16:48  | 

Biểu tượng Volkswagen Golf qua 7 thế hệ

Xét về công năng sử dụng, nếu có loại xe có thể sánh được với Porsche 911 trong gần 4 thập kỷ qua, đó chỉ có thể là Volkswagen Golf.

Về một phương diện nào đó, so sánh này có vẻ hơi khập khiễng vì Porsche 911 thường bị người ta gièm pha gọi là "Con bọ sang trọng", trong khi gần đây, Tập đoàn VW, với lịch sử lâu đời gắn liền với tên tuổi của Porsche, hiện tại cũng đã thâu tóm luôn hãng sản xuất xe hơi thể thao Stuttgart.

Bạn không thể tưởng tượng hai chiếc xe khác nhau như thế nào khi một bên là loại xe thể thao 2 +2 với hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh và động cơ sáu xy lanh sử dụng bộ trục khuỷu dạng mặt phẳng ở phía sau, trong khi loại xe kia là dòng hatchback compact sản xuất đại trà với hệ dẫn động trước hoặc hệ dẫn động 4 bánh.

Mặc dù mỗi thế hệ xe đều gắn liền với một số thay đổi, cả hai mô hình xe này đều có một điểm chung: đều chọn con đường cải tiến khá thận trọng, chứ không làm hẳn một cuộc cách mạng, xác định phân khúc thị trường tương ứng dành cho từng dòng xe và đều được xem là sự lựa chọn mặc định của khách hàng với những chuẩn mà tất cả các loại xe mới đều căn cứ vào đó để so sánh.

Mặc dù VW chưa bao giờ chính thức tiến hành đánh số cho từng thế hệ xe, công chúng và các nhà báo bắt đầu quan sát và qui ước cho các dòng xe Golfs các kí hiệu như Mk1, 2… Với 29.130.000 xe được bán ra tính đến cuối tháng 7 năm nay, nhà sản xuất ôtô tại Wolfsburg cuối cùng cũng đã thông qua hệ thống đánh số "chính thức" ngay sau sự ra mắt của thế hệ thứ bảy.

Sau đây là tóm tắt lịch sử của dòng xe Golf trong gần 4 thập kỷ qua.

Golf Mk1 (A1/Typ 17, 1974-1983)

Phải mất một thời gian rất dài VW mới khởi động chiến dịch thay thế chiếc Beetle cổ xưa sản xuất từ thời Thế chiến II. Khi thực hiện chiến dịch này, hãng sử dụng kinh nghiệm của nghiệp đoàn ôtô Auto Union với loại xe Audi bốn bánh trước, đồng thời sẵn sàng bỏ hàng đống tiền thuê nhà thiết kế nổi tiếng người Ý Giorgio Giugiaro với mục đích tạo nên phong cách khác biệt cho chiếc xe.

Thành quả là một thiết kế đơn giản, nhỏ gọn nhưng khá thoải mái. Trên hầu hết các thị trường, người ta gọi chiếc này là Golf, chỉ có tại thị trường Mỹ và Caribe ở Mexico, nó được đặt tên là Rabbit. Xe bắt đầu lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp từ tháng ba năm 1974.

Các số liệu đã cho thấy đây là loại xe bán chạy kỷ lục, tính đến tháng 10 năm 1976, hơn một triệu chiếc đã được bán ra thị trường. Đây cũng là năm VW giới thiệu GTI thế hệ đầu tiên, Golf GTI 1,6-lít công suất 108HP (110PS) (mặc dù Renault 5 Alpine xuất hiện trước, nhưng không để lại ấn tượng tương tự).

Được bán ở khắp các châu lục trên toàn thế giới, Golf MK1 và những phiên bản khác của nó như saloon Jetta và Cabriolet, đạt được kỷ lục bán hàng ngoạn mục lên đến 6,72 triệu xe.

Golf Mk2 (A2/Typ 19E, 1983-1991)

Thiết kế kiểu xe thay thế cho chiếc Beetle bán chạy nhất quả thực là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Việc thay thế MK1 Golf từng thành công vang dội trên thị trường cho thấy đây là thách thức khá lớn. Về cơ bản, VW giữ lại kiểu dáng ban đầu nhưng quyết định sẽ chế tạo thế hệ thứ hai với kích thước lớn hơn đáng kể.

