Thứ Năm, 12/12/2024 | 23:32
15:28 |
Khó khăn, dân Việt vẫn đổ tiền chơi xe sang
Bất chấp kinh tế vẫn đang khó khăn, ngay từ đầu năm, tiêu thụ xe sang đã tăng mạnh. Các hãng xe sang đang ung dung hưởng một năm kinh doanh tốt.
Theo số liệu từ các DN, tháng 1/2013 vừa qua, 3 thương hiệu xe sang có nguồn gốc châu Âu nổi tiếng trên thị trường Việt Nam đều có số lượng tốt. Tất cả những mẫu xe này có giá thấp nhất cũng 1,3 tỷ đồng và cao lên tới 5 tỷ đồng.
Trước đó, trong năm 2012, mặc cho kinh tế khó khăn, thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm mạnh thì xe sang vẫn có mức tăng trưởng đáng kể. Dẫn đầu thị trường là một hãng xe sang đến từ Đức với doanh số tăng trưởng đến 30%.
Đại diện DN cho biết, trong năm 2012 thấy kinh tế khó khăn dự đoán tiêu thụ sẽ giảm vì vậy đã lên kế hoạch giảm nhập xe, nhưng không ngờ nhu cầu về xe sang vẫn cao làm cho xe bị thiếu, có nhiều thời điểm khách muốn mua xe phải chờ tới cả tháng mới có xe.
Dù thuế nhập khẩu cao, giá xe bán cao, tại một số địa phương, lệ phí trước bạ tăng cao khiến cho chi phí mỗi xe tăng cả trăm triệu đồng, vậy nhưng những mẫu xe như đắt nhất của hãng này có giá 5 – 7 tỷ đồng cứ xe mới nào nhập về là hết ngay cái đó.
Thua kém một tý, một thương hiệu xe sang khác của Đức dù mới nổi ở Việt Nam nhưng năm 2012 tiêu thụ xe cũng tăng trưởng ở mức 23%. Trong khi đó, thương hiệu có mặt lâu năm hơn tuy không có mức tăng trưởng mạnh nhưng vẫn giữ được thị phần lớn nhất.
Đặc biệt tiêu thụ xe sang tại khu vực miền Bắc trong năm 2012 vẫn giữ ở mức cao. Tại miền Bắc thị trường xe sang chủ yếu tập trung vào Hà Nội, năm 2012 lệ phí trước bạ tại Hà Nội tăng lên 20% khiến cho nhiều mẫu xe sang tăng thêm chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng, nhưng tiêu thụ không hề giảm sút.
Theo các DN kinh doanh xe, thị trường xe sang vẫn tăng trưởng mặc cho kinh tế đi xuống và thuế phí tăng được lý giải đây là sản phẩm dành cho những khách hàng giàu có Bên cạnh đó, nhu cầu sở hữu xe, trong đó có xe sang vẫn đang rất lớn, trong khi lượng xe sang tuy tăng trưởng cao nhưng lại chiếm số lượng nhỏ.
Theo các DN, năm 2012 toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 2.200 xe sang các loại. Trong đó là các tương hiệu lớn đến từ Châu Âu và Mỹ. Thậm chí, khi bị chặn đường nhập khẩu thương mại bởi thông tư 20 của Bộ Công thương những theo thống kê vẫn có nhiều xe sang nhập khẩu qua nhiều dạng như: hồi hương, công tác…
Các DN nhận định, với số lượng xe sang tiêu thụ như trên còn quá nhỏ bé và tiềm năng còn rất lớn.
Đại diện một thương hiệu xe lớn của Châu Âu ở Việt Nam cho biết, thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng do tỷ lệ người dân sở hữu xe hơi còn thấp, nên cơ hội phát triển vẫn rất lớn. Chúng tôi tin thị trường sẽ tăng trưởng mạnh ngay từ năm nay, với sự nới lỏng của các chính sách như phí trước bạ.
Ngoài những khách hàng cá nhân giàu có thì các hãng xe sang cũng luôn hướng tới những đối tượng khách hàng khác rất tiềm năng, đó là những khách sạn 5 sao, những Resort ngày càng xuất hiện nhiều tại Việt Nam.
Những khách hàng này thường có nhu cầu về xe không chỉ là một vài chiếc mà lên tới cả chục chiếc để đưa đón, chuyên chở những khách hàng là người giàu có đến Việt Nam nghỉ ngơi du lịch... nhu cầu về xe sang của đối tượng khách hàng này đang tăng mạnh. Thời gian qua mới chiếm tỷ lệ trên 10% tổng số xe bán ra của các hãng chính vì vậy nó cũng rất tiềm năng.
Tiếp đến là các DN đang tăng trưởng mạnh. Những DN này cũng có nhu cầu cao về xe sang để đi lại giao dịch và chuyên chở các đối tác... số lượng DN mua xe sang phục vụ cho công việc năm qua không cao nhưng thời gian tới khi kinh tế tốt lên thì nhu cầu về xe sang cũng sẽ tăng theo.
Theo các DN, để đáp ứng nhu cầu, họ đã lên kế hoạch sẵn sàng cung cấp đủ xe sang cho các yêu cầu của khách hàng tại Việt Nam trong thời gian tới. Các hãng xe sẽ đầu tư thêm đại lý ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và mở rộng ra Hải Phòng, Đà Nẵng bởi nhu cầu về xe sang đang tăng lên.
Sắp tới thị trường Việt Nam sẽ có thêm sự xuất hiện chính thức của những thương hiệu xe sang nổi tiếng mới từ Mỹ vốn đang phải nhập khẩu không chinh thức về Việt Nam.
Với thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc theo cam kết AFTA giảm mạnh trong các năm tới dự báo một số mẫu xe sang nhập khẩu từ khu vực ASAEN sẽ tăng mạnh và giá giảm khiến cho tiêu thụ xe sang tại Việt Nam tăng lên. Một số DN cho biết, tiêu thụ xe sang có thể đạt mức 10.000 xe/năm sau 2015.
Theo Trần Thủy (VEF)
Ý kiến đánh giá