06:54  | 

Kiến nghị bỏ hạn chế xe nhập không chính hãng

Tổng cục Hải quan vừa có công văn kiến nghị bỏ quy định doanh nghiệp nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi phải có ủy quyền của chính hãng để tránh độc quyền, tăng thu cho ngân sách.

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan vừa kiến nghị một số giải pháp đảm bảo thu ngân sách Nhà nước năm 2012. Một trong những vấn đề được dư luận hết sức quan tâm là Tổng cục Hải quan kiến nghị xem xét sửa Thông tư 20/2011/TT-BCT ngày 12/5/2011 của Bộ Công Thương về việc quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng bỏ diều kiện doanh nghiệp ô tô phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng sản xuất, kinh doanh.

Theo Tổng cục Hải quan, việc gỡ bỏ hạn chế này sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể nhập khẩu ô tô, tránh tình trạng độc quyền; đồng thời hạn chế được tình trạng gian lận thương mại, buôn lậu, trốn thuế qua việc nhập khẩu xe ô tô theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài nay được phép hồi hương định cư tại Việt Nam.

Le lói hy vọng với xe nhập không chính hãng. ảnh QT

Đầu tháng 5/2011, để hạn chế nhập siêu, hạn chế nhập khẩu ô tô không chính hãng, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 20 buộc doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải có thêm 2 giấy phép con là giấy ủy quyền chính hãng và giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn bảo hành bảo dưỡng. Quy định này đã khiến hàng loạt các doanh nghiệp ô tô không thể tiếp tục nhập khẩu thương mại, quyền nhập khẩu thu về với các liên doanh, một số nhà nhập khẩu chính hãng...

Theo Vnmedia

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm