Nissan Sunny 1.5 MT 2013

Thông tin chung
  • Sedan Nissan
  • 2013
  •  
  • 4425 x 1695 x 1500
  • 99 mã lực , tại 6.000 vòng/phút
  • 1.50 xăng,4 xy lanh, 16 van, thẳng hàng DOHC
483,000,000

Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km

“Lành lặn”, bền bỉ, rộng rãi và tiết kiệm nhiên liệu. Đó là những gì chúng tôi thấy được ở chiếc sedan hạng nhỏ Nissan Sunny qua hành trình kéo dài 4 ngày với tổng quãng đường gần 1.000km.

Sunny – chiếc xe cho người thực dụng

Sunny – cái tên được đặt trong chiến dịch đặt tên tại Tokyo năm 1966, là hình ảnh gắn với sự tươi trẻ, năng động cho mẫu xe. Sunny còn có các tên gọi khác như Almera, Latio (Malaysia, Australia..), Versa (Bắc Mỹ) và Sunny tại Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ.

Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny (57).jpgSunny trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Nissan trong mấy năm qua,

Sau gần 3 năm ra mắt thị trường thế giới, thành công tại thị trường Trung Quốc và Brazil, trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Nissan trong mấy năm qua, hãng xe Nhật Bản mới quyết định lắp ráp và phân phối Sunny ở Việt Nam vào tháng 6/2013.

Chiếc sedan hạng nhỏ đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển thương hiệu và tham vọng chiếm lĩnh thị phần tại nhiều quốc gia trên thế giới của Nissan. Và, Việt Nam cũng không nằm ngoài chiến lược đó.

Tuy nhiên, khi đặt chân vào thị trường trong nước, Sunny ngay lập tức phải đối mặt với hàng loạt các đối thủ tên tuổi như Hyundai Accent, Ford Fiesta sedan, Honda City và đặt biệt là “ngáo ộp” Toyota Vios.

Nằm trong phân khúc “đất chật người đông” nhất nhì thị trường xe, dòng xe thương hiệu Nhật gặp rất nhiều thử thách trong việc tìm chỗ đứng riêng cho mình. Song, qua 2 năm “chiến đấu”, “giành giật” thị phần, Nissan Sunny đã chiếm được không ít cảm tình của nhiều người Việt bởi tính thực dụng trong thiết kế, khả năng vận hành bền bỉ, ít hỏng vặt cùng một mức giá vô cùng hợp lý.

Mọi “thành tích” hay những con số thống kê ấn tượng của Sunny sẽ trở nên mơ hồ hoặc chỉ để “nghe cho vui” nếu bạn không trực tiếp cầm lái chiếc xe. “Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một thử”. Và quả thực, chỉ có dịp cầm lái Nissan Sunny khoảng gần 1.000km với đủ các loại đường hỗn hợp, chúng tôi mới hiểu tại sao mẫu xe này lại được đánh giá cao về tính hữu dụng đến như vậy.

Vẻ ngoài đơn giản, hợp lý

Nếu đánh giá ở thiết kế, Sunny sẽ kém bắt mắt hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Quan sát vẻ ngoài và khi bước vào trong khoang xe, một điểm chung dễ nhận thấy đó chính là sự đơn giản. Đơn giản nhưng hợp lý.

Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny 2 (11).jpgSunny có thiết kế đơn giản nhưng hợp lý

Chúng tôi bất chợt nhớ đến câu nói nổi tiếng của nhà bác học thiên tài Albert Einstein: “Mọi thứ đều nên đơn giản, càng đơn giản càng tốt, nhưng không nên đơn giản hơn bản chất của nó”. Thiết kế của Sunny dường như đúng với triết lý này. Các kỹ sư của Nissan đã phải “hy sinh” vẻ ngoài hào nhoáng để hướng tới tính đơn giản, thực dụng, nhưng vẫn không quên trang bị cho Sunny những tính năng cần có trên một chiếc xe hơi hiện đại.

Thiết kế đầu xe Sunny được lấy cảm hứng từ Nissan Teana với lưới tản nhiệt lớn đặc trưng, đèn pha dạng lớn uốn cong và vòm bánh xe đầy đặn. Nissan bổ sung cho phiên bản Sunny cản trước mạ crôm nên khiến diện mạo nhìn từ phía trước trông khỏe khoắn và cá tính hơn. Kích thước tổng thể của chiếc xe rất rõ ràng và Sunny trông lớn hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc B.

Phiên bản Sunny AT mà chúng tôi lái thử có kích thước 4.425mm dài, 1.695mm rộng, 1.505mm cao cùng chiều dài cơ sở 2.590mm, đi kèm bộ la-zăng hợp kim nhôm 15 inch.

Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny (50).jpgSunny trông lớn hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc B

Ở những phiên bản Sunny đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, thiết kế phía sau chưa thực sự hoà hợp với với đầu xe và bên thân xe. Tuy nhiên, Nissan đã kịp thời lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng và trang bị thêm cánh lướt gió sau hiệu Impul để mang đến vẻ ngoài thể thao hơn, đồng thời nâng cao hiệu suất khí động học. Một nhược điểm khác trong thiết kế tổng thể là vòm bánh xe có vẻ không cân đối và quá cồng kềnh. Ngoài ra, kích thước bánh và lốp xe (185/65 R15) cũng chưa thực sự tương xứng khi xét đến kích thước tổng thể của chiếc xe.

Một số trang bị tiêu chuẩn ở ngoại thất gồm đèn pha/cốt halogen, đèn sương mù phía trước được gắn thêm chụp mạ bạc, đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu, sấy kính sau, chìa khóa điều khiển từ xa, kính chiếu hậu ngoài chỉnh điện, tay nắm cửa ngoài mạ crôm và mở nắp bình xăng bằng điện.

Khoang xe thoải mái trong hành trình dài

Nhận xe tại Đại lý Nissan Miền Tây (Quận 6, TP.HCM), quả thực, lúc đầu chúng tôi còn mang nhiều ngoài nghi. Hoài nghi vì không biết chiếc sedan nhỏ như Sunny liệu có quá chật chội? Có thực sự thoải mái cho một hành trình dài cả ngàn cây số trước mắt?

Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny 2 (35).jpgBước vào bên trong là một không gian rất rộng rãi

Tuy nhiên, khi bước vào bên trong, chúng tôi nhận ra một không gian thoải mái, ngay cả đối với những người cao trên 1,8m. Việc phải chứa 5 hành khách cùng lúc là nhiệm vụ Sunny có thể dễ dàng vượt qua. Đó là một điều bất ngờ.

Ghế trước thoải mái, đáy ghế không quá sâu, chỗ để chân rộng rãi và đi kèm với thảm lót có 2 vấu gắn cố định với sàn. Không gian phía sau rộng rãi hơn cả nếu so sánh với các đối thủ trong phân khúc xe hạng B nhờ chiều dài cơ sở lên tới 2.590 mm – tương đương với một số sedan thuộc phân khúc C. Đây là chiếc xe có thể chứa 3 hành khách ở băng ghế sau mà không gây ra một chút phiền toái nào cả.

Một hành trình dài với nhiều đồ đạc mang theo dùng cho việc tác nghiệp lại cộng thêm cả hành lý cá nhân, nhưng chúng tôi không hề phải lăn tăn vì khoang hành lý của Sunny có thể tích khá rộng rãi - 490 lít. Chiếc cốp “nuốt gọn” lỉnh kỉnh nào là vali quần áo, thùng nước uống hay những thứ cồng kềnh như chân máy ảnh, box đánh sáng, cọc tiêu… Bên cạnh đó, khoang hành lý còn có thể mở thông qua một cần ở gần ghế người lái hay bằng nút mềm ở dưới nắp cốp.

Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny 2 (41).jpg Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny 2 (42).jpg Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny 2 (37).jpg

Ở trong ca-bin, bảng điều khiển sở hữu thiết kế đơn giản, thiếu vắng đi vẻ lịch lãm và kiểu cách nhưng lại sở hữu tất cả các tính năng cần thiết với các nút bấm ở đúng vị trí, tránh được cảm giác lộn xộn.

Tay lái vừa vặn, có thể điều chỉnh góc nghiêng nhưng không thể điều chỉnh tầm với. Một điểm trừ là ghế lái xe không thể điều chỉnh độ cao thực sự, chỉ có đáy ghế là có thể di chuyển lên xuống (không phải toàn bộ ghế).

Hộp để đồ ở công-xôn trung tâm quá nhỏ và chỉ hữu dụng cho một vài thứ cần thiết. Nhược điểm khác là nội thất có ít ngăn để đồ kín đáo cũng như kích thước của các khu vực này bị thu gọn nhiều. Kính chiếu hậu bên trong có kích thước nhỏ, khiến cho nó không thể hiển thị tầm nhìn phía sau một cách rõ ràng. Bảng đồng hồ thông tin có hình dạng độc đáo và cung cấp khả năng hiển thị tốt.

Cũng trong hành trình dài lái xe trên những con đường hẹp, nhiều xe cộ ở miền Tây, hệ thống giải trí trên xe đã phần nào xua tan sự nhàm chán và khiến mỗi thành viên trong đoàn hào hứng nhìn lên phía trước. Hệ thống này bao gồm 4 loa, 1 CD player, AM/FM, cổng AUX kết nối với điện thoại thông minh. Các chức năng và âm thanh có thể được điều chỉnh từ vô lăng, các nút bấm khá dễ sử dụng, âm thanh rõ nét, đạt đủ theo tiêu chuẩn thiết bị OEM. Tuy nhiên, nếu bạn mở với âm lượng lớn hoặc bật bass, chất lượng ban đầu sẽ không được giữ nguyên.

Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny (6).jpgNgồi trong khoang xe với hành trình dài nhưng chúng tôi đều cảm thấy thoải mái

Thứ thu hút được cảm tình của mọi người là quạt gió cho hành khách phía sau với các đường hút khí ở phía trước hút không khí và đẩy về phía sau. Tính năng này cũng khá hiệu quả trong việc lưu thông không khí tới băng ghế sau. Trong khi các lỗ thông khí ở phía trước vẫn hoạt động chuẩn xác khi chuyển không khí đến mặt thì quạt gió thổi không khí đến chân và ngực hành khách. Quạt gió có hai lỗ thông điều chỉnh cũng như hai chế độ thổi. Ngồi trong khoang xe với hành trình dưới cái nắng, nóng của phương Nam, hệ thống điều hòa thông minh này khiến các thành viên trong đoàn không còn cảm giác khó chịu.

“Đường xa mới hay sức ngựa”

Chúng tôi đã từng lái xe trên khắp những dẻo cao của núi rừng Tây Bắc hùng vĩ. Cũng đã “phiêu” theo những cung đường biển miền Trung ngập tràn cát trắng, biển xanh. Rồi cũng đã “lăn bánh” trên những con đường đất đỏ “hưởng” cái nắng gió ràn rạt của Tây Nguyên… Nhưng, tự tay vần vôlăng khám phá miền Tây sông nước với đích đến là đảo ngọc Phú Quốc qua hành trình cả đi cả về gần 1.000 cây số thì chưa. Cái sự “khuyết thiếu” đó đã thôi thúc chúng tôi lên đường.

Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny (56).jpgCả đoàn quyết định rong ruổi ra đảo Phú Quốc bằng đường bộ trên Nissan Sunny

Với những người khách du lịch thích nghỉ dưỡng, thật là quá đơn giản để đến Phú Quốc. Bạn chỉ cần đặt vé, lên máy bay, ngồi vài giờ đồng hồ là hòn đảo tuyệt vời này sẽ hiện ra trước mắt. Nhưng chúng tôi - những người thường xuyên “gắn” mình với các cuộc hành trình, các chuyến trải nghiệm xe thì khác. Chúng tôi không đi theo cách đơn giản như thế.

Cả đoàn quyết định rong ruổi ra đảo bằng đường bộ trên Nissan Sunny. Hành trình tuy dài, nhưng chúng tôi tin, Sunny “đủ sức” giúp những kẻ mê đi “cảm” cho hết cái đẹp của miền Tây sông nước trước khi có được trải nghiệm “đón nắng” trên hòn đảo đẹp nhất nhì Việt Nam.

Phiên bản Sunny XV mà chúng tôi lái thử được trang bị hộp số tự động 4 cấp, động cơ xăng DOHC 1.5L, 4 xy-lanh công suất cực đại 73kW (99,3 mã lực) tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 134Nm tại 4.000 vòng/phút.

Với hệ thống dẫn đường được tích hợp sẵn trên xe, qua màn hình DVD độ nét cao, chúng tôi dễ dàng lựa chọn cho mình lộ trình thích hợp nhất dù chưa biết nhiều thông tin về chuyến đi. Từ TP.HCM, chúng tôi chạy hết đường cao tốc Trung Lương, qua địa phận tỉnh Tiền Giang, qua cầu Mỹ Thuận rồi rẽ phải nhập vào quốc lộ 80, theo hướng đi Sa Đéc, qua phà Vàm Cống để sang Long Xuyên (An Giang), rồi từ Long Xuyên đi Tri Tôn - Vàm Rầy - Kiên Lương đến Hà Tiên để qua phà sang đảo Phú Quốc. Tính cả vòng về, và đi trên đảo, tổng cộng quãng đường chừng 900km.

Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny (12).jpg Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny (5).jpg Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny (32).jpg Tính cả vòng về, và đi trên đảo, tổng cộng chúng tôi đã đi quãng đường chừng 900km

Trên đường cao tốc Trung Lương, chúng tôi thấy, Sunny tuy là chiếc xe sedan cỡ nhỏ nhưng có độ bám đường tốt. Hệ cơ cấu lái trợ lực điện (EPS) cảm giác nhẹ nhàng ở tốc độ chậm và nặng dần khi kim đồng hồ tốc độ nhích lên các con số lớn hơn. Tiếng ồn bên ngoài cũng được kiểm soát tốt.

Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny (3)-1.jpg Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny (4).jpg Sunny tuy là chiếc xe sedan cỡ nhỏ nhưng có độ bám đường tốt

Hết cao tốc, qua những tuyến tỉnh lộ nằm trên địa phận tỉnh Tiền Giang, An Giang hay Đồng Tháp… đường hẹp, phương tiện chạy nhiều như mắc cửi, người dân lại sống “bám” hai bên đường nên lái xe qua đây vừa nguy hiểm, vừa chẳng thể vượt qua được tốc độ 50 km/h. Tuy nhiên, chúng tôi hoàn toàn yên tâm vì xe xử lý tốt khi gặp chướng ngại vật. Gặp tình huống bất ngờ khi những chiếc xe máy, xe đạp của người dân địa phương không xi-nhan rẽ một cách “tự nhiên”, sau cú đạp phanh, Sunny giảm tốc và dừng lại nhanh hơn nhiều so với những gì dự kiến và không khiến xe xê dịch theo chiều ngang mà dừng lại theo một đường thẳng.

Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny (55).jpgChúng tôi hoàn toàn yên tâm với những trang bị an toàn tiêu chuẩn trên xe

Thêm vào đó, xe còn được trang bị những công nghệ an toàn tiêu chuẩn như túi khí trước cho người lái và hành khách, hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), dây đai an toàn với ma sát thấp và kết cấu Zone Body (gồm vùng an toàn độ cứng cao và vùng có thể hấp thụ xung lực).

Sau khoảng 6 tiếng lái xe qua các tỉnh miền Tây, thêm 3 tiếng đồng hồ nữa cả người và xe cùng lênh đênh trên biển qua tuyến phà Thạnh Thới nối Hà Tiên với Phú Quốc, cuối cùng, chúng tôi cũng đặt chân lên đảo.

Con đường đất đỏ dẫn chúng tôi tới cung đường xuyên khu rừng nguyên sinh được đánh giá là đẹp nhất Phú Quốc. Những cánh rừng nguyên sinh, hay những vạt lau bạt ngàn dọc đường đi, cùng dòng sông tĩnh lặng tạo nên khung cảnh có một không hai.

Dù mải ngắm cảnh, nhưng Sunny vẫn khiến chúng tôi phải nhắc nhớ đến nó ở khả năng vận hành linh hoạt qua những đoạn đường đất đầy ổ gà, hay “lướt” êm du trên cung đường đèo dốc khi thì “ôm” lấy núi, lúc băng qua những tán cổ thụ rợp bóng. Nissan dường như đã hiểu sự cân bằng hoàn hảo giữa vận hành và xử lý sau khi tinh chỉnh các thiết lập hệ thống treo phù hợp với các điều kiện đường sá.

Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny (17).jpg Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny 2 (6).jpg Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny 2 (26).jpg

Hôm sau, chúng tôi lái xe dọc theo những con đường đất đỏ chạy song song với các bãi biển trên đảo để chụp hình. Cứ lo Sunny sẽ phải vất vả với đoạn đường này bởi mặt đường rặt những sỏi, đá xen lẫn cát bụi, nhưng không, chiếc xe xoay chuyển chắc nịch, vôlăng “tuân lệnh” người lái bằng những “phản ứng” kịp thời. Tin Sunny, nên có những lúc “hứng” lên, chúng tôi “lôi” xe ra sát bờ biển chụp ảnh, ngắm cảnh, rồi lại “vần” xe vào trên những lối đất mới mở ra biển.

Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny (61).jpgMỗi nơi đi tới, lại càng thấy được sự chắc chắn, “lành lặn”, bền bỉ của Nissan Sunny

Hai ngày ở Phú Quốc, chúng tôi cứ lái xe rong ruổi đến với những địa điểm đẹp nhất của hòn đảo này. Mỗi nơi đặt dấu chân là mỗi cảm xúc khó có thể quên được. Và thêm một nơi đi tới, lại càng thấy được sự chắc chắn, “lành lặn”, bền bỉ của Nissan Sunny.

Đánh giá

Tổng kết hành trình, chúng tôi đã cùng Nissan Sunny vượt qua gần 1.000 cây số. Xe không một lần hỏng hóc, gặp sự cố, động cơ không có dấu hiệu quá tải. Trái lại, chúng tôi cảm thấy rất thoải mái trên một không gian nội thất thoáng cùng những tiện nghi thực dụng, đồng thời, cực kỳ ấn tượng với sự bền bỉ, tiết kiệm của chiếc xe.

Cầm lái Nissan Sunny qua hành trình 1.000km Nissan Sunny 2 (23).jpgVới kiểu dáng thực dụng, chỗ ngồi sau thoải mái, vận hành ổn định, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, Sunny là lựa chọn rất đáng tin cậy

Dù mức tiêu thụ nhiên liệu mà Nissan Việt Nam công bố là khoảng 6,7 lít/100km, nhưng trong chương trình lái thử, con số mà chúng tôi đạt được ở mức 6,9 lít/100km trong điều kiện lưu hành hỗn hợp: đô thị, cao tốc, đường đèo dốc, đất đỏ...

Nếu bạn đang tìm một mẫu xe cho gia đình với kiểu dáng thực dụng, chỗ ngồi sau thoải mái, vận hành ổn định, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu thì Sunny là lựa chọn rất đáng tin cậy.

Thông số kỹ thuật

  • Dài x Rộng x Cao: 4.425 x 1.695 x 1.505 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.590 mm
  • Chiều rộng cơ sở (trước/ sau): 1.480 / 1.485 mmm
  • Bán kính quay vòng tối thiểu: 5,3 m
  • Trọng lượng không tải: 1.059 kg
  • Dung tích khoang chứa đồ: 490 lít
  • Khoảng sáng gầm xe: 150 mm
  • Cỡ lốp: 185/65R15
  • Động cơ: I4, 1.5l, trục cam đôi, 16 van, van biến thiên toàn thời gian (CVTC)
  • Công suất: 99,3 mã lực/6.600 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 134 Nm/4.800 vòng/phút
  • Hộp số: Tự động, 4 cấp, chế độ dải số thấp 2 và 1
  • Dẫn động: Cầu trước chủ động
  • Dung tích bình nhiên liệu: 42 lít
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 6,7 lít/100km (NSX công bố)
  • Tiêu chuẩn khí thải: EU2
  • Loại nhiên liệu: Xăng không chì, RON 92 hoặc RON 95
  • Giá bán Sunny XV 1.5 AT /  XL 1.5 MT / 1.5 MT: 588.000.000 / 538.000.000 / 518.000.000 VNĐ (đã bao gồm VAT).

>> Xem thêm hành trình trải nghiệm Nissan Sunny 

Thế Đạt - Lê Hùng (TTTĐ)

Ảnh: Huy Thắng