So với bản gốc, Golf mới dài hơn 170 mm và rộng hơn 55 mm, trong khi đó trục cơ sở được kéo dài 75 mm, đồng thời vệt bánh xe trước và xe sau được nới rộng tương ứng 23 và 50 mm.

MK2 giới thiệu nhiều tính năng cho loại xe compact, như bộ lọc xả khí năm 1984, ABS năm 1986 và cùng năm đó cho ra đời hệ thống lái trợ lực và dẫn động 4 bốn bánh chủ động.

Một năm trước đó, tổng doanh số bán ra của các dòng Golf kể từ năm 1974 đã phá vỡ kỷ lục 10 triệu chiếc, với dòng Mk2 6,41 triệu chiếc đã được bán ra trong suốt thời kỳ của dòng xe này.

Các số liệu cũng cho thấy VW đã từng tiết lộ các dòng xe chạy điện và dòng xe hybrid kể từ năm 1989.

Golf Mk3 (A3/Typ 1H, 1991-1997)

Tháng 8 năm 1991, VW đã công bố thế hệ thứ ba của dòng xe phân khúc C đáng kính. MK3 Golf với thân xe tròn trịa hơn và mặc dù vẫn duy trì trục cơ sở của Mk2, dòng xe này đã tăng nhẹ về kích thước, vượt qua mốc 4m (4074 mm).

Công suất động cơ của GTI cũng tăng lên đến 2.0 lít. Phiên bản 8-van được đón nhận khá thờ ơ do công suất tối đa chỉ đạt 13 mã lực, mặc dù phiên bản tiếp theo 148 mã lực, 16 van và 2,8-2,9-lít góc hẹp VR6 đã giải quyết vấn đề này.

VW rất tự tin cho rằng MK3 đã sở hữu khá nhiều những cải tiến mới chẳng hạn như túi khí bên, động cơ diesel phun trực tiếp, hệ thống chống bó cứng phanh ABS chuẩn.

Cũng xuất hiện một Cabriolet mới đóng vai trò chủ đạo đến thời điểm năm 2002 thì được thay thế bằng phiên bản soft-top của Beetle mới.

Golf thế hệ thứ tư cũng đoạt giải thưởng Chiếc xe của Năm của Châu Âu vào năm 1992 và sau sáu năm sản xuất, đã bán ra được 4,96 triệu chiếc.

Golf Mk4 (A4/Typ 1J, 1997-2003)

Tuy nhiên, thế hệ thứ ba không làm hài lòng các ông chủ hãng và người đứng đầu bộ phận thiết kế của hãng, ông Harmut Warkuss quyết định tiến hành một số cải tiến về thiết kế cho các đời xe sau này.

Một lần nữa, kích thước xe được nới rộng, với chiều dài nới rộng đạt gần 4,2m, trong khi platform của nó vẫn là trụ cột cho các dòng A3 Audi, Seat Leon và Skoda Octavia.

Điểm nổi bật của mô hình thế hệ thứ tư nằm ở chất lượng nội thất của xe với được thiết kế sang trọng không kém hoặc thậm chí là sang trọng hơn các loại xe lớn hơn hoặc đắt tiền hơn.

MK4 là dòng xe Golf đầu tiên sở hữu thân xe hoàn toàn mạ kẽm với hệ thống dẫn đường qua vệ tinh và đèn pha xenon. Hệ thống Haldex dẫn động 4 bánh trên xe đã được hầu hết các nhà sản xuất xe ôtô sử dụng và cho đến ngày nay, vẫn đang được sử dụng.

Thế hệ xe thứ tư cũng giới thiệu các tiện ích mới như hệ thống kiểm soát ổn định điện tử, túi khí cửa sổ, động cơ phun xăng trực tiếp, hộp số tay sáu tốc độ, và hộp số ly hợp kép đầu tiên (DSG). GTI được trang bị bằng một động cơ tăng áp 20-van 1,8-lít.

Sau khi bán được 4,92 triệu chiếc, dòng xe này được cho về vườn để thay thế bằng ...

Golf Mk5 (A5/Typ 1K, 2003-2009)

Với mô hình thế hệ thứ năm, VW đặt mục tiêu khắc phục những tính năng xử lý của dòng xe, tại thời điểm này, được đánh giá là kém xa những tính năng tương tự của dòng xe đang dẫn đầu Ford Focus.

Platform PQ35 mới đều cứng hơn 35% so với trước đây, tuy nhiên, điểm quan trọng hơn cả là chùm tia xoắn trục sau được thay thế bằng một hệ thống treo multilink, đây là điểm mấu chốt đưa dòng xe này lên ngang hàng với các đối thủ cạnh tranh.

MK5 gắn liền với động cơ turbo tăng áp phun trực tiếp đầu tiên 197hp (200PS) 2.0-lít GTI và lần đầu tiên trên thế giới, động cơ twincharged được sản xuất hàng loạt, kết hợp một bộ siêu tăng áp cho mô-men xoắn thấp và một bộ tăng áp cho đầu ra tối đa. Đèn pha Bi-xenon, bộ cảm biến mưa, với một cửa sổ trời trượt nhìn toàn cảnh và hộp số DSG bảy tốc độ mới cũng đã được tích hợp ở đời xe này.

Tính đến cuối năm 2009, Golf Plus compact MPV đã bán được hơn 3,27 triệu chiếc.

Golf Mk6 (A6/Typ 5K, 2008-2012)

Ra mắt công chúng tại Paris Motor Show 2008, thế hệ thứ sáu của Golf đã đoạt luôn giải thưởng Chiếc Xe của Năm của châu Âu vào năm 2009. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho thế hệ ôtô thứ năm được nhà thiết kế tài hoa Walter da Silva thiết kế lại.

VW đã tiến hành thiết kế lại nội thất nhằm xoa dịu những chỉ trích cho rằng chất lượng của MK5 đã giảm xuống so với đời xe MK4, trong khi đó, thân xe hàn laser nhận được giải thưởng top 5 về đánh giá kiểm định tai nạn của Ủy ban Kiểm định Xe hơi Châu Âu.

VW đã thiết kế lại nội thất để giải quyết những lời chỉ trích rằng chất lượng cảm nhận của MK5 đã giảm xuống so với các MK4, trong khi thân xe hàn laser nhận được Euro NCAP vụ tai nạn kiểm tra đánh giá năm sao.

Cho tới thời điểm này, đây là đời Golf có tuổi thọ ngắn nhất, chỉ sau 4 năm sản xuất, đời xe này đã được thay thế.

Golf Mk7 (2012-)

Vào đêm thứ Ba tuần trước, hãng Volkswagen cho ra đời thế hệ thứ bảy của seri xe Golf tại Berlin trước buổi triển lãm thế giới về xe hơi tại Paris Motor Show vào ngày 27 tháng 9 sắp tới. Sản phẩm này sẽ được bán ở châu Âu trong tháng mười một sắp tới, và sẽ đặt chân đến các vùng miền khác trên thế giới vào năm sau.

Một trong số những điểm nổi bật của đời xe này là platform MQB mới và động cơ xăng TSI 1.4 lít có công suất 84 mã lực, mức tiêu thụ nhiên liệu là 4,9 lít/100km, sử dụng công nghệ xylanh chủ động có thể cho dừng hoạt động hai trong số các xylanh của động cơ, thiết kế trọng lượng nhẹ lên đến 100 kg nhẹ hơn mô hình xe đang sử dụng mặc dù kích thước lớn hơn.

Golf mới cũng đồng thời giới thiệu một số tiện ích mới như khóa điện tử XDS tiêu chuẩn trên tất cả các models (loại khóa này đã xuất hiện ở dòng xe Golf GTI thế hệ trước), hệ thống phanh cảnh báo va chạm đa năng, hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động và hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng.

Thanh Vân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm