07:24  | 

Truy thu thuế gần 180 xe Việt kiều “hồi hương”

Bộ Tài chính đang kiến nghị truy thu thuế và xử lý hành chính với gần 180 ô tô được nhập về và đang lưu giữ tại cảng Việt Nam nhưng không đủ điều kiện nhập theo chế độ tài sản của Việt kiều hồi hương.

>> Đua nhau bán niềm hãnh diện “xe biển số ngoại giao”

Bộ Tài chính vừa có Công văn 7312/BTC-TCHQ gửi tới các bộ ngành liên quan về việc thống nhất phương án xử lý với xe ô tô đã chuyển về cảng Việt Nam nhưng không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Theo đó, Bộ Tài chính dự kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiến hành truy thu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với xe ô tô nêu trên (cho phép nhập khẩu phi mậu dịch và thu thuế theo quy định) và thực hiện xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp xe ô tô đã về đến cảng Việt Nam trước ngày 30/4/2013.

Trường hợp những ô tô đã qua sử dụng được nhập khẩu dưới dạng phi mậu dịch thì phải đáp ứng các quy định hiện hành như đăng ký với thời gian tối thiểu 6 tháng và đã chạy quãng đường tối thiểu 10.000 km…

Được biết, theo thống kê của Cục Hải quan các địa phương, tính đến 30/5/2013 có 178 chiếc ô tô (đa số được sản xuất trong các năm 2011-2013) đã được chuyển về Việt Nam nhưng không đủ điều kiện, hồ sơ (không là đối tượng được định cư ở nước ngoài, không đảm bảo việc thường trú tại Việt Nam, không đảm bảo về hồ sơ cấp phép nhập khẩu…) và đang được lưu giữ tại cảng, chờ xử lý của cơ quan chức năng.

Gần 180 ô tô đang bị giữ tại cảng Việt Nam vì không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. ảnh minh họa

* Cũng liên quan đến chính sách thuế ô tô của Việt kiều hồi hương, Bộ Tài chính cho biết cuối năm 2005 đã có hướng dẫn trường hợp người Việt Nam ở nước ngoài được phép trở về định cư ở Việt Nam, tài sản di chuyển được đăng ký lưu hành tại Việt Nam là tài sản cá nhân, vì lý do chính đáng như không còn nhu cầu sử dụng, sức khỏe yếu, gia đình gặp khó khăn… có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thì được chuyển nhượng và không phải làm thủ tục hải quan để chuyển nhượng.

Tuy nhiên Bộ này cũng nhấn mạnh hiện nay các căn cứ pháp luật của hướng dẫn trên không còn hiệu lực, trong khi các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành không hướng dẫn cụ thể các trường hợp trên. Do vậy, trước mắt để xử lý các vướng mắc xảy ra, Bộ Tài chính dự kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý theo hướng: trường hợp người Việt Nam ở nước ngoài được phép trở về định cự ở Việt Nam đã nhập khẩu miễn thuế xe ô tô, xe gắn máy đang sử dụng dưới dạng tài sản di chuyển nhưng chưa làm thủ tục đăng ký xe, lưu hành xe mà đã chuyển nhượng (bán ngay) cho cá nhân, tổ chức tại Việt Nam thì cơ quan Hải quan thực hiện truy thu thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng theo quy định.

Về lâu dài, hiện Bộ Tài chính đang hoàn thiện Thông tư thay thế Thông tư 118/2009/TT-BTC ngày 9/6/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc nhập khẩu xe ô tô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam theo hướng siết chặt để tránh tình trạng lách luật, lợi dụng chính sách để trốn thuế.

Theo Quỳnh Trang (Vnmedia)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm