10:07  | 

Học, thi lấy GPLX hạng A2 "đắt hàng"

Việc bãi bỏ hạn chế đối tượng thi lấy GPLX hạng A2 (bằng A2) đã khiến người sở hữu mô tô phân khối lớn mừng rỡ. Với nhiều người, đây còn là cơ hội để không còn phải chịu cảnh đi xe mà không có bằng.

Hết cảnh “chạy liều”

Thông tư 38/2013/ TT-BGTVT được Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành sửa đổi và có hiệu lực từ ngày 1/3/2014 đã có tác động mạnh mẽ tới những người sở hữu xe phân khối lớn (PKL). Thông tư mới đã bãi bỏ Khoản 3, Điều 8 của Thông tư 46/2012 hiện hành, vốn quy định người học lái xe bằng A2 phải thuộc 7 đối tượng gồm: Công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên, vận động viên mô tô. Thay vào đó, bằng A2 sẽ được cấp đại trà cho những ai có nhu cầu và nguyện vọng, giống như bằng A1. Đây là một tháo gỡ mà người có nhu cầu và đam mê xe PKL mong chờ từ lâu giúp hạn chế được tình trạng tiêu cực, chạy chọt xảy ra trước đó.

Học, thi lấy GPLX hạng A2 Việc bãi bỏ hạn chế thi bằng A2 khiến nhiều dân chơi và các CLB Motor phân khối lớn mừng rỡ vì thoát cảnh đi xe không có bằng.

Anh Nguyễn Thanh Trà, thành viên CLB Motor Hà Nội cho biết: “Khi Thông tư được ban hành, anh em chơi xe trong CLB mừng lắm. Có thể nói, Bộ GTVT đã cởi nút thắt cuối cùng cho những người đam mê xe như chúng tôi”.

Theo ghi nhận, đến thời điểm này, sau một tháng Thông tư số 38 có hiệu lực, số lượng học viên đăng ký thi bằng lái xe A2 đã tăng lên rõ rệt. Ông Trần Quốc Toản - Giám đốc Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) cho biết: “Kể từ khi được chọn làm điểm đào tạo và sát hạch lái xe bằng A2, trung tâm đã tổ chức được 10 khóa sát hạch với khoảng 900 học viên tham gia. Riêng trong tháng 3 này đã có khoảng 100 học viên được cấp bằng A2”.

Ông Toản cũng cho biết: “Hầu hết thí sinh đăng ký thi bằng lái A2 đều là những người đã có xe từ trước, nhờ dịp này họ mới có cơ hội để “danh chính ngôn thuận” lái chiếc xe của mình mà không sợ bị xử phạt do không có bằng A2”.

Tại CLB Motor Hà Nội, anh Nguyễn Thanh Trà cho biết: “CLB đã hình thành được nhiều năm, tới nay cũng có hơn 100 thành viên. Tôi thường đứng ra thu hồ sơ của anh em để nộp thi bằng A2. Sắp tới, CLB sẽ có khoảng 60 người tham gia thi lấy bằng A2. Số thành viên này hầu hết đều là anh em đã có xe cả mà chưa có cơ hội làm bằng. Nay được thông báo về quy định mới nên ai cũng háo hức nộp hồ sơ để thi”.

Anh Lê Văn Hiệu - thành viên CLB Motor Rock cho biết, CLB có gần 100 người tham gia nhưng chỉ 15 - 20 người có bằng A2. Hầu hết anh em đều chạy xe “liều” vì trước kia tiêu chí thi bằng A2 khắt khe quá. Giờ “mở” rồi thì cũng phải thi lấy bằng thôi”.

Thị trường xe PKL vẫn ế ẩm

Đã có không ít người nhận định, sau Thông tư 38, chắc chắn thị trường xe PKL sẽ sôi động. Tuy nhiên khi PV Báo Giao thông tìm tới cửa hàng Motor Rock - cửa hàng xe motor PKL lớn nhất Hà Nội, nhân viên bán hàng tại đây cho biết: “Ảm đạm và ít khách lắm. Từ đầu năm nay tới giờ mỗi tháng, cửa hàng chỉ bán được khoảng 12 chiếc. Doanh thu tháng 3 chẳng hơn tháng 2 là mấy và không bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Cửa hàng chính của chúng tôi đặt tại TP HCM cũng không khả quan lắm”.

Tuy nhiên, anh Tự “Thanh Đa”, một nhân vật chơi xe và độ xe nổi tiếng cả nước nhận định: “Thị trường xe đang nhích lên và sẽ phát triển trong một tương lai gần. Số lượng người tham gia là thành viên của các CLB chơi xe không hề giảm lại cộng thêm hiệu ứng từ việc việc bãi bỏ hạn chế thi bằng lái A2. Vì vậy, số lượng xe bán ra sẽ tăng lên. Bởi ai thích chơi xe cũng muốn sở hữu cho mình một chiếc xe riêng.”

Dự đoán thị trường xe PKL sẽ khởi sắc hơn Motor Rock đã lên kế hoạch nhập thêm các dòng xe mới như Benelli, Ducati, Harley-Davidson, Triumph… Tháng 6 tới, cửa hàng sẽ nhập thêm dòng Benelli tại Trung Quốc và dòng Kawasaky của Nhật Bản về Việt Nam. Hai dòng này đều có dung tích trên 250cc, máy chạy ổn, giá khoảng 100 triệu đồng/chiếc.

Theo Bích Nhâm (Giao Thông Vận Tải)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm