10:36  | 

Động cơ hybrid hoạt động thế nào?

Động cơ có tên gọi là HYBRID là động cơ “lai” sử dụng liên hợp động cơ đốt trong (thông dụng) với động cơ điện.   Hỏi:   Mong mọi người giải thích giùm, động cơ hybrid hoạt động như thế nào?  

Đinh Tiến Sơn (Đồng Nai)

  Trả lời:   Động cơ có tên gọi là HYBRID là động cơ “lai” sử dụng liên hợp động cơ đốt trong (thông dụng) với động cơ điện.  

  Nguồn động lực của ôtô thông thường sử dụng động cơ đốt trong với nhiên liệu xăng hoặc diezel. Loại động cơ này tồn tại các nhược điểm cơ bản:   + Lượng tiêu thụ nhiên liệu lớn, và không cho phép tối ưu phân phối công suất động cơ trong nhiều chế độ làm việc, chẳng hạn khi ta khởi hành xe hay tăng tốc cần công suất lớn, nếu tương ứng cần dùng động cơ đốt trong có công suất cao để có thể đáp ứng chế độ này.   + Do động cơ làm việc ở nhiều chế độ, do vậy khả năng đốt cháy nhiên liệu thay đổi, các quá trình đốt cháy không hoàn thiện, sẽ tạo cho động cơ cháy không triệt để và gây ô nhiểm môi trường từ khí xả.   Để hoàn thiện và phân phối công suất động cơ đốt trong hợp lý hơn, trên ôtô dùng động cơ “lai”. Khi động cơ dư công suất (xuống dốc hay phanh) công suất dư của động cơ đốt trong được dẫn tới làm quay máy phát điện nạp điện vào nguồn dự trữ (bình điện).  

  Khi nguồn động lực cần đảm bảo công suất cao để khởi hành hay tăng tốc, năng lượng từ bình điện chuyển vào động cơ điện dẫn hỗ trợ cho động cơ đốt trong. Hiển nhiên là máy phát điện được cấu trúc theo hai chức năng: phát điện và động cơ điện và bố trí cùng với động cơ đốt trong thông qua một cơ cấu hòa công suất (có nhiều dạng khác nhau: song song, nối tiếp, hỗn hợp).   Nhờ phương pháp bố trí như vậy động cơ đốt trong sẽ được tạo nên với công suất nhỏ hơn, giảm khoảng làm việc của động cơ và giảm tiêu thụ nhiên liệu, hạn chế ô nhiễm môi trường.    K.T (TTTĐ)
Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm