Land Rover Evoque 2.0L 2015

Thông tin chung
  • SUV Land Rover
  • 2015
  • 4WD
  • 4365 x 2125 x 1635
  • 240 Hp tại 5.500 vòng/phút
  • 2.0L tự động 9 cấp
0

Một ngày “thử” khả năng địa hình của Range Rover Evoque

Nhắc đến Range Rover Evoque, ít ai lại không nghĩ đến một chiếc SUV nhỏ gọn với thiết kế thanh lịch và sang trọng khi lăn bánh lướt nhẹ trên những con phố. Tuy nhiên, chiếc xe nhỏ bé này liệu có đủ rắn rỏi trước sỏi đá, bụi đường trên những lộ trình địa hình đầy thách thức?

Nhóm thử xe của chúng tôi đã có một ngày cũng chiếc Evoque Prestige để đi tìm câu trả lời.

Range Rover Evoque chính là “quân bài” mà Land Rover dành để “đáp trả” cho những cái tên lớn trong cùng phân khúc như Mercedes-Benz GLK-Class, X3 từ BMW hay Audi Q5. Chiếc xe có tất cả 3 phiên bản tại thị trường Việt Nam, cụ thể là Pure - tiêu chuẩn, Prestige - sang trọng và phiên bản Dynamic - thể thao.

Một ngày “thử” khả năng địa hình của Range Rover Evoque Land-Rover-Evoque-Test (37).JPGChúng tôi đã có một ngày để "thử" khả năng địa hình của Land Rover Evoque.

Khác với đa số đàn anh trong gia đình Land Rover Range Rover, những nét thô cứng, bảo thủ và vuông vắn đã ít xuất hiện hơn trên ngoại hình của Evoque, nhường chỗ cho những đường nét mềm mại và điệu đà hơn, cùng với đó là sự linh hoạt và mạnh mẽ trong vận hành. Range Rover Evoque 2015 cũng là chiếc SUV hạng sang duy nhất trên thị trường tồn tại ở cả 2 phong cách: 2 cửa và 4 cửa tính đến thời điểm hiện tại. Mẫu xe được sử dụng trong bài đánh giá này là phiên bản 4 cửa và thuộc phiên bản cao cấp nhất - Prestige.

Ngoại thất

Câu chuyện về tạo hình của Evoque bắt đầu từ thiết kế của bản concept Land Rover LRX, chiếc xe này chính là nguyên mẫu của Evoque ngay từ những bản phác thảo đầu tiên. Tuy nhiên khi bắt đầu được đi vào sản xuất, chiếc SUV hạng sang đã xuất hiện những thay đổi.

Tuy là vậy, ngoại hình của Evoque vẫn sở hữu những nét thiết kế sang trọng vốn có của Anh quốc, như mui xe được tạo hình như vỏ sò, cơ bắp vuốt xuống với dòng chữ Range Rover. Cụm đèn pha dạng LED kết hợp Bi-xenon đi cùng với những công nghệ tiên tiến như điều chỉnh góc chiếu sáng theo góc cua, thay đổi cường độ sáng khi phát hiện xe ngược chiều, rửa đèn tự động, với tạo hình sắc xảo và tinh tế hơn.

Một ngày “thử” khả năng địa hình của Range Rover Evoque Land-Rover-Evoque-Test (3).JPGNgoại hình của Evoque vẫn sở hữu những nét thiết kế sang trọng vốn có của Anh quốc.

Lưới tản nhiệt cùng cản trước có thiết kế khá góc cạnh, mang đến cái nhìn tương đối dữ tợn khi nhìn từ phía trước. Phía sau của Evoque được thiết kế đơn giản, nhưng đem lại cái nhìn rất hiện đại với cặp đèn hậu LED, cặp ống xả nằm gọn gàn dưới phần cản sau cơ bắp hay cánh gió tích hợp đèn phanh trên cao.

Sở hữu “số đo” hoàn hảo cho một chiếc SUV cỡ nhỏ, dài 4.365 mm, rộng 2.125 mm và cao 1.635 mm. Chiều dài cơ sở 2.660 mm, khoảng sáng gầm xe có thể tinh chỉnh từ 215 mm đến 240 mm. Thiết kế của Evoque là phản biện rõ ràng với sự "mất cân đối" mà giới mê xe trước đây vẫn hay phàn nàn về Land Rover. Đuôi xe được thiết kế rất gọn gàng và vuốt về sau gãy gọn tương tự một chiếc crossover. Mui xe dài và kéo dài về sau, gợi đến một hình ảnh năng động của một chiếc xe đô thị (city car).

Nội thất

Bước vào trong, có thể thấy nội thất Evoque không quá hào nhoáng như ngoại thất của chiếc xe. Bên trong chiếc SUV hạng sang này là một không gian rất đơn giản nhưng không hề kém lịch thiệp. Vốn dĩ được kế thừa tính sang trọng của thế hệ tiền nhiệm, nội thất của Evoque được phối 2 màu da tương phản rất ấn tượng và hài hòa, bên cạnh đó chất liệu được sử dụng và những nút điều khiển đều được chú tâm lựa chọn dựa trên tiêu chí chất lượng, tất cả đều được hoàn thiện ở mức độ rất cao và tinh tế. Ngoài ra, những chi tiết bằng vật liệu nhựa được giảm đến mức tối thiểu, hầu như chỉ xuất hiện trên các nút bấm và tấm ốp ở vị trí khó thấy.

Một ngày “thử” khả năng địa hình của Range Rover Evoque Land-Rover-Evoque-Test (29).JPGBên trong chiếc SUV hạng sang này là một không gian rất đơn giản nhưng không hề kém lịch thiệp. 

Sự hoàn thiện và tinh tế còn được thể hiện ở cửa sổ trời toàn cảnh Panorama rất lớn, mang lại cho người lái và tất cả hành khác một không gian và tầm nhìn vô cùng thoáng đãng, đi cùng với đó là cơ chế điều khiển số tự động bằng núm vặn lạ lẫm. Hàng ghế sau cũng được ưu ái rất kỹ điều hòa phân vùng riêng, tựa lưng giữa có thể bật ra làm chỗ tựa tay/để ly, và không gian để chân rất thoải mái.

Thiết kế bảng điều khiển của Evoque mang nhiều hơi thở của những mẫu xe Land Rover khác, tuy nhiên, được bố trí trải dài, dịu mắt hơn hẳn. Tuy nhiên, phần ốp cửa phía bên trong được phá cách với tạo hình tròn và vuốt xuống kiểu mềm mại, yểu điệu hơn, khác với sự thô ráp của những người tiền nhiệm. Bên cạnh đó là hệ thống giải trí với màn hình 8 inch đi kèm với đầu đọc CD/AM/FM/USB/bluetooth/AUX, hệ thống điều hòa tự động cùng ghế tài xế và hành khách chỉnh điện có chức năng nhớ vị trí người ngồi.

Trang bị an toàn

Trang bị đáng giá đầu tiên phải kể đến trên Evoque, đó là Cruise Control, ngoài việc cài đặt tốc độ ở những đoạn đường giới hạn tốc độ còn có thể kết hợp với radar phía trước xe giúp xe giữ khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước. Trong trường hợp xe phía trước phanh hay giảm tốc độ đột ngột, máy tính sẽ nhận tín hiệu từ radar từ đó điều chỉnh khoảng cách an toàn với xe phía trước. Nếu xe trước rà phanh và dừng lại, hệ thống sẽ can thiệp vào phanh và cũng cho xe dừng lại. Với hệ điều khiển hành trình này, Evoque 2014 thực sự an toàn cho người lái khi di chuyển trên phố hay cao tốc.

Cũng không thể không nhắc tới hệ dẫn động 4 bánh Active driveline, keyless, khởi động bằng nút bấm. Ghế da có thể điều chỉnh điện, hệ thống kiểm soát khí hậu tự động 2 vùng độc lập, cốp tự động. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, đèn chiếu sáng có logo Land Rover tiện dụng khi trời tối, cảm biến lấn làn xe cùng cảm biến mực nước.

Một ngày “thử” khả năng địa hình của Range Rover Evoque Land-Rover-Evoque-Test (31).JPG

Bên cạnh đó là bộ ổn định thân xe chống lật, hệ thống kiểm soát độ bám đường, hệ thống hỗ trợ kiểm soát xe móc phía sau và 6 túi khí, hệ thống Adaptive Dynamics. Đặc biệt là hệ dẫn động 4 bánh thông minh Active Driveline AWD, hệ thống này sẽ tự động kích hoạt khi xe đạt vận tốc trên 35 km/h, chuyển đổi từ dẫn động 4 bánh sang dẫn động cầu trước giúp tiết kiệm nhiên liệu, hệ dẫn động này cũng tích hợp cả Active Toque Biasing để chia các mô-men xoắn giữa các bánh xe phía sau, cải thiện độ bám đường khi vào cua.

Với phiên bản Prestige, chiếc xe được “ưu ái” trang bị nhiều tùy chọn đáng giá như: hệ thống quan sát toàn diện với 5 camera, navigation, đèn pha xenon, hệ thống âm thanh 19 loa từ Meridian, một ống xả lớn hơn, la-zăng thể thao với kích thước lên đến 19 inch.

Một ngày “thử” khả năng địa hình của Range Rover Evoque Land-Rover-Evoque-Test (5).JPG

Động cơ và khả năng vận hành

Range Rover Evoque 2015 chỉ đi kèm với trang bị động cơ duy nhất là 2.0L 4 xi-lanh phun xăng trực tiếp, đây cũng là ngoại lệ với một hãng xe chỉ quen sản xuất những chiếc xe V8. Tuy nhiên, với hệ thống tăng áp, sức mạnh của Evoque vẫn lên đến 240 mã lực tại 5.500 vòng/phút và 339 Nm tại 1.750 vòng/phút. Với cùng mức dung tích, công suất của Evoque nhỉnh hơn nhưng thấp hơn về mô-men xoắn nếu so với đối thủ Audi Q5 (225 mã lực, 350Nm). Land Rover công bố thời gian tăng tốc lên 100 km/h là 7 giây, tương đương với Q5.

Một ngày “thử” khả năng địa hình của Range Rover Evoque Land-Rover-Evoque-Test (6).JPG

Ấn tượng mà động cơ này mang lại là khả năng vận hành mượt mà với phong thái đĩnh đạc và sự linh hoạt trong vận hành, hầu như không có độ trễ chân ga. Song, sự “sánh đôi” của khối động cơ 2.0L với hộp số tự động 9 cấp có vẻ đi hơi quá mức cần thiết, nhưng cũng chính vì sự kết hợp này đã giúp cho xe sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng với các mức 11,2 lít/100km đường thành phố, 7,8 lít/100km đường cao tốc và khoảng 10,6 lít/100km đường kết hợp.

Sau những phút “chào hỏi” nhẹ nhàng, ngồi vào ghế lái, dễ cảm nhận thấy ghế da ôm trọn lưng người lái một cách thoải mái, trong khi xung quanh là các nút điều khiển được bố trí gọn gàng và vừa tầm thao tác. Bấm nút khởi động, núm xoay hộp số lấy từ người anh em đồng hương Jaguar nhẹ nhàng nhô lên khi chiếc xe khẽ rùng mình nổ máy.

Một ngày “thử” khả năng địa hình của Range Rover Evoque Land-Rover-Evoque-Test (40).jpgSau những phút “chào hỏi” nhẹ nhàng, ngồi vào ghế lái, dễ cảm nhận thấy ghế da ôm trọn lưng người lái một cách thoải mái, trong khi xung quanh là các nút điều khiển được bố trí gọn gàng và vừa tầm thao tác. 

Lần đầu cầm lái một chiếc Evoque, cảm giác chắc chắn sẽ thoải mái hơn rất nhiều nếu so đàn anh Range Rover Sport hay Supercharged. Đạp ga, Evoque phản ứng nhanh, điều này không thường thấy ở những chiếc xe dung tích 2.0L khác. Phiên bản Pestige với một ống xả cỡ lớn cho âm thanh phấn khích và thể thao hơn. Những ấn tượng đầu tiên trong phố với cỗ máy này sự linh hoạt khi di chuyển, hay kể cả khi vào cua ở dải vận tốc 50 km/h trên những con phố vắng. Chiếc xe tỏ ra vô cùng vững chãi và ổn định khi đánh lái liên tục.

Tuy nhiên, hôm nay chúng tôi sẽ không dùng những con đường nội đô để thử sức Evoque. Vượt hơn 50km ra một địa điểm quen thuộc ở ngoại thành Hà Nội, nơi mà chỉ còn những con đường lầy lội, bụi bặm và sỏi đá, đây mới chính là điều kiện lí tưởng để chúng tôi trải nghiệm.

Một ngày “thử” khả năng địa hình của Range Rover Evoque Land-Rover-Evoque-Test (37)-1.JPGKhả năng xử lý khi đi trên các cung đường bùn lầy với độ lún khá sâu cũng như trên những cung đường trơn trượt của Range Rover Evoque khá ấn tượng. 

Có vẻ như những thước đường gồ ghề hay những khoảng lầy nơi đây chưa hề làm khó được cỗ máy 2.0L này. Khả năng xử lý khi đi trên các cung đường bùn lầy với độ lún khá sâu cũng như trên những cung đường trơn trượt của Range Rover Evoque khá ấn tượng. Điều này có được bởi hệ dẫn động luôn đảm nhận tốt chức năng của mình dù người lái sử dụng chế độ 1 cầu hay chuyển sang 2 cầu.

