11:10  | 

Hướng dẫn chăm sóc lốp trước chuyến đi dài

Trước khi lên đường thực hiện môt hành trình dài, hãy không quên kiểm tra và chắc chắn rằng lốp xe của bạn đạt tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn.

Đối với các thành phố lớn, việc bạn phải di chuyển từ nhà đến chỗ làm trên một quãng đường khá xa là không tránh khỏi. Hoặc đôi khi là bạn phải đi công tác hay du lịch cùng gia đình. Trước khi lên xe, những lái xe có kinh nghiệm sẽ kiểm tra các loại chất lỏng cần thiết cho xe như dầu hay nước. Nhưng có một chi tiết nhỏ rất quan trọng mà mọi người hay quên, đó là lốp xe. Dưới đây là những điều cần làm với lốp trước và trong cuộc hành trình.

Thực hiện kiểm tra trực quan

Lốp có những vết nứt nhỏ là không đầy đủ tiêu chuẩn để sử dụng trong một chuyến đi dài. Trong điều kiện đường khô thì các vết nứt có thể không ảnh hưởng quá nhiều, nhưng trong điều kiện đường ướt thì các vết nứt này có thể đem lại tại nạn cho bạn. Nước thường men theo các vết nứt nhỏ này để tiến sâu hơn vào trong vỏ lốp, hiện tượng này cực ký nguy hiểm vì nó làm suy giảm độ cứng tổng thể và kết cấu lốp.

Thêm vào đó, những lốp xe bì mòn nhiều cũng cần phải được thay đổi trước khi bắt đầu hành trình. Nhưng trước khi thay đổi, bạn cần phải kiểm tra kỹ các yếu tố gây mòn lốp. Có khá nhiều lý do khiến lốp mòn không đều, kể cả là khách quan hay chủ quan, nhưng nếu bạn để ý và khắc phục chúng thì lốp có thể gia tăng tuổi thọ. Tương tự như vậy, lốp bị phồng rộp hay lõm bất thường cũng là dấu hiệu cho thấy nó bị hỏng. Đặc biệt với lốp xe bị phồng rộp bạn không nên sửa chữa mà nên thay thế ngay lập tức.

Hướng dẫn chăm sóc lốp trước chuyến đi dài tyres-care.jpgChăm sóc lốp cẩn thận trước mỗi chuyến đi là điều rất cần thiết.

Trước khi đi đâu xa, bạn nên kiểm tra kỹ các chi tiết bên ngoài của lốp. Vì những lốp xe có hư hại nhận thấy được bằng mắt thường sẽ đặc biệt nguy hiểm cho lái xe khi di chuyển ở lốp độ cao hoặc một chuyến đi dài. Lốp xe chỉ cần có một chút sai lệch cũng sẽ khiến bạn gặp tai nạn nguy hiểm, vì thế hãy quyết định dứt khoát thay thế chúng khi cần thiết.

Áp suất lốp xe

Nhiều người cho rằng một lốp xe không căng có thể tăng cường diện tích tiếp xúc của các gai lốp với đường và còn đề phòng được trường hợp không khí nở ra do lốp xe bị nóng khi xe phải chạy liên tục trong thời gian dài. Mặc dù các lý thuyết trên có vẻ là đúng nhưng trong thực tế nó lại là sai lầm. Lốp xe không căng sẽ khiến khả năng lốp xe của bạn bị thủng gia tăng theo cấp số nhân, nó cũng khiến cho hông lốp chịu một áp lực không cần thiết. Áp suất thấp cũng làm tăng ma sát của lốp xe với đường vì thế khiến lốp nhanh nóng hơn. Lượng nhiệt tích tụ thêm này có thể sẽ không gây nguy hiểm khi lái xe trong trời mưa, đường ướt nhưng nó sẽ đặc biệt nguy hiểm nếu xe đang hoạt động trong tình trạng khô,nóng.

Tuy nhiên, tăng áp suất không khí trong lốp xe của bạn sẽ gây ra hiện tượng các gai lốp giảm sự tiếp xúc với đường, từ đó dẫn đến lốp xe mất độ bám. Nhưng các gai lốp tiếp xúc nhỏ hơn cũng sẽ làm giảm đáng để quảng đường dừng xe của bạn trên đường ướt dưới tính huống phanh khẩn cấp.

Nếu bạn có ý định lái xe ở tốc độ cao trong khoảng thời gian dài, thì các chuyên gia khuyến khích bạn nên bơm lốp xe nhiều hơn 5 psi so với khuyến cáo của nhà sản xuất. (Lời khuyên này được đưa ra trong các hướng dẫn sử dụng tiêu chuẩn lốp như JATMA-Nhật Bản, ETRTO-Châu Âu, TRA-Mỹ và ITTAC-Ấn Độ. Thêm nữa, các chuyên gia cho rằng nếu tốc độ dự kiến của bạn vượt quá 180 km/h thì áp suất phải tăng thêm 10 psi. Nhưng với điều kiện giao thông như Việt Nam thì tốc độ 180 km/h chắc rất khó đạt đến và các bạn cũng không nên di chuyển với tốc độ đó.)

Một chú ý khác về áp suất lốp đó là nó phải được kiểm tra và điều chỉnh khi lốp lạnh. Lạnh ở đây không có nghĩa là điều kiện thời tiết lạnh, hay môi trường xung quanh ở nhiệt độ thấp, mà là lốp cần được kiểm tra khi xe đã nghỉ một thời gian để lốp hồi lại nhiệt độ. Khi xe chạy trên đường lốp thường bị nóng và áp lực sẽ tăng lên, vì vậy nếu kiểm tra trong tình trạng lốp nóng sẽ dẫn đến các sai lệch không đáng có.

Lái xe cẩn thận

Các tình huống nguy hiểm dẫn đến lốp xe bị hư hỏng có thể tránh được nếu bạn chú ý một chút trong quá trình lái xe. Hãy đảm bảo rằng bạn có thể tranh các ổ gà trên đường hoặc ít ra là đi qua nó với một tốc độ không quá cao. Chậm lại có thể chỉ mất vài phút, nhưng nếu lốp bị thủng hoặc bị nổ sẽ rất nguy hiểm và mất thời gian hơn rất nhiều. Nếu bạn cho lốp va chạm với ổ gà ở tốc độ cao, tốt nhất nên dừng xe để kiểm tra xem lốp có bị hư hại nào đáng kể không. Đặc biệt tránh va chạm với các ổ gà có nước đọng, vì nó có thể gây trượt và nguy hiểm ẩn tang trong đó.

Luôn duy trì dự phòng (nếu không gian xe và kinh tế cho phép)

Nếu bạn có đủ khả năng để trang bị một lốp dự phòng, thì đó sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nhiều mẫu xe mới hiện nay thường được trang bị thêm một lốp xe tiết kiệm không gian. Bạn cũng có thể tìm đến các trung tâm dịch vụ để tự trang bị loại lốp tiết kiệm không gian này cho mình. Một lựa chọn khác đó là đổi lốp tiết kiệm không gian lấy một lốp có kích thước tiêu chuẩn. Nếu bạn không phải là người thường xuyên đi xa thì nên trang bị một lốp dự phòng tiêu chuẩn, vì nó sẽ thích hợp với mọi loại điều kiện hàng ngày.

Nếu bạn sử dụng loại lốp có săm, thì phải mang theo săm thay thế. Nếu là lốp không săm thì nên trang bị thêm van dành cho lốp không săm để dự trữ. Dù mang theo loại vật dụng thay thế nào bạn cũng nên bọc chúng trong các bao bì để tránh tiếp xúc với các chất độc hại hoặc bị oxy hóa tạo ra vết nứt.

Thông tin hữu ích có thể bạn quan tâm:

Trọng Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm