Ford Ecosport 1.5L AT Titanium 2014

Thông tin chung
  • Crossover Ford
  • 2014
  • Cầu trước
  • 4241 x 1765 x 1658
  • 110 mã lực , tại 6.300 vòng/phút
  • 1.50 
681,000,000

Đánh giá xe nhỏ, tiết kiệm: Ford EcoSport

Chương trình trải nghiệm xe Ford EcoSport tại thành phố biển Huahin tuyệt đẹp của Thái Lan do Ford Việt Nam tổ chức vào trung tuần tháng 3 đã mang lại cho hơn 20 nhà báo, phóng viên Việt Nam những cảm nhận sâu sắc về mẫu xe hoàn toàn mới này.

Giá bán các phiên bản Ford Ecosport

Trong những năm gần đây, Ford - một hãng xe trước kia lừng danh trong việc chế tạo ra các sản phẩm cơ bắp, đã rất thành công trong việc phát triển một mẫu xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu cho các thị trường mới nổi. Việc giá nhiên liệu liên tục tăng, kiểm soát khí thải ngày cằng ngặt nghèo hơn, giá cả ngoài tầm với đã ảnh hưởng hầu hết đến các động thái mà Ford thực hiện ở quốc gia Nam Á cho đến thời điểm này. Và đó là lý do vì sao Ford EcoSport cần lên tiếng.

Thiết kế và trang bị ngoại thất

Phải nói rằng, đội ngũ thiết kế của Ford đã xứng đáng nhận được lời khen ngợi về việc tạo dựng nên một hình ảnh mới cho Ford EcoSport.

Đánh giá xe nhỏ, tiết kiệm: Ford EcoSport Danh gia Ford EcoSport 2014 (5).jpg

Sử dụng triết lý thiết kế động học của Ford, nếu có một cuộc thi chấm điểm về phong cách của sản phẩm mang dòng họ Ford thì giải nhất khó có thể vuột khỏi cái tên Ford EcoSport. Từ lưới tải nhiệt lớn theo phong cách thời thượng nhất cho đến từng đường gân sắc nét uốn lượn trên khắp thân xe. Đó là những đường nét vô cùng quen thuộc nằm trong bộ “gen” của Ford đã phổ biến trên 2 mẫu xe tuyệt vời của Ford là Focus và Fiesta.

Bao quanh phần dưới của thân xe là tấm kim loại ốp thân xe sơn màu đen bao xung quanh. Việc trang bị thêm tấm ốp khiến dáng xe “nam tính” và quyến rũ. Vòm bánh xe có thiết kế tinh tế bởi hai đường gân nổi ở bên cạnh, hoà quyện với đèn pha, đèn đuôi kết nối đến các đường gân chạy dọc thân xe.

Chiều dài cơ sở 2.520 mm, sử dụng bộ lốp 250/60 R16, Ford EcoSport dù sành điệu nhưng vẫn không bị mất đi hiệu quả khí động học của nó. Chỉ số khí động học chỉ 0.371 biến Ford EcoSport trở thành một trong những chiếc xe “trơn tru” nhất.

Nội thất và trang bị tiện ích

Cửa ra vào được thiết kế dễ dàng cho cả trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi. Cabin có đủ không gian cho lái xe và hành khách ghế trước để điều chỉnh vị trí ngồi. Tầm nhìn phía trước mở rộng, tuy nhiên, các trụ cột A thấp và to lớn có thể tạo ra những điểm mù ở một số góc nhất định. Mặc dù vậy, lái xe vẫn cảm thấy vô cùng hài lòng và thoải mái khi ngồi sau tay lái.

Đánh giá xe nhỏ, tiết kiệm: Ford EcoSport EcoSport_ASEAN_interior_019.jpg

Vô lăng được thiết kế tốt với nút điều khiển âm thanh, trong khi bảng điều khiển tương đồng với Fiesta, ngoại trừ một vài chi tiết thay đổi nhỏ để phù hợp với nội thất của chiếc xe. Các lỗ thông hơi trên tấm ốp trung tâm cũng như hai bên của bảng điều khiển vừa mang được tính thẩm mỹ nhưng rất tiện ích.

Có một màn hình hiển thị thông tin phía trên bảng điều khiển, cung cấp số liệu thời gian thực tế để giúp bạn quan sát quãng đường lái xe, lượng nhiên liệu tiêu thụ. Chất lượng của các vật liệu sử dụng không quá hào nhoáng nhưng tiện dụng, cũng như trang trí hoàn thiện khá ấn tượng, từ bệ cửa cho đến đường cong mái, từ hình dạng của ghế cho tới độ mềm mại của vật liệu phủ.

Ghế phía sau được tách rời giúp tăng không gian hành lý ít ỏi. Hãng xe Mỹ cho biết, Ford EcoSport có thể cung cấp 346 lít cho việc chứa đồ, không quá tệ nhưng lại thiếu đi sức cạnh tranh với các đối thủ khác. Tuy nhiên, đổi lại, các yếu tố thiết kế và phong cách cũng như kiểu dáng SUV lại có khả năng khiến nhiều khách hàng chấp nhận sự thiếu thốn đôi chút về không gian để được đã mắt với ngoại hình thú vị của EcoSport.

Động cơ, hệ thống truyền lực

Ford EcoSport hoàn toàn mới được trang bị động cơ xăng 1.5L, 4 xi lanh, Ti-VCT, công suất 110 mã lực tại 6.300/phút, mô-men xoắn cực đại 142Nm tại 4.400 vòng/phút. Động cơ này sẽ đi kèm với hộp số tự động 6 cấp PowerShift hoặc hộp số sàn 5 cấp. Ford công bố mức tiêu thụ 15,4km/L (6,49L/100km) và có lượng khí thải CO2 là 154g/km khi xe trang bị hộp tự động 6 cấp. Và mức 15,3km/L (6,53L/100km), lượng khí thải 154g/km khi xe sử dụng hộp số sàn 5 cấp.

Xe không sở hữu hệ thống truyền động bốn bánh nhưng Ford trang bị cho EcoSport các công nghệ hiện đại để đảm bảo xe có phản ứng với các địa hình giống một chiếc SUV. Hệ thống Hill Launch Assist là một tính năng giúp lái xe khởi hành trên một đoạn đường dốc một cách an toàn.

Vận hành và Trang thiết bị an toàn

Đánh giá xe nhỏ, tiết kiệm: Ford EcoSport Danh gia Ford EcoSport 2014 (27).jpg

Trước khi chuyển sang đánh giá khả năng vận hành thực thế, không thể không đề cập đến cấu trúc và hệ thống treo. Toàn bộ thân xe khá mạnh mẽ nhưng chỉ là một phần của kĩ thuật trong tổng thể hệ thống treo thông thường (thanh chống MacPherson phía trước và thiết lập dầm xoắn ở phía sau) để gửi đến một cân bằng tốt cho xử lý và vận hành.

Điều đầu tiên chúng tôi muốn nhắc đến là ba điểm đặt chân động cơ được tính toán để loại bỏ những rung động. Phải thực hiện yêu cầu này mà không có một trục cân bằng đòi hỏi rất nhiều ý tưởng sáng tạo, tất cả nhằm giảm thiểu NVH, một trong những khía cạnh quan trọng liên quan đến trải nghiệm lái xe. Và đây cũng chính là điểm mạnh của Ford EcoSport.

Động cơ khởi động mà không có bất kỳ rung lắc đáng kể nào, sau đó đi vào trạng thái ổn định êm dịu ngay lập tức. Khi di chuyển, bạn sẽ nhận thấy một dòng mô men xoắn lớn nhưng không khó chịu.

Chúng tôi thích khả năng xoay sở trong không gian của xe. Còn trên đường cao tốc, có lẽ cũng không thể đòi hỏi nhiều hơn với cỗ máy 1.5 lít, nhưng tôi vẫn mong chờ sự mạnh mẽ đến từ động cơ Ecoboots hơn.

Hộp số tự động 6 cấp thú vị không chỉ trong việc chuyển số mà còn trong cảm giác và quãng hành trình ngắn, nó cung cấp một lợi thế thể thao cho niềm vui lái xe.

Nếu đó không phải là tất cả, sự chắc chắn của hệ thống lái từ tính năng hỗ trợ cơ cấu lái điện tử EPAS sẽ mang đến cho bạn một thú vị khác, không phô trương nhưng hiệu quả cao. Nó cũng sở hữu hệ thống Pull-Drift Compensation có thể cảm nhận được mặt đường và gửi đến những chỉ đạo lái chính xác nhằm cung cấp sự ổn định hướng tốt hơn.

Active Nibble Control được xây dựng trong hệ thống lái tiếp tục loại bỏ những rung động mà không cần hủy thông tin phản hồi cho lái xe.

Đánh giá xe nhỏ, tiết kiệm: Ford EcoSport Danh gia Ford EcoSport 2014 (3).jpg
Đoàn Việt Nam tham dự sự kiện tại Huahin, Thái Lan

Ford EcoSport có phiên bản cao cấp nhất là Titanium với bánh xe hợp kim 16 inch, cảm biến lùi, khóa thông minh, ghế da, nút bấm khởi động, một loạt các túi khí và tất nhiên không thể thiếu SYNC, nền tảng kết nối thế hệ mới được phát triển bởi Microsoft, sử dụng điều khiển giọng nói để “ra lệnh” cho hệ thống audio, thực hiện cuộc gọi…  SYNC cũng có thể kết nối tới 12 chiếc điện thoại khác nhau.

Đánh giá tổng quan

Đánh giá xe nhỏ, tiết kiệm: Ford EcoSport EcoSport_ASEAN_utilities_002.jpg

Sự thú vị mà Ford EcoSport mang lại là điều không cần phải bàn cãi thêm, tuy nhiên đó mới chỉ đơn giản là sự cảm nhận ban đầu. Hơn nữa, mức giá Ford Ecosport mà hãng xe Mỹ công bố cho tại Việt Nam chính là yếu tố quyết định con đường mà chiếc xe này sẽ tiếp tục đi trong tương lai.

Bảng thông số kỹ thuật FORD ECOSPORT 2014, phiên bản TITANIUM

  • Dài x Rộng x Cao: 4.241 x 1.765 x 1.658 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.519 mm
  • Khoảng sáng gầm xe: 200 mm
  • Động cơ: 1.5L Duratec, DOHC 16 Van, Ti-VCT/ 1.5L Duratec, DOHC 16 valve, Ti-VCT
  • Công suất: 110 mã lực /6.300 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 140 Nm / 4.400 vòng/phút
  • Hộp số: Hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép
  • Dẫn động: 1 cầu trước chủ động (FWD)
  • Cỡ lốp: 205/60 R16

 

Các thông tin về Ford EcoSport 2014