02:51  | 

Gặp ông Tây xuyên Việt bằng xe Win

Một chiếc xe Win, dăm bộ quần áo, chút đồ dùng cá nhân, Paul – một vị khách du lịch đến từ nước Anh đã khám phá dải đất hình chữ S bằng những thứ đơn giản như thế.

>> Kinh nghiệm cho ‘phượt thủ’ du lịch mùa xuân

>> “Phượt” xe máy ở thị trấn mù sương

Mê Việt Nam qua TopGear

Giữa cái nắng mới đầy ấm áp đang trải khắp cả một đoạn đường Trường Sơn thuộc đất Quảng Bình. Một cảnh tượng lạ. Một ông Tây có cái đầu tròng trọc ướt nhèm lã chã mồ hôi đang ngồi sửa chiếc xe Win cũ mèm ven đường.

Cuộc gặp gỡ của những người mê đi

Chúng tôi đỗ xe, tiến lại gần xem có thể giúp gì được cho vị khách lữ hành ngoại quốc này. Anh ngẩng lên chào bằng một cái nhún vai làm như là chuyện mình đang gặp phải chỉ là chuyện nhỏ. Khá lành nghề, ít ai nghĩ rằng, ông Tây kia chỉ mất khoảng 15 phút để thay thế chiếc săm xe vừa bị đinh xuyên thủng.

Anh là Paul – một khách du lịch đến từ nước Anh, người đã một mình xuyên Việt bằng xe máy chẳng khác nào một tay “phượt ta” chính hiệu. Paul mới đến Việt Nam được 2 tuần, tự mình liên hệ để mua một chiếc Win với giá 280 đô ở Sài Gòn, tự mình lên kế hoạch, lộ trình và tự mình trải nghiệm cái cảm giác chạy xe máy dọc dải đất hình chữ S.

Paul biết đến Việt Nam qua chương trình Top Gear

Paul cho hay, anh không biết nhiều về Việt Nam kể từ sau khi xem xong chương trình Top Gear đến Việt Nam trên kênh truyền hình BBC.

Quá ấn tượng với phong cảnh về một đất nước có tên Việt Nam. Quá háo hức được thử cảm giác chạy xe máy đi dọc những bờ biển, qua những con đường khi thì đèo dốc quanh co, khi thì thẳng băng hai bên là cây cối xanh mướt. Paul đã quyết định một mình “bắt chước” các BTV của chương trình Top Gear khám phá Việt Nam.

"Bạn đồng hành" xuyên Việt của Paul là một chiếc xe Win

“Tôi nhớ là tôi xem chương trình mà Top Gear giới thiệu về đất nước các bạn đúng vào dịp nghỉ lễ Giáng sinh. Có hai thứ khiến tôi ấn tượng nhất sau khi xem xong. Đó là cảnh quá đẹp và ở Việt Nam có rất nhiều xe máy” – Paul chia sẻ.

“Ý tưởng xuyên Việt bằng xe máy đúng là không hề tồi. Tôi cũng đã mua một chiếc xe máy cũ. Đã tự đi và cảm nhận Việt Nam y như Richard Hammond hay Jeremy Clarkson vậy”.

Đi xe máy rất thú vị

“Thú thực là ở Anh, tôi rất ít khi được đi xe máy. Vì thế, một trong những mục tiêu quan trọng của tôi khi sang Việt Nam du lịch là được trải nghiệm trên những chiếc xe hai bánh – thứ mà các bạn dùng làm phương tiện hằng ngày” – Paul nói.

Vị khách người Anh chia sẻ chuyện đi xe máy ở Việt Nam

Khi đặt chân tới Sài Gòn, Paul đã tự liên hệ để mua được một chiếc xe nhãn hiệu Win của Honda với giá mà theo anh “không bằng một chiếc vé máy bay khứ hồi từ Tp.HCM đi Hà Nội”. Ông Tây ba lô người Anh cũng cho biết, nhiều bạn bè của anh đến Việt Nam cũng chọn mua những chiếc xe Win để đi. Trước chuyến xuyên Việt, Paul đã có những giây phút cực kỳ căng thẳng khi tham gia giao thông bằng xe máy tại Sài Gòn.

“Đường phố đông nghịt xe máy. Nhưng mọi người phóng rất nhanh. Điều cốt yếu để đi xe máy được ở Việt Nam là bạn phải biết quan sát, xử lý tình huống thật nhanh. Khi quen, bạn sẽ thấy xe máy là số 1 ở đây vì nó rất linh hoạt và tiện dụng” – anh kể.

Hành trình xuyên Việt bằng xe máy là một trải nghiệm thú vị với Paul

Đi xe máy đường dài thì lại khác. Mới đi được hơn 1000 cây số, nhưng Paul đã tỏ ra khá kinh nghiệm. “Việc đi xe máy ở đất nước các bạn chẳng khác nào tham gia một trò chơi mạo hiểm. Bạn đừng hy vọng những chiếc xe tải đi ngược chiều nhường đường cho bạn. Hãy thận trọng hết mức, vì người dân đi xe đạp có thể rẽ bất cứ lúc nào mà không cần phát tín hiệu. Trên đường Hồ Chí Minh, bạn còn phải để ý tới gia súc hay những chú chó chạy vèo qua đường”.

Di chuyển bằng xe máy khá nguy hiểm và bụi bặm, song theo Paul, đó là trải nghiệm thú vị. Anh thích cầm lái trên những cung đường ngoằn ngoèo khi qua đèo Hải Vân, thích cái cảm giác gió biển tạt thật mạnh vào mặt, thích cái không khí trong lành trên những đoạn đường dẫn anh xuyên rừng.

Hình ảnh khó quên của Paul tại Việt Nam

Cũng theo Paul, xe máy giúp anh thân thiện với người dân địa phương hơn. Anh sẽ rất nhớ những tiếng chào “hello” từ đám trẻ đạp xe đi học về, nhớ ánh mắt rụt rè nhưng cái miệng cười thân thiện từ một cô gái bán hàng ven đường. Và có lẽ, những hình ảnh rất đỗi đời thường ấy sẽ còn được Paul nhiều lần kể lại với bạn bè mình qua những trải nghiệm thực tế của anh.

 Thế Đạt (TTTĐ)Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm