06:33  | 

Ế quanh năm, dân buôn xe máy bán cửa hàng thoát thân

Mặc cho các DN liên tiếp tung ra những mẫu xe máy mới thì sản xuất và tiêu thụ xe máy 5 tháng đầu năm 2014 vẫn giảm. Các đại lý than trời ví ế ẩm, tồn kho.

Nhà sản xuất rầm rập ra hàng

Công ty Honda Việt Nam cho biết từ đầu năm 2014 tới nay sản xuất được 700.000 xe các loại, giảm 10% so với cùng kỳ 2013. Trong khi đó việc đưa thêm nhà máy thứ 3 tại Hà Nam đi vào sản xuất càng làm cho công suất vượt xa so với nhu cầu hiện tại.

Ước tính toàn thị trường 5 tháng đầu năm 2014 tiêu thụ khoảng 1 triệu xe máy, thấp hơn trên 10% so với cùng kỳ 2013.

Nguyên nhân chính khiến thị trường xe máy đi xuống được cho là do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên nếu nói kinh tế khó khăn thì người ta sẽ không thể giải thích được tại sao thị trường ôtô lại đang có sự tăng trưởng tốt, còn xe máy thì ngược lại.

Nhiều ý kiến cho rằng xe máy đã bão hòa và xu hướng người tiêu dùng chuyển sang đi ôtô phương tiện giao thông văn minh hơn là tất yếu và ngày càng nhiều.

Ế quanh năm, dân buôn xe máy bán cửa hàng thoát thân xe-máy, thị-trường, tiêu-thụ, giảm, khó-khăn, thua-lỗ,  kinh-tế, sản-lượng, thu-nhập

Các DN liên tiếp tung ra những mẫu xe máy mới

Lý giải về vấn đề nay, ông Kiyokazu Sasabe, Phó tổng giám đốc Honda Việt Nam cho biết thị trường ôtô đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất và đang tăng trưởng, còn xe máy thì chưa. Thời gian tới khi xe máy vượt qua khó khăn, cũng sẽ có sự tăng trưởng tốt.

Tại các vùng nông thôn, nhu cầu về xe máy vẫn cao, trong khi đó ở thành thị người dân vẫn có xu hướng đổi sang sử dụng xe tay ga cao cấp. Vì vậy có thể nói tiềm năng thị trường vẫn rất lớn và sẽ còn tiếp tục tăng trưởng tromg thời gian tới.

Honda dự tính sẽ đẩy mạnh bán hàng về vùng nông thôn nơi vẫn có nhu cầu cao, ra thêm 10 mẫu xe mới cùng với đó là đẩy mạnh xuất khẩu sang 22 quốc gia trên thế giới.

Ông Costantino Sambuy, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho biết, thị trường xe tay ga Việt Nam vẫn đang có sự tăng trưởng ở mức 8%/ năm.

"Theo dự báo, đến 2017 thu nhập của người dân Việt Nam tăng lên 2.600 USD/người/năm, khi đó nhu cầu về xe máy đặc biệt là xe tay ga sẽ còn tăng trưởng mạnh. Chúng tôi đang hoạt động trong phân khúc có sự tăng trưởng vì vậy chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng của thị trường", ông Costantino Sambuy nói.

Ông Wang Chinh Tung, Tổng giám đốc Công ty SYM Việt Nam, thị trường xe máy Việt Nam đi xuống chỉ là cục bộ. Khi kinh tế tăng trưởng trở lại vào năm 2015 - 2016 thì chắc chắn nhu cầu về xe máy sẽ tăng lên.

Đại lý ế ẩm, phá sản

Ngược lại thì các đại lý bán xe máy cho biết ngày càng lún sâu hơn vào khó khăn hơn. Nhiều người đang muốn rời bỏ thị trường. Ngày trước để có được giấy phép mở đại lý bán xe máy Honda là mơ ước của giới kinh doanh thì ngày nay ngược lại, nhiều người đang tháo chạy khỏi kinh doanh xe máy bằng cách bán lại đại lý cho người khác.

Ế quanh năm, dân buôn xe máy bán cửa hàng thoát thân xe-máy, thị-trường, tiêu-thụ, giảm, khó-khăn, thua-lỗ,  kinh-tế, sản-lượng, thu-nhập

Các đại lý than trời ví ế ẩm, tồn kho.

Một đại lý Honda dưới chân cầu Vĩnh Tuy - Quận Long Biên Hà Nội, năm ngoái đã sang nhượng cho 1 ông chủ người Hưng Yên, ông này sau khi bỏ thêm 7 tỷ đầu tư nâng cấp đến nay thua lỗ mới đây lại sang nhượng cho một người mới.

Tại quận Thanh Xuân cũng có đại lý Honda sang nhương đến 3 đời chủ vì khó khăn. Tuy nhiên bán có người mua vẫn còn may mắn, hiện có nhiều người đang rao bán mà chẳng ai dám mua, nhất là đại lý xe máy của các hãng xe khác.

Một đại lý xe máy Honda tại Hà Đông - Hà Nội cho biết, mỗi tháng hiện nay tiền thuê mặt bằng, trả lương nhân viên đã hết gần 150 triệu đồng, chưa kể tiền điện nước, thuế, lãi suất vốn vay... Muốn vậy mỗi tháng phải bán được ít nhất 200 xe đúng với giá công bô, ngoài ra là thu lãi từ bán phụ tùng và làm dịch vụ sửa chữa mới bù đắp nổi.

Nhưng lâu lắm rồi chưa tháng nào bán nổi 150 xe nên rất khó khăn. Không những thế giá xe từ lâu rồi tất cả đều thấp hơn giá công bố, hoa hồng chẳng còn là bao vì giảm giá cho khách hàng. Mỗi ngày mở cửa, khách chẳng thấy đâu chỉ thấy nhân viên ngồi chơi nhìn là thấy lòng nóng như lửa đốt.

Các đại lý xe máy cho biết chỉ còn hy vọng vào mua tựu trường và cuối năm là nhu cầu tăng, nhưng dự báo chung thì năm 2014 kinh doanh xe máy vẫn bết bát. Một số đại lý đã thu hẹp kinh doanh, giảm thêm nhân viên để đỡ chi phí hàng tháng.

Theo Trần Thủy (vietnamnet.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm