10:49  | 

Đề cao công nghệ điện thoại - Luxgen5 liệu có thành công?

Không nổi bật về thiết kế và khả năng vận hành, Luxgen5 sedan đã lấy công nghệ của hãng điện thoại danh tiếng HTC để chinh phục khách hàng.  

>> Luxgen5 sedan tại Việt Nam có gì đặc biệt?

>> CEO LUXGEN K.C Hu: “Việt Nam là thị trường rất tiềm năng”   Like: khả năng cách âm, tăng tốc tốt, nhiều tiện nghi.   Dislike: cảm giác lái kém, nhiều chức năng thừa, chất liệu nội thất chưa tinh tế.   Ngay từ lần đầu tiên xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Việt Nam vào tháng 9/2012, mẫu xe sedan Luxgen5 đã gây bất ngờ bởi giá bán tới 960 triệu. Trong khi đó, đại diện truyền thông của Lexgen định vị rõ mẫu xe này nằm vào giữa phân khúc của Toyota Camry và Altis. Người đại diện hãng xe Đài Loan tại Việt Nam cũng đã tự tin và đặt kỳ vọng lớn vào kiểu dáng lạ mắt cùng những công nghệ tân kỳ trên mẫu xe Luxgen5.  

  Thiết kế ngoại thất   Thực tế mà nói, Luxgen một phần đã thành công khi tạo nên sự khác biệt trong thiết kế kiểu dáng. Nhưng để có nét gì đó riêng như nét phổ biến xe Nhật hay sự “táo bạo, cá tính” của xe Hàn thì hãng xe Đài này chưa có được.  

 

  Nhưng dù sao thì Lexgen5 sẽ làm hoa mắt khách hàng bởi những trang bị đầy tính cạnh trang như đèn dải LED, đèn cốt HID, trong cụm đèn chiếu sáng. Bộ la-zăng 5 chấu kép kích thước 17 inch, cửa sổ trời và một loạt camera được lắp quanh xe.   Điều dễ nhận thấy ở phần đầu xe là logo chữ L, bộ đèn pha là tâm điểm thu hút sự chú ý. Nếu như logo gây sự chú ý bởi kích thước lớn thì bộ đèn tạo dấu ấn bằng dải LED. Cụm đèn gầm có phong cách khá hiện đại.  

  Khi quan sát bên sườn xe ở góc thấp, sẽ là những đường nét khá quen thuộc trên Civic thế hệ 8. Thế nhưng toàn bộ phần đuôi xe lại giống mẫu sedan danh tiếng xứ Hàn là Hyundai Sonata từ cách thiết kế đèn đến cả phần nắp cốp và quây sau.   Nhưng dù gì đi nữa, bằng cách trang bị nhiều tiện nghi tiên tiến, Luxgen5 sedan cũng tạo được ấn tượng tốt cho chúng tôi, đặc biệt là thiết kế bên sườn và đuôi xe.   Nội thất, tiện nghi   Nếu bạn là thường xuyên sử dụng dòng điện thoại thông minh nhãn hiệu HTC thì những tiện ích trong xe sẽ rất gần gũi với bạn. Theo đó, hãng này ưu tiên khả năng đồng bộ hoá chiếc smartphone HTC với những tiện ích truy cập internet, gửi tin nhắn, email, kết nối điện thoại… thông qua màn hình 9 inch nằm ngay giữa bảng điều khiển với hàng phím bấm lấy cảm hứng từ những chiếc điện thoại vertu sang trọng. Triết lý đó cũng áp dụng đối với phím điều khiển hệ thống điều hoà tự động.  

  Sau khi lần lượt khám phá những chức năng được lấy làm thế mạnh của xe, tôi thắc mắc không hiểu mình đang dùng điện thoại hay dùng xe hơi. Và nếu không nhầm rằng, tôi có một sản phẩm xe hơi giá bình dân hơn và dùng một chiếc smartphone thì có lẽ chức năng kia sẽ dễ bị xếp gọn vào một góc.   Có một điều tôi thấy khá quen thuộc khi nhìn vào bảng đồng hồ đo tốc độ của xe, bởi màu sắc cũng như cách hiển thị "đậm chất Civic". Điểm gây ấn tượng là màn hình HUD phía trước người lái hiển thị tốc độ di chuyển kiểu kỹ thuật số và có thể bật/tắt bằng phím ngay trên vô lăng. Nhưng giá như cái cách trượt lên và chất liệu tấm nhựa này “mềm mại và tinh tế” hơn thì sẽ là điều tuyệt vời.   Nếu xét về sự quan tâm đến người sử dụng thì Lexgen5 lại là một sản phẩm xuất sắc khi trang bị cả hộc lạnh/nóng ở giữa hai ghế trước với mục đích hâm nóng hoặc làm lạnh đồ uống.  

  Một hệ thống dễ gây choáng ngợp đối với khách hàng là hệ thống Active Eagle View (quan sát 360 độ), Side View (quan sát hông xe). Với hệ thống này, toàn bộ phía ngoài thân xe sẽ được hiển thị trên màn hình với mục đích tránh va chạm xe khi xoay sở trong không gian hẹp. Nhưng liệu có phí quá không với một mẫu xe hạng C, kích thước vừa phải. Với một tay lái thành thạo thì hệ thống này bị thừa bởi chỉ cần một chiếc camera lùi là đủ.   Chúng tôi đánh giá cao tính an toàn chủ động của xe khi Luxden được trang bị hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDWS) và hệ thống quản lý THINK+ sử dụng hệ điều hành Android do HTC phát triển.  

  Về không gian sử dụng, chúng tôi đánh giá Luxgen5 hoàn toàn cạnh tranh tốt với các đối thủ cùng phân khúc khi sở hữu một cabin xe thoáng đãng cả ở hàng ghế trước và sau.   Động cơ, hệ thống truyền động   Tại thị trường Việt Nam, Luxgen5 có 2 phiên bản. Phiên bản thứ nhất trang bị động cơ 1.8L VVT Turbo có công suất cực đại 150 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 230Nm, hộp số 5 cấp.  

  Phiên bản thứ hai sử dụng động cơ 2.0L VVT Turbo, công suất cực đại đạt 170 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 256 Nm và hộp số tự động 6 cấp, nhãn hiệu Aisin của Nhật Bản. Và đây cũng là phiên bản chúng tôi đã trải nghiệm thực tế trên những cung đường Việt Nam.   Khả năng vận hành   Luxgen5 được trang bị hệ thống khởi động Start/Stop nên việc khởi động xe thuận tiện hơn. Do động cơ trang bị bộ tăng áp nên xe có khả năng tăng tốc nhanh, đặc biệt từ cấp số 2 lên 3, gia tốc xe rất tốt. Khả năng cách âm và sự chắc chắn của thân xe khi vào cua cũng những lợi điểm của Luxgen.  

  

  Tuy nhiên, hệ thống lái trợ lực thuỷ lực thuần tuý khiến tôi không hài lòng, cảm giái lái “hơi sượng” và cho cảm giác lái không thật tay. Ở tốc độ 100km/h bắt đầu xuất hiện chấn rung nhỏ. Mặt khác, khi tăng tốc, thoát khỏi khúc cua, hệ thống lái phản ứng khá chậm chạp nên việc kiểm soát thân xe không như ý muốn. Dù vậy, Luxgen5 lại có hệ thống phanh hoạt động hiệu quả.   Ngoài loạt trang bị hệ thống an toàn chủ động như đã đề cập ở trên, Luxgen 5 còn được trang bị những hệ thống an toàn bị động như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ phanh điện tử BA và sáu túi khí.  

    Đánh giá   Luxgen đã xây dựng một mẫu sedan khá hấp dẫn về mặt công nghệ “điện thoại”, sự thành công của sản phẩm phải cần thêm thời gian chứng minh. Nhưng tại Việt Nam, giá bán của phiên bản 2.0L lên tới 960 triệu đồng còn phiên bản 1.8L là 772 triệu đồng thì có lẽ những cái tên như Camry 2.0, Focus, Altis hay Civic sẽ được “xướng danh” nhiều hơn.  

 

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT

  Thông số kỹ thuật   - Kích thước: 4.650 x 1.806 x 1.489 mm - Chiều dài cơ sở: 2.720 mm - Bán kính quay vòng tối thiểu: 5,7 m - Trọng lượng không tải: 1.410 kg - Động cơ: 2.0L, 4 xi lanh, MEFI turbo - Công suất: 170/5.200 (ps/rpm) - Mô-men xoắn: 230/2.000 -4000 (Nm/rpm) - Hộp số: tự động, 6 cấp - Dẫn động: FWD - Dung tích bình nhiên liệu: 55 lít - Kích thước lốp: 215/50R17 - Giá bán Luxgen5 Sedan phiên bản 2.0: 960.000.000 VNĐ   Lê Hùng (TTTĐ) Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm