Lexus NX200t 2015

Thông tin chung
  • Crossover Lexus
  • 2015
  • Dẫn động 4 bánh toàn thời gian
  • 4630 x 1845 x 1645
  • 235 mã lực tại 4800-5600 vòng/phút
  • 1.998 cc 6 AT
2,480,000,000

Cầm lái SUV hạng sang Lexus NX200t qua 1.200km

Không hổ danh là một mẫu xe địa hình hạng sang cỡ nhỏ nổi bật bởi tính năng vận hành ưu việt cùng hàng loạt công nghệ hiện đại, Lexus NX200t đã khiến chúng tôi bị thuyết phục hoàn toàn khi trực tiếp cầm lái qua hành trình 1.200km: Hà Nội – Quảng Bình – Hà Nội.

Tháng 7, khi nắng vàng ngập tràn trên mọi nẻo đường, đó cũng là lúc chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình cùng Lexus NX200t gõ nhịp lăn bánh dọc theo đường Trường Sơn, hoà mình vào những cung đường uốn lượn giữa rừng để về với vẻ đẹp của biển xanh, cát trắng Quảng Bình.

Trong mỗi chuyến đi dài, chiếc xe đóng vai trò như một “ngôi nhà di động” giúp bạn có được những khoảng thời gian thoải mái để thưởng lãm vẻ đẹp của những miền đất lạ. Vì lẽ đó mà chúng tôi chọn Lexus NX200t. Và thực sự, chiếc xe “Xe thể thao đô thị hạng sang” của Lexus đã để lại những ấn tượng khó quên đối với chúng tôi trong suốt hành trình bởi thiết kế giàu cảm xúc, sự tiện dụng, an toàn và khả năng vận hành ưu việt.

Kiểu dáng, thiết kế

Có thể nói, điểm ấn tượng đầu tiên khi tôi nhìn thấy Lexus NX200t là một ngoại hình vô cùng cuốn hút. Cuốn hút đến độ khó mà rời mắt khỏi chiếc xe. Ai đó đã nói rằng, NX200t là sự kết hợp giữa sự mạnh mẽ, góc cạnh của một chiếc SUV và cá tính độc đáo của một chiếc xe thể thao. Và quả đúng là như vậy.

Cầm lái SUV hạng sang Lexus NX200t qua 1.200km Lexus-NX-200t-donghoi (4).jpg

Thiết kế thể thao mạnh mẽ được hiển thị rõ rệt ở phần mặt trước của xe. Những đường nét góc cạnh sắc sảo của lưới tản nhiệt, cụm đèn pha 3 bóng dạng LED và đèn ban ngày tích hợp 39 bóng LED nhỏ được đặt theo hình chữ L cách điệu ghi đậm dấu ấn thiết kế của Lexus.

Toàn thân xe xuất hiện khá nhiều những đường gân nổi tạo nên sự mạnh mẽ cho chiếc xe. Cặp gương chiếu hậu tích hợp dải đèn LED báo rẽ, tay nắm mở cửa được trang bị đèn phát sáng.

Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu LED tạo hình chữ L liền khối mượt mà vuốt nhẹ sang hông. Vòm bánh xe loa rộng với bộ la-zăng hợp kim nhôm 18-inch 5 chấu kép thể thao.

Độc đáo và linh hoạt vốn là điều hiếm thấy đối với dòng xe SUV, nhưng đã được hòa quyện tuyệt vời trong thiết kế ngoại thất của NX200t.

>> Xem ảnh chi tiết ngoại thất Lexus NX200t

Nội thất, tiện ích

Là chiếc xe crossover đậm chất thể thao, NX200t tập trung vào khu vực người lái với đầy đủ chức năng cần thiết và được bố trí khá hợp lý.

Cầm lái SUV hạng sang Lexus NX200t qua 1.200km Lexus-NX-200t-donghoi (71).jpg

Điểm khiến tôi chú ý trong nội thất của NX200t là vôlăng 3 chấu kết hợp các nút điều chỉnh nhanh, cụm đồng hồ có sự có mặt của màn hình đa thông tin màu 4,2-inch và nút Start/Stop bên cạnh. Cùng với đó là ghế trước được thiết kế thể thao hạ thấp ôm sát lấy người ngồi.

Bảng điều khiển trung tâm bố trí khá nhiều phím chức năng khiến ai mới ngồi lên xe phải mất chút thời gian để làm quen. Phía trên là tấm ốp kim loại sáng bạc đi cùng màn hình thông tin đa phương tiện 7-inch và đồng hồ sang trọng đặt dưới. Sự sang trọng trên NX200t còn được thể hiện qua các chi tiết sử dụng vật liệu da và gỗ.

Lexus NX sở hữu một không gian rộng rãi hàng đầu với khoang hành lý hữu dụng với khả năng cùng lúc sắp xếp nhiều đồ đạc. Khoảng cách hợp lý giữa hai hàng ghế tạo sự thoải mái cho hành khách trong những hành trình dài. Đây cũng là chiếc Lexus đầu tiên sở hữu ghế sau chỉnh điện có thể dễ dàng gập phẳng, ngả hay dựng đứng. Khoang hành lý rộng, cửa hậu điều khiển điện tự động. Có 2 cách để bạn đóng/mở cốp một cách nhẹ nhàng, qua nút bấm tích hợp trên chìa khóa hoặc phím điện bố trí ngay phía sau.

Ngoài ra, NX200t còn được trang bị cửa sổ trời, âm thanh 8 loa Pioneer và hệ thống điều hoà 2 vùng độc lập cho hàng ghế trước. Sự sang trọng của NX còn đến từ những chi tiết nhỏ mà rất tinh tế như ngăn để điện thoại thông minh, hộp kính râm có kèm gương trang điểm ở mặt dưới nắp hộp, hốc đựng chai nước giúp người lái có thể dễ dàng mở nắp chỉ bằng một tay...

>> Xem ảnh chi tiết nội thất Lexus NX200t

Động cơ, vận hành

Khởi hành cùng chiếc xe Lexus NX200t khi trời còn tờ mờ sáng. Hành trang đầy đủ cho một hành trình được chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng từ hôm trước và vật dụng không thể thiếu được chiếc máy ảnh tác nghiệp. Chỉ mất chưa đầy một giờ đồng hồ lái xe dọc theo đại lộ Thăng Long qua Xuân Mai để rẽ vào con đường Trường Sơn (nay là đường Hồ Chí Minh) lịch sử. Bắt đầu từ đây, những rừng cây tươi xanh trải dài như thổi men say vào từng người trong đoàn mở ra một hành trình trải nghiệm đầy thú vị.

Cầm lái SUV hạng sang Lexus NX200t qua 1.200km Lexus-NX-200t-donghoi (9).jpg

Xe bon nhanh qua địa phận Thạch Quảng, Thanh Hoá dọc theo nhánh Đông Trường Sơn đến Quảng Bình. Hai bên ven con đường với 2 làn xe chạy nay đã trở nên nhộn nhịp hơn, hơi thở của nhịp sống hiện đại đã lan toả về những thị trấn chúng tôi đi qua. Dẫu vậy, mật độ xe lưu hành thưa thớt, chỉ có xe địa phương và những du khách ưa khám phá thì mới chọn cung đường này để xuyên Việt.

Tại những đoạn đường vắng có vùng quan sát tốt, không có biển giới hạn tốc độ, chúng tôi điều khiển xe liên tục di chuyển ở tốc độ từ 80 đến 100km/h. Ở dải tốc độ này, nếu tiếp tục tăng ga, xe vẫn tăng tốc ấn tượng. Động cơ 2 lít tăng áp dường như đang là tiêu chuẩn cho các mẫu CUV cỡ nhỏ. Và chiếc xe mà tôi đang lái đây cũng được trang bị tương tự. Động cơ sản sinh công suất 235 mã lực. Đi kèm với đó là hộp số tự động 6 cấp mới có khả năng tính toán được mô-men xoắn mà động cơ cần. Chính điều này đã tạo cảm giác NX nhanh hơn hẳn trên thực tế.

Từ địa phận Tuyên Hoá vào đến Phong Nha, con đường trải dài như không có điểm kết, lúc chập chùng, lúc quanh co qua đèo Đá Đẽo. Hai bên là vẻ xanh mát mắt của cỏ cây hoa lá càng tạo thêm sự thoải mái cho người cầm lái.

Cầm lái SUV hạng sang Lexus NX200t qua 1.200km Lexus-NX-200t-donghoi (5).jpg

Chúng tôi vượt đèo Đá Đẽo trong buổi chiều tà. Khu vực đèo Đá Đẽo địa hình đa dạng gồm đồi núi, thung lũng xen kẽ và bị chia cắt có chiều dài 16km với một bên là núi cao, một bên là vực sâu. Càng lên phía đỉnh, hai tai càng ù vì chênh lệch áp suất. Mỗi khi qua đường dốc, duy trì một mức chân ga nhưng hộp số tự động 6 cấp vẫn chủ động về số thấp để tăng mô-men vượt dốc mà xe không bị giật cục.
Lexus NX200t tạo cảm giác an toàn qua từng khúc cua, có những đoạn có thể ôm cua ở tốc độ 80km/h, tiếng lốp miết ken két tại các khúc cua tay áo nhưng xe vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Cảm giác lái rất thật, sau vôlăng của xe, người lái có thể cảm nhận được rõ từng phản hồi của mặt đường và việc điều chỉnh góc lái cực kỳ chính xác.

Đón bình minh Nhật Lệ sau cơn mưa tầm tã lúc nửa đêm, đã sáng bảnh mắt nhưng mặt trời vẫn còn mải mê “náu” trong mây. Chầm chậm đưa xe ra bãi cát trắng thuộc xã Quang Phú, những đường cong gợi cảm của dải cát trắng mịn đã không còn như xưa khi con người mạnh tay khai thác. Cũng may mà vẫn còn vài đồi cát để các đôi tình nhân rong ruổi chiếc xe đạp để thả mình vào vẻ hoang sơ nơi đây.

Những con đường tại cồn cát Quang Phú cũng là nơi khá thú vị để thử nghiệm xe. Trên con đường toàn đất đỏ gập ghềnh nhiều ổ gà, việc điều khiển NX200t càng trở nên hưng phấn, bởi chúng tôi có thể thấy được sự chắc chắn của xe khi đi trên địa hình không bằng phẳng. Mỗi thao tác lấy lái hay băng qua ổ gà có thể cảm nhận rõ điều đó. Hệ thống treo tự động thích ứng (AVS) van điện từ tuyến tính thế hệ mới của Lexus bảo đảm được sự chắc chắn khi xe liên tục băng qua đường gập ghềnh, đồng thời cũng nhanh chóng dập tắt dao động để người ngồi trong xe không bị khó chịu. Mỗi khi cần đỗ trên đường dốc, kể cả địa hình xấu thì phanh tay điện tử thể hiện rõ sự an toàn và tiện dụng cho người lái, chỉ cần kéo nhẹ phím hình vuông với biểu tượng chữ P, lập tức bánh bị khoá cứng, không xảy ra hiện tượng xe bị trôi trên dốc giống như kiểu phanh cơ cũ khi kéo thiếu lực.

Cũng ở trên địa hình cát và đá sỏi, người lái có thể chuyển sang chế độ 2 cầu với một nút bấm phía dưới, bên trái. Khi công nghệ bốn bánh chủ động AWD được kích hoạt, hệ thống này sẽ tối ưu hóa việc phân bổ mômen xoắn tự động từ 100:0 xuống 50:50 cho hai cầu trước và cầu sau tùy theo điều kiện lái xe, đảm bảo sự ổn định khi NX200t “cày” trên cát hay băng qua địa hình gập ghềnh.

Chia tay Quảng Bình trong tiếng gió rì rào từ hàng phi lao ven biển, chúng tôi không chọn lộ trình theo đường Hồ Chí Minh mà quyết định trở về Hà Nội theo quốc lộ 1A. Tuyến đường này sẽ “căng” hơn vì qua nhiều đô thị và mật độ xe dày, nhưng bù lại, chúng tôi có cơ hội trải nghiệm các chế độ hoạt động của xe.

Tùy từng đoạn đường, qua đô thị, trên cao tốc hay những lúc phải liên tục vượt xe mà người điều khiển có thể chọn chế độ lái Normal, Eco, Sport hay Sport+. Việc chuyển chế độ được thực hiện bằng một nút xoay ngay phía bên trái cần số và được đèn báo hiển thị ngay trên bảng đồng hồ công-tơ-mét. Khi điều khiển xe ở chế độ Eco, động cơ chỉ hoạt động ở dải vòng tua thấp nhằm mục đích tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng khi chuyển sang chế độ Sport hay Sport+, xe tăng tốc ấn tượng hơn hẳn. Hơn nữa, do NX200t sử dụng hộp số tự động 6 cấp nên quá trình chuyển số êm, không bị giật cục tạo ra cảm giác thoải mái cho người ngồi trong xe.

Cầm lái SUV hạng sang Lexus NX200t qua 1.200km Lexus-NX-200t-donghoi (55).jpg

Trên đường cao tốc Ninh Bình – Cầu Giẽ, chúng tôi thực hiện kiểm tra hoạt động tốc độ của xe ở các dải tốc độ từ 80 - 90 - 100km/h. Tại các tốc độ đó, xe vận hành vẫn đầm chắc, không có chấn rung mạnh từ mặt đường lên vôlăng. Thậm chí, khi tăng tốc lên 100km/h rồi thực hiện chuyển làn, xe vẫn tạo được cảm giác ổn định đến bất ngờ.

Cũng trên đường cao tốc, lái xe có thể cài đặt kiểm soát hành trình (Cruise Control) bằng cần gạt bên phải phía dưới vôlăng. Việc “set” tốc độ thậm chí còn không cần dùng đến chân ga, người lái chỉ cần gạt lên, tốc độ sẽ nhảy bước 10km/h, hoặc giữ chặt cần gạt, xe sẽ tự động tăng tốc lên tốc độ mong muốn. Đường thoáng, cùng giới hạn tốc độ đều 100km/h, Cruise Control là thứ bạn nên dùng. Nếu muốn hủy chế độ kiểm soát hành trình, bạn chỉ cần nhấp nhẹ vào chân phanh hoặc chân ga để trở về trạng thái bình thường.

>> Xem ảnh chi tiết vận hành Lexus NX200t

Đánh giá

Không hổ danh là một mẫu xe địa hình hạng sang cỡ nhỏ nổi bật bởi tính năng vận hành ưu việt cùng hàng loạt công nghệ hiện đại, Lexus NX200t đã khiến chúng tôi bị thuyết phục hoàn toàn khi trực tiếp cầm lái qua hành trình 1.200km: Hà Nội – Quảng Bình – Hà Nội.

Cầm lái SUV hạng sang Lexus NX200t qua 1.200km Lexus-NX-200t-donghoi (48).jpg

Lexus từ lâu đã nổi tiếng với việc tạo ra những mẫu SUV hạng sang, chất lượng cao với giá bán hợp lý. Vì thế, nếu bạn yêu một chiếc xe có thiết kế phá cách, thể thao mà sở hữu khoang cabin hướng tới người lái nhiều hơn thì Lexus NX200t là một lựa chọn tốt.

Thông số kỹ thuật xe Lexus NX200t:

• Giá bán (đã bao gồm VAT): 2.480.000.000 VNĐ
• Dài x Rộng x Cao: 4.630 x 1.845 x 1.645 (mm)
• Chiều dài cơ sở: 2.660 (mm)
• Trọng lượng không tải: 1.798 (kg)
• Trọng lượng toàn tải: 2.350 (kg)
• Động cơ: 2.0 lit, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van trục cam kép, tăng áp (8AR-FTS)
• Công suất: 235/4800-5600 (hp/rpm)
• Hộp số: tự động, 6 cấp, chế độ thể thao
• Dẫn động: AWD
• Kích thước lốp: 225/60R18

Thế Đạt (TTTĐ)
Ảnh: Huy Thắng