02:57  | 

Cuộc chiến xe máy côn tay giá bình dân

Yamaha Exciter côn tay đã hết thời “độc tôn” trong phân khúc xe côn tay giá bình dân tại Việt Nam. Các hãng xe bước vào cuộc chiến mới, người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn.

Còn nhớ vào năm 2009, khi Yamaha ra mắt Exciter phiên bản côn tay, tại thời điểm đó, chiếc xe đã thực sự tạo nên cơn sốt trong giới trẻ. Exciter côn tay dường như là “một mình, một lối” khi các đối thủ cạnh tranh tại thị trường xe gắn máy Việt Nam chưa sản xuất phiên bản côn tay cho bất kì một sản phẩm nào của họ.

Yamaha Exciter đã không còn “một mình, một lối”

Hãng xe máy Nhật Bản này đã rất khôn khéo nghiên cứu kĩ thị trường khi nhắm đến đối tượng là những người trẻ tuổi, năng động, ưa thích tốc độ nhưng chỉ với hầu bao không đáng kể. Đối với nhiều bạn trẻ, sử dụng một chiếc xe côn tự động là quá nhàn rỗi và không đủ độ “phê”. Nếu nhiều người chưa đủ điều kiện về tài chính cũng như đam mê để sở hữu những chiếc xe môtô phân khối lớn thì việc Exciter xuất hiện đã cho họ một lựa chọn thật hợp lý.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2010, mẫu côn tay của Yamaha đã bắt đầu bị chia sẻ ít nhiều thị phần khi Rebel USA Motor Corp – một thương hiệu lắp ráp xe máy tại Việt Nam đã chính thức giới thiệu ra thị trường dòng xe thể thao CB125R. Kiểu dáng bắt mắt, lạ lẫm và phong cách đối với một chiếc xe côn tay giá khoảng 50 triệu đồng đã khiến CB125R thu hút được nhiều sự chú ý. Dù có ý kiến khen, chê thì thực tế cũng đã có hàng ngàn chiếc xe mang thương hiệu Rebel USA đến tay người tiêu dùng.

Rebel USA ra mắt một loạt xe côn tay mở đầu cuộc chiến

Sau thành công của CB125R, năm 2011, Rebel USA còn giới thiệu một loạt xe côn tay với kiểu dáng rất giống với những chiếc xe phân khối lớn nhưng lại có công suất thấp và đặc biệt là giá cả phù hợp với nhiều bạn trẻ đang muốn sở hữu một chiếc xe máy côn tay thể thao, mạnh mẽ, nhưng nguồn tài chính chưa đủ điều kiện để “chơi” những dòng xe phân khối lớn. Những cái tên như Notus SI, Mini CDR125 khiến thị trường xe côn tay giá bình dân tại Việt Nam bớt nhạt đi.

Cái sự “bớt nhạt” của phân khúc xe máy côn tay phổ thông đã trở thành sự cạnh tranh sôi động, khi bước vào năm 2012, một loạt “gương mặt” mới xuất hiện. Thương hiệu xe phân khối lớn Visitor đã chính thức giới thiệu ra thị trường Việt Nam mẫu xe thể thao mang tên Phoenix R125 được nhập khẩu và lắp ráp theo dạng CKD.

Visitor Phoenix R125 tạo cơn sốt không kém gì Yamaha Exciter

Với việc ra mắt Phoenix R125, Visitor đã phần nào giải tỏa được cơn khát về các dòng xe thể thao của giới trẻ. Nếu phải móc hầu bao đến hơn 120 triệu để sở hữu chiếc xe thể thao trẻ trung như Honda CBR125R thì chỉ mất 52,5 triệu đồng là có thể mua được một chiếc Phoenix R125 xem ra không quá sức với nhiều người. Đó là lợi thế về giá mà khó có dòng môtô nào cùng phân khúc với R125 có được. Vì cái lẽ ấy, khi Visitor ra mắt Phoenix R125, chiếc xe cũng đã tạo cơn sốt không kém gì khi Yamaha ra mắt Exciter. Và xem chừng, đây cũng là đối thủ đáng gờm của Exciter dù nhiều người vẫn chưa hẳn tin vào chất lượng, nhưng kiểu dáng của chiếc xe thì hơn hẳn.

Không chịu đứng ngoài cuộc, gần đây, hãng Suzuki đã liên tục giới thiệu 2 mẫu xe côn tay tại thị trường Việt: Suzuki EN150A và GZ150-A. Cả hai chiếc xe đều có giá xấp xỉ khoảng 45 triệu đồng. Với giá bán tương đối hợp lý, cùng kiểu dáng xe hầm hố, những chiếc xe côn tay của Suzuki Việt Nam chắc chắn sẽ là đối thủ nặng kí của bất cứ đối thủ nào trong phân khúc vốn không có quá nhiều sự lựa chọn này.

Suzuki đã liên tục giới thiệu 2 mẫu xe côn tay tại thị trường Việt: EN150A và GZ150-A

Bên cạnh những cái tên gây sự chú ý nói trên, cũng không thể không nhắc đến chiếc xe côn tay Fortune 125 (giá 40 triệu đồng) của Honda hay Wolf 125 của SYM (giá chỉ 16 triệu đồng). Nếu bạn muốn một chiếc xe giá mềm, nhưng nam tính, có khả năng di chuyển linh hoạt trong phố hàng ngày thì đây cũng là những lựa chọn không tồi.

Wolf 125 của SYM cũng không phải là một lựa chọn tồi

Thêm nhiều sự lựa chọn, mỗi chiếc xe côn tay phổ thông lại đều có những thế mạnh của riêng mình, vấn đề của người tiêu dùng giờ đây chỉ là cân nhắc xem chiếc xe nào hợp với mình nhất. Còn với các hãng xe, họ sẽ bước vào cuộc cạnh tranh sôi động tại phân khúc xe máy này, và nếu họ không liên tục cải tiến, sản xuất và phân phối đa dạng sản phẩm thì việc họ bị loại khỏi cuộc chơi là điều đương nhiên.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm