07:00  | 

Đạp xe nhiều, dễ hỏng “cậu nhỏ”

Đạp xe là thú tiêu khiển lý tưởng, là môn thể thao giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp, sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, nếu đi xe đạp quá nhiều, trong một thời gian dài, đàn ông rất dễ bị vô sinh.

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nếu nam giới thường xuyên chạy xe đạp hơn 300 km mỗi tuần thì số lượng tinh trùng bị giảm đi 4% và chất lượng cũng không như bình thường. Đáng chú ý, quãng đường lẫn thời gian đạp xe tăng thêm thì chất lượng tinh trùng càng giảm sút.

Nguyên nhân được cho là do yên xe đạp có hình dáng phần sau rộng và hẹp ở phần trước, thường gọi là “mũi hếch”. Khi ngồi trên yên xe, mũi yên có thể gây áp lực và làm tổn thương cho các tinh hoàn và khu vực xung quanh.

Đạp xe nhiều, dễ hỏng “cậu nhỏ” dap-xe-(2).jpgNếu đi xe đạp quá nhiều, trong một thời gian dài, đàn ông rất dễ bị vô sinh

Thêm vào đó, khi đạp xe, “cậu nhỏ” thường xuyên cọ xát với yên xe, đồng thời còn do chiếc quần ôm bó sát sẽ gây nóng nực và chèn ép lên tinh hoàn, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng tinh trùng, gây hiếm muộn hay vô sinh.

Cách đề phòng tốt nhất để tránh tổn thương tinh hoàn do đi xe đạp, là hãy chọn yên xe có thiết kế đúng. Phần sau rộng của yên xe có nghĩa là nó được tiếp xúc trực tiếp với các đốt xương háng, những phần cứng của xương khiến bạn có thể cảm nhận khi ngồi xuống yên xe.

Nếu yên xe quá hẹp, các đốt xương này sẽ bị trượt ra ngoài, ép vào vị trí giữa của yên và mũi dây thần kinh vùng kín và các tinh hoàn. Một yên xe đạp hợp lý sẽ giảm bớt áp lực từ cả hai vị trí này. Bạn cũng có thể chọn yên xe có phần mũi hếch ngắn hoặc được thiết kế có những đường rãnh bên dưới ở giữa yên xe để giảm bớt áp lực cho dây thần kinh bộ phận sinh dục.

Ngoài ra, bạn có thể chọn yên xe có miếng đệm. Bạn cũng có thể thay thế toàn bộ yên xe hoặc đơn giản chỉ lót thêm miếng đệm của yên xe. Một số người sử dụng luân phiên yên xe đạp có miếng đệm ngắn để đề phòng tinh hoàn bị kích thích.

Chiều cao yên không nên để quá cao, nên để đầu gối hơi cong khi hết vòng pedan để giảm áp lực từ vùng trên. Tuy đây không phải cách hay để tập đạp xe, nhưng là cần thiết cho “cậu nhỏ” của bạn.

Đạp xe nhiều, dễ hỏng “cậu nhỏ” 101953176_bike_287610c.jpgNên nhổm lên để đạp 10 phút 1 lần để tránh "cậu nhỏ" bị tổn thương

Bạn cũng không nên ngồi trên xe quá 1 tiếng. Nên xuống giải lao sau mỗi 30 phút đạp xe. Ngoài ra, khi đạp xe, bạn cũng nên nhổm lên để đạp 10 phút 1 lần.
Kích thước khung rất quan trọng với mỗi người đi xe, đừng bao giờ chọn xe quá khổ so với chiều cao của bạn. Vì chấn thương khi va đập bất ngờ với thanh gióng xe sẽ gây tổn hại lớn.

Nếu bạn có 1 trọng lượng lớn hơn tiêu chuẩn so với chiều cao. Thì bạn nên kết hợp đạp xe cùng chạy bộ và các môn thể thao khác để giảm cân. Nếu chỉ tập thể dục bằng việc đạp xe, bạn sẽ chịu hậu quả nặng nề hơn nhiều so với số cân mình vừa giảm được.

Anh Đức (TTTĐ)

 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm