, người đi xe cần báo liên hệ với chủ cửa hàng để được tư vấn và có sự hỗ trợ sửa chữa. Nhiều cửa hàng có chế độ sửa chữa bảo hành tận nhà, thay thế phụ tùng chỉ trong vài giờ. Người mua không nên sửa chữa ở những cửa hàng không chuyên. Cũng như xe máy, xe đạp điện sau khi sử dụng một thời gian cũng cần đưa tới cửa hàng để bảo dưỡng định kỳ.

Để an toàn, người sử dụng nên đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện.

Xe đạp điện giá bao nhiêu?

Trên thị trường hiện nay, có tới hàng chục mẫu xe với giá từ 5 triệu đồng đến 15,16 triệu đồng, có xe đắt tương đương như xe máy. Các hãng sản xuất xe cũng đa dạng từ lắp ráp trong nước, đến hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, những hãng nhỏ đến các thương hiệu lớn như Bridgestone, Yamaha, Honda...

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (9)


Có thể bạn quan tâm