Hệ thống treo với khoảng sáng gầm xe có thể điều chỉnh 211-240 mm cũng giúp cho Evoque băng qua những đoạn đường phó một cách mượt mà, bên cạnh đó là sự hỗ trợ của hệ thống treo có chế độ lựa chọn địa hình khác nhau. Vận hành chiếc xe ở dải tốc độ 60-80km/h và đánh lái liên tục ở điều kiện địa hình cát sỏi, khi vào cua xe vẫn tỏ ra cứng vững, không hề có cảm giác bồng bềnh. Đó là nhờ bên cạnh công nghệ Adaptive Dynamics, còn có hệ thống Torque Vectoring phân bổ mômen xoắn theo từng bánh xe giúp cải thiện rất nhiều độ bám đường khi vào cua.

Một ngày “thử” khả năng địa hình của Range Rover Evoque Land-Rover-Evoque-Test (12).JPG

Có thể nói, Evoque là một bản nâng cấp mang đầy sự kiêu hãnh thiên bẩm không chỉ về ngoại hình, mà còn bao gồm cả công nghệ động cơ. Bởi những trang bị mà đối thủ không hề có, đó chính là khả năng off-road vượt trội thừa hưởng từ đàn anh - hệ thống kiểm soát địa hình Land Rover - Terrain Response. Dĩ nhiên, hệ thống này không hề có đất diễn khi chỉ vận hành chiếc xe trong phố, nhưng về với những con đường gồ ghề sỏi đá, có thể nói là off-road hạng trung, thì lại hoàn toàn khác.

Một ngày “thử” khả năng địa hình của Range Rover Evoque Land-Rover-Evoque-Test (41).jpg

Những con dốc tưởng chừng như “khó nhằn” nhất đều được Evoque băng qua một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng. Kể cả khi bỏ hẳn chân phanh, xe sẽ vẫn ở trong trạng thái “treo” tại chỗ, đủ để người lái chuyển qua chân ga và băng qua con dốc.

Hệ thống treo của Evoque luôn dập tắt những dao động dù là nhỏ một cách êm ái và nhanh chóng nhất, kể cả khi di chuyển qua những vùng trũng lớn. Cùng với trợ lực điện EPAS, vôlăng cho cảm giác rất nhẹ, nhưng lại rất chính xác, điều này không hề gây khó chịu vì bị hệ thống trợ lực điện can thiệp quá nhiều như trên những xe phổ thông khác.

Tuy nhiên, điểm trừ trong vận hành của Evoque lại là tầm quan sát tổng thể. Với phần mui vuốt thấp dần về phía đuôi xe, cùng với cánh hướng gió thể thao gắn đèn phanh thứ ba, điểm mù khi quan sát qua kính trở nên khá lớn. Cùng với đó, góc quan sát của gương chiếu hậu ngoài cũng không mấy thoải mái.

Cuối ngày, trở lại với những con phố đông đúc trong nội thành, với một chút tiếc nuối những khoảnh khắc bụi bặm cùng chiếc xe, chúng tôi đã phần nào hiểu hơn khả năng thực sự của Range Rover Evoque, và chắc chắn, chúng tôi sẽ lại tiếp tục đồng hành cùng chiếc xe trên một lộ trình mới, trong một ngày không xa.

Đánh giá

Nếu có một cái tên sáng giá cho một chiếc SUV cỡ nhỏ dành cho những người muốn tìm kiếm một cảm giác lái mang đậm phong cách Anh, thanh lịch và sang trọng khi di chuyển trong phố đông, nhưng chẳng hề kém mạnh mẽ khi chinh phục những con đường off-road đầy thách thức, câu trả lời chắc chắn là Range Rover Evoque.

Một ngày “thử” khả năng địa hình của Range Rover Evoque Land-Rover-Evoque-Test (20).JPG

Thông số kỹ thuật của Range Rover Evoque 2015

  • Kích thước tổng thể (d x r x c): 4.365 x 2.125 x 1.635 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.660 mm
  • Khoảng sáng gầm: 215 - 240 mm
  • Trọng lượng không tải: 2.060 kg
  • Động cơ: Sử dụng xăng, I4 2.0L tăng áp.
  • Dung tích xi-lanh: 2.0L
  • Công suất cực đại: 240 Hp tại 5.500 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại: 340 Nm tại 1750 vòng/phút
  • Dẫn động: 4WD
  • Hộp số: tự động 9 cấp
  • Cỡ lốp: 235/55R19 – 245/45R20

Hoàng Anh (TTTĐ)