Rolls-Royce Wraith 2014

Thông tin chung
  • Sedan Rolls-Royce
  • 2014
  • x x
  •  
0

Đánh giá xe siêu sang - Rolls-Royce Wraith 2014

Quay lại cuối những năm 30 của thể kỷ trước, khi Rolls-Royce được nhắc tới lần đầu tiên với cái tên Bóng ma – Wraith, việc công ty chỉ bán ra duy nhất bộ sản phẩm đã gây nên một sự hiếu kỳ mang tính lịch sử.

Quay lại cuối những năm 30 của thế kỷ trước, khi Rolls-Royce được nhắc tới lần đầu tiên với cái tên Bóng ma – Wraith, việc công ty chỉ bán ra duy nhất một sản phẩm đã gây nên một sự hiếu kỳ mang tính lịch sử.

Các nghệ nhân chế tác thân xe đã tạo ra phần thân xe, vốn được dựng nên để phản ánh thị hiếu đặc biệt của chủ nhân. Ngày nay, hệ truyền động vận hành của những phiên bản Wraith mới cũng đi theo bước chân tổ tiên của mình là “chúa tể” BMW. Trong khi đó phần thân xe lại phản ánh mức độ hiện đại của một chiếc Roller như một sự khác biệt và độc đáo mang hơi hướng Anh quốc.

Thật kỳ lạ là sau đó, phần mui kiểu fastback của một chiếc Wraith – điểm nhận dạng của chiếc xe – lại là cóp nhặt từ hai mẫu xe của Ý. Bạn thấy đấy, Rolls chưa từng có tiền lệ với hình dáng mui xe như thế này, bởi vậy các nhà thiết kế của Rolls đã không thể kế thừa truyền thống của mình. Theo giám đốc thiết kế Giles Taylor, thay vì thế, cảm hứng được bắt nguồn từ chiếc Lancia Aurelia coupe và Maserati Ghibli (phiên bản gốc được ra mắt vào năm 1967, không phải chiếc sedan có cùng tên được giới thiệu gần đây).

Trong hồ sơ, chiếc xe này nhìn rất hoàn mỹ và khó có thể tin là nó có thật. Đó thật sự là một chiếc xe to lớn và khó có thể hình dung trong bất cứ thiết kế nào mà bạn có thể tưởng tượng ra. Và vì quá khác biệt về kích cỡ, nó đã không được liệt vào các ưu tiên tẻ nhạt của các dòng xe thường thấy. Các nếp uốn sắc sảo giữa phần mui và phân thân dưới khắc nghiệt với hình dáng như viên gạch khiến cho Wraith trở thành một trong số ít những chiếc xe hiện đại mà nếu nhìn nhận một cách tổng thể sẽ gần như được sơn hai tông màu.

Động cơ tăng áp V12 624 mã lực là động cơ mạnh mẽ nhất từng được biết tới trong bất kỳ hãng sản xuất ô tô nào, và chúng tôi kỳ vọng rằng Wraith chỉ cần 4,3 giây để có thể tăng tốc lên 100km/h từ vị trí xuất phát. Và chiếc xe sẽ làm được vậy chỉ với một tiếng động nhỏ từ ống xả và chỉ làm nền cho bất kỳ bản nhạc gì bạn chọn thưởng thức thông qua hệ thống âm thanh Naim.

  

Chiếc xe mạnh mẽ hơn và nhanh hơn so với chiếc Ghost. Rolls-Royce đã giảm đi 7 inches (tương đương 178mm) từ chiều dài cơ sở của Ghost để tạo nên Wraith. Tuy nhiên, với độ dài 122.5 inches (tương đương 3111mm), chiều dài cơ sở của chiếc coupe này vẫn dài hơn so với một chiếc Chrysler 300.

Điều này, cùng với một chiểu rộng tổng thể lớn hơn hầu hết các xe SUV cỡ trung (76.7 inches, tương đương 1948mm) và một vô lăng có kích thước của một nắp hố ga, Wraith cho cảm giác to lớn một cách choáng ngợp. Cảm giác này càng rõ rệt hơn sau khi lái thử xe, trên các làn đường vốn được biết là rộng lớn của nước Anh. Để tăng thêm sự kinh ngạc cho chúng tôi, cả làn đường dường như chỉ rộng bằng 1.2 chiếc Wraith.

Tuy vậy, bạn sẽ nhanh chóng làm quen với việc lái chiếc du thuyền “mũi bẹt” bằng việc chạm nhẹ lên chiếc vô lăng mỏng vành. Bỏ qua nguồn gốc cơ học của BMW và thực tế là khung gầm của nó được thiết kế dưới bàn tay của Peter Kunzinger (người cũng đã điều chỉnh phiên bản đời đầu của BMW Z8), cách chuyển động của Wraith là một kiểu tương phản với khuôn mẫu điều chỉnh của Đức. Dáng vẻ của hệ thống giảm xóc cũng thoải mái và dễ dàng tương tự như vậy.

Cơ thể to lớn cho phép các chuyển động xung quanh được thực hiện khá dễ dàng, từ trước ra sau và hai bên, nhưng nó không khiến bạn bị lắc lư hay choáng váng, ngược lại còn rất nhẹ nhàng và êm ái. Thực tế, đối với phần lưng của chúng tôi, chất lượng chuyển động của Wraith cho cảm giác tốt hơn so với chiếc sedan anh em Ghost vốn to lớn và dáng dấp ít tính thể thao hơn.

  

Chúng tôi đã có một khoảng thời gian với chiếc xe trên đường đua Goodwood lịch sử, không quá dài để làm dịu đi những chỗ nóng nhưng cũng đủ để tránh xa những viên đá phiền hà trên lề đường của nước Anh và xe cộ đang qua lại. Và việc đi quá nhanh một cách thường xuyên là những gì mà chúng tôi ghi nhớ nhất. Thật may mắn, hệ thống phanh với các đĩa phanh 14.7 inch (tương đương 373mm) (phía trước) và 14.6 inch (phía sau) đã hoạt động rất tuyệt vời để hãm chiếc xe 4 chỗ ngồi nhưng lại có trọng lượng tương đương một chiếc xe tải nhỏ này. Nhắc cho bạn nhớ là chúng tôi đã không chạy nhiều vòng liên tiếp, nhưng đủ để biết là mặc dù vẫn di chuyển như một quý ông, Wraith có một năng lực tốc độ đáng ngạc nhiên.

Hộp số tự động tám cấp của Wraith được thiết kế để dự đoán các loại địa hình sắp xuất hiện (được thông báo bởi một hệ thống định vị ô tô), và theo đó chuẩn bị cho các cú ôm cua trên đường cao tốc. Chúng tôi không chắc làm thế nào để biết nó có hoạt động tốt hay không bởi vì không có cách nào để tắt nó đi, nhưng ít nhất chúng tôi có thể nói rằng hộp số hoạt động rất mượt.

Nhưng Rolls-Royce lại chú trọng về nội thất sang trọng hơn là về chức năng, đúng không nhỉ? Chắc chắn rồi. Và Wraith cũng không gây thất vọng về mặt này. Da của chiếc xe mềm như bơ, và lỗ thông hệ thống HVAC như nhãn cầu là khá chắc chắn, những quả bóng kim loại mạ crom chuyển động một cách nhẹ nhàng trong lỗ. Vị trí phân tán của các nút và màn hình để kiểm soát sức mạnh của các hệ thống điện tử chỉ ra rằng thật không dễ dàng để đồng thời vừa mang đẳng cấp hoàng gia lại vừa là một người sành công nghệ. Và gỗ thì sao! Bây giờ thì bạn đã biết sự chăm sóc đến phi lý và chú trọng của việc ốp gỗ đã có mặt ở một nơi như Rolls-Royce.

Nhưng công ty đã vượt ra khỏi ấn tượng chỉ chơi đùa với gỗ bằng việc làm cho các cánh cửa như những miếng gỗ uốn cong tuyệt đẹp. Chiếc xe thử nghiệm của chúng tôi đã khoác lên mình Santos Palisander – một loài của giống hồng mộc từ Bolivia – và hai loại gỗ dán khác cũng đang có sẵn. Cho dù bạn chọn loại nào, thớ gỗ được đặt ở một góc 55 độ và cái cách tay vịn phủ da nổi lên ở giữa của tất cả những sự tinh tế này có thể là một cách tuyên bố cho việc sử dụng ưu việt nhất một cái thân cây trong một chiếc ô tô tại bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Và bếu bạn cần phải biết, không gian ở hai ghế sau là rất lớn.

  

Không có cách nào để hợp lý hoá giá của một chiếc xe vào khoảng $300,000, dĩ nhiên là trừ khi bạn có $300,000 trong túi. Đó là mức giá khởi điểm của Wraith, cao hơn nhiều so với một chiếc Bentley Continental GT. Nhưng hãy nói rằng bạn muốn một ngôi sao biểu diễn với 1340 bóng đèn sợi quang để mô phỏng một bầu trời đầy sao, tất cả đều được đưa vào và cắt bằng tay. Chừng đó đã tốn $12,925 hoặc nhiều hơn thế. Nếu bạn muốn một chiếc Santos Palisander bao phủ toàn bộ các cửa, ngân sách của bạn cần có thêm $12,500 nữa. Và nếu không có có cái nào trong 5 màu sắc lựa chọn thân trên và 29 màu lựa chọn thân dưới nằm trong danh sách bạn yêu thích, bạn sẽ cần thêm nhiều tiền nữa.

Trong thực tế, theo ước tính sơ bộ Rolls là một sản phẩm đặt hàng trước khá nặng nề - heavily bespoke. Wraith sẽ tăng thêm khoảng 30% chi phí nữa. Nhưng gần như là ngay cả những người rất giàu cũng sẽ muốn có một chiếc được chế tác thực thụ trong thế giới của dòng xe hiện đại như thế.

Nguyễn Nga (TTTĐ/nguồn: caranddriver.com)