06:54  | 

Khám phá Lexus RX 2013 tại Hà Nội

Mẫu xe mới nâng cấp giữa chu kỳ của dòng sản phẩm Lexus RX thế hệ thứ ba xuất hiện tại Hà Nội với hai phiên bản động cơ 3.5L và 3.5L tích hợp thêm công nghệ Hybrid.   RX series là mẫu SUV cỡ trung đến từ thương hiệu ô tô hạng sang Lexus, được giới thiệu lần đầu trên thế giới vào tháng 2/1997 tại Chicago Auto Show. Lexus nổi tiếng là nơi tạo ra những sản phẩm cao cấp và hoàn chỉnh nhất nhưng dựa trên các mẫu xe có nguồn gốc từ hãng mẹ Toyota.   Chiếc SUV RX cũng không phải là một ngoại lệ, với gốc gác là mẫu xe Toyota Harrier các kỹ sư của hãng đã khoác một chiếc áo mới, nâng cấp các chi tiết nội thất để rồi tạo ra RX 300 đầu tiên có tên mã MCU10 và MCU15 tại Mỹ vào tháng 3/1998.   Thế hệ RX đầu tiên đã tạo nên một thời kỳ hoàng kim cho Lexus tại thị trường Mỹ với số lượng xe được tiêu thụ lên đến 370.000 chiếc sau 5 năm ra mắt. Năm 2003, thế hệ thứ hai mang kỹ hiệu ACU30 ra đời với kiểu dáng dựa trên thế hệ đầu tiên nhưng hiện đại hơn.  

  Nối tiếp thành công của hai thế hệ trước, năm 2009 Lexus tiếp tục giới thiệu thế hệ thứ ba của RX cùng ký hiệu AL10 và đây là mẫu xe được coi là tạo nên sự lột xác đi kèm nhiều bình luận trái chiều về đường lối và thiết kế mới. Ở thế hệ này Lexus giới thiệu ba mẫu động cơ xăng 2.7L, 3.5L và 3.5L tích hợp công nghệ Hybrid đi kèm hệ thống dẫn động toàn thời gian, dẫn động cầu trước.   Thiết kế ngoại thất   Phiên bản nâng cấp facelift giữa chu kỳ sản phẩm đã được ra mắt tại Geneva Motor Show 2012 với sự thay đổi đôi chút về phần đầu xe, la-zăng kiểu mới, bổ sung màu sắc nội thất. Đi kèm đó là phiên bản F-Sport với gói phụ kiện trong đó có lưới tản nhiệt tổ ong và nội thất theo phong thể thao. Tuy nhiên kể từ đây mẫu động cơ 2.7L được loại bỏ và khách hàng chỉ còn hai sự lựa chọn động cơ 3.5L và 3.5L tích hợp công nghệ Hybrid.  

  Cả hai mẫu xe này đều đã có mặt tại một showroom tại Hà Nội, về cơ bản Lexus RX 2013 vẫn mang một đường nét sang trọng và tinh tế. Một số điểm khác biệt nằm ở phần đầu xe với lưới tản nhiệt và cản trước được cải tiến theo triết lý L-finesse đã xuất hiện trên các dòng xe GS, ES… nhằm nhấn mạnh tính thể thao, và có phần điệu đà hơn.   Mặt ca-lăng trước thay thế các nan dọc bằng các nan mạ chrome nằm ngang cùng đèn pha sở hữu công nghệ bi-xenon (thiết bị tùy chọn). Điểm khác biệt nữa chính là dải đèn LED chiếu sáng ban ngày phía dưới, cụm đèn gầm được thiết kế lại và ẩn sâu vào trong. Không còn đường gân nổi ở giữa thân xe hay chia cửa xe làm thành hai phần như những thế hệ trước nên tạo cho người nhìn cảm giác hơi thô và to lớn của cửa ra vào nếu quan sát chính diện thân xe. Phần đuôi được thiết kế với cụm đèn hậu theo kiểu vuông vắn giúp ăn nhập với phần đầu xe mà Lexus gọi là Altezza.  

  Xe vẫn sở hữu chiều dài tổng thể 4.770mm, chiều rộng 1.885mm cùng chiều dài cơ sở 2.740mm. Bán kính vòng quay tối thiểu 12,2m. Phiên bản mới cho phép người mua lựa chọn cá nhân với 7 màu sắc cho xe cùng hai tùy chọn vành la-zăng 18 và 19 inchs (vành 19 inchs được mặc định cho gói F-Sport).   Nội thất, tiện nghi   Do là phiên bản nâng cấp nên hầu như bảng tap-lô vẫn giữ nguyên lối thiết kế cũ, người mua có quyền lựa chọn với 7 loại gỗ ốp và da bọc anilin cao cấp khác nhau.  

  Các đường nét chỉ khâu ở mẫu 2013 trở đi được Lexus đảm bảo tinh xảo và chi tiết hơn thế hệ cũ. Hàng ghế trước được trang bị điều chỉnh điện, đặc biệt hơn hàng ghế thứ hai ngoài công dụng có thể ngả thì việc có thể di chuyển lên, xuống tạo thêm không gian để chân là điều hiếm thấy ở các mẫu xe đa dụng hiện nay.   Xung quanh xe nhà sản xuất bố trí khá nhiều hốc để đồ có thể đựng được những vật dụng từ nhỏ nhất cho đến cốc, đồ tư trang. Thể tích cốp xe nằm ở mức 500 lít vừa đủ để đựng vật dụng cho 5 hành khách đi kèm là hệ thống cửa hậu đóng /mở bằng điện.  

  Vô-lăng ba chấu được tích hợp các phím điều khiển đa chức năng có kích thước lớn, dễ tiếp xúc. Đồng hồ trung tâm đơn giản với đồng hồ đo vòng tua và đồng hồ tốc độ đối với các phiên bản bình thường (ở phiên bản hybrid, thế chỗ cho đồng hồ tua máy lại là vị trí đặt đồng hồ đo lượng pin sạc, chế độ hoạt động và động cơ xăng sẽ thực sự hoạt động khi chạm mốc Power). Nằm ở vị trí trung tâm là màn hình 7 inch hiển thị đa thông tin, nếu như Audi hay BMW đều chọn phương thức điều khiển bằng con trỏ xoay thì Lexus sáng tạo hơn khi dùng chuột giống ở máy tính bình thường (Steering wheel).  

  Nằm ở giữa hàng ghế trước là vị trí của con trỏ dùng điều khiển màn hình khá thuận tay đồng thời nút enter được đặt cạnh dễ dàng hơn mỗi lần click bằng ngón cái. Xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động hai vùng cho hàng ghế trước và cửa gió điều hòa tách biệt cho hàng ghế sau. Ngoài việc hỗ trợ đầu đọc DVD/6 đĩa CD thì Lexus cung cấp thêm hệ thống âm thanh gồm 15 loa, công suất 330W mang nhãn hiệu Mark Levinson và hai màn hình cho hàng ghế sau hiện đại hơn. Hỗ trợ đầu vào cho USB/iPod/AUX và kết nối Bluetooth.   Động cơ và hệ thống truyền lực   Phiên bản RX 350 vẫn được trang bị động cơ 3.5L V6, tỉ số nén 8.10:1, công suất cực đại 270 mã lực tại 6.200 vòng/phút và momen xoắn cực đại 336 Nm kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Theo nhà sản xuất, lượng khí thải CO2 của mẫu xe này là 250 (g/km). Chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 8 giây và có khả năng đạt tốc độ cực đại 200 km/h.  

  Động cơ của Lexus RX 450h được trang bị với dung tích xy lanh 3.5L V6 có công suất cực đại 250 mã lực được chuyển đổi sang chu kỳ Atkinson, tỉ số nén 12.5:1 nhằm tối ưu hoá công suất và có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn. Kết hợp với hai mô-tơ điện cho bản dẫn động cầu trước và 3 cho phiên bản dẫn động 4 bánh.   Khi cả hai động cơ này kết hợp với nhau sẽ tạo nên công suất cực đại 295 mã lực cùng momen xoắn lớn nhất ở mức 500Nm. Lexus RX 450h sử dụng hộp số tự động E-CVT, nói là hộp số nhưng thực chất đây là một hệ truyền động với một mô tơ điện kép nằm phía trước kết hợp với bộ bánh răng hành tinh nên hoạt động gần giống với hộp số CVT. RX 450h có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/giờ chỉ trong 7,8 giây và đạt vận tốc cực đại 200 km/h (tương đương 124 dặm).   Hệ thống treo và thiết bị an toàn   Bạn có thể lựa chọn hệ thống dẫn động 4 bánh AWD hoặc dẫn động cầu trước FWD cho bất kỹ phiên bản động cơ nào. Lexus RX 2013 sử dụng thanh giằng trước dạng MacPherson với giảm xóc lò xo cuộn trong khi đó hệ thống treo sau dạng độc lập kết hợp với lò xo cuộn. Đi kèm là hệ thống ổn định thân xe và hỗ trợ điều khiển HAC.  

  Ngoài ra xe còn được trang bị một số hệ thống an toàn như hệ thống cân bằng điện tử ESP, chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ lực phanh BA, camera lùi và cảm biến xung vật thể xung quanh xe. Lexus RX450h được trang bị hệ thống an toàn bên trong với 10 túi khí, đạt tiêu chuẩn 5 sao ở tất cả các bài va chạm, trừ tính huống lật xe chỉ đạt tiêu chuẩn 4 sao.   Tại Việt Nam, giá bán lần lượt cho phiên bản RX 350 AWD/ RX 450h AWD khoảng 2,8 tỷ đồng và 3,255 tỷ đồng (giá bánđược  tham khảo showroom Bảo Việt Auto).   Xin cảm ơn showroom Bảo Việt Auto - 31 Trần Khánh Dư, Hà Nội đã giúp chúng tôi hoàn thành bài viết này!  

Xem thêm ảnh chi tiết Lexus RX 2013

  Thanh Long (TTTĐ) Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm