06:54  | 

Xe ôtô lái tự động – lợi và hại

Trong tương lai, khi những chiếc xe lái tự động ra đời, trong mỗi người chúng ta đều nghĩ đến một viễn cảnh giao thông tốt đẹp hơn. Nhưng liệu mọi thứ có thuận lợi diễn ra như thế?

Một hệ thống giao thông với sự tham gia của những chiếc xe lái tự động có thế nói là hoàn hảo. Đó là một tương lai tốt đẹp với những chiếc xe tự lái được cài đặt theo tiêu chuẩn. Sẽ không còn những sai lầm của con người dẫn đến tai nạn.

Nhưng mọi thứ cũng có thể trở nên tồi tệ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg tại Hội nghị Các Phương tiên giao thông tự động được tổ chức tại San Francisco tuần trước, nhà khoa học cao cấp của Toyota tại Bắc Mỹ là ông Ken Laberteaux cho biết: “Trong suốt lịch sử phát triển của Mỹ có một thực tế rằng bất cứ khi nào việc tham gia giao thông dễ dàng hơn thì người ta sẽ có xu hướng sống xa mọi thứ. Viễn cảnh tương lai mà tôi nhìn thấy đó là người dân di chuyển với tốc độ nhanh hơn, du lịch nhiều hơn, chứ họ không hề dùng quĩ thời gian tiết kiệm được từ tham gia giao thông để ở bên gia đình.”

Xe ôtô lái tự động – lợi và hại self-driving.jpgMột hệ thống giao thông với sự tham gia của những chiếc xe lái tự động có thế nói là hoàn hảo

Ông Laberteaux cũng nghĩ rằng xe hơi lái tự động sẽ khiến cho người dân lại có xu hướng tiến ra ngoại ô như những năm sau Thế chiến II. Những năm gần đây, các thành phố của Mỹ đang dần được tái sinh khi người dân có xu hướng sống gần thành phố. Nhưng khi những chiếc xe tự lái ra đời kết hợp với hệ thống đường giao thông bậc nhất thì người dân lại muốn tiến về các vùng nông thôn, vì các vấn đề giao thông không còn quan trọng và môi trường nơi đó trong lành hơn. Tức là trong tương lai, các khu ngoại ô sẽ càng ngày càng hấp dẫn.

Dù sao đó cũng chỉ là quan điểm của một số người không tán thành. Còn phần lớn mọi người đều nhận định xe ôtô tự lái sẽ tạo ra các hiệu ứng tích cực trong thiết kế đô thị. Các công ty vận tải công nghệ cao như Uber và Lyft tin rằng trong tương lai sẽ không còn tư tưởng mỗi gia đình cần có một đến hai xe. Vì khi các trình điều khiển trở nên thông minh hơn, những chiếc xe tự động sẽ khiến con người cảm thấy dễ dàng hơn khi chia sẻ một phương tiên giao thông. Khi một người có thể dành hầu hết thời gian ở trên đường thì việc họ giúp một ai đó di chuyển cùng cũng rất thuận lợi.

Khi khối lượng phương tiện giao thông giảm xuống cũng có nghĩa là thành phố sẽ không cần giành quá nhiều diện tích đât cho bãi đỗ xe. Một hệ thống các xe tự động như robot cũng có thể sử dụng làn đường hẹp hơn, giúp thu hẹp tỷ lệ diện tích của thành phố giành cho đường giao thông.

Ông Sven Beiker, người đứng đầu của Trung tâm nghiên cứu ô tô tại Đại học Stanford, cho biết tương lai các khía cạnh tốt đẹp nói trên đều có sự hai mặt. Ông cho rằng với sự hấp dẫn của các phương tiện cá nhân, thì con người sẽ bỏ qua toàn bộ các phương tiện công cộng như xe bus hay tàu điện ngầm, và khi đó bất cứ nơi nào có con người cũng sẽ có lượng xe ôtô vô cùng lớn. Tức là có thể số lượng phương tiện không giảm mà còn tăng lên.

Tyler Folsom, một giáo sư về khoa học máy tính tại Đại học Washington chuyên nghiên cứu về xe hơi tự lái xe, nghĩ rằng xe tự động sẽ có sự can thiệp của chính phủ nhiều hơn rất nhiều so với xe sử dụng yếu tố con người. Các cơ quan chức năng có thể sử dụng dữ liệu thụ thập từ các phương tiện tự động và thiết lập ra qui tắc thực thi chúng. Tức là khả năng kiềm chế và điều tiết của chính phủ sẽ giúp giảm bớt các vấn đề tiêu cực và đẩy mạnh các khía cạnh tích cực.

Tuy nhiên một vấn đề đưa ra dù thế nào cũng sẽ gặp sự phản đối, như có rất nhiều người không thích ý tưởng chính phủ theo dõi từng cử động của họ. Họ cảm thấy như thế là mất tự do và lúc nào cũng trong cảm giác như bị giám sát bởi người khác.

Nói chung một phát minh lớn như xe lái tự động tưởng chừng có thể đem lại rất nhiều điều tích cực cho cuộc sống, nhưng dưới cái nhìn đa chiều của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực, thì ta thấy vẫn tồn tại nhiều thứ tiêu cực. Để hệ thống giao thông tương lai được hoàn thiện, cần sự chung tay nghiên cứu của cả nhân loại. Mong rằng trong thời gian không xa, chúng ta có thể sử dụng một hệ thống giao thông an toàn và tích cực hơn.

Trọng Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm