BMW X6 xDrive30d 2015

Thông tin chung
  • SUV BMW
  • 2015
  • Dẫn động 4 bánh toàn phần
  • 4909 x 2170 x 1702
  • 258 mã lực , tại 4.000 vòng/phút
  • 2.99 
3,389,000,000

Lái thử BMW X6 trị giá 3,3 tỷ đồng

Thú thật là ban đầu chúng tôi thấy ái ngại bởi đợt mưa phùn dài ngày của tháng. Thế nhưng, tại sao lại từ chối điều kiện tuyệt vời để thử một cỗ máy hàng đầu trong thế giới xe như BMW X6.

Nếu như không kể đến mẫu Acura ZDX đã “biệt tăm” trên thị trường thì BMW X6 không có đối thủ, bởi xét trong dòng xe Crossover hay Coupe thì X6 vẫn là một mình một "lối đi riêng". Đặc biệt hơn nữa, X6 cũng là chiếc xe đầu tiên được sinh ra trong một phân khúc hoàn toàn mới, một chiếc xe được phối hợp từ chất thể thao, việt dã của dòng SUV và dòng coupe mang tên Sports Activity Coupe (SAC).

Lái thử BMW X6 trị giá 3,3 tỷ đồng Autodaily-BMW-X6 (6).jpg

Thiết kế ngoại thất

Trên thực tế, kiểu dáng của X6 là sự kết hợp giữa mẫu X5 danh tiếng và dòng 6 Series có chiếc mui tuyệt đẹp. Nếu chỉ nhìn lướt qua phần đầu xe, thật dễ nhầm lẫn giữa X6 và X5. Nhưng khi ngắm đến phần đuôi xe, thì bạn sẽ bị đưa đến “miền đất” của những chiếc coupe quyến rũ. Thường thì một sản phẩm hoàn toàn mới, luôn gặp những luồng ý kiến trái chiều. X6 cũng không ngoại trừ, thậm chí còn rất nhiều ý kiến tranh cãi quyết liệt từ khi còn nằm trên bản vẽ. Nhưng BMW không đơn giản như vậy, hãy chờ đợi đến khi cầm lái, bạn sẽ thấy được cỗ máy này hấp dẫn như thế nào!.


Trang bị nội thất

Theo quy trình thì tôi cần phải bước vào khoang xe mới đề nổ được máy, ngồi vào ghế lái và khởi động xe bằng chức năng Start/Stop. Một cảm giác quá quen thuộc, thì ra, X6 có phần nội thật không khác nhiều so với mẫu X5 mà tôi từng trải qua hàng nghìn km trước đây. Trong mắt tôi, thiết kế táp-lô, các chức năng điều khiển, ghế trước của hầu hết các dòng sản phẩm BMW rất đồng nhất. Điều đó khiến tôi nghĩ đến hai khả năng, một là tạo phong cách, hai là giảm chi phí!.

Lái thử BMW X6 trị giá 3,3 tỷ đồng Autodaily-BMW-X6 (37).jpg

Thêm một điểm lưu ý nữa là trong khi người ngồi ghế trước được hưởng một khoảng không gian vô cùng rộng rãi thì không gian cho khoang phía sau lại thiếu thoải mái, giới hạn cả về kích thước lẫn tầm nhìn. Để bù đắp cho điều đó, chiếc xe được trang bị hệ thống giải trí phía sau rất thú vị.  

Trang thiết bị của X6 khá đơn giản bởi tất cả được điều khiển qua hệ thống iDrive. Hệ thống âm thanh 12 loa với đầu đọc một CD có khả năng đọc MP3 cho chất lượng âm thanh tốt. Ghế lái và ghế phụ điều khiển điện có khả năng nhớ 2 vị trí lái. X6 trang bị hệ thống điều hòa 4 vùng với khả năng điều khiển nhiệt độ từng vùng riêng biệt. Gương chiếu hậu điều khiển điện với khả năng chống chói.

Lái thử BMW X6 trị giá 3,3 tỷ đồng Autodaily-BMW-X6 (49).jpg Lái thử BMW X6 trị giá 3,3 tỷ đồng Autodaily-BMW-X6 (52).jpg Lái thử BMW X6 trị giá 3,3 tỷ đồng Autodaily-BMW-X6 (56).jpg


Động cơ và đặc tính vận hành

Động cơ của BMW X6 là kiểu I6 (6 xi-lanh thẳng hàng), có tăng áp kép (Twin Power Turbo), công suất cực đại 306 mã lực tại 5.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 400 Nm tại 1.200 – 5.000 vòng/phút. Nhưng hãy nhìn vào chỉ số mô-men xoắn cực đại của động cơ X6, nó có thể đạt cực đại tại 1.200 - 5.000 vòng/phút, một con số quá tuyệt vời. Thế nên, bạn sẽ chẳng muốn rời đi một khi đã ngồi vào ghế lái.

Thời gian di chuyển trong phố của chúng tôi là không nhiều, nhưng tôi cũng kịp nhận ra đồng hồ báo nhiên liệu X6 dao động từ 16 đến 22 lít/km. Còn khi ra đường trường, mức mà tôi thường thấy là trong khoảng 11-12L/100km. Còn hãng thì cho công bố con số 10,1 l lít/100km (theo quy trình kiểm tra tiêu chuẩn EU).

Lái thử BMW X6 trị giá 3,3 tỷ đồng Autodaily-BMW-X6 (25).jpg

Nếu như chạy trong thành phố vào giờ cao điểm, tôi gặp đôi chút cản trở bởi kích thước lớn của xe thì khi đi trên các cung đường ngoại ô, X6 lại thể hiện được tất cả những phẩm chất tốt đẹp nhất. Bạn thậm chí không thể tưởng tượng nổi cỗ máy nặng 2.145 kg này chỉ mất vẻn vẹn chưa đầy 7s để tăng tốc từ 0-100km/h.

Hộp số 8 cấp của X6 vận hành trơn tru, nhanh chóng và làm việc với đường đèo núi thậm chí còn ấn tượng hơn hiệu suất chạy trên đường thẳng. Thậm chí ở các cấp số cao, bạn chẳng thể nhận ra được quá trình chuyển số. BMW luôn biết chiều lòng khách hàng mê tốc độ khi hộp số có chức năng chuyển số ngay trên vô-lăng. Tất nhiên, yếu tố an toàn và bảo vệ khỏi vỡ tan hộp số bằng cách hộp số vẫn mặc định tự chuyển số, khi vòng tua vượt ngưỡng cho phép.

Điều thú vị nhất mà tôi thấy là mặc dù chạy nhanh như vậy nhưng chiếc xe không hề khiến người ngồi bên trong khó chịu. Khả năng bứt phá tốc độ của X6 rất xuất sắc, do động cơ đạt mô-men xoắn cực đại đạt ở ngay 1.200 vòng/phút. Chỉ số này chỉ thường thấy ở dòng động cơ diesel mới có mô-men tốt ở vòng tua thấp. Nếu có thời gian, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu xem, bao nhiêu hãng có động cơ xăng đạt được chỉ số này nhé!

Trong điều kiện đường trơn trượt, hệ thống dẫn động xDrive của xe hoạt động rất hiệu quả. Ưu thế của xDrive so với các hệ dẫn động 4WD khác là có sự can thiệp của máy tính điện tử vào bộ vi sai. . Kết hợp cùng khả năng đảm bảo phân chia lực kéo tương ứng cho cầu trước/sau của xDrive, Hệ thống truyền động lực đẩy thông minh (DPC) trên X6 còn điều khiển việc phân bổ lực kéo độc lập cho từng bánh sau, nhằm tối ưu độ bám đường và khả năng vận hành một cách năng động trên các cung đường khó. Bởi vậy, ngoài chức năng đảm bảo phân chia lực kéo cho cầu trước/sau, xDrive điều khiển việc phân bổ lực kéo độc lập cho từng bánh sau.

Thực tế là trong suốt hai ngày lái thử, dưới những cơn mưa phùn dày đặc, tôi nhận thấy rằng X6 có hệ thống treo khá cứng nhưng lái thì rất “ngọt”, đặc biệt là khi bám cua ở tốc độ cao, nó phù hợp với những tay lái ưa tốc độ như tôi hơn là việc lao vào địa hình ghập ghềnh. Lốp sử dụng cho X6 là loại run-flat 255/50 R19 có hệ thống kiểm soát áp suất lốp tự động. Tôi cũng đã dành thời gian tìm kiếm chiếc lốp dự phòng nhưng vô ích. Có lẽ, các kỹ sư tin rằng công nghệ run-flat sẽ đưa X6 đi trên nhiều địa hình khó. Nhưng theo kinh nghiệm cá nhân thì tôi vẫn tránh những con đường đá “lổn nhổn” có khả năng chém rách lốp.

Lái thử BMW X6 trị giá 3,3 tỷ đồng Autodaily-BMW-X6 (23).jpg

BMW X6 được trang bị hệ thống an toàn chủ động. Thực chất hệ thống này là sự tích hợp tất cả các hệ thống như kiểm soát độ bám đường DTC, kiểm soát phanh khi vào cua CBC, hệ thống ổn định thân xe điện tử DSC… Ngoài ra, X6 có hệ thống hỗ trợ lên/xuống dốc. Phiên bản X6 mà chúng tôi lái thử có trang bị túi khí trước, bảo vệ đầu và cạnh bên với cho hàng ghế trước.

Đánh giá chung

BMW X6 hiện có giá bán khởi điểm từ 3,298 tỷ đồng. Ngoài ra, BMW Việt Nam cũng cung cấp những tuỳ chọn như: hệ thống camera lùi, hệ thống cửa hít tự động, hoặc ngay cả chức năng hiển thị trên kính chắn gió… Khi đó, sẽ không còn là con số 3,298 tỷ đồng.

ẢNH CHI TIẾT BMW X6

Thông số kỹ thuật BMW X6

  • Giá bán khởi điểm của BMW X6: 3.298.000.000VNĐ (đã bao gồm VAT).
  • Động cơ: 3.0L, 6 xy-lanh thẳng hàng, turbin tăng áp kép, hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và van biến thiên VALVETRONIC.
  • Công suất: 306 mã lực/5.800 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 400 Nm/1.200 - 5.000 vòng/phút
  • Hộp số: số tự động, 8 cấp, có chế độ +/-
  • Dẫn động: Hệ thống dẫn động 4-bánh (xDrive)

Lê Hùng (TTTĐ)
Ảnh: Huy Thắng