11:31  | 

Thương hiệu xe sang Lexus và những điều chưa biết

Lexus không chỉ đại diện cho sự thành công hiện tại của nhà sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản mà còn là biểu tượng cho sự thành công nhanh chóng và rực rỡ nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

>> Lexus – “Theo đuổi sự hoàn hảo”

>> “Đôi cánh” của Lexus

>> VMS2013 – Lộ diện 5 xe sang Lexus chính hãng tại Việt Nam

>> VMS2013 – Nhiều khách hàng muốn mua xe Lexus

>> VMS2013 – Lexus: Xe đẳng cấp, mẫu đẳng cấp

Câu chuyện về Lexus bắt đầu vào năm 1983. Đó là năm Chủ tịch Toyota Eiji Toyoda triệu tập một cuộc họp tối mật với cán bộ quản lý cấp cao, những chuyên gia chiến lược và đội ngũ kỹ sư giỏi nhất của Toyota. Với câu hỏi: "Chúng ta có thể tạo ra một chiếc xe hơi sang trọng để thách thức chiếc xe tốt nhất không?", ông đã thách thức chính những nhà thiết kế và các kỹ sư Toyota nhằm tạo ra chiếc xe hơi toàn mỹ nhất trên thế giới.

Lexus LS 460 L.

Sau cuộc họp tối mật, dự án mang tên F1 chính thức được khởi động một cách âm thầm nhưng quyết liệt. Gần 4.000 con người được huy động vào dự án này (60 nhà thiết kế, 24 đội ngũ kỹ sư với 1.400 người, 2.300 kỹ thuật viên, 220 công nhân, gần 450 chuyên viên sao chép…), với tổng chi phí hơn 1 tỷ USD tại thời điểm bấy giờ. Nước Mỹ thập niên 1980 là thị trường lý tưởng cho dự án F1. Xe Nhật đang được khách hàng ở đây ưa thích.

6 năm sau, đầu năm 1989, sản phẩm hoàn chỉnh đầu tiên của dự án F1, chiếc Lexus LS 400 (sedan) chính thức ra mắt tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ (Detroit), và tháng 9 năm này, những chiếc Lexus đầu tiên bắt đầu được bán tại 81 đại lý trên toàn nước Mỹ, chính thức khai sinh một thương hiệu mới của tập đoàn ô tô lớn nhất Nhật Bản. Chữ Lexus được ghép từ Luxury (cao cấp) và Elegance (sang trọng).. Logo của thương hiệu này được cách điệu từ chữ L tức Luxury theo phong cách hiện đại.

Lexus ra đời từ ý tưởng “một chiếc xe tốt nhất”.

Và Lexus đã ra đời, một thương hiệu được coi là tiêu chuẩn trong thiết kế, chuyên môn sản xuất và giá trị đồng tiền. Được sản xuất gần như hoàn toàn tại Nhật Bản, hiện tại, Lexus đã được giới thiệu trên 88 quốc gia/vùng lãnh thổ, được bán tại 800 đại lý trên toàn cầu. Đây được xem là thương hiệu trẻ tuổi thành công nhanh chóng và rực rỡ nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

Thông điệp của Lexus

Lexus mang đến những trải nghiệm tuyệt vời trên cả sự mong đợi cho khách hàng với 7 điểm chính gồm: Thiết kế năng động cấp tiến; Cảm giác lái hứng khởi; Công nghệ tiên phong; Thân thiện với môi trường; Tiện nghi hoàn hảo; An toàn tuyệt đối; Trình độ thủ công bậc thầy.

Thiết kế năng động cấp tiến

Điểm cốt lõi trong triết lý thiết kế của Lexus là sự dung hòa của những yếu tố tưởng chừng như không thể song hành - công nghệ tiên tiến nhưng vẫn giàu tính nhân bản, thiết kế ấn tượng nhưng vẫn đầy nghệ thuật và không phô trương.

Lexus ES350.

Có thể nhận ra được Lexus ngay tức thì nhờ ngôn ngữ thiết kế độc nhất vô nhị L-finesse. Nhờ kết hợp thiết kế hiện đại và công nghệ tiên phong, L-finesse thể hiện trong từng mẫu xe sự lôi cuốn, năng động và tinh tế đến từng đường nét. Lưới tản nhiệt hình con suốt giúp bộc lộ rõ nét hơn sự biểu cảm cũng như tạo một cá tính riêng, mạnh mẽ cho tất cả các dòng xe của Lexus.

Cảm giác lái hứng khởi

Lexus luôn kiên định với mục tiêu: không ngừng theo đuổi sự hoàn hảo và mang đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời nhất. Điều thiết yếu để theo đuổi mục tiêu này là nghiên cứu và tìm ra các công nghệ thông minh và mang lại lợi ích cho khách hàng.

Lexus luôn kiên định với mục tiêu: không ngừng theo đuổi sự hoàn hảo.

Có thể kể đến hệ thống xử lý chủ động kết hợp các hệ thống kiểm soát lái với tập hợp các cảm biến để nâng cao khả năng bám đường, phản hồi nhanh và hồi vị hướng của xe; Hệ thống quản lý xe tích hợp thông minh bằng cách lấy dữ liệu từ các cảm biến trên xe, hệ thống đầu tiên trên thế giới này tối ưu hóa các hệ thống an toàn và ổn định thân xe. Các cải tiến vượt bậc về hệ thống phanh, thiết bị lái và vận hành trơn tru mang lại cảm giác hứng khởi hơn cho người lái. Và lựa chọn nhiều chế độ lái.

Công nghệ tiên phong

Công nghệ tiên phong của Lexus đứng vị trí hàng đầu và nổi trội bậc nhất trên thế giới.

Công nghệ tiên phong của Lexus đứng vị trí hàng đầu và nổi trội bậc nhất trên thế giới đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Hệ thống điều hòa không khí thông minh là công nghệ đầu tiên trên thế giới bảo đảm bầu không khí lý tưởng cho tất cả người lái và hành khách trên xe. Trước tiên, một mạng lưới gồm 14 cảm biến sẽ dò tìm các mức nhiệt độ khác nhau bên trong xe. Sau đó, chức năng điều hòa không khí sẽ tự động điều chỉnh theo từng hành khách để mang đến cảm giác thoải mái nhất. Tiếp đến là động cơ tự động V8 cấp đầu tiên trên thế giới.

Thân thiện với môi trường

Khi Lexus thiết kế và chế tạo ra xe hơi, điều thiết yếu đối với Lexus là làm sao để giảm càng nhiều tác động đối với môi trường càng tốt. Lexus tính toán kỹ các nguồn lực và các áp lực có thể có đối với môi trường, sau đó tìm giải pháp cải thiện cho tương lai. Với những cố gắng và nghiên cứu không ngừng, Lexus có thể mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời với chiếc xe mà vẫn đảm bảo tác động tới môi trường ở mức tối thiểu.

Tại Lexus, chỉ sản xuất xe khí thải thấp thôi là chưa đủ. Điều quan trọng nhất là chúng phải được sản xuất và bán tại các cơ sở bền vững với mức tác động đến môi trường thấp nhất.

Tiện nghi hoàn hảo

Khách hàng có thể cảm nhận được sự tận tâm của Lexus trong từng đường nét thiết kế.

Khách hàng có thể cảm nhận được sự tận tâm của Lexus trong từng đường nét thiết kế. Ghế ngồi sang trọng được bọc bằng những loại da tốt nhất thế giới cùng các tấm ốp gỗ trang nhã. Không chỉ có vậy, để tăng thêm sự thoải mái và tiện nghi, Lexus còn tích hợp các công nghệ hàng đầu vào trong khoang hành khách như hệ thống chiếu sáng tiên tiến, hệ thống điều hòa 4 vùng độc lập... Lexus luôn mong muốn mang đến cho khách hàng cảm giác như họ bước vào khoang hạng nhất với một bữa tiệc thịnh soạn đang đón chờ họ.

An toàn tuyệt đối

Làm thế nào để quan sát, người lái xe thông thường phản ứng với các tình huống nguy hiểm mà không thực sự đặt họ vào tình trạng nguy hiểm? Lexus đã xây dựng một hệ thống mô phỏng giả định-thực tế tinh vi nhằm kiểm tra người lái xe và cách họ phản ứng với nguy hiểm. Bằng cách hiểu được hành vi của người lái, Lexus có thể phát triển được nhiều hơn các tính năng cao cấp để chuyến đi của bạn an toàn hơn.

Hình nộm để thử nghiệm va chạm xe thông thường có 119 điểm dữ liệu nhưng Lexus sử dụng các mô hình kỹ thuật số có 2 triệu điểm. Bằng việc sử dụng mô hình kỹ thuật số trong thử nghiệm va chạm, Lexus hiểu rõ hơn về cơ thể con người khi bị tác động. Lượng thông tin phong phú này cho phép chúng tôi phát triển được các cải tiến về an toàn giúp bảo đảm cho bạn và hành khách trên đường.

Trình độ thủ công bậc thầy

Sự hoàn hảo không chỉ giới hạn ở công nghệ đỉnh cao và sự sáng tạo không ngừng. Đó là lý do vì sao từng chiếc xe Lexus cần phải vượt qua những cặp mắt tinh tường và yêu cầu khắt khe nhất của mười takumi hay còn gọi là 10 bậc thầy thủ công. Tất cả những takumi đều là những người giàu kinh nghiệm, tay nghề cao, tận tâm và hơn hết là đam mê sự hoàn hảo. Tay nghề bậc thầy hiếm có của mỗi takumi đã được ghi nhận và truyền cảm hứng qua nhiều thế hệ. Dưới những tiêu chuẩn khắt khe công thêm tối thiểu 25 năm kinh nghiệm của các takumi, mỗi chiếc Lexus đều trở thành một kiệt tác nghệ thuật hoàn hảo.

Mỗi chiếc Lexus đều trở thành một kiệt tác nghệ thuật hoàn hảo.

Ví dụ như trong công đoạn lắp ráp động cơ. Để đảm bảo động cơ vận hành hoàn hảo, takumi kiểm tra từng chi tiết trên động cơ ở cấp độ mi-crô mét và dò tìm các biến động âm thanh của động cơ bằng ống nghe. Còn trong công đoạn sơn, để có được lớp sơn hoàn thiện bóng loáng như gương và không chút tì vết, takumi sẽ kiểm tra lớp sơn ngoại thất trong các điều kiện ánh sáng khác nhau và so sánh với hình ảnh thiết kế lý tưởng trên máy tính. Cuối cùng là khả năng vận hành của xe, takumi sẽ kiểm tra xe bằng cách lái thử xe trước khi đưa vào sản xuất và xe sau sản xuất, các xe thử nghiệm và các mẫu xe của đối thủ; sau đó phân tích và đánh giá để đưa ra những cải tiến hoặc điều chỉnh cần thiết nhằm hoàn thiện từng chi tiết.

Với 30 năm lịch sử và những thành tựu nổi trội, Lexus đã được bình chọn là một trong những thương hiệu xe sang nổi tiếng nhất thế giới với những giải thưởng danh giá. Đặc biệt là, trong nhiều năm liên tiếp, Lexus luôn dành vị trí số 1 trong nhiều bảng xếp hạng về xe hơi trên thế giới theo đánh giá của hãng khảo sát JD.Power. Và gần đây nhất, ngay trong năm 2013, LEXUS đã được xếp hạng số 1 tại Mỹ về chỉ số hài lòng khách hàng dịch vụ. Hiện tại, Lexus đã được giới thiệu trên 88 quốc gia/vùng lãnh thổ, và được bán tại 800 đại lý trên toàn cầu.

Những điều bạn có thể chưa biết về thương hiệu hạng sang Lexus:

- Gần 4.000 con người được huy động vào dự án đầu tiên của Lexus (60 nhà thiết kế, 24 đội ngũ kỹ sư với 1.400 người, 2.300 kỹ thuật viên, 220 công nhân, gần 450 chuyên viên sao chép...

đã làm việc trong vòng 6 năm với 4,3 triệu km chạy thử nghiệm để cho ra đời mẫu xe Lexus đầu tiên năm 1989. Một số kỹ sư sống tại California và miền Nam nước Pháp trong một năm để tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.

- Số tiền dành cho việc phát triển xe Lexus đầu tiên đã vượt quá 1 tỉ đôla Mỹ (trong những năm 1980). Chiếc LS400 có hơn 100 bằng sáng chế.

- Các kỹ sư Lexus đã nghiên cứu động cơ máy để nhằm giảm thiểu tiếng ồn. Họ còn thiết kế các thành phần chính để hạn chế tiếng ồn và sự rung ở điểm bắt nguồn chứ không ở việc tăng trọng lượng xe bằng việc thêm nguyên liệu hút âm thanh.

- Công nghệ trong loại xe LS400 bao gồm thiết bị Optitron, thiết bị này chuyển màu khi ổ khoá điện mở. Công nghệ được áp dụng là sự chiếu sáng giãn nở chân không, nó làm phát sáng những điểm cho trước ở phía sau màn hình. Một thế kỷ đã trôi qua nhưng hệ thống này của Lexus vẫn được coi là tốt nhất trên thế giới.

- Công nghệ vật liệu và sản xuất của Lexus LS400 đầu tiên gồm có tấm thép giảm độ rung, kỹ thuật hàn laser cho các bản panen và kiểm tra hình ảnh hoàn thành đầu hàn vi phân và bánh răng bằng hồng ngoại.

- Những bước đột phá công nghệ gần đây là việc điều khiển sự ổn định của phương tiện và van điều chỉnh thời gian thay đổi rất thông minh và đa dạng.

- Mặc dù có mặt tại Nhật từ những ngày đầu, nhưng những đại lý mang tên Lexus lần đầu được thấy tại Nhật vào năm 2005.

- Lexus từng 11 năm liền giành danh hiệu thương hiệu xe sang bán chạy nhất tại Mỹ, thị trường xe hơi khó tính nhất thế giới, vượt qua cả BMW hay Mercedes-Benz.

- Khoảng 70 quốc gia thuộc thị trường mục tiêu của Lexus, đưa Lexus trở thành một trong những thương hiệu Nhật có ảnh hưởng nhất ở bất kỳ phân khúc nào.

- Trong vòng 30 năm trở lại đây, Lexus là loại phương tiện gặt hái được nhiều thành công nhất. Thị trường của nó từ những địa điểm ban đầu đã sang tới Mỹ và Trung Đông trong vòng nửa thập kỷ.

- Lexus đã tạo nên một bước tiến trong ngành công nghiệp xe hơi sang trọng trong cả sản phẩm và dịch vụ. Không có một nhà sản xuất cạnh tranh nào có thể giữ một mẫu sản phẩm trong vòng 10 năm. Các khách hàng mua phương tiện giá trên 100.000 đô được tiếp đãi theo các cách đặc biệt.

- Tôn chỉ của Lexus là đáp ứng, thoả mãn yêu cầu của khách hàng và tạo cho khách hàng sự ngạc nhiên và hài lòng trên cả sự mong đợi..

Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm