Isuzu D-max GOLD MT 4x4 2013

Thông tin chung
  • Pickup Isuzu
  • 2013
  • Dẫn động 4 bánh chủ động
  • 5295 x 1530 x 1795
  • 136 mã lực , tại 3.400 vòng/phút
  • 3.00 4JJ1-TC Super Commonrail, Turbo Intercooler
795,300,000

Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu

Bỏ lại Hà Nội giữa mùa hè đầy khói bụi, chúng tôi tìm đến cái không khí mát mẻ của cao nguyên Mộc Châu, tìm đến những cung đường đèo dốc quanh co, những đồi chè xanh mơn mởn cùng “người bạn đồng hành” Isuzu D-MAX.

Trong số những cung đường ở Tây Bắc mà tôi mong được đặt chân đến, cao nguyên Mộc Châu vẫn là nơi cuốn hút nhất, thôi thúc tôi lên đường. Đó là miền đất bạt ngàn đồi xanh chè non, là chốn non cao đẹp tựa tranh với những cánh đồng hoa cải đậm nét trinh nguyên…

Mong đến Mộc Châu rất nhiều lần nhưng lần nào tôi cũng lỡ hẹn. Lần này nghe phong thanh những đồi chè ở Mộc Châu đang vào độ chồi non xanh mơn mởn, lại vừa được làm quen với chiếc xe bán tải Isuzu D-MAX, nên tôi quyết định “bỏ mặc căn nhà, bỏ mặc em” để “xê dịch” một chuyến.

Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu Isuzu-dmax-2013

Mặc dù ngày nay đường sá tuyến Hà Nội, qua Hòa Bình, lên Sơn La được mở rộng, san núi làm đường, nhưng có những đoạn vẫn khiến du khách “lên ruột” với đường dốc quanh co, lúc lên đèo cao, lúc xuống lũng thấp… Hai bên là sườn núi và những bản làng người Thái, người Mường thấp thoáng ẩn hiện. Cái khó, cái đẹp đã thôi thúc chúng tôi lên đường để được chinh phục những cung, bậc Tây Bắc cùng với chiếc xe bán tải của Isuzu.

Chúng tôi không có điều kiện cầm lái D-MAX trong một chuyến hành trình dài kiểu caravan, song, lộ trình Hà Nội – Mai Châu – Mộc Châu rồi trở về Hà Nội với đủ loại địa hình từ đô thị đông đúc, đường cao tốc, đường đồi núi cũng phần nào giúp chúng tôi cảm nhận đủ những tính năng ưu việt trong vận hành của chiếc xe này.

Chinh phục dốc Cun

Chúng tôi rời Hà Nội khi thành phố vẫn đang ngủ yên. Qua những con phố vắng chỉ bắt gặp vài tiếng rao bánh lanh lảnh buổi sớm, vài chiếc xe máy trên xe chở đầy rau quả đi với những nét mặt vội vàng.

Trên đại lộ Thăng Long thẳng băng và vắng người, xe vận hành ổn định nhưng không hoàn toàn êm ái. Cảm giác của tôi khi ngồi trong cabin xe ở những km đầu tiên là chưa thực sự thoải mái. Độ ồn đã phần nào được cải thiện, tuy nhiên, với đặc thù của một động cơ dầu khi tiếng ồn đã là nhược điểm cố hữu thì Isuzu D-MAX không phải là ngoại lệ. Lúc tăng tốc hay chạy ở tốc độ cao, tiếng ồn vẫn vọng vào cabin khá nhiều, nhưng cũng tương tự như những mẫu xe xe cùng phân khúc khác, điều đó không gây quá nhiều khó chịu cho người ngồi trong xe.

Sức mạnh của xe làm việc hiệu quả khi chạy trên đường cao tốc với tốc độ ổn định 100km/h (tốc độ cho phép trên đại lộ Thăng Long). Xe dễ dàng vượt lên mà không hề cảm thấy bị đuối sức. Tầm nhìn của xe khi ngồi sau vô-lăng cũng được chúng tôi đánh giá là tốt.

Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu Isuzu-dmax-2013Sức mạnh của xe làm việc hiệu quả khi chạy trên đường cao tốc với tốc độ ổn định 100km/h

Hết đại lộ, chúng tôi rẽ theo đường 21, qua Xuân Mai, rồi theo đường 6 lên Hòa Bình. Đường đẹp và thưa người có lẽ khiến các tay lái chuyên thử xe như chúng tôi cảm thấy hơi nhàm chán. Chuyến hành trình chỉ bắt đầu thú vị khi chúng tôi qua địa phận thành phố Hòa Bình và “chuẩn bị tinh thần” để vượt dốc Cun.

Con dốc dài hơn 12km nổi tiếng là hiểm trở này giờ đã được nắn cua, hạ bớt độ cao nhưng đi khá nhọc. Nhọc vì vừa cua, vừa lên dốc trong một đoạn khá dài. Phiên bản D-MAX mà chúng tôi có dịp trải nghiệm là phiên bản 2013, động cơ dầu (diesel) tăng áp, 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0 lít. Động cơ này có công suất 136 mã lực tại vòng tua máy 3.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 294 Nm tại dải tua máy khá thấp 1.400 đến 3.000 vòng/phút.

Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu Isuzu-dmax-2013 Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu Isuzu-dmax-2013 Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu Isuzu-dmax-2013 Chiếc xe đồng hành cùng chúng tôi sử dụng số sàn 5 cấp, 2 cầu (4x4).

Chiếc xe đồng hành cùng chúng tôi sử dụng số sàn 5 cấp, 2 cầu (4x4). Đối với bản 2 cầu này, xe còn được bị hệ thống gài cầu nhanh từ một sang hai cầu và ngược lại. Riêng chế độ 2 cầu còn được chia ra "tốc độ thấp" (4L) và "tốc độ cao" (4H).

Sức mạnh động cơ thừa vượt qua những con dốc cao, những đoạn cua ngặt ngay trên đỉnh dốc mà chưa cần thiết phải chuyển qua chế độ gài cầu.

Vượt đèo Thung Khe

Qua dốc Cun không mấy vất vả, rồi lần lượt bám theo những con đường khi xuyên núi đá, khi cheo leo trên đỉnh, chẳng mấy chốc mà chúng tôi bắt gặp một dãy núi toàn đá trắng. Đèo Thung Khe chào đón chúng tôi. Sự hùng vỹ, hiểm trở của dốc Cun dường như vẫn chưa đủ độ “đã” khiến tôi phải thốt ra những câu cảm thán ca ngợi như đèo Thung Khe.

Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu Isuzu-dmax-2013

Trong số 16 cung đèo hiểm trở nhất nước, đèo Thung Khe được đặt vào hàng top cùng Ô Quy Hồ, Khau Phạ, Mã Pí Lèng, Bắc Sum… Với quốc lộ 6, Thung Khe là một trong 10 con dốc, con đèo mà mới nghe tên đã thấy hoang biệt sơn khê và nguy hiểm như: Pha Đin, Thung Nhuối, Tòng Đậu, Châu Mộc, Chiềng Đông, Chiềng Pấc, Tằng Quái… Đây là nơi thử thách tay nghề của các tài xế. Đường giờ đẹp hơn nhiều, cua cũng rộng hơn, nhưng chẳng vì thế mà coi thường.

Đường đèo đẹp nhưng cũng rất nguy hiểm do dốc, đá lở thường xuyên và những khúc cua chóng mặt nối tiếp nhau xuất hiện. Tuy nhiên thế mạnh của xe bán tải là là những cung đường xấu hay chở nhiều hàng hóa, mô-men xoắn sinh ra ở vòng tua thấp giúp xe của chúng tôi vượt qua các đoạn đường xấu do đá lở và dốc cao không mấy khó khăn.

Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu Isuzu-dmax-2013 Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu Isuzu-dmax-2013 Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu Isuzu-dmax-2013

Tại những khúc đổ cua gấp ở tốc độ 60 km/h, Isuzu D-MAX thể hiện rõ sự ổn định và linh hoạt nhờ hệ thống treo hoạt động hiệu quả cùng trọng tâm xe thấp. Khi xe ngược dốc, bị mất đà vì gặp chiếc xe tải đối diện, vận tốc giảm xuống, nhưng nếu người lái nhanh chóng đạp sâu hơn chân ga, chiếc lại vọt lên mạnh mẽ. Vượt qua những con dốc cao, dựng đứng, chuyển sang sử dụng chế độ 4H để tăng thêm sự vững chắc và độ bám, chiếc xe khiến chúng tôi hoàn toàn yên tâm.

Đỉnh đèo Thung Khe là một trong những điểm dừng chân mà tôi khá ấn tượng. Anh em trong đoàn dặn nhau đến núi Đá Trắng thì dừng lại nghỉ ngơi lấy sức. Cứ ngỡ là nơi nào, ngờ đâu đó chính là đỉnh đèo Thung Khe. Nằm ở độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển, đỉnh đèo Thung Khe là một khoảng đất nhỏ nằm ở một góc cua hiểm trở. Ở đây có dãy quán lợp lá bán đủ thứ “đặc sản” cây nhà lá vườn của bà con người Mường, người Thái… như mía, cơm lam, rêu đá, cải mèo... Bạn có thể dừng lại để thưởng thức món ngô luộc, mía rừng, ăn cơm lam chấm vừng dân dã nhưng rất hấp dẫn.

Ngắm xe trên đỉnh núi

Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu Isuzu-dmax-2013Phiên bản D-Max 2013 có ngoại hình cơ bắp hơn

Được biết, so với những phiên bản trước đây thì phiên bản D-MAX 2013 có ngoại hình cơ bắp hơn. Thế hệ mới nhất này, chiều dài cơ sở của xe theo số liệu cung cấp từ nhà sản xuất là 3.095mm (thế hệ cũ là 3.050mm). Chiều cao ở từng phiên bản có chút khác nhau. Cụ thể như ở phiên bản 2 cầu (4x4) mà chúng tôi lái thử có chiều cao 1.795 mm.

Một trong những thay đổi phải kể đến của phần ngoại thất đó là các nhà thiết kế của Isuzu đã mang ''hơi thở'' mới mẻ cho ngoại hình của chiếc xe bán tải này. Có thể cảm nhận được điều đó qua sự mạnh mẽ từ thân xe cứng cáp, phần đầu xe hạ thấp và vuốt cao lên về phía sau. Lưới tản nhiệt được mạ crôm làm tăng thêm vẻ nam tính.

Điểm nhấn đặc biệt nhất ở phần đầu xe có lẽ là bộ đèn pha dạng thấu kính cầu (Free – Form Projector) hiện đại giúp xe hoạt động hiệu quả hơn cả ngày và đêm. Đèn xi-nhan thuôn dài với thiết kế kiếu mí mắt giống như những dòng xe cao cấp. Gương chiếu hậu cũng được mạ crôm với chức năng chỉnh điện

Đuôi xe có kiểu dáng tương tự thế hệ trước nhưng được Isuzu trang bị thêm đèn hậu LED. Đây là dòng xe đầu tiên trong phân khúc xe bán tải được tích hợp công nghệ này. Thân xe bằng  phẳng nhưng được tạo điểm nhấn bằng kiểu dáng vòm lốp lớn giúp D-MAX trở nên cơ bắp hơn hẳn. Và đặc biệt, những đường gân nổi hình thanh kiếm Samurai chạy liên tục từ trước tới sau đã giúp chiếc xe có nét riêng biệt, không thể lẫn với các mẫu xe bán tải khác.

Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu Isuzu-dmax-2013

Sau ít phút mải mê bình luận về kiểu dáng chiếc xe với anh em trong đoàn, chúng tôi lại tiếp tục lên đường. Đích đến là cao nguyên Mộc Châu.

Mộc Châu – Khung trời thơ mộng

Có lẽ không riêng gì tôi, những ai từng ngồi trên ghế nhà trường đều biết đến Mai Châu, Mộc Châu… qua bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng: Người đi Châu Mộc chiều sương ấy/Có thấy hồn lau nẻo bến bờ/Có nhớ dáng người trên độc mộc/Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa…

Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu Isuzu-dmax-2013Chúng tôi cùng D-max leo lên những đồi chè đang độ xanh mơn mởn

Từ đỉnh đèo Thung Khe đi tiếp là đến Thung Nhuối, rồi qua ngã ba Tòng Đậu. Tại đây, nếu rẽ trái sẽ qua thung lũng Mai Châu, còn đi thắng thì tiếp tục đến Mộc Châu. Thay vì chọn Mai Châu làm nơi dừng chân để thưởng thức những điệu múa xoè, nhảy sạp của các chàng trai, cô gái Thái và cơm lam, thịt rừng thì cả đoàn lại đi tiếp đến Mộc Châu. Bởi, vùng đất được mệnh danh “thánh địa” của người Thái khó bề hấp dẫn bằng Mộc Châu với vô vàn “đặc sản” của cả tự nhiên lẫn nhân tạo.

Đoạn đường từ địa phận huyện Mai Châu lên Mộc Châu, chúng tôi còn phải vượt chừng mấy chục km đường đèo núi nữa, cũng đã trải qua suốt hơn 3 tiếng chạy xe, thế nhưng, dường như mọi người không có chút mệt mỏi và cảm thấy rất an toàn bởi đang ngồi trong khoang xe D-MAX.

Nội thất D-MAX 2013 đã được những nhà sản xuất lắng nghe phản hồi từ phía khách hàng khi có những cải tiến nhất định nhằm khắc phục những nhược điểm thường thấy trên các dòng xe pick-up đó là hàng ghế sau dựa lưng không thể điều chỉnh được hoặc không gian để chân tù túng. D-MAX 2013 với những cải tiến nhằm làm tăng không gian để chân và làm cho góc dựa lưng của hàng ghế sau mở rộng hơn, nên phần nào mang lại cho chúng tôi cảm giác thoải mái trên những đoạn đường đã qua.

Chất liệu trong khong xe phần lớn là nhựa cứng. Ghế ngồi bọc da hoặc nỉ từng phiên bản. Theo chúng tôi thì thiết kế mặt táp lô của D-MAX với chất liệu nhựa cứng khá đơn giản, không nhiều chi tiết trên bề mặt, nên có cảm giác khá đơn điệu. Tuy nhiên, với 1 chiếc xe bán tải, phục vụ cho đa nhu cầu thì điều này cũng có thể dễ hiểu và chấp nhận được.

Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu Isuzu-dmax-2013

Hệ thống giải trí và tiện nghi trên Isuzu D-MAX 2013 được trang bị vừa đủ đối với một mẫu xe bán tải. Xe được trang bị đầu đọc đĩa CD nối với 6 loa cùng các kết nối Bluetooth, USB, iPod.

Theo số liệu cung cấp từ nhà sản xuất thì tính năng an toàn trên D-MAX gồm có: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống EBD, hệ thống hỗ trợ lực phanh, bơm hút chân không lớn 10.5 inch, đĩa phanh 300mm, hệ thống túi khí SRS phía trước dành cho ghế phụ và ghế tài xế. Đặc biệt Isuzu D-MAX mới trang bị hệ thống cửa tự động khóa khi xe vận hành, cửa kính chống kẹt tay và thanh cường lực bên hông gia tăng độ cứng cho thân xe…

Sau hơn 1h đồng hồ tiếp theo lên dốc, đổ đèo, ôm cua, cuối cùng thì Mộc Châu cũng hiện ra trước mắt. Nhìn từ xa, vùng cao nguyên xanh kiêu sa và quyến rũ với những nông trường bò sữa cỏ xanh ngút ngàn, những đồi chè xanh ngát…

“Bỏ vội” con đường nhựa, chúng tôi cùng D-MAX leo lên những đồi chè đang độ xanh mơn mởn. Những con đường đất lẫn cỏ khi thì chạy quanh, khi thì vắt ngang qua những quả đồi rặt một màu xanh của chè. Trên chính những con đường ấy, đất quyện với nước mưa lầy lội, vết bánh xe tải chở chè tạo thành những rãnh sâu. Đó chính là điều kiện để chúng tôi thử khả năng off-road của D-MAX.

Bán tải Isuzu D-MAX chinh phục cao nguyên Mộc Châu Isuzu-dmax-2013Bên cạnh động cơ Diesel mạnh mẽ 3.0L cùng lợi thế gầm cao giúp D-max mang lại cảm giác êm ái hơn trên những đoạn đường xó

Số sàn giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng khá rung ở vòng tua máy thấp. Nhưng trên những đoạn đường gồ ghề mà chúng tôi trải qua, khả năng ưu việt của dòng xe này mới được phát huy tối đa. Bên cạnh động cơ Diesel mạnh mẽ 3.0L cùng lợi thế gầm cao giúp D-max mang lại cảm giác êm ái hơn trên những đoạn đường xóc, hệ thống gài cầu điện khiến việc chuyển từ chế độ một cầu sang hai cầu tiện lợi hơn khi cần tăng thêm độ bám đường cho xe để vượt qua những điều kiện đường lầy lội.

Nhờ khả năng off-road của Isuzu D-MAX mà chúng tôi leo lên đỉnh của những đồi chè cao chẳng mấy khó khăn. Quả thật sau những vội vã của cuộc sống thường nhật mà có những buổi chiều được dừng chân nơi này, phóng tầm mắt đi thật xa, lắng nghe tiếng gió len lén bước vào thung lũng, tiếng chiều tàn rón rén cất bước thì không có một phần thưởng nào trên đời tuyệt bằng…

Cái cảm xúc của một hành trình cùng xe là như thế, và thực ra thì cũng khó mà nói hết cho được. Anh bạn đi cùng tôi phát hiện ra nhiều điều mới lạ qua chuyến đi. Còn tôi, ngoài những cảm xúc ấy, tôi còn phát hiện ra khả năng chạy đường dài, đổ dốc, vượt đèo, leo đồi của “người bạn đồng hành” mới - Isuzu D-MAX – những khả năng mà nếu không được trực tiếp cầm lái, tôi chỉ được đọc qua sách báo hay nghe bạn bè kể về chiếc xe bán tải ưu việt này.

>> Có thể bạn quan tâm:

Caravan Isuzu D-MAX chuẩn bị khởi hành

XEM ẢNH CHI TIẾT ISUZU D-MAX 2013

Thông số kỹ thuật Isuzu D-MAX GOLD 4x4 MT2013:

  • Giá bán: 627,091,000 VNĐ (đã bao gồm VAT)
  • Kích thước tổng thể (d x r x c): 5.295 x 1.860 x 1.795 mm
  • Chiều dài cơ sở: 3.095 mm
  • Trọng lượng không tải: 1.905 kg
  • Động cơ: 4JJ1-TC, Diesel tăng áp, I4
  • Dung tích xi-lanh: 2,999cc
  • Công suất cực đại: 136 mã lực/3.400 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại: 294Nm/1.400 – 3.000 vòng/phút
  • Dẫn động: 4 bánh chủ động (4x4)
  • Hộp số: Số sàn, 5 cấp
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 6,0L/100km
  • Dung tích bình nhiên liệu: 76 lít
  • Hệ thống treo trước: Độc lập dùng đòn kép, lò xo xoắn
  • Hệ thống treo sau: Lá hợp kim bán nguyệt
  • Cỡ lốp: 255/65R17

Thế Đạt (TTTĐ)
Ảnh: Lê Thắng