22:33  | 

Những bậc phụ huynh coi thường tính mạng con trẻ

Hiện tượng phụ huynh đi đón trẻ bằng xe máy và không đội mũ bảo hiểm cho con em mình đang ngày càng phổ biến. Họ “quên” hay họ đang coi thường tính mạng của trẻ!?

Có mặt tại cổng trường của một số trường Tiểu học trên địa bàn Hà Nội trong những ngày cận khai giảng mới thấy rằng, gần như rất ít phụ huynh có ý thức đội mũ bảo hiểm cho con em mình.

Ba xe máy đón học sinh trong ảnh, không phụ huynh nào đội mũ cho con

Chị Đinh Như Nguyệt (Hoàng Mai, Hà Nội) giải thích: “Lúc đi đón con vội quá nên không mang mũ cho cháu. Thường thì khi chở con ở trường về cũng không mấy khi đội mũ bảo hiểm cho chúng nên đâm ra hay quên”.

Dĩ nhiên, việc “quên” mang mũ bảo hiểm cho con mình như chị Nguyệt chỉ là lí do. Đa phần, các phụ huynh không có ý thức bảo vệ tính mạng của con em mình chỉ vì ngại, vì lười và vì “chả thấy ai nói gì nên kệ”.

Đa phần phụ huynh không có ý thức đội mũ bảo hiểm cho con em khi chở xe máy

Ông Nguyễn Văn Lưu (Văn Miếu, Hà Nội) cho biết: “Ngày nào tôi cũng đi đón cháu, nhưng nhà gần nên nghĩ không cần thiết phải đội mũ. Thêm nữa, mũ ở nhà toàn là mũ người lớn, có mang đi mấy đứa cũng không đội được. Giờ mà yêu cầu bọn trẻ phải đội mũ thì phải mũ bảo hiểm riêng vừa với cỡ bọn nó”.

Chị Trà (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) thì lấy lí do: “Mình đi đón con mình thì có mang mũ cho cháu đội. Nhưng khổ cái chị hàng xóm lại nhờ đón hộ con nên không thể mang mũ cho cả hai đứa cháu mình đi đón hộ được”.

Phụ huynh viện vào quá nhiều lý do để không đội mũ cho trẻ

Trước cổng trường Tiểu học Tô Hoàng, một cháu học sinh nhất định không chịu đội mũ bảo hiểm khi có dì đến đón và yêu cầu đội mũ. Lí do rất đơn giản: “Mọi khi bố mẹ cháu đến đón không bắt đội sao dì cứ bắt cháu đội!?”.

Như vậy là việc cố tình vi phạm luật an toàn giao thông đã được người lớn “đào tạo” cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông, nhà trường cũng ít khi quan tâm đến chuyện trẻ có đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy hay không.

Nhất quyết không cần mũ, dù trẻ đã lớn

Anh Lê Quang Thắng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: “Thực ra cũng có thời gian đội mũ cho cháu, nhưng lúc thì đi từ cơ quan đến đón, lúc vội quá nên thường quên mang mũ bảo hiểm cho con. Đi đường cũng không thấy bị công an phạt nên lâu thành quen”.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trẻ em từ 6 tuổi trở lên cũng phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông. Tuy nhiên, trên bất cứ tuyến đường nào ở Hà Nội, chúng ta cũng dễ nhận thấy một nghịch lý là trong khi người lớn đội MBH thì trẻ em lại để “đầu trần” tham gia giao thông.

"Chỉ cần mẹ đội là đủ"

Mỗi năm ở nước ta, có tới 4.000 ca tử vong và hàng ngàn trường hợp thương tích nghiêm trọng ở trẻ em, phần lớn trong số này liên quan đến việc đi lại bằng xe máy. Mặc dù các cơ quan chuyên môn khuyến cáo việc đội MBH đảm bảo tiêu chuẩn và đúng quy cách giúp giảm tới 69% nguy cơ chấn thương sọ não và giảm 42% nguy cơ tử vong khi xảy ra tai nạn giao thông song theo số liệu của Ủy ban ATGT Quốc gia thì hiện tại tỷ lệ trẻ em đội MBH trung bình của cả nước mới chỉ đạt 34%.

Mẹ không, con lại càng không

Thiết nghĩ, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho nhân dân, các ngành, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp không đội MBH cho trẻ em để tạo sức răn đe, giáo dục. Bởi chừng nào, hành vi này chưa bị xử nghiêm và chưa bị lên án mạnh mẽ thì chừng đó, nhiều phụ huynh vẫn chỉ lo đội MBH cho mình mà “bỏ quên” cái đầu của con trẻ!

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm