Porsche Cayenne 2015

Thông tin chung
  • SUV Porsche
  • 2015
  • Dẫn động 4 bánh toàn phần chủ động
  • 4855 x 1939 x 1705
  • 300 mã lực , tại 6.200 vòng/phút
  • 3.60 
3,530,000,000

Porsche Cayenne 2015: SUV cho người "yêu" cầm lái

Nhiều người cho rằng, bỏ ra 4 tỷ cho một chiếc xe là quá lãng phí, ấy thế mà Cayenne cứ hiện hữu trên khắp các con đường Việt. Điều này minh chứng cho cái tinh tế của người Đức “gửi gắm” vào sản phẩm tuyệt vời đến thế nào.

Nhìn ngược lại lịch sử một chút, vào thời điểm mới đặt chân lên nước Mỹ được một năm, Cayenne thực sự là một cơn sốt khi đã giúp Porsche trang trải hết món nợ 128 triệu USD, thậm chí còn đem về thêm 2,1 tỷ USD tiền mặt.

Porsche Cayenne 2015: SUV cho người "yêu" cầm lái Porsche Cayenne 2015 (6).jpgPorsche Cayenne 2015

Và để lý giải cho cơn sốt đó, chúng tôi quyết định chọn Mai Châu làm điểm đến để cảm nhận tính năng vận hành và thử đắm mình vào sự pha trộn nét tinh tế, mạnh mẽ của Cayenne 2015 giữa chốn núi rừng Tây Bắc hùng vỹ.

Thiết kế

Cayenne 2015 được các kỹ sư của Porsche thiết kế mượt mà hơn khá nhiều so với thế hệ trước, tuy nhiên không vì thế mà mẫu xe này mất đi vẻ thể thao truyền thống của mình.

Porsche Cayenne 2015: SUV cho người "yêu" cầm lái Porsche Cayenne 2015 (2).jpg

Thiết kế 3 hốc hút gió phía trước thẳng hàng nhau tạo nên một hệ thống khí động học ổn định cho xe. Ở vị trí phía dưới là 2 đèn chiếu sáng tầm thấp khá tiện dụng. Cản trước và nắp ca-pô thiết kế lại nhỏ gọn trông hiện đại hơn. Trên phiên bản tiêu chuẩn, Cayenne 2015 được trang bị la-zăng hợp kim 18 inch trong khi chiếc xe mà chúng tôi được trải nghiệm sử dụng la-zăng hợp kim đa chấu kép kích thước 20 inch tạo cảm giác rất chắc chắn và mạnh mẽ.

Đèn lái ban ngày gồm 4 bóng LED tích hợp cùng đèn pha, đèn định vị và đèn xi-nhan sử dụng công nghệ LED, đèn hậu xe tạo hiệu ứng 3D và đèn phanh dạng LED có thể thay đổi tín hiệu sáng theo mức độ phanh. Hệ thống 2 ống xả tiêu chuẩn êm ái ban đầu có thể trở nên mạnh mẽ như một chiếc xe thể thao đích thực nếu như được thay thế bằng cặp ống xả kép thuộc gói option theo xe giống như trên chiếc xe chúng tôi vừa được trải nghiệm. >> Xem ảnh chi tiết ngoại thất Porsche Cayenne 2015

Nội thất, tính năng

Bước vào bên trong cabin, điều đầu tiên có thể cảm nhận được đó là sự sang trọng và đẳng cấp mà chiếc xe mang lại. Để có được điều đó, Porsche Cayenne 2015 sử dụng vật liệu da trên rất nhiều chi tiết như ghế, vôlăng, cửa, tay nắm kết hợp cùng các thanh viền ốp kim loại cao cấp.

Porsche Cayenne 2015: SUV cho người "yêu" cầm lái Porsche Cayenne 2015 (56).jpg

Là đứa con của hãng xe thể thao Đức danh tiếng, bảng điều khiển trung tâm tập trung chủ yếu vào người cầm vô lăng với vô số nút bấm. Các tính năng tiện ích cũng vô cùng phong phú gồm màn hình cảm ứng 7 inch, hệ thống âm thanh vòm Bose, điều hoà 4 vùng khí hậu, đèn nội thất sang trọng...

Sự hiện đại trên “chiến mã” mà chúng tôi trải nghiệm được thể hiện thông qua các công nghệ hàng đầu như đèn pha cua theo góc lái, cần gạt cảm biến mưa, trợ lực tay lái cảm ứng theo tốc độ... Hàng ghế sau hoàn toàn đáp ứng được 3 người ngồi thoải mái và có thể gập theo tỷ lệ 40:20:40 mở rộng dung tích khoang hành lý từ 670 lít lên đến 1.780 lít. >> Xem ảnh chi tiết nội thất Porsche Cayenne 2015

Động cơ

Động cơ Cayenne có dung tích 3.598 cc, hệ thống phun xăng trực tiếp và 6 xi-lanh bố trí kiểu chữ V với góc nghiêng 15 độ, lốc máy bằng nhôm đặc trưng. Cayenne được trang bị hộp số Tiptronic 8 cấp tự động và theo tiêu chuẩn là hộp số sàn 6 cấp.

Hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S luôn đi kèm với chức năng khởi động/tắt máy tự động khi được trang bị trên các dòng xe Cayenne mới. Khi bạn dừng xe và đạp phanh, chức năng trên sẽ tự động ngắt động cơ trong khi vẫn duy trì hệ thống âm thanh, liên lạc và điều hoà nhiệt độ. Ngoài ra, động cơ của Cayenne rất mạnh mẽ là nhờ hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp DFI.

Vận hành

Tuy chưa phải là phiên bản cao cấp nhất, nhưng Cayenne V6 có khả năng vận hành tuyệt vời. Khi vận hành ở chế độ Sport (S), Cayenne như chú hổ được chấp thêm sức mạnh. Mỗi cú tăng ga là xe lại vọt lên và tiếng pô xe gầm lên vô cùng phấn khích. Điểm hay của chế độ vận hành S là nếu bạn đang vận hành ở tốc độ cao, khi thả chân ga thì vòng tua không giảm ngay như ở chế độ Comfort mà vẫn duy trì trong khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, tiếp tục ga lên thì xe lại lập tức vụt lên.

Porsche Cayenne 2015: SUV cho người "yêu" cầm lái Porsche Cayenne 2015 (31).jpg

Trong đô thị, nếu vận hành xe ở chế độ comfort, xe sẽ vận hành êm mượt hơn. Còn khi lưu hành ở tốc độ chậm, khoang xe sẽ ồn hơn so với các sản phẩm như Mercedes ML hay Audi Q7… do tiếng động pô xe thể thao “gầm gừ” vọng vào. Nhưng trên đường trường thì Cayenne gần như không có đối thủ. Hành trình lái thử của chúng tôi trải qua gần 300km với  đường cao tốc, đường đất đỏ và đèo dốc cao và Porsche Cayenne đã thể hiện một khả năng vận hành tuyệt vời. Rất ổn định trên cao tốc, mạnh mẽ và rất bám trên đường đất và an toàn khi vượt đèo, đổ dốc. Đây có lẽ mẫu SUV tuyệt vời nhất mà chúng tôi từng được trải nghiệm.

Đầu tiên phải kể đến hệ thống kiểm soát lực kéo của Porsche (PTM). PTM là hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian với bộ ly hợp nhiều đĩa điều khiển điện tử, bộ khoá vi sai tự động (ADB) và cơ cấu chống trượt (ASR). Hệ thống treo khí nén chủ động (PASM) là hệ thống kiểm soát giảm xóc tự động. Nó liên tục điều chỉnh độ giảm xóc trên từng bánh xe tuỳ theo điều kiện đường và chế độ lái. PASM có 3 chế độ lái: thể Comfort, Normal và Sport.

Một hệ thống nổi bật trong hệ dẫn động của Cayenne là hệ thống điều phối lực kéo véc tơ (PTV Plus). Hệ thống mới này cung cấp một khả năng lái linh hoạt. PTV Plus biến thiên lực kéo động cơ, phân bổ về các bánh sau và tự động kiểm soát khoá vi sai sau. Tuỳ thuộc vào góc lái, tốc độ, độ mở bướm ga… PTV Plus sẽ tối ưu hoá độ chính xác và hướng lái bằng cách tăng thêm lực phanh vào bánh sau bên trái hoặc phải tuỳ theo yêu cầu.

Ví dụ ở tốc độ thấp và trung bình, PTV Plus cải tiến sự linh hoạt và chính xác của tay lái. Còn ở tốc độ cao, khi phải cua gấp trong khi bánh xe vẫn quay, bộ khoá vi sai sau điều khiển điện giúp gia tăng tính ổn định. Hơn nữa, trên điều kiện đường ma sát khác nhau như đường ướt, bùn, có cát thì PTV Plus, PTM cùng với PASM sẽ tăng tính an toàn chủ động cho xe. >> Xem ảnh khả năng vận hành của Porsche Cayenne 2015

Đánh giá

Porsche Cayenne 2015: SUV cho người "yêu" cầm lái Porsche Cayenne 2015 (1).jpg

Nhìn chung, Porsche Cayenne 2015 sinh ra là dành cho người cầm lái, những trái tim yêu sự đầm chắc mỗi khi tăng tốc hay khả năng vượt địa hình ấn tượng. Hàng ghế sau có thể không sang trọng bằng những chiếc sedan cùng tầm giá nhưng cũng cho người ngồi cảm giác êm ái và sang trọng trên mỗi con đường xe đi qua.

Hiện tại, Porsche Việt Nam đang phân phối chính hãng 4 phiên bản của Cayenne 2015 bao gồm:

  • Cayenne phiên bản tiêu chuẩn: 3.53 tỷ đồng
  • Cayenne S: 4.5 tỷ đồng
  • Cayenne GTS: 5.37 tỷ đồng
  • Cayenne Turbo: 6.93 tỷ đồng

Thông số kỹ thuật Porsche Cayenne 2015

  • Động cơ: 6 xy-lanh xếp hình chữ V, phun nhiên liệu trực tiếp, dung tích 3.598cc
  • Công suất cực đại: 300 hp
  • Mô-men xoắn cực đại: 400 Nm/3.000 vòng/phút
  • Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h: 7,7 giây
  • Tốc độ tối đa: 230 km/h
  • Khối lượng không tải: 2.040 kg
  • Kích thước (dài x rộng x cao): 4.855 x 1.939 x 1.705 m
  • Hộp số: Hộp số Tiptronic S 8 cấp

Autodaily Team (TTTĐ)
Ảnh: Lê Thắng