08:01  | 

Thị trường ôtô cuối năm – “Ấm” lên trong mùa đông

Nếu coi những gì đã qua của thị trường xe hơi ở Việt Nam 2012 là một mùa đông với những “nguội lạnh”, “ảm đạm” và “đóng băng” thì 4 tháng cuối cùng của năm đang có những tia nắng đầu tiên, báo hiệu thị trường sẽ “ấm” dần.

Những tia nắng đầu tiên

Tia nắng đầu tiên bắt đầu xuất hiện vào tháng 6 với mức sản lượng bán hàng ôtô trong nước đạt 5.858 chiếc, nhích nhẹ 2% so với tháng liền kề trước đó. Tháng 7, sự kỳ vọng lớn thêm khi tiếp tục nâng tỷ lệ tăng sản lượng bán hàng giữa hai tháng gối nhau lên mức 15%. Sở dĩ coi đây là một tín hiệu mừng là bởi trong suốt nửa đầu năm, sản lượng bán hàng ôtô trong nước đã liên tục phải chịu sự sụt giảm mạnh.

Toyota Camry đã ngay sau khi ra mắt đã nhận đơn đặt hàng đết hết năm 2012.

Nhìn tổng thể, sự hồi phục của thị trường cũng khá rõ ràng khi nhìn vào các con số do Tổng cục Thống kê công bố. Cụ thể, chỉ số tiêu thụ của ngành công nghiệp sản xuất xe có động cơ nửa đầu năm 2012 đã tăng đến 70,3%. Trong khi đó, chỉ số tồn kho của ngành này tại thời điểm 1/7/2012 cũng chỉ tăng ở mức 9,4%, tức thấp hơn rất nhiều so với tăng chỉ số tiêu thụ. Đáng chú ý là trước đó một tháng, chỉ số tiêu thụ của ngành thậm chí sụt giảm 5,3% còn chỉ số tồn kho ở mức rất cao là 116,7%.

Thời điểm này, các hãng ôtô cũng đang gấp rút chuẩn bị “bung sức” cho giai đoạn sôi động cuối năm mà “bản lề” chính là sự kiện Vietnam Motor Show 2012 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9.

Với sự trở lại của 3 thành viên VAMA là Ford, Mitsubishi, Vinaxuki và đặc biệt là lần đầu tiên có sự góp mặt của 6 nhà nhập khẩu chính hãng, Vietnam Motor Show 2012 được dự báo là kỳ triển lãm ôtô lớn nhất, đồng thời cũng phong phú, đa dạng nhất từ trước tới nay. Qua đó, sự kiện này được kỳ vọng sẽ tạo nên một cú hích lớn cho thị trường.

Đại diện nhiều hãng xe tiết lộ, ngay trong khuôn khổ triển lãm, một loạt chương trình khuyến mãi, kích cầu lớn sẽ được tung ra nhằm làm nóng sức mua, xua tan sự giá lạnh bao phủ thị trường thời gian qua.

“Ấm” lên nhờ chính sách

Công văn phúc đáp của Bộ Giao thông Vận tải trước đề nghị của VAMA cho biết rõ về thời điểm áp phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, cho thấy đề án phí nói trên đã được chuyển sang dạng “án treo” vì chưa áp dụng ngay trong năm 2012 như những tuyên bố trước đó.

Thông tin về khả năng phải vài ba năm nữa mới có thể thu các loại phí ôtô mới mà Bộ Giao thông Vận tải nhắc đến trong một văn bản gửi Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cũng được xem như một “liệu pháp tâm lý” giúp sức mua trở nên sáng sủa hơn.

Theo đánh giá của Mercedes-Benz Việt Nam thì đây là tín hiệu tích cực đối với thị trường. Người phát ngôn của hãng này nhìn nhận: “Quyết định hoãn áp dụng phí phương tiện cá nhân đến năm tới góp phần củng cố tình hình doanh số bán hàng của các hãng theo hướng tốt hơn và giúp bình ổn tâm lý khách hàng đang có nhu cầu mua xe. Điều đó cũng đi song song với những tín hiệu tốt đầu tiên theo xu hướng tăng trưởng trở lại của nền kinh tế Việt Nam”.

“Dự báo sản lượng toàn ngành ôtô năm 2012 sẽ đạt khoảng 95.000 chiếc, với hy vọng kết quả kinh doanh của nửa cuối năm sẽ tốt hơn nửa đầu năm”, ông Laurent Charpentier, Chủ tịch VAMA nhận định. Cần nhớ là trước đó, chính VAMA đã đưa ra con số dự báo tổng dung lượng thị trường năm nay thấp hơn khá nhiều, vào khoảng 80.000 chiếc.

Thêm sản phẩm để tăng sức mua

Việc ra mắt các sản phẩm mới vào dịp cuối năm để tăng sức mua là cách mà các hãng xe đang làm ở Việt Nam. Đây cũng được coi là nguyên nhân có tác động tích cực nhằm hâm nóng thị trường.

Ford Việt Nam đã chuẩn bị con át chủ bài cho hai năm 2012-2013: chiếc Focus hoàn toàn mới được xem là một đột phá của phân khúc xe du lịch hạng C (Compact sedan) sẽ chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam tại triển lãm sắp tới và nhận đặt hàng từ tháng 10 năm nay.

Quá nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn được ra mắt vào cuối năm nay.

Mercedes-Benz Việt Nam cũng cho biết sẽ giới thiệu một mẫu xe mới hấp dẫn và sản phẩm dịch vụ hậu mãi đặc biệt. Nissan Việt Nam, Kia – Trường Hải hay các nhà nhập khẩu như BMW Euro Auto, Audi Việt Nam… đều có ý định làm mới các sản phẩm của mình cũng như đưa ra các chương trình khuyến mãi “khủng” nhằm lôi kéo khách hàng trở lại showroom.

Thêm sản phẩm mới hấp dẫn, các chính sách ưu đãi về giá và hậu mãi từ các nhà sản xuất, đã giảm được áp lực tâm lý về các khoản “phí chồng phí” đối với người dùng xe hơi. Hy vọng, thị trường ôtô Việt Nam sẽ “bừng tỉnh” trong những tháng cuối năm 2012.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm