04:33  | 

Honda đẩy mạnh xuất khẩu từ Bắc Mỹ

Chủ tịch hãng Honda Motor, ông Takanobu Ito, đang đặt mục tiêu tăng tỷ trọng xuất khẩu trong tổng sản lượng của các nhà máy tại khu vực Bắc Mỹ lên mức 30%.

>> Khám phá ngôi nhà thông minh Honda tại Saitama, Nhật Bản

>> Honda trình diễn công nghệ cao tại Tokyo Motor Show 2013

Trong chiến lược đa dạng hóa các hoạt động sản xuất tại thị trường nước ngoài của Honda, ông Ito kỳ vọng rằng các cơ sở sản xuất của hãng tại Bắc Mỹ và khu vực lân cận sẽ tăng cường xuất khẩu từ 20% đến 30% sản lượng sang các thị trường khác. Mục tiêu xuất khẩu này xuất phát từ dự đoán của ông về doanh số kỷ lục tại thị trường Hoa Kỳ trong năm 2013 và 2014.

Chủ tịch Honda, ông Takanobu Ito, đặt mục tiêu tăng tỷ trọng xuất khẩu tại Mỹ.

Hiện tại, các nhà máy Honda tại Hoa Kỳ, Canada và Mexico đang xuất khẩu khoảng 5% sản lượng của chúng. Theo ông Ito, phần lớn lượng xuất khẩu tăng thêm dự kiến sẽ đến từ các nhà máy đặt ở Ohio và Alabama, nơi Honda đang tạo ra các xe cỡ lớn phù hợp hơn với thị trường xuất khẩu. Đối với Bắc Mỹ, gia tăng xuất khẩu đồng nghĩa với việc đẩy mạnh chuyên chở các dòng xe như sedan Accord hay crossover Pilot sang các thị trường nước ngoài, điển hình là Trung Đông.

"Chưa có một con số chính xác nào, song nếu công suất sản xuất trong khu vực đạt mức lý tưởng 100%, thì khi đó 70% đến 80% trong số lượng xe làm ra sẽ được bán tại thị trường nội địa và phần còn lại sẽ được cung cấp cho các thị trường khác", ông Ito cho biết. Và ông đang tạo lập kế hoạch dựa trên điều kiện lý tưởng này.

Việc thúc đẩy xuất khẩu từ các khu vực như Hoa Kỳ không nằm ngoài dự định tổ chức lại các cơ sở sản xuất của Honda. Mục tiêu của hãng là xây dựng các cơ sở sản xuất lớn mạnh hơn các vùng khác nhau nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào Nhật Bản, nơi đang phải gánh chịu chi phí đắt đỏ, và tăng cường khả năng phản ứng nhanh hơn với những biến động tỷ giá hối đoái cũng như nhu cầu trên toàn thế giới.

Bên cạnh khu vực Bắc Mỹ, kế hoạch của Honda cũng sẽ được áp dụng tại các cơ sở sản xuất tại khu vực Đông Nam Á, Mỹ Latinh và châu Âu. Song nhìn chung, Hoa Kỳ - nơi có mạng lưới nhà máy phát triển nhất của Honda bên ngoài Nhật Bản - dự kiến sẽ là mũi nhọn phát triển hàng đầu của hãng.

Nhà lãnh đạo của Honda không nói rõ thời gian triển khai nhưng ông cho biết kế hoạch này sẽ mất một thời gian để thực hiện. "Thách thức lớn nhất của tôi là cố gắng để phát triển Honda trên toàn cầu một cách cân bằng", Ito nói.

"Chúng tôi yêu cầu tất cả các khu vực quản lý các hoạt động của mình. Nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa thể cung cấp xe một cách kịp thời và thực sự đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng tại các khu vực khác nhau".

Năm ngoái, Honda sản xuất 1.691.088 chiếc xe tại Bắc Mỹ. Trong đó, xuất khẩu từ Hoa Kỳ và Canada đạt 77.309 chiếc. Honda không tiết lộ con số riêng xuất khẩu từ Mexico, nhưng tính chung xuất khẩu từ 3 thị trường Hoa Kỳ, Canada và Mexico chiếm tỷ trọng khoảng 5% trong tổng sản lượng, đại diện của hãng cho biết.

Tính đến tháng 9 năm nay, xuất khẩu từ Hoa Kỳ và Canada đã vượt quá con số đạt được của 12 tháng năm 2012, ở mức 83.916 chiếc, chiếm khoảng 6,5% trong tổng sản lượng 1,3 triệu chiếc sản xuất tại Bắc Mỹ .

"Tôi tin rằng Hoa Kỳ có thể đóng góp nhiều hơn", Ito nói. "Nhưng đây không phải là chuyện một sớm một chiều".

Cuối năm ngoái, Honda tiết lộ, xuất khẩu cộng dồn từ khu vực này đã cán mốc 1 triệu chiếc tính từ khi Hiệp định Ohio đầu tiên được gửi đến Đài Loan vào năm 1987. Cũng vào thời gian đó, Honda cho biết dự kiến lượng xuất khẩu từ Bắc Mỹ sẽ cao hơn số lượng xe hãng này nhập khẩu tính đến cuối năm nay. Ngày nay, các nhà máy của Honda ở khu vực Bắc Mỹ xuất sang gần 50 quốc gia.

Theo báo cáo của IHS Global Insight về tăng trưởng xuất khẩu của Honda, xu hướng này là một kết quả tất yếu của việc mở rộng vai trò tiên phong của Honda là hãng sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên mở nhà máy tại Mỹ. Chuyên gia phân tích của HIS nhận định: “Honda có nhiều lợi thế để xuất khẩu ròng bởi không giống như các đối thủ Nhật Bản khác, phần lớn các thương hiệu xe sang của Honda được sản xuất tại Bắc Mỹ”.

Mặc dù vậy, Ito vẫn khẳng định rằng, sẽ không đặt ưu tiên cho mục tiêu xuất khẩu lên trên việc cung cấp trong thị trường nội địa. Honda vẫn đang hướng đến con số 2 triệu chiếc xe bán cho thị trường Bắc Mỹ trong năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 3 năm 2016. “Chúng tôi đặt trọng tâm vào doanh số bán hàng”, Ito nói. “Và chúng tôi muốn trước hết là đưa doanh số bán hàng tại Bắc Mỹ lên mức 2 triệu chiếc”.

Trong năm tài chính vừa qua, công ty này đã bán được 1,7 triệu chiếc xe và kỳ vọng sẽ bán gần 1,8 triệu chiếc trong năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 3 tới. Chỉ riêng tại Mỹ, Honda dự kiến doanh số sẽ đạt kỷ lục trong năm nay, vượt quá mốc 1,6 triệu chiếc của năm 2007. Ngoài ra, Ito cũng kỳ vọng vào một kỷ lục mới trong năm 2014 của thị trường Mỹ.

